So Magawn

.
.
ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2556 มีข้อมูลมากกว่า 7000 ประเด็นข่าวและ 30000ชิ้นอย่างละเอียด (บล็อกนี้ทำด้วยความสนใจใฝ่รู้ และอยากรู้อยากเห็นส่วนตัว โดยยึดหลักการอ้างอิงที่มาของข้อมูลทุกเรื่องเพื่อความถูกต้องของข้อมูลและการอ้างอิงต่อไป)
(ไร้ โฆษณาและรายได้ในการจัดทำ)

วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

21 พฤศจิกายน 2559 (บทความ) การตลาดออนไลน์ สื่อสารอย่างไรให้เหมาะสม // กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจที่มีสินค้าหรือบริการที่เป็นที่ต้องการซื้อของผู้บริโภคในช่วงเวลานี้ เช่น ธุรกิจเสื้อผ้า ผู้ประกอบการสามารถนำเสื้อผ้าสีดำ หรือสีสุภาพ มาจัดวางที่หน้าแรกของเว็บไซต์ หรือโพสต์บนหน้าเพจ เพื่อให้ลูกค้าพบเห็นได้ง่าย รวมถึงอาจแนะนำให้ความรู้เกี่ยวกับการแต่งกายที่ถูกกาลเทศะ



ประเด็นหลัก


"บุรินทร์" กล่าวว่า สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการทำตลาดออนไลน์เพื่อสื่อสารสินค้า นอกจากจะปรับแต่งเว็บไซต์ให้อยู่ในโทนสีดังกล่าวข้างต้นแล้ว ยังสามารถสื่อสารสินค้าและทำกิจกรรมการตลาดออนไลน์อย่างเหมาะสมกับช่วงเวลาได้ ยกตัวอย่าง ผู้ประกอบการออนไลน์ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจที่มีสินค้าหรือบริการที่เป็นที่ต้องการซื้อของผู้บริโภคในช่วงเวลานี้ เช่น ธุรกิจเสื้อผ้า ผู้ประกอบการสามารถนำเสื้อผ้าสีดำ หรือสีสุภาพ มาจัดวางที่หน้าแรกของเว็บไซต์ หรือโพสต์บนหน้าเพจ เพื่อให้ลูกค้าพบเห็นได้ง่าย รวมถึงอาจแนะนำให้ความรู้เกี่ยวกับการแต่งกายที่ถูกกาลเทศะ ในลักษณะที่ไม่ส่งเสริมการขายสินค้ามากจนเกินไปไว้ในเว็บไซต์ หรือบนเฟซบุ๊กเพจ











___________________________________________________





การตลาดออนไลน์ สื่อสารอย่างไรให้เหมาะสม


แม้พสกนิกรไทยยังเศร้าโศก ขณะที่เศรษฐกิจและกำลังซื้อไม่ฟื้นจากการชะลอตัว แต่ความต้องการบริโภคสินค้าและบริการของผู้บริโภคยังมีอยู่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดออนไลน์ที่กำลังมาแรง

"บุรินทร์ เกล็ดมณี" ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด เผยถึงวิธีการทำการตลาดออนไลน์ สื่อสารสินค้า และกิจกรรมที่สะท้อนกลับมาสู่ภาพลักษณ์ที่ดีแก่แบรนด์ในช่วงเวลานี้ว่า เพื่อดำเนินตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง แบรนด์จึงควรดำเนินการทางการตลาดโดยอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าที่ต้องการสินค้า และทำแคมเปญโฆษณาตามความเหมาะสม

ขณะเดียวกันก็แสดงความมีส่วนร่วมในการทำความดี และสื่อสารแบรนด์ไปในแนวทางที่สมควร

"ในช่วงเวลาสำคัญที่ประชาชน รวมถึงผู้ประกอบการทั้งประเทศต่างร่วมกันแสดงความไว้อาลัย ด้วยการงดกิจกรรมรื่นเริง กิจกรรมส่งเสริมการขาย และแต่งกายด้วยเสื้อผ้าในโทนสีสุภาพ สำหรับผู้ประกอบการบนโลกออนไลน์ก็ได้ปรับหน้าเว็บไซต์ให้เป็นโทนสีขาว เทา และดำ รวมทั้งหยุดโฆษณาเพื่อโปรโมตสินค้าหรือธุรกิจในหลากหลายแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ สื่อสังคมออนไลน์อันดับ 1 เช่น Facebook ได้ประกาศหยุดการโฆษณาในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 14-20 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อเป็นการแสดงความไว้อาลัย และรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ

"บุรินทร์" กล่าวว่า สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการทำตลาดออนไลน์เพื่อสื่อสารสินค้า นอกจากจะปรับแต่งเว็บไซต์ให้อยู่ในโทนสีดังกล่าวข้างต้นแล้ว ยังสามารถสื่อสารสินค้าและทำกิจกรรมการตลาดออนไลน์อย่างเหมาะสมกับช่วงเวลาได้ ยกตัวอย่าง ผู้ประกอบการออนไลน์ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจที่มีสินค้าหรือบริการที่เป็นที่ต้องการซื้อของผู้บริโภคในช่วงเวลานี้ เช่น ธุรกิจเสื้อผ้า ผู้ประกอบการสามารถนำเสื้อผ้าสีดำ หรือสีสุภาพ มาจัดวางที่หน้าแรกของเว็บไซต์ หรือโพสต์บนหน้าเพจ เพื่อให้ลูกค้าพบเห็นได้ง่าย รวมถึงอาจแนะนำให้ความรู้เกี่ยวกับการแต่งกายที่ถูกกาลเทศะ ในลักษณะที่ไม่ส่งเสริมการขายสินค้ามากจนเกินไปไว้ในเว็บไซต์ หรือบนเฟซบุ๊กเพจ

นอกจากนี้ ธุรกิจที่มีสินค้าหรือบริการที่เป็นที่ต้องการของลูกค้าในขณะนี้ สามารถทำโฆษณาในรูปแบบ Search เพื่อให้ลูกค้าค้นหาเว็บไซต์ของท่านเจอได้ง่ายขึ้น ตัวอย่าง เช่น จากสถิติของ Google Keyword Planner พบว่า เดือนกันยายนมีการค้นหาคำว่า เสื้อยืดสีดำ จำนวน 1,300 ครั้งต่อเดือน หรือ 43 ครั้งต่อวัน และจาก Google Trends พบว่า การค้นหาคำว่า เสื้อยืดสีดำ บน Google เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 20 เท่า หลังจากวันที่ 13 ตุลาคม

ดังนั้น หากทำธุรกิจร้านขายเสื้อยืดออนไลน์ จากเดิมที่ใช้คำค้นหา (Keyword) คำว่า เสื้อผ้าแฟชั่น อาจปรับคีย์เวิร์ดเป็นเสื้อยืดสีดำราคาส่ง, เสื้อยืดสีดำ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้สนใจซื้อให้สามารถหาซื้อได้ง่ายขึ้น

ขณะที่ธุรกิจอื่น ๆ เช่น ธุรกิจหนังสือออนไลน์ อาจใช้คีย์เวิร์ดหนังสือพระราชนิพนธ์, หนังสือในหลวง หรือหากท่านทำธุรกิจร้านดอกไม้ อาจเลือกใช้คีย์เวิร์ดรับจัดซุ้มดอกไม้แสดงความไว้อาลัย เป็นต้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ซื้อพบได้ง่ายขึ้นเช่นกัน

"บุรินทร์" กล่าวอีกว่า สำหรับกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจที่อาจไม่ได้มีสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้อง วิธีการสื่อสารสินค้าหรือแบรนด์อาจไม่ใช่ในลักษณะของการขายสินค้าโดยตรง แต่เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อแบรนด์

ในใจของผู้บริโภคแทน เช่น ร่วมมือกับภาครัฐในการช่วยเหลือกิจกรรมสังคมที่เป็นประโยชน์ อาทิ การเข้าร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวฯสนับสนุนให้เกิดการเดินทางไปเยี่ยมชมโครงการพระราชดำริ เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ไม่เพียงแค่ช่วยให้ประชาชนได้รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณเท่านั้น แต่ยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยรวมของประเทศ

สิ่งเหล่านี้เป็นการปฏิบัติตัวง่าย ๆ แต่ให้ผลทั้งทางด้านยอดขาย และถูกต้องตามโอกาส และบรรยากาศในขณะนี้อีกด้วย


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1478780855