Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

21 พฤศจิกายน 2559 (บทความ) ศึก "เติมเงิน" มือถือ // ทาง 7-11 อาจอธิบายเหตุผลว่าขอแค่ขยับ "มาร์จิ้น" ขึ้นมาเท่ากับรายอื่น เพราะที่ผ่านมาห่างกันมากไป 5% กับ 7% ห่างกันตั้ง 2% หรือ 40%

ประเด็นหลัก


หนทางหนึ่งก็คือขึ้น "มาร์จิ้น" หรือ "เอ็นทรานซ์ฟี" จากเจ้าของสินค้า

ทาง 7-11 อาจอธิบายเหตุผลว่าขอแค่ขยับ "มาร์จิ้น" ขึ้นมาเท่ากับรายอื่น

เพราะที่ผ่านมาห่างกันมากไป

5% กับ 7% ห่างกันตั้ง 2% หรือ 40%

สินค้าอื่น ๆ ในร้านเจ้าใหญ่ที่ขายดีก็ไม่เคยเสียมาร์จิ้นต่ำกว่าคู่แข่งที่ขายได้น้อย ๆ มากขนาดนี้

นี่คือ มุมของ 7-11

ถ้าเป็นการต่อรองตามปกติธรรมดา อาจจะจบการเจรจาที่ 6%

7-11 ก็ได้เงินเพิ่มขึ้น และมีเหตุผลที่อธิบายกับเจ้าอื่นได้เพราะฐานลูกค้าต่างกันมาก

แต่เกมนี้แปลกครับ เพราะเจรจาหาข้อยุติไม่ได้

อย่าลืมว่า 7-11 กับทรูมูฟ เอช มีเจ้าของคนเดียวกัน

คือ ตระกูลเจียรวนนท์

และตอนนี้ชัดเจนแล้วว่า คุณศุภชัย เจียรวนนท์ คือ คนที่เข้ามารับไม้ต่อจากคุณธนินท์

บารมีของเขาในวันนี้ไม่ได้อยู่แค่ "ทรู" เพียงที่เดิม

สังเกตไหมครับว่าช่วงหลัง ๆ ร้าน 7-11 จะเต็มไปด้วยสินค้าของ "ทรูมูฟ เอช"










___________________________________________________





ศึก "เติมเงิน" มือถือ


คอลัมน์ Market-Think โดย สรกล อดุลยานนท์

ความขัดแย้งระหว่าง "ผู้ผลิตสินค้า" กับ "ช่องทางการจัดจำหน่าย" นั้นเป็นเรื่องปกติธรรมดา

โดยเฉพาะเมื่อ "ใหญ่" ต่อ "ใหญ่" มาเจอกัน

ทางร้านค้าก็อยากได้ "มาร์จิ้น" เพิ่มมากขึ้น

ส่วนเจ้าของสินค้าก็อยากจ่ายต่ำ ๆ เท่าเดิม

เป็นปัญหาคลาสสิกตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

และในอนาคตก็คงยังมีอยู่

ล่าสุด กรณี "เซเว่นอีเลฟเว่น" กับ "เอเอไอส" เรื่องบัตรเติมเงินและบริการเติมเงินของ "วัน-ทู-คอล" ก็เช่นกัน

ในอดีต ทาง 7-11 เคยคิดมาร์จิ้นแค่ 5%

ในขณะที่ค่ายอื่นอย่างดีแทค-ทรูมูฟ เอชเจอเข้าไป 7-8%

ตัวเลขที่แตกต่างกันเป็นเรื่อง "อำนาจต่อรอง" ครับ

"วัน-ทู-คอล" มีฐานลูกค้าแบบเติมเงินมากกว่าทรูมูฟ เอช และดีแทค ประมาณเท่าตัวแบบเทียบกันค่ายต่อค่าย

"วัน-ทู-คอล" มี 33 ล้านราย

"ดีแทค" ประมาณ 20 ล้าน

และ "ทรูมูฟ เอช" 17 ล้าน

เมื่อฐานลูกค้าเยอะกว่าก็จ่าย "มาร์จิ้น" น้อยกว่า

แต่ทั้งหมดเป็นเรื่องการต่อรองในอดีต

มาวันนี้เมื่อ 7-11 เสนอขยับ "มาร์จิ้น" เพิ่มขึ้นอีก 2% จาก 5%

หรือเพิ่มขึ้น 40% จากเดิม

แบบนี้ก็เป็นเรื่องสิครับ

เรื่องนี้อาจเป็นเรื่องการต่อรองทางธุรกิจตามปกติทั่วไป

7-11 ก็อยากได้รายได้เพิ่ม

รายได้เพิ่มนั้นนอกจากได้มาจากการเพิ่มยอดขายในร้านแล้ว

หนทางหนึ่งก็คือขึ้น "มาร์จิ้น" หรือ "เอ็นทรานซ์ฟี" จากเจ้าของสินค้า

ทาง 7-11 อาจอธิบายเหตุผลว่าขอแค่ขยับ "มาร์จิ้น" ขึ้นมาเท่ากับรายอื่น

เพราะที่ผ่านมาห่างกันมากไป

5% กับ 7% ห่างกันตั้ง 2% หรือ 40%

สินค้าอื่น ๆ ในร้านเจ้าใหญ่ที่ขายดีก็ไม่เคยเสียมาร์จิ้นต่ำกว่าคู่แข่งที่ขายได้น้อย ๆ มากขนาดนี้

นี่คือ มุมของ 7-11

ถ้าเป็นการต่อรองตามปกติธรรมดา อาจจะจบการเจรจาที่ 6%

7-11 ก็ได้เงินเพิ่มขึ้น และมีเหตุผลที่อธิบายกับเจ้าอื่นได้เพราะฐานลูกค้าต่างกันมาก

แต่เกมนี้แปลกครับ เพราะเจรจาหาข้อยุติไม่ได้

อย่าลืมว่า 7-11 กับทรูมูฟ เอช มีเจ้าของคนเดียวกัน

คือ ตระกูลเจียรวนนท์

และตอนนี้ชัดเจนแล้วว่า คุณศุภชัย เจียรวนนท์ คือ คนที่เข้ามารับไม้ต่อจากคุณธนินท์

บารมีของเขาในวันนี้ไม่ได้อยู่แค่ "ทรู" เพียงที่เดิม

สังเกตไหมครับว่าช่วงหลัง ๆ ร้าน 7-11 จะเต็มไปด้วยสินค้าของ "ทรูมูฟ เอช"

เด่นชัดมาก

เช่นเดียวกับอาหารในร้านส่วนใหญ่ก็มาจาก "ซีพี"

เรื่องแบบนี้ปกติธรรมดา และเข้าใจได้ครับ

ถามว่าเกมนี้ "ทรูมูฟ เอช" เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่

ตอบแบบมั่นใจได้เลย

"ไม่ทราบ" ครับ 555

รู้อย่างเดียวว่าไม่ว่าหมากจะขยับไปทางไหน

"เจียรวนนท์" และ "ทรูมูฟ เอช" ก็ได้

กรณีแรก ถ้าต่อรองเพิ่ม "มาร์จิ้น" จาก "เอไอเอส" สำเร็จ

7-11 ก็มีรายได้เพิ่ม

ส่วน "เอไอเอส" ซึ่งเป็นคู่แข่งก็แบกต้นทุนเพิ่ม

กรณีที่สอง ถ้าต่อรองไม่สำเร็จ ล้มโต๊ะเจรจา

7-11 รายได้อาจจะลดลงนิดหน่อย

เพราะยอดขายของเขาปีละประมาณ 400,000 ล้านบาท

หายไป 1,000-1,200 ล้านบาท

ขนหน้าแข้งแค่พลิ้วไหวเท่านั้นเอง

แต่ "ทรูมูฟ เอช" ได้เต็ม ๆ

เพราะเมื่อคู่แข่งขาดช่องทางการเติมเงินที่มีประสิทธิภาพไป

เขาก็ได้เปรียบทันที

สามารถโฆษณาทับได้เต็มที่ว่า "ทรูมูฟ เอช" เติมเงินสะดวกกว่า

เกมนี้ถ้าใช้ภาษาหมากรุก

เขาเรียกว่า "ทรูมูฟ เอช" รุกฆาตครับ

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1477901024

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.