Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

24 สิงหาคม 2559 กสทช. บอร์ดยังมีมติจัดสรรเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวอร์ค จำกัด (AWN) 1.74 ล้านเลขหมาย บริษัท เรียลมูฟ จำกัด 4.8 ล้านเลขหมาย

ประเด็นหลัก




ขณะเดียวกัน บอร์ดยังมีมติจัดสรรเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวอร์ค จำกัด (AWN) 1.74 ล้านเลขหมาย บริษัท เรียลมูฟ จำกัด 4.8 ล้านเลขหมาย 



_________________________________________________





6เดือน "กสทช." ผุดทัวริสต์ซิม บังคับดึงสายโทรคมลงใต้ดิน


กสทช.มั่นใจร่างกฎหมายใหม่ไม่ขัด รธน. พร้อมรับนโยบายรัฐบาลดึงสายโทรคมนาคมลงใต้ดิน คาดสิ้นปีออกประกาศบังคับผู้ประกอบการได้ ฟาก "กทค." เดินหน้าออกทัวริสต์ซิม และอนุมัติเลขหมายใหม่ให้ AWN-เรียลมูฟ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่ผ่านประชามติแล้ว ไม่มีผลกระทบกับร่าง พ.ร.บ.กสทช.ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กำลังพิจารณา เนื่องจากนายมีชัย ฤชุพันธุ์ หัวหน้าคณะยกร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับได้ยืนยันแล้ว

ขณะที่ประชุม กสทช.ล่าสุด (10 ส.ค. 2559) มีมติเห็นชอบให้นำร่างประกาศแนวทางในการใช้และการลงทุนท่อร้อยสายใต้ดิน เข้าสู่กระบวนการประชาพิจารณ์ คาดว่าจะบังคับใช้ได้ภายในสิ้นปีนี้

โดยร่างประกาศนี้จะบังคับผู้ประกอบการต้องนำสายโทรคมนาคมลงใต้ดินหากเป็นเส้นทางที่มีการวางท่อร้อยสายใต้ดินแล้วส่วนเส้นทางที่ยังไม่มีท่อร้อยสายต้องจัดระเบียบเพื่อภูมิทัศน์และไม่ให้เป็นอันตรายต่อประชาชนตามนโยบายของรัฐบาลทั้งจะมีการกำหนดอัตราค่าเช่าท่ออย่างเป็นธรรมกับทั้งผู้ใช้และเจ้าของท่อร้อยสาย

และในการเปิดประชาพิจารณ์จะขอรับฟังความเห็นกรณีที่จะบังคับกับผู้ประกอบการเคเบิลทีวีเพื่อให้นำสายลงดินด้วยว่าจะมีผลกระทบอย่างไรบ้างเนื่องจากยังไม่เคยมีการหารือมาก่อน และยังไม่มีข้อมูลด้านค่าใช้จ่ายในการพาดสายที่ผู้ประกอบการรับภาระในปัจจุบัน

ส่วนวาระการเสนอปรับปรุงอัตราโครงสร้างเงินเดือนและสวัสดิการของพนักงานกสทช. แต่ทางบอร์ดให้นำไปปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมให้สอดคล้องกับประกาศของกระทรวงการคลังอีกครั้งก่อน

ด้านที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) ล่าสุด (9 ส.ค. 2559) มีมติเห็นชอบในหลักการของการจัดทำซิมการ์ดโทรศัพท์เคลื่อนที่เฉพาะสำหรับนักท่องเที่ยว "ทัวริสต์ซิม" ก่อนจะนำไปรับฟังความเห็นเฉพาะกลุ่มแบบโฟกัสกรุ๊ปต่อไป คาดว่าอีก 6 เดือนน่าจะมีผลบังคับใช้

สำหรับซิมการ์ดประเภทนี้จะขายให้เฉพาะนักท่องเที่ยว และเป็นซิมที่ไม่สามารถปิดฟังก์ชั่นการใช้งานที่ระบุพิกัดที่อยู่ (โลเกชั่น) ของซิมการ์ดได้ รวมถึงเป็นเลขหมายที่สามารถนำเวียนกลับมาขายได้เร็วขึ้นกว่าเลขหมายทั่วไป ที่ กสทช.กำหนดให้ต้องปล่อยว่างไว้ 90 วัน หลังยกเลิกการใช้งาน จึงจะนำมาจำหน่ายใหม่ในตลาดได้ ซึ่งปัจจุบันมีเบอร์ที่ต้องรอตามเกณฑ์นี้อยู่ถึง 20 กว่าล้านเลขหมาย

"ไม่ได้เป็นการละเมิดสิทธิ์นักท่องเที่ยว ในที่ประชุมอาเซียนก็ได้มีมติในเรื่องนี้แล้ว และตามกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง เมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศจะต้องแจ้งจุดพักอาศัยและการเดินทางอยู่แล้ว ส่วนการจะนำข้อมูลไปตรวจสอบก็จะเกิดขึ้นต่อเมื่อมีการกระทำความผิดเกิดขึ้น และมีหมายศาลแจ้งมายังผู้ให้บริการเท่านั้น"

ขณะที่การอนุมัติหลักการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติในการนำทรัพยากรเลขหมายมาใช้งานได้เร็วขึ้นเนื่องจากเลขหมายโทรศัพท์ปัจจุบันมีจำนวนน้อยลงเรื่อย ๆ ดีกว่าจะต้องเพิ่มหลักเลขหมายโทรศัพท์ให้กลายเป็น 11 หลัก ซึ่งต้องใช้เงินจำนวนมากลงทุนระบบใหม่ให้รองรับ รวมถึงมีประโยชน์ด้านความมั่นคง

"เมื่อมีคนเข้ามาในประเทศเยอะ ๆ หากเป็นนักท่องเที่ยวปกติก็ไม่มีปัญหา แต่หากมีพฤติกรรมที่กระทำผิดกฎหมาย หรือเป็นอาชญากรที่หนีคดีเข้ามาในประเทศ การดำเนินการของ กสทช.ก็จะได้สามารถสนับสนุนงานด้านความมั่นคงในการติดตามตัวได้"

ขณะเดียวกัน บอร์ดยังมีมติจัดสรรเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวอร์ค จำกัด (AWN) 1.74 ล้านเลขหมาย บริษัท เรียลมูฟ จำกัด 4.8 ล้านเลขหมาย


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1471246830

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.