So Magawn

.
.
ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2556 มีข้อมูลมากกว่า 7000 ประเด็นข่าวและ 30000ชิ้นอย่างละเอียด (บล็อกนี้ทำด้วยความสนใจใฝ่รู้ และอยากรู้อยากเห็นส่วนตัว โดยยึดหลักการอ้างอิงที่มาของข้อมูลทุกเรื่องเพื่อความถูกต้องของข้อมูลและการอ้างอิงต่อไป)
(ไร้ โฆษณาและรายได้ในการจัดทำ)

วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

21 พฤศจิกายน 2559 ทีวี-วิทยุคืนผัง คลื่นเพลงสากล MET 107, เก็ท 102.5, อีซีส์ เอฟเอ็ม 105.5 เป็นต้น เริ่มกลับมาเปิดเพลงตามผังรายการปกติแล้ว ส่วนคลื่นเพลงไทยอื่น ๆ คาดว่าจะเริ่มกลับมาออกอากาศหลังวันที่ 14 พ.ย.นี้เป็นต้นไป เช่น คลื่น 88.5 E-D-S จะกลับมาออกอากาศวันที่ 12 พ.ย.นี้ เป็นต้น



ประเด็นหลัก





ทีวี-วิทยุคืนผัง

นายเขมทัตต์กล่าวต่อว่า สำหรับพีพีทีวีก็เตรียมผังรายการบางส่วนไว้แล้ว เน้นข่าวและกีฬาเป็นหลัก ส่วนภาพยนตร์ที่จะนำออกอากาศนั้นก็จะคัดภาพยนตร์ที่เจาะกลุ่มครอบครัวเป็นหลัก แต่ยังคงรายการและสารคดีเทิดพระเกียรติไว้

สอดคล้องกับแหล่งข่าวจากบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด (มหาชน)ผู้บริหารช่อง 33 เอชดี กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ช่อง 3 ทั้ง 3 ช่อง ได้แก่ ช่อง 33 ช่อง 28 และช่อง 13 แฟมิลี่ ยังคงออกอากาศรายการเฉลิมพระเกียรติ ข่าวละครเทิดพระเกียรติ พร้อมทั้งเพิ่มรายการพิเศษ "ด้วยพระบารมี" ที่ถ่ายทอดสดจากสนามหลวงแต่ยังงดรายการบันเทิงอยู่ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการปรับเปลี่ยนผังรายการอีกครั้ง

เช่นเดียวกับแหล่งข่าวจากช่อง 7 กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ปรับงดกิจกรรมและเปลี่ยนแปลงผังรายการต่าง ๆ ของสถานี อยู่ระหว่างปรับผังรายการให้เหมาะสม เบื้องต้นจะแจ้งผังรายการแบบวันต่อวันผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจและไลน์ BBTV CH7 ไปก่อน

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุด ทีวีบางช่องได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบรายการให้เหมาะสม รวมถึงผลิตรายการใหม่เพื่อเทิดพระเกียรติด้วย เช่น ช่อง 3 ผลิตรายการพิเศษ "ธ สถิตในดวงใจ" ดันดาราตอนพิเศษ บทเพลงพระราชนิพนธ์ รายการจันทร์พันดาวเทปพิเศษ "ในหลวงของปวงชน" เป็นต้น



นอกจากนี้ คลื่นวิทยุบางสถานี เช่น คลื่นเพลงสากล MET 107, เก็ท 102.5, อีซีส์ เอฟเอ็ม 105.5 เป็นต้น เริ่มกลับมาเปิดเพลงตามผังรายการปกติแล้ว ส่วนคลื่นเพลงไทยอื่น ๆ คาดว่าจะเริ่มกลับมาออกอากาศหลังวันที่ 14 พ.ย.นี้เป็นต้นไป เช่น คลื่น 88.5 E-D-S จะกลับมาออกอากาศวันที่ 12 พ.ย.นี้ เป็นต้น






___________________________________________________





รื้อแผนโฆษณาดีเดย์ใหม่ต้นปีหน้า อีเวนต์/คอนเสิร์ตขยับ-4กลุ่มสินค้าแข่งปั๊มยอด


ธุรกิจปรับแผนตลาด ตั้งหลักใหม่ต้นปี"60 หลังรัฐบาลไฟเขียวคืนผังทีวี-ธุรกิจบันเทิง ธุรกิจอีเวนต์-คอนเสิร์ตลุยต่อ เตรียมเปิดเวทีต้นปี 2560 ขณะที่ทีวีปรับโหมดทยอยคืนผังปกติ "พีพีทีวี-ช่อง 3-ช่อง 7" เติม "วาไรตี้-สารคดี-ข่าว" ลงจอ ด้านคลื่นวิทยุ คาดคืนสถานีหลัง 14 พ.ย.นี้ เอเยนซี่ชี้ 4 กลุ่ม "สินค้าหน้าหนาว-ประกันภัย-การเงิน-สินค้าปีใหม่" เร่งเครื่องรับหน้าขายช่วงเทศกาลปลายปี

ทันทีที่รัฐบาลประกาศคืนผังช่องทีวี และไฟเขียวให้ธุรกิจบันเทิง 9 ประเภทเดินหน้าต่อ ได้แก่ งานเทศกาลระดับประเทศ ระดับจังหวัด งานส่งเสริมเศรษฐกิจระดับจังหวัด วัฒนธรรมพื้นบ้าน สถานบันเทิง คอนเสิร์ต ประเพณีวัฒนธรรม และงานแข่งขันกีฬา ประกอบกับความเคลื่อนไหวล่าสุด เมื่อสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ประกาศแนวทางปฏิบัติแก่ช่องทีวีที่ชัดเจน เช่น ออกอากาศรายการทั่วไป และรายการสำหรับผู้ชมที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไปได้ ต้องมีเนื้อหาที่เหมาะสม ส่วนวันที่ 19 พ.ย. 59-21 ม.ค. 60 ออกอากาศรายการสำหรับผู้ชมอายุ 18 ปีขึ้นไปได้ แต่ไม่มีเนื้อหารุนแรง หยาบคาย พร้อมนำเสนอรายการที่เกี่ยวกับการยกระดับคุณภาพชีวิต พัฒนาประเทศ ส่วนโฆษณาก็ออกอากาศได้ตามปกติ แต่ปรับเนื้อหาให้เหมาะสม

ขณะที่ผู้ประกอบการรายใหญ่ทั้งกลุ่มรถยนต์ เทเลคอม สินค้าอุปโภคบริโภค ที่เป็นผู้ใช้งบฯโฆษณาสูงสุดยังยุติการใช้งบฯผ่านสื่อต่าง ๆ ไว้ชั่วคราว เพื่อรอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง คาดว่า ผู้ประกอบการรายใหญ่จะเริ่มกลับมาใช้งบฯโฆษณาเต็มรูปแบบอีกครั้ง ตั้งแต่ต้นปี 2560 เป็นต้นไป

อีเวนต์-คอนเสิร์ตลุยต่อปีหน้า

นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) ในฐานะนายกสมาคมธุรกิจสร้างสรรค์การจัดงาน กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ธุรกิจอีเวนต์ 3 กลุ่มใหญ่ ได้ปรับแผนไปเริ่มต้นในต้นปีหน้าเกือบทั้งหมด ได้แก่ อีเวนต์บันเทิง กลุ่มนี้ส่วนใหญ่ย้ายไปจัดคอนเสิร์ตตั้งแต่ไตรมาส 2 ปี 2560 เป็นต้นไป ขณะเดียวกันก็มีบางส่วนที่จะเริ่มตั้งแต่ปลายปีนี้ ตามด้วยอีเวนต์มาร์เก็ตติ้ง หรือกิจกรรมทางการตลาด โดยกลุ่มนี้เลื่อนจัดงานออกไปปีหน้า หรือบางแบรนด์ยกเลิกงานไปเลย คาดว่าตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม ปี 2560 อีเวนต์มาร์เก็ตติ้งน่าจะเริ่มกลับมาแล้ว สุดท้าย กลุ่มคอนซูเมอร์แฟร์ รวมถึงงานสัมมนาต่าง ๆ ยังจัดตามปกติ โดยปรับเปลี่ยนรูปแบบงานให้เหมาะสม เช่น บ้านและสวน โฮมโปร มันนี่เอ็กซ์

นายเสริมคุณกล่าวต่อว่า ส่วนงานเคานต์ดาวน์ปลายปีนั้นอยู่ระหว่างวางแผนอีกครั้ง เนื่องจากลูกค้า (สินค้า) บางรายก็ยังจัดต่อ แต่ปรับเปลี่ยนรูปแบบงานใหม่ ขณะที่บางรายก็ยกเลิกการจัดงานไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการสำรวจเว็บไซต์ไทยทิคเก็ตเมเจอร์พบว่า ผู้จัดคอนเสิร์ต ส่วนใหญ่ต่างเลื่อนงานออกไปเป็นต้นปี 2560 เช่น "นิทานหิ่งห้อย เดอะมิวสิคัล" เลื่อนการแสดงเป็นเดือนมกราคมปี 2560 เช่นเดียวกับบริษัท ซีเนริโอ จำกัด เลื่อน "ลวดลายมังกร เดอะมิวสิคัล"จากวันที่ 13 ต.ค.-16 พ.ย. 59 เป็น 17 พ.ย.-18 ธ.ค.นี้ ตามด้วยคอนเสิร์ตสี่โพดำ เลื่อนจากเดือนพฤศจิกายนปีนี้ เป็นเดือนกุมภาพันธ์ปี 2560 นอกจากนี้ บริษัท บีอุส โปรดักส์ชั่น จำกัด ผู้จัดงาน "ASTRO THE 1st SEA-SON SHOWCASE IN BANGKOK 2016" ก็ประกาศเลื่อนจากวันที่ 29 ต.ค. 59 เป็น 12 ก.พ. 60 เป็นต้น



ปรับโหมดเดินหน้าออนแอร์

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด ผู้บริหารช่องพีพีทีวี ในฐานะนายกสมาพันธ์วิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ กล่าวกับ"ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ประชุมร่วม 3 สมาคม ได้แก่ สมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล (ประเทศไทย) และสมาพันธ์วิชาชีพฯ เกี่ยวกับกรอบการออกอากาศรายการและโฆษณาของทีวีหลังวันที่ 14 พ.ย.นี้ แบ่ง 2 ส่วน ได้แก่ ช่องทีวีออกอากาศผังรายการได้ตามปกติ แต่คุณภาพ เนื้อหาของรายการต้องชัดเจน ไม่บันเทิงจนเกินไป ส่วนรายการทั่วไปออกอากาศได้ โดยขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละสถานี สำหรับข่าว กีฬา ออกอากาศได้ตามปกติ

อีกส่วนคือ โฆษณา แต่ละช่องสามารถรับโฆษณาได้ตามปกติ แต่ต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมเนื้อหาโฆษณาร่วมกันระหว่างช่องและสินค้า รวมถึงต้องปรับโทนสีลงด้วย เช่น โฆษณาที่โชว์แผ่นหลังอาจจะต้องมีการปรับให้เหมาะสม แต่บางโฆษณาอย่างรถยนต์จะใช้สีจริง เพื่อโชว์สีจริงของสินค้า เป็นต้น ซึ่งภาคธุรกิจก็ทยอยเดินหน้าธุรกิจต่อ

ทีวี-วิทยุคืนผัง

นายเขมทัตต์กล่าวต่อว่า สำหรับพีพีทีวีก็เตรียมผังรายการบางส่วนไว้แล้ว เน้นข่าวและกีฬาเป็นหลัก ส่วนภาพยนตร์ที่จะนำออกอากาศนั้นก็จะคัดภาพยนตร์ที่เจาะกลุ่มครอบครัวเป็นหลัก แต่ยังคงรายการและสารคดีเทิดพระเกียรติไว้

สอดคล้องกับแหล่งข่าวจากบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด (มหาชน)ผู้บริหารช่อง 33 เอชดี กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ช่อง 3 ทั้ง 3 ช่อง ได้แก่ ช่อง 33 ช่อง 28 และช่อง 13 แฟมิลี่ ยังคงออกอากาศรายการเฉลิมพระเกียรติ ข่าวละครเทิดพระเกียรติ พร้อมทั้งเพิ่มรายการพิเศษ "ด้วยพระบารมี" ที่ถ่ายทอดสดจากสนามหลวงแต่ยังงดรายการบันเทิงอยู่ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการปรับเปลี่ยนผังรายการอีกครั้ง

เช่นเดียวกับแหล่งข่าวจากช่อง 7 กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ปรับงดกิจกรรมและเปลี่ยนแปลงผังรายการต่าง ๆ ของสถานี อยู่ระหว่างปรับผังรายการให้เหมาะสม เบื้องต้นจะแจ้งผังรายการแบบวันต่อวันผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจและไลน์ BBTV CH7 ไปก่อน

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุด ทีวีบางช่องได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบรายการให้เหมาะสม รวมถึงผลิตรายการใหม่เพื่อเทิดพระเกียรติด้วย เช่น ช่อง 3 ผลิตรายการพิเศษ "ธ สถิตในดวงใจ" ดันดาราตอนพิเศษ บทเพลงพระราชนิพนธ์ รายการจันทร์พันดาวเทปพิเศษ "ในหลวงของปวงชน" เป็นต้น

นอกจากนี้ คลื่นวิทยุบางสถานี เช่น คลื่นเพลงสากล MET 107, เก็ท 102.5, อีซีส์ เอฟเอ็ม 105.5 เป็นต้น เริ่มกลับมาเปิดเพลงตามผังรายการปกติแล้ว ส่วนคลื่นเพลงไทยอื่น ๆ คาดว่าจะเริ่มกลับมาออกอากาศหลังวันที่ 14 พ.ย.นี้เป็นต้นไป เช่น คลื่น 88.5 E-D-S จะกลับมาออกอากาศวันที่ 12 พ.ย.นี้ เป็นต้น

4 กลุ่มสินค้าขยับรับหน้าขาย

นางมณี เอียบ กรรมการผู้จัดการ แมกน่า โกลบอล ในเครือไอพีจี มีเดียแบรนด์ส มีเดียเอเยนซี่ กล่าวว่า ขณะนี้ทีวีอยู่ระหว่างจัดผังรายการใหม่ เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ส่วนลูกค้า (สินค้า) ก็มีสัญญาณการกลับมาใช้งบฯไตรมาส 4 เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินค้าหน้าหนาว ประกันภัย การเงินสินค้าปีใหม่ เช่น เครื่องดื่มบำรุง สุขภาพกิฟต์เซต เป็นต้น แต่อาจจะต้อง มีการปรับเนื้อหาโฆษณาให้เหมาะสม อยู่ระหว่างดำเนินการ ในแง่มีเดียเอเยนซี่ต้องปรับตัวและทำงานให้เร็วขึ้น แม้ผังรายการทีวีอยู่ระหว่างปรับเปลี่ยน แต่ต้องวางแผนสื่อไว้บางส่วน เพื่อไม่ให้การทำงานล่าช้า

"ไตรมาส 4 เป็นช่วงขายของสินค้าหน้าหนาว กลุ่มนี้ก็ยังเดินหน้าต่อ แต่ปรับให้เข้ากับสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งกลางเดือน พ.ย.นี้ คาดว่าสัญญาณการใช้งบฯของสินค้าต่าง ๆ ก็น่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มสินค้าหน้าหนาว ประกันภัย การเงิน เริ่มกลับมาโฆษณาผ่านหน้าหนังสือพิมพ์บ้างแล้ว เช่น นีเวีย ซิตร้าธนาคารกรุงศรีอยุธยา เซเว่นอีเลฟเว่น เป็นต้น

ปลดล็อกธุรกิจบันเทิง

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการดำเนินการเกี่ยวกับการออกอากาศของทีวี สถานบันเทิงต่าง ๆ ว่า จะปลดล็อกลงเรื่อย ๆเพราะเข้าใจสถานการณ์ดี แต่ต้องดูเรื่องความเหมาะสม โดยหลังวันที่ 14 พ.ย.นี้ ช่องทีวีต่าง ๆ สามารถออกอากาศได้ตามปกติ แต่ให้ลดโทนสีในบางรายการ เช่น รายการตลก เป็นต้น ส่วนสถานบันเทิงต่าง ๆ สามารถจัดได้ตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป

สอดรับกับ พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงเพิ่มเติมว่า การจัดกิจกรรมบันเทิงนั้นสามารถเริ่มจัดได้ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย.เป็นต้นไป โดยแบ่งเป็น 9 ประเภท ได้แก่งานเทศกาลระดับประเทศ ระดับจังหวัดงานส่งเสริมเศรษฐกิจระดับจังหวัดวัฒนธรรมพื้นบ้าน สถานบันเทิง คอนเสิร์ต ประเพณีวัฒนธรรม และงานแข่งขันกีฬาโดยผู้จัดงานต้องพิจารณาตามความเหมาะสม

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1478498832