Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

01 สิงหาคม 2559 TRUE internet ระบุ ส่วนของลูกค้าองค์กร มีมาร์เก็ตแชร์ราว 30% ใกล้เคียงกับ บมจ.ทีโอทีที่ยังถือว่าเป็นรายใหญ่ในตลาดนี้ โดยมีมาร์เก็ตแชร์ราว 35% รองลงมาคือ ซีเอสล็อกซอินโฟร์ เกือบ 20% และ บมจ. กสท โทรคมนาคมอีกราว 10%

ประเด็นหลัก
นายวสุ คุณวาสี ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตสำหรับกลุ่มลูกค้าองค์กรมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นมาก เนื่องจากมีผู้เล่นรายใหม่ซึ่งเป็นโอเปอเรเตอร์ด้านโทรคมนาคมรายใหญ่ที่เพิ่งเปิดให้บริการฟิกซ์บรอดแบนด์เข้ามาทำตลาดเองด้วยการทำสงครามราคาซึ่งลูกค้าองค์กรส่วนใหญ่ทำสัญญาปีต่อปีเมื่อมีรายใหม่เข้ามาก็จะใช้วิธีดัมพ์ราคาอยู่ในระดับที่ต้องถือว่าขาดทุนเพื่อดีลกับลูกค้ารายใหญ่ทำให้ผู้เล่นรายเดิมในตลาดทั้งหมดได้รับผลกระทบ เพราะที่ผ่านมากำไรบางมากอยู่แล้ว โดยตลาดรวมในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ไม่ได้เติบโตมากนักราว ๆ 10-15% ต่อปี ไม่ใช่มากกว่า 20% เหมือนเมื่อ 4-5 ปีก่อนอีกแล้ว ทั้งด้วยราคาของเทคโนโลยีที่ต้องลดลงตลอดเวลาทำให้รายได้เฉลี่ยต่อองค์กรลดลงด้วย จากราว 35,000 บาทต่อเดือน เหลือราว 30,000 บาท และปีนี้คาดว่าตลาดรวมน่าจะมีมูลค่าราว 11,000 ล้านบาท เติบโตราว 10% จากปีที่แล้ว

ปัจจุบันทรู อินเทอร์เน็ตในส่วนของลูกค้าองค์กร มีมาร์เก็ตแชร์ราว 30% ใกล้เคียงกับ บมจ.ทีโอทีที่ยังถือว่าเป็นรายใหญ่ในตลาดนี้ โดยมีมาร์เก็ตแชร์ราว 35% รองลงมาคือ ซีเอสล็อกซอินโฟร์ เกือบ 20% และ บมจ. กสท โทรคมนาคมอีกราว 10% โดยลูกค้าของทรู กว่า 85% อยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑลจึงจะรุกตลาดต่างจังหวัดให้มากขึ้น เพราะยังมีอัตราการเติบโตอีกมาก เนื่องจากเป็นกลุ่มผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มลงทุนด้านไอซีที และบริษัทตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนลูกค้าต่างจังหวัดให้เป็น 30% ให้ได้ภายใน 2-3 ปีนี้ หลังจากโครงข่ายของทรูครอบคลุมทั่วประเทศแล้ว โดยเน้นการเข้าไปจับมือกับบรรดาพาร์ตเนอร์ท้องถิ่น อาทิ ผู้ให้บริการด้านการวางระบบไอที (SI) ที่เข้าถึงลูกค้าในแต่ละพื้นที่ได้ดีกว่า
___________________________________________
อินเทอร์เน็ตองค์กรแข่งเดือด ทรูขยับเจาะตลาดต่างจังหวัด


ตลาดอินเทอร์เน็ตองค์กรระอุ "ทรู" เซ็งรายใหม่ดัมพ์ราคาโกยลูกค้าองค์กรใหญ่ เตรียมผนึกพาร์ตเนอร์สร้างโซลูชั่นผูกใจลูกค้า ปั้นแพ็กเกจชุดเล็กเริ่มต้น 1,500 บาท/เดือน ดึง SMEs เปลี่ยนจากเน็ตบ้านเพื่อความเสถียรระบบที่ดีกว่า พร้อมลุยตลาดต่างจังหวัดเพิ่ม หลังเขตกรุงเทพฯเริ่มอิ่มตัว

นายวสุ คุณวาสี ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตสำหรับกลุ่มลูกค้าองค์กรมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นมาก เนื่องจากมีผู้เล่นรายใหม่ซึ่งเป็นโอเปอเรเตอร์ด้านโทรคมนาคมรายใหญ่ที่เพิ่งเปิดให้บริการฟิกซ์บรอดแบนด์เข้ามาทำตลาดเองด้วยการทำสงครามราคาซึ่งลูกค้าองค์กรส่วนใหญ่ทำสัญญาปีต่อปีเมื่อมีรายใหม่เข้ามาก็จะใช้วิธีดัมพ์ราคาอยู่ในระดับที่ต้องถือว่าขาดทุนเพื่อดีลกับลูกค้ารายใหญ่ทำให้ผู้เล่นรายเดิมในตลาดทั้งหมดได้รับผลกระทบ เพราะที่ผ่านมากำไรบางมากอยู่แล้ว โดยตลาดรวมในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ไม่ได้เติบโตมากนักราว ๆ 10-15% ต่อปี ไม่ใช่มากกว่า 20% เหมือนเมื่อ 4-5 ปีก่อนอีกแล้ว ทั้งด้วยราคาของเทคโนโลยีที่ต้องลดลงตลอดเวลาทำให้รายได้เฉลี่ยต่อองค์กรลดลงด้วย จากราว 35,000 บาทต่อเดือน เหลือราว 30,000 บาท และปีนี้คาดว่าตลาดรวมน่าจะมีมูลค่าราว 11,000 ล้านบาท เติบโตราว 10% จากปีที่แล้ว

ปัจจุบันทรู อินเทอร์เน็ตในส่วนของลูกค้าองค์กร มีมาร์เก็ตแชร์ราว 30% ใกล้เคียงกับ บมจ.ทีโอทีที่ยังถือว่าเป็นรายใหญ่ในตลาดนี้ โดยมีมาร์เก็ตแชร์ราว 35% รองลงมาคือ ซีเอสล็อกซอินโฟร์ เกือบ 20% และ บมจ. กสท โทรคมนาคมอีกราว 10% โดยลูกค้าของทรู กว่า 85% อยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑลจึงจะรุกตลาดต่างจังหวัดให้มากขึ้น เพราะยังมีอัตราการเติบโตอีกมาก เนื่องจากเป็นกลุ่มผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มลงทุนด้านไอซีที และบริษัทตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนลูกค้าต่างจังหวัดให้เป็น 30% ให้ได้ภายใน 2-3 ปีนี้ หลังจากโครงข่ายของทรูครอบคลุมทั่วประเทศแล้ว โดยเน้นการเข้าไปจับมือกับบรรดาพาร์ตเนอร์ท้องถิ่น อาทิ ผู้ให้บริการด้านการวางระบบไอที (SI) ที่เข้าถึงลูกค้าในแต่ละพื้นที่ได้ดีกว่า

ทั้งยังจะกระตุ้นให้ผู้ประกอบการ SMEs ที่ยังใช้แพ็กเกจอินเทอร์เน็ตประเภท Home used ทั่วไปที่คาดว่ามีมากกว่าหมื่นราย เห็นความสำคัญของการเปลี่ยนมาใช้แพ็กเกจประเภทองค์กรธุรกิจมากขึ้น เนื่องจากมีระบบดูแลลูกค้าที่จะเข้าไปแก้ไขปัญหาให้ทันที ภายในไม่เกิน 8-12 ชั่วโมง เร็วกว่าความเร็วในการดูแลลูกค้าตามบ้านทั่วไปที่การันตีความเร็วในการแก้ปัญหาไว้ที่ 24 ชั่วโมง ช่วยลดผลกระทบของธุรกิจเมื่อเกิดปัญหากับระบบของลูกค้า ทั้งจะผสานบริการโซลูชั่นที่จะเข้าไปช่วยให้การทำธุรกิจง่ายและปลอดภัยขึ้น อาทิ ระบบซีเคียวริตี้ โดยจะแบ่งแพ็กเกจให้เหมาะสมกับขนาดองค์กรตั้งแต่เล็ก กลาง ใหญ่ โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 1,500 บาทต่อเดือน

"เน็ตเวิร์กสำหรับลูกค้าองค์กรของทรู แยกออกจาก Home used ทั่วไป ไม่ต้องแชร์กับใคร สปีดเน็ตวิ่งได้เต็ม แล้วยังมีโซลูชั่นเพิ่มเพื่อให้ลูกค้า SMEs รู้สึกคุ้มค่ามากขึ้น"

ขณะที่ลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่จะเน้นการเป็นผู้ให้บริการแบบครบวงจร ตั้งแต่อินเทอร์เน็ตจนถึงโซลูชั่นในการทำธุรกิจ เพื่อให้ลูกค้าสะดวกสบายขึ้น โดยเฉพาะโซลูชั่นด้านคลาวด์คอมพิวติ้ง, ไซเบอร์ซีเคียวริตี้ พร้อมทั้งเตรียมรับเทรนด์อินเทอร์เน็ตออฟทิงส์และแมชีนทูแมชีนที่กำลังมาแรง

"แม้ภาวะเศรษฐกิจอาจส่งผลกระทบกับการลงทุนประเภทอื่น แต่ด้านไอทียังมีความสำคัญ โดยเฉพาะลูกค้าในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม โรงแรม สถาบันการศึกษา ปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตสูงมาก ขณะที่พฤติกรรมผู้บริโภคที่ใช้แบนด์วิดท์เพิ่มขึ้น ต้องการความเร็วในการดาวน์โหลดอัพโหลดเพิ่มขึ้นก็เป็นตัวผลักดันในการลงทุน"

ดังนั้นโซลูชั่นล่าสุดที่น่าจะดึงดูดลูกค้าได้ดีคือระบบCDN: Content Delivery Network ที่ร่วมมือกับ Akamai ผู้นำระบบ CDN รายใหญ่ที่สุดที่จะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูล ใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็วขึ้น ด้วยบริการ Web Performance ที่ดึงข้อมูลจากผู้ให้บริการคอนเทนต์รายใหญ่ ทั้ง Google, Youtube และ Facebook มาไว้ในเซิร์ฟเวอร์ที่กระจายอยู่ใน 120 ประเทศ เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงเว็บไซต์ และข้อมูลต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น และลดการทำงานของเซิร์ฟเวอร์องค์กร

นอกจากนี้ยังมีบริการ Web Security แพลตฟอร์มรักษาความปลอดภัยบนคลาวด์ป้องกันการโจมตีเซิร์ฟเวอร์ รวมถึงบริการ Media Delivery อำนวยความสะดวกในการถ่ายทอดสดออนไลน์ที่จะช่วยลดค่าใช้จ่าย และสามารถเข้ารหัสป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์คอนเทนต์ได้ด้วย

สำหรับการลงทุนโครงข่ายในแต่ละปีใช้งบประมาณราว100ล้านบาทขณะที่เป้าหมายรายได้ในปีนี้อยู่ที่ 2,600 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% จากปีก่อน โดยรายได้จากการให้บริการอินเทอร์เน็ตยังเป็นรายได้กว่า 90% ที่เหลือมาจากการให้บริการโซลูชั่น

"ตลาดอินเทอร์เน็ตองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการบุกไปทำตลาดในประเทศเพื่อนบ้าน หรือรายใหญ่จากต่างประเทศจะเข้ามาทำตลาดในไทยไม่ง่าย เพราะการเป็นเจ้าของโครงข่ายอินเทอร์เน็ตจะมีความได้เปรียบสูง จึงขึ้นอยู่กับกฎกติกาของแต่ละประเทศด้วย ซึ่งขณะนี้ก็กำลังศึกษาอยู่ บางครั้งการเข้าไปเป็นพาร์ตเนอร์อาจจะเป็นทางเลือกที่ดูดีกว่า"


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1469438079

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.