Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

30 มีนาคม 2559 AIS ได้ร่วมกับผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคม "หัวเว่ย" เปิดตัว AIS HUAWEI Present World"s First Innovative Technology Network

ประเด็นหลัก
"ทรู-เอไอเอส" ชิงซีน 4G

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 23 มี.ค. 2559 นี้ทั้งทรูมูฟ เอช และเอไอเอสต่างเตรียมจัดจัดแถลงข่าวเกี่ยวกับบริการโทรศัพท์มือถือระบบ 4G ของตนเอง โดยกลุ่มทรูจะใช้จุดแข็งในการมีคลื่นความถี่ในมือมากที่สุดในการเปิดตัวแคมเปญ 4G พลัส รวมพลังคลื่นมากที่สุดเพื่อเติมเต็มดิจิทัลไลฟ์สไตล์ พร้อมด้วยภาพยนตร์โฆษณาเรื่องใหม่ ขณะที่ "เอไอเอส" ได้ร่วมกับผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคม "หัวเว่ย" เปิดตัว AIS HUAWEI Present World"s First Innovative Technology Network
________________________________________________ ภาคต่อมหากาพย์ชิงคลื่น 4G "แจส" ถอย-ค่ายมือถือรอประมูลใหม่
\
ไม่เหนือความคาดหมาย กรณี "แจส โมบาย บรอดแบนด์" ในเครือจัสมิน ผู้ชนะประมูลคลื่น 900 MHz ช่วงที่ 1 (895-905 MHz คู่กับ 940-950 MHz) ไม่มาจ่ายค่าประมูลงวดแรก 8,040 ล้านบาท พร้อมยื่นหนังสือค้ำประกันวงเงินส่วนที่เหลือทั้งหมด (แบงก์การันตี) แม้ว่า แม่ทัพกลุ่มจัสมิน "พิชญ์ โพธารามิก" จะออกมายืนยันด้วยตนเองถึงสองครั้งสองคราถึงความพร้อมด้านการเงิน และความตั้งใจจริงที่จะเข้าสู่ธุรกิจนี้ แต่นั่นก็เกิดขึ้นหลังการประมูลจบลงหมาด ๆ แต่ยิ่งใกล้ครบกำหนดที่จะต้องจ่ายเงิน ท่ามกลางกระแสข่าวว่า แจสอาจไม่สามารถหาแบงก์การันตีได้ทันตามกำหนด บริษัทกลับไม่เคยติดต่อมายัง กสทช.อย่างเป็นทางการ เพื่อแจ้งหรือแสดงความมั่นใจว่าจะมาจ่ายเงิน ถึงกระนั้น "กสทช." ก็ยังรอลุ้นจนถึงวันสุดท้าย จนวลา 16.30 น. วันที่ 21 มี.ค. 2559 "แจส" ก็ยังไม่มา

ยึดมติ "กทค." แผนสำรอง กสทช.

โดย พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวว่า จะยึดตามมติที่ประชุม กทค. เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2559 ที่ผ่านมา ที่กำหนด 5 มาตรการที่จะดำเนินการในกรณีที่แจสไม่นำเงินมาชำระค่าประมูลคลื่น ประกอบด้วย 1.หากจัดประมูลใหม่ ราคาต้องเริ่มที่ 75,654 ล้านบาท 2.เปิดโอกาสให้ผู้ชนะประมูล หรือบริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (ทียูซี) เข้าร่วมได้ 3.หากไม่มีผู้สนใจเข้าประมูล จะเก็บคลื่นไว้ไม่น้อยกว่า 1 ปี เมื่อเปิดประมูลใหม่ ราคาเริ่มต้นที่ 75,654 ล้านบาท

4.ริบหลักประกันมูลค่า 644 ล้านบาท พร้อมเรียกค่าเสียหายที่เกิดขึ้นตามกฎหมาย หรือประกาศที่กำหนดไว้ พร้อมตรวจสอบคุณสมบัติของการเป็นผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตเดิมจาก กสทช.ในทุกกิจการ และ 5.สิทธิ์ผู้ชนะประมูลของแจสได้สิ้นสุดลง แม้จะเข้ามาเจรจากับสำนักงาน กสทช.ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงใด ๆ ได้ เช่น ขอชำระเงินภายหลัง เป็นต้น

"กทค.จะประชุมในวันที่ 23 มี.ค. เพื่อรวบรวมข้อมูลและความเห็นก่อนนำเสนอให้คณะอนุกรรมการกฎหมายประมวลผลเรื่องกฎหมาย กทค.คงไม่ก้าวก่ายการพิจารณา โดยเฉพาะการคำนวณค่าเสียหายของผู้บริโภคและประเทศชาติ โดยสำนักงาน กสทช.จะประสานงานให้ผู้ทรงคุณวุฒิเข้ามาดูแล และนำเสนอไปยังนายกรัฐมนตรี และประธานคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่าจะทำอะไรต่อไป และขอยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามกฎระเบียบ เราต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วและรอบคอบ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ"




ชง 2 แนวทางเสนอ "คสช."

ด้าน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า หลังประชุมคณะกรรมการ กทค. วันที่ 23 มี.ค.แล้ว จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาดูแลเรื่องนี้ เช่น เลขาธิการศาลฎีกา, ตัวแทนกระทรวงการคลัง และอัยการสูงสุด เพื่อคำนวณค่าเสียหายของประเทศชาติและประชาชนที่ตามมา หลังจากมีผู้ไม่มาชำระค่าประมูล 1 ราย ส่วนการริบหลักประกันประมูล 644 ล้านบาท จะประชุมคณะกรรมการ กทค. เพื่อลงมติยึดหลักประกันก่อน คล้ายกรณีทีวีดิจิทัล

"กสทช.อยากให้ผู้บริหารแจสชี้แจงที่ไม่มาจ่าย เพื่อรักษาความเป็นธรรมาภิบาล ซึ่งทางตลาดหลักทรัพย์ฯก็ช่วยติดต่อให้ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 21 มี.ค. แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่มีการติดต่อมา แม้ก่อนหน้านี้จะมีเจ้าหน้าที่ของบริษัทเข้ามาพูดคุยเกี่ยวกับการชำระเงินบ้าง"

สำหรับค่าใช้จ่ายในการจัดประมูลคลื่น900MHzเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2558 ทั้งหมด4 คืน 5 วัน มีค่าใช้จ่าย เช่น ค่าอาหารและค่าสาธารณูปโภคราวร้อยกว่าล้านบาท ซึ่งแจสจะต้องเป็นผู้จ่ายหากมีการจัดประมูลใหม่ นอกจากนี้ที่ผ่านมาสำนักงาน กสทช.มีการหารือกับนายกรัฐมนตรีและประธาน คสช.โดยตลอด เมื่อแจสไม่มาชำระค่าประมูลจึงเตรียมส่งเรื่องนี้ให้ช่วยพิจารณาหาแนวทางที่จะรักษาผลประโยชน์ของชาติและประชาชนให้ได้มากที่สุด

โดยเตรียมเสนอ2แนวทางไปที่คณะกรรมการกทค. และประธาน คสช. เพื่อประกอบการตัดสินใจ คือ 1.จัดประมูลใหม่ภายใน 4 เดือน 2.ให้สิทธิ์ผู้แพ้ประมูลคลื่น 900 MHz ที่เสนอราคาสูงสุดได้สิทธิ์ชำระค่าประมูล จำนวน 75,654 ล้านบาท แทนแจส และนำคลื่นมาให้บริการแทนได้

ซึ่งผู้ที่แพ้ประมูลคลื่น 900 MHz ที่เสนอราคาสูงสุดคือ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวิร์ก จำกัด (เอดับบลิวเอ็น) ในเครือเอไอเอส

"ทรู" เร่งเกมชิงความได้เปรียบ

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า เชื่อว่าจะมีการเร่งให้มีการประมูลคลื่นรอบใหม่โดยเร็ว แต่ถ้าไม่เร่งประมูลใหม่ กลุ่มทรูก็จะเป็นผู้ให้บริการรายเดียวที่มีคลื่น 900 MHz ซึ่งบริษัทจะเร่งใช้ประโยชน์จากการมีคลื่นดังกล่าวอย่างเต็มที่เพื่อชิงความได้เปรียบในการแข่งขัน

ด้านนายลาร์สนอร์ลิ่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า ถือเป็นสถานการณ์ที่มีผลกระทบอย่างมากเป็นประวัติการณ์ของวงการอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ซึ่งต้องพิจารณาร่วมกันหาทางออกอย่างรอบคอบที่สุด เพื่อความยุติธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หากมีการจัดการประมูลอีกครั้ง ควรจะต้องนำคลื่น 900 MHz ช่วงที่ 1 มาประมูลใหม่ตามเงื่อนไขเดิมของ กสทช. ซึ่งยังมีผลใช้บังคับ รวมทั้งกำหนดราคาประมูลเริ่มต้น 16,080 ล้านบาทเท่าเดิม ซึ่งจะเป็นราคาที่นำไปสู่การสะท้อนมูลค่าคลื่นความถี่ที่แท้จริง

เอไอเอสพร้อมร่วมประมูล

นางวิไลเคียงประดู่ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโสส่วนงานประชาสัมพันธ์ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส)กล่าวว่า บริษัทคงต้องรอดูว่าจากนี้ กสทช.จะมีแนวทางในการดูแลจัดการคลื่น 900 ที่ว่างอยู่อย่างไร สำหรับเอไอเอสให้ความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูล 45G คลื่น 900 MHz รอบใหม่ รวมถึงแนวทางที่ กสทช.จะพิจารณาออกมา ทั้งเรื่องราคาประมูล และเงื่อนไขต่าง ๆ ซึ่งคงต้องรอรายละเอียดจาก กสทช.

ทั้งนี้ หลังศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้เอไอเอสยังคงให้บริการต่อได้อีก 30 วันถึงวันที่ 14 เม.ย. 2559 ล่าสุดผู้ใช้บริการระบบ 2G คลื่น 900 ได้มาขออัพเกรดซิมเป็น 3G รวมถึงขอใช้สิทธิ์แลกเครื่องเป็น 3G และ 4G จำนวนมาก ซึ่งเอไอเอสพร้อมดูแลลูกค้าที่ยังถือเบอร์ในระบบ 2G ที่เหลืออยู่ 4 แสนเลขหมายเพื่อให้ใช้งานได้ต่อเนื่อง โดยอำนวยความสะดวกในการอัพเกรดเบอร์เป็น 3G

"ทรู-เอไอเอส" ชิงซีน 4G

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 23 มี.ค. 2559 นี้ทั้งทรูมูฟ เอช และเอไอเอสต่างเตรียมจัดจัดแถลงข่าวเกี่ยวกับบริการโทรศัพท์มือถือระบบ 4G ของตนเอง โดยกลุ่มทรูจะใช้จุดแข็งในการมีคลื่นความถี่ในมือมากที่สุดในการเปิดตัวแคมเปญ 4G พลัส รวมพลังคลื่นมากที่สุดเพื่อเติมเต็มดิจิทัลไลฟ์สไตล์ พร้อมด้วยภาพยนตร์โฆษณาเรื่องใหม่ ขณะที่ "เอไอเอส" ได้ร่วมกับผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคม "หัวเว่ย" เปิดตัว AIS HUAWEI Present World"s First Innovative Technology Network

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1458795519

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.