Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

23 เมษายน 2559 ICT ระบุ ได้ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ งบประมาณจำนวน 3,700 ล้านบาท จะมีโครงการพัฒนาอินเตอร์เนตให้กับการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) ซึ่งต้องดำเนินการให้เสร็จภายในปีนี้

ประเด็นหลัก





นายอุตตมกล่าวอีกว่า ไอซีทียังได้ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ ในโครงการดังกล่าวด้วยภายใต้งบประมาณจำนวน 3,700 ล้านบาท จะมีโครงการพัฒนาอินเตอร์เนตให้กับการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) ซึ่งต้องดำเนินการให้เสร็จภายในปีนี้





____________________________________





นายอุตตม สาวนายน รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาเครือข่ายอินเตอร์เนตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) ว่า จะติดตั้งให้ครอบคลุมทั่วประเทศ 70,000 หมู่บ้าน จากปัจจุบันมีหมู่บ้านที่เข้าถึงเพียง 35,000 หมู่บ้าน ภายใต้งบประมาณ 15,000 ล้านบาท โดยในการประชุมเมื่อเร็วๆ นี้ มีการปรับเปลี่ยนหน้าที่การดำเนินงานโดย ไอซีที ได้ให้ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด

ก่อนหน้านี้จะให้ทีโอที แบ่งกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) แบ่งพื้นที่รับผิดชอบทีโอที 55% และกสท
45% แต่ที่ประชุมได้ กสท จะเป็นผู้รับผิดชอบโครงการขยายขีดความสามารถเครือข่ายการเชื่อมต่ออินเตอร์เนตในประเทศ และต่างประเทศ จำนวน 5,000 ล้านบาท (อินเตอร์เนชั่นแนล อินเตอร์เกตเวย์) แทน

“การที่ปรับเปลี่ยนหน้าที่รับผิดชอบเพราะจากการสำรวจแล้วว่าทีโอทีมีเสาสัญญาณและสายไฟเบอร์ออพติกอินเตอร์เนตครอบคลุมกว่า กสท แต่ก็ยังให้ประสานงานร่วมกัน” รมว.ไอซีที กล่าว

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะต้องใช้งานได้จริงในราคาที่ถูกลง เพื่อให้ผู้ใช้อินเตอร์เนตมีทางเลือกมากขึ้น และเป็นการลดต้นทุนในการให้บริการ กระทรวงไอซีทีจะไม่ปิดกั้นเอกชนที่มีความสนใจเข้ามาให้บริการ โดยโครงการนี้จะมีศักยภาพที่จะปรับโครงสร้างสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งการลงทุนขยายโครงข่ายอินเตอร์เนตจะไม่ลงทุนซ้ำซ้อนกับโครงการเดิมแต่จะเป็นการช่วยต่อขยายการเข้าถึงอินเตอร์เนตในแนวทางที่สอดคล้องกับภาพรวมที่ดำเนินการอยู่

ปัจจุบันหมู่บ้านทั้งหมด 70,000 หมู่บ้าน มีอินเตอร์เนตเข้าถึงแล้วราว 53% แต่ยังเป็นเทคโนโลยีรุ่นเก่าที่อาจต้องปรับปรุงและเปลี่ยนเทคโนโลยี ส่วนที่เหลืออีก 47% หรือกว่า 30,000 หมู่บ้านยังไม่มีการเข้าถึงเพราะสภาพภูมิศาสตร์ไม่เอื้อต่อการลงทุน ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหาความเลื่อมล้ำรัฐบาลจึงสนับสนุนให้กระทรวงเป็นผู้ดำเนินการ คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ในปีนี้ และครอบคลุมได้ทั้งประเทศในปี 2560

นายอุตตมกล่าวอีกว่า ไอซีทียังได้ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ ในโครงการดังกล่าวด้วยภายใต้งบประมาณจำนวน 3,700 ล้านบาท จะมีโครงการพัฒนาอินเตอร์เนตให้กับการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) ซึ่งต้องดำเนินการให้เสร็จภายในปีนี้

http://www.naewna.com/business/211330

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.