So Magawn

.
.
ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2556 มีข้อมูลมากกว่า 7000 ประเด็นข่าวและ 30000ชิ้นอย่างละเอียด (บล็อกนี้ทำด้วยความสนใจใฝ่รู้ และอยากรู้อยากเห็นส่วนตัว โดยยึดหลักการอ้างอิงที่มาของข้อมูลทุกเรื่องเพื่อความถูกต้องของข้อมูลและการอ้างอิงต่อไป)
(ไร้ โฆษณาและรายได้ในการจัดทำ)

วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2559

07 มีนาคม 2559 นายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มการใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลปีนี้ยังโตต่อเนื่อง คาดการณ์มีมูลค่า9,927 ล้านบาทโต 23% จากปี 2558 ที่มีมูลค่า8,084 ล้านบาท โต 32%จากปี 2557

ประเด็นหลัก




"ศิวัตร เชาวรียวงษ์" นายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มการใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลปีนี้ยังโตต่อเนื่อง คาดการณ์มีมูลค่า9,927 ล้านบาทโต 23% จากปี 2558 ที่มีมูลค่า8,084 ล้านบาท โต 32%จากปี 2557 ปัจจัยหลักจากสินค้าโยกงบฯจากสื่ออื่น เช่น สิ่งพิมพ์ เพราะสื่อดิจิทัลมีรูปแบบการเข้าถึงผู้บริโภคหลากหลาย สามารถวัดผลได้ชัดเจน



"สื่อดิจิทัลมีแนวโน้มโตต่อเนื่อง แม้ตัวเลขคาดการณ์ปีนี้จะน้อยกว่าปีก่อน แต่ด้วยมูลค่าตลาดที่เพิ่มขึ้น ทำให้มูลค่าตลาดรวมมากขึ้น คาดปี 2560 จะยังโตเฉลี่ยปีละ 2,000 ล้านบาท"

สำหรับกลุ่มสินค้าที่คาดการณ์ว่าจะใช้เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ กลุ่มสื่อสาร กลุ่มยานยนต์ และกลุ่มประกันภัย

ขณะเดียวกันอีก 2 กลุ่มใหม่ที่จะใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลเพิ่มขึ้นในปีนี้ ได้แก่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และหน่วยงานจากภาครัฐ ซึ่งปีที่ผ่านมารัฐบาลใช้งบฯผ่านสื่อดิจิทัลมากขึ้น เนื่องจากเข้าใจพฤติกรรมการเสพสื่อผู้บริโภคยุคนี้ คาดว่าปีนี้จะมีแคมเปญออนไลน์ออกมามากขึ้น

สำหรับ 5 กลุ่มสินค้าที่ใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลสูงสุดในปี 2558 ได้แก่ กลุ่มสื่อสาร 1,304 ล้านบาท กลุ่มยานยนต์ 1,228 ล้านบาท กลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงผิว 691 ล้านบาท กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม 653 ล้านบาท และกลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม 592 ล้านบาท





_________________________________





สื่อสาร-ยานยนต์-แอลกอฮอล์-ภาครัฐ ดันงบ "ออนไลน์" อู้ฟู่หมื่นล้าน



จำนวนการใช้อินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภค ส่งผลให้การวางแผนการสื่อสารของนักการตลาด สินค้าและมีเดียเอเยนซี่ เปลี่ยนตามไปด้วย โดยให้ความสำคัญกับการใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลมากขึ้น ประกอบกับราคาโฆษณาของสื่อดิจิทัลไม่สูง วัดผลได้ และยิงตรงเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แบบตรงกลุ่ม กลายเป็นจุดแข็งที่ทำให้ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา การใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลเติบโตแบบก้าวกระโดด

"ศิวัตร เชาวรียวงษ์" นายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มการใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลปีนี้ยังโตต่อเนื่อง คาดการณ์มีมูลค่า9,927 ล้านบาทโต 23% จากปี 2558 ที่มีมูลค่า8,084 ล้านบาท โต 32%จากปี 2557 ปัจจัยหลักจากสินค้าโยกงบฯจากสื่ออื่น เช่น สิ่งพิมพ์ เพราะสื่อดิจิทัลมีรูปแบบการเข้าถึงผู้บริโภคหลากหลาย สามารถวัดผลได้ชัดเจน



"สื่อดิจิทัลมีแนวโน้มโตต่อเนื่อง แม้ตัวเลขคาดการณ์ปีนี้จะน้อยกว่าปีก่อน แต่ด้วยมูลค่าตลาดที่เพิ่มขึ้น ทำให้มูลค่าตลาดรวมมากขึ้น คาดปี 2560 จะยังโตเฉลี่ยปีละ 2,000 ล้านบาท"

สำหรับกลุ่มสินค้าที่คาดการณ์ว่าจะใช้เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ กลุ่มสื่อสาร กลุ่มยานยนต์ และกลุ่มประกันภัย

ขณะเดียวกันอีก 2 กลุ่มใหม่ที่จะใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลเพิ่มขึ้นในปีนี้ ได้แก่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และหน่วยงานจากภาครัฐ ซึ่งปีที่ผ่านมารัฐบาลใช้งบฯผ่านสื่อดิจิทัลมากขึ้น เนื่องจากเข้าใจพฤติกรรมการเสพสื่อผู้บริโภคยุคนี้ คาดว่าปีนี้จะมีแคมเปญออนไลน์ออกมามากขึ้น

สำหรับ 5 กลุ่มสินค้าที่ใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลสูงสุดในปี 2558 ได้แก่ กลุ่มสื่อสาร 1,304 ล้านบาท กลุ่มยานยนต์ 1,228 ล้านบาท กลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงผิว 691 ล้านบาท กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม 653 ล้านบาท และกลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม 592 ล้านบาท



"ศิวัตร" กล่าวต่อว่า หากพิจารณาการใช้งบฯผ่านสื่อดิจิทัลปีก่อนพบว่า สินค้าอุปโภคบริโภคเริ่มโยกงบฯจากสื่อเก่ามาที่สื่อดิจิทัลเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับกลุ่มประกันภัย และธนาคาร เพราะสามารถสร้างยอดขายได้ผ่านอินเทอร์เน็ต

ในแง่ของการสำรวจตามประเภทการใช้สื่อดิจิทัลพบว่า เฟซบุ๊ก เป็นรูปแบบของสื่อโฆษณาที่ครองส่วนแบ่งโฆษณาสื่อดิจิทัลสูงสุดในปี 2558 คิดเป็น 24% ของยอดการใช้จ่ายทั้งหมด โตถึง 95% จากปี 2557

โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเป็นกลุ่มที่มียอดการใช้จ่ายผ่านเฟซบุ๊กมากที่สุด รองมาคือ ดิสเพลย์ (Display) มียอดการใช้ 21% และยูทูบ 20% สำหรับแนวโน้มการใช้งบประมาณตามประเภทสื่อดิจิทัลปีนี้ คาดว่ายังมีสัดส่วนใกล้เคียงกับปี 2558

"ศิวัตร" กล่าวต่อว่า สถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัวต่อเนื่องปีนี้ ทำให้ยอดขายสินค้าไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

ดังนั้นเป้าหมายการใช้สื่อดิจิทัลปีนี้ของสินค้าก็เปลี่ยนตามไปด้วย เน้นการใช้สื่อดิจิทัลเพื่อกระตุ้นยอดขายมากขึ้น จากเดิมที่ใช้สื่อดิจิทัลเพื่อสร้างการรับรู้ และเน้นให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมกับแบรนด์

เท่ากับว่าโจทย์ของสื่อดิจิทัลปีนี้คือ สร้างแบรนด์น้อยลง แต่สร้างยอดขายมากขึ้น ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ยังไม่เติบโต

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1459788937