Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

12 เมษายน 2559 i-mobile จะทำตลาดกระจายตัวครอบคลุมหลายๆ ตลาด จากจำนวนสมาร์ทโฟน 47 รุ่นในปีที่ผ่านมา ซึ่งจะเหลือ 10 รุ่นในปีนี้ โดยจะมีระดับราคาไม่เกิน 7,000 บาท

ประเด็นหลัก

 
       นางสุกัญญา วนิชจักร์วงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) ให้ข้อมูลเสริมว่า ก่อนหน้านี้ ไอ-โมบาย จะทำตลาดกระจายตัวครอบคลุมหลายๆ ตลาด จากจำนวนสมาร์ทโฟน 47 รุ่นในปีที่ผ่านมา ซึ่งจะเหลือ 10 รุ่นในปีนี้ โดยจะมีระดับราคาไม่เกิน 7,000 บาท


__________________________________



ไอ-โมบาย ปรับโครงสร้างใหญ่ เสริมธุรกิจบริการเพิ่มรายได้


 ไอ-โมบาย ปรับโครงสร้างใหญ่ เสริมธุรกิจบริการเพิ่มรายได้

        “ไอ-โมบาย” ปรับแผนธุรกิจ ลุยธุรกิจบริการมากขึ้น เชื่อสามารถสร้างรายได้ระยาวให้แก่กลุ่มทะลุ 1.5 หมื่นล้านบาทภายใน 3 ปีข้างหน้า ด้วยสัดส่วนรายได้ระหว่างการจำหน่ายมือถือ และบริการที่ 50% ต่อ 50% ส่วนในปีนี้ตั้งเป้ารายได้ 8,000 ล้านบาท ด้วยสัดส่วน 80% ต่อ 20%
     
       นายจักรกฤช จารุจินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากสภาพการแข่งขันในตลาดโทรศัพท์มือถือที่โอเปอเรเตอร์ทำสงครามราคากันในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เชื่อว่าปีนี้จำนวนยอดขายโทรศัพท์น่าจะไม่เติบโตเหมือนปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ไอ-โมบาย จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างในการทำตลาด เพื่อที่จะรุกไปยังธุรกิจงานบริการมากยิ่งขึ้น เพื่อมาเสริมรายได้ให้กับกลุ่มธุรกิจนี้
     
       การปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ของไอ-โมบาย จะมีการแยกสายงานธุรกิจออกเป็นกลุ่มมือถือ (Mobile) และไม่ใช่มือถือ (Non Mobile) เพื่อที่จะปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้เข้าสู่การบริการมากขึ้น รวมถึงการจัดจำหน่ายสินค้าไอทีที่เป็นอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติม โดยตั้งเป้ารายได้ในปีนี้ไว้ที่ 8,000 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมา อยู่ที่ราว 7,000 ล้านบาท
     
       “สัดส่วนรายได้จากธุรกิจมือถือในปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ 80% หรือคิดเป็น 6,500 ล้านบาท และธุรกิจไม่ใช่มือถือ 20% หรือคิดเป็นรายได้ราว 1,500 ล้านบาท ขณะที่แผนระยะยาว 3-5 ปีข้างหน้าคาดว่าสัดส่วนรายได้ระหว่างทั้ง 2 กลุ่มจะขึ้นมาใกล้เคียงกันที่ 50% จากรายได้รวมประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท”
     
       เบื้องต้น ไอ-โมบาย วางงบลงทุนในการปรับปรุงหน้าร้านไว้ 150-200 ล้านบาท เพื่อเปลี่ยนสาขาไอ-โมบายเดิม 28 สาขา ให้เข้าสู่คอนเซ็ปต์ใหม่ คือ “Open Shop” ที่จะเพิ่มบริการอื่นๆ นอกเหนือจากการจำหน่ายสมาร์ทโฟน อุปกรณ์เชื่อมต่อระบบเครือข่าย (O’Life), มีทั้งส่วนที่รับชำระค่าสินค้า และบริการ (O’Pay), ตู้เติมเงิน (O’Top Up), ยังมีบริการซ่อมโทรศัพท์มือถือ (O’Fix) ซัมซุง และไอโฟน ที่เน้นในเรื่องความรวดเร็ว และตรงต่อเวลา ก่อนจะขยายไปยังแบรนด์หัวเว่ย และเหม่ยซู่ในอนาคต, ร้านกาแฟ (O’Cafe) และร้านจำหน่ายสินค้ากีฬา (O’Sport & Health and Smart Home)
     
       “เป้าหมายในปีนี้ คือ การขยายร้าน Open ให้เป็น 30 สาขา โดยจะมีทั้งการปรับปรุงหน้าร้านเดิม 28 สาขา ที่อาจจะมีการย้ายสถานที่ และการหาสถานที่ใหม่ในแต่ละภาค โดยจะมีการตั้งตัวแทนเข้าไปรุกตลาดในแต่ละภูมิภาค เพื่อให้ครอบคลุมการให้บริการทั่วประเทศ”
     
       โดยแผนการขยายหน้าร้านดังกล่าวจะใช้กลยุทธ์ COCO (Company Own Company Operate) ก่อนในช่วงแรก เพื่อรักษาคุณภาพ และสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ ก่อนจะเปิดขายเฟรนไชน์ให้รูปร้านใหม่ไปด้วย ทำให้คาดว่าในสิ้นปีจะมีทั้งส่วนที่บริษัทบริหารจัดการ และผ่านตัวแทนกว่า 50 สาขาทั่วประเทศ
     
       นางสุกัญญา วนิชจักร์วงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) ให้ข้อมูลเสริมว่า ก่อนหน้านี้ ไอ-โมบาย จะทำตลาดกระจายตัวครอบคลุมหลายๆ ตลาด จากจำนวนสมาร์ทโฟน 47 รุ่นในปีที่ผ่านมา ซึ่งจะเหลือ 10 รุ่นในปีนี้ โดยจะมีระดับราคาไม่เกิน 7,000 บาท
     
       โดยมีแผนที่จะวางจำหน่ายโทรศัพท์รุ่นใหม่อีก 5 รุ่น ในช่วงหลังจากไตรมาส 2 ที่จะมีทั้งส่วนที่เป็นสมาร์ทโฟน ที่จะขยับระดับราคาเฉลี่ยเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ราว 4,000-5,000 บาท จากเดิมราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 2,000 บาท และอีกกลุ่ม คือ ฟีเจอร์โฟนสำหรับผู้สูงอายุ
     
       ส่วนในธุรกิจ MVNO ทางสามารถจะเปิดตัวซิม Open ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2559 ที่จะทำโปรโมชันด้วยการแถมไปกับโทรศัพท์ และยังรวมถึงการนำซิมไปใช้กับอุปกรณ์ IoT ต่างๆ อย่างการที่กลุ่มสามารถมีธุรกิจมิเตอร์ไฟฟ้า ก็สามารถนำซิมการ์ดไปใช้งานกับมิเตอร์เพื่อใช้ในการแจ้งข้อมูลการใช้งานไฟฟ้าในบ้าน หรือนำไปใช้กับอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยต่างๆ
     
       สำหรับธุรกิจบริการที่แต่เดิมมีธุรกิจส่วนข้อมูลอย่าง Bug, EDT และ i-Sport ก็จะเพิ่มในส่วนของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ในการนำผลิตภัณฑ์อย่าง Thailandmall ที่จะเจาะกลุ่มลูกค้าต่างชาติ, WappWapp เจาะกลุ่มลูกค้าในประเทศ, SME Siam Thailand Check-in รวมถึงการที่กลุ่มสามารถเข้าไปซื้อ Phoinikas ที่เชี่ยวชาญในธุรกิจโฆษณาดิจิตอล เข้ามาช่วยเสริมการทำตลาดให้ครบวงจร


http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9590000034621

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.