Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

21 กุมภาพันธ์ 2559 TME 2016 ครั้งนี้ จะไม่มีแบรนด์ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ อย่าง 3 ราย เข้าร่วมงาน ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไป เริ่มจาก แอลจี หลังจากเมื่อปลายปีที่ผ่านมาได้ยุติการทำตลาดโทรศัพท์มือถือในประเทศไทย ถัดมาเป็นแบรนด์ "ไอ-โมบาย" อยู่ระหว่างการปรับองค์กรภายใน และเตรียมรีแบรนด์ สุดท้าย คือ ไมโครซอฟท์ เพราะไม่มีผลิตภัณฑ์ใหม่แล้ว ประกอบกับระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟนยังไม่ตอบโจทย์ผู้ใช้ในวงกว้างเท่าที่ควร ทำให้บริษัทต้องลดพื้นที่การจัดงานในครั้งนี้ลง ด้วยการปิดพื้นที่โซนพลาซ่า (พื้นที่ประมาณ 1,500 ตร.ม.)

ประเด็นหลัก



นอกจากนี้ ในงาน TME ครั้งนี้ จะไม่มีแบรนด์ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ อย่าง 3 ราย เข้าร่วมงาน ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไป เริ่มจาก แอลจี หลังจากเมื่อปลายปีที่ผ่านมาได้ยุติการทำตลาดโทรศัพท์มือถือในประเทศไทย ถัดมาเป็นแบรนด์ "ไอ-โมบาย" อยู่ระหว่างการปรับองค์กรภายใน และเตรียมรีแบรนด์ สุดท้าย คือ ไมโครซอฟท์ เพราะไม่มีผลิตภัณฑ์ใหม่แล้ว ประกอบกับระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟนยังไม่ตอบโจทย์ผู้ใช้ในวงกว้างเท่าที่ควร ทำให้บริษัทต้องลดพื้นที่การจัดงานในครั้งนี้ลง ด้วยการปิดพื้นที่โซนพลาซ่า (พื้นที่ประมาณ 1,500 ตร.ม.)

จึงเหลือเฉพาะ โซน "ไพนารี่ ฮอลล์", โซนซีชั้น 2 และบอลรูม ซึ่งเฉลี่ยแล้วพื้นที่งาน ลดลงจากเดิม 5-10%



"เรายังคงให้พื้นที่กับโมบายเกม และแก็ดเจตต่าง ๆ เพราะเป็นส่วนที่ยังได้รับความสนใจ และในอนาคตจะมีบทบาทมากขึ้นด้วย คาดว่างานนี้จะมีผู้เข้าชมงานพอ ๆกับตอนปลายปีที่ผ่านมา ที่ประมาณ 6 แสนคน และมียอดเงินสะพัด 1,300-1,400 ล้านบาท เพราะแม้ว่าจะมีการลดราคาสินค้าจากแบรนด์ต่าง ๆ ร่วมด้วย






__________________________________________





โมบายเอ็กซ์โปลุยแหลก"หั่นราคาสมาร์ทโฟน-ผ่อนยาว 3 ปี"


เกาะ 4G อัดแคมเปญระเบิดกำลังซื้อ"โมบายเอ็กซ์โป" ผ่อนยาว ๆ 36 เดือน กระตุ้นผู้ใช้อัพเกรดมือถือ "เลอโนโว" ปักหลักโมเดลโอเปอเรเตอร์ ฟันธงเครื่อง 4G มีสิทธิเหลือแค่ 2 พันบาท ฟาก "ออปโป้" ปรับโพซิชันนิ่ง-เปลี่ยนโลโก้ ย้ำจุดขาย Camera Phone อัพราคาหนีแข่งดุตลาดต่ำกว่า 3 พันบาท


นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มวิชั่น จำกัด ผู้จัดงานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป (TME) เปิดเผยว่า การเปิดให้บริการ 4G อย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงการจัดแคมเปญกระตุ้นตลาดของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และแบรนด์มือถือ รวมเข้ากับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่เริ่มกลับมาทำให้งานวันที่ 11-14 ก.พ. นี้ น่าจะมีเงินสะพัดถึง 1,700 ล้านบาท เพิ่มจาก ต.ค.ปีที่แล้ว ที่มีเงินสะพัดราว 1,600 ล้านบาท แม้พื้นที่งานจะลดลงราว 10%

"4G กลายเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ตลาดเติบโต เพราะผู้บริโภคกลุ่มแรกที่แลกเครื่อง 3G จากโอเปอเรเตอร์ไปต้องการได้เครื่องที่สเป็กสูงขึ้น และรองรับ 4G หลังจากโอเปอเรเตอร์ทุกรายชัดเจนในการเปิดให้บริการ 4G/LTE รวมถึงทำให้กลุ่มที่ใช้เครื่อง 2G อยากเข้ามาใช้ 4G ฝั่งโอเปอเรเตอร์ และแบรนด์ผู้ผลิตนำเข้าสมาร์ทโฟนที่รองรับเทคโนโลยีใหม่เข้ามา ราคาเริ่มต้นที่ 1,000 บาท รวมถึงรุ่นระดับกลางถึงบนที่รองรับ 4G และนำเครื่องรุ่นเก่าหรือที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อไตรมาส 3 ปีก่อนมาลด 3,000 - 4,000 บาทด้วย"

ปัจจุบันมือถือกลายเป็นสินค้าจำเป็น เมื่อรวมกับแคมเปญที่จัดออกมากระตุ้นจึงอาจเติบโตสวนกระแสเศรษฐกิจ คาดว่างาน TME ที่จะจัดกลางปีจะกลับมาคึกคัก เพราะมีสินค้ารุ่นใหม่ออกจำนวนมากกว่านี้

"งานนี้รุ่นที่จำหน่ายได้สูงที่สุดจะเป็นเครื่องที่รองรับ 4G ระดับกลาง ราคาเกิน 10,000 บาท รองมาเป็นไฮเอนด์ที่ราคาสูงกว่า 15,000 บาท และสุดท้ายเป็นเครื่องระดับเริ่มต้น กับเครื่องของโอเปอเรเตอร์ราคาต่ำพันถึงไม่เกิน 3,000 บาท"

ด้านนายชานนท์ จิรายุกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการขาย บริษัท ไทยออปโป้ จำกัด กล่าวว่า เตรียมทำตลาดสมาร์ทโฟนราคา 3,900 บาทขึ้นไป พร้อมเปลี่ยนโลโก้บริษัทจาก Oppo Smartphone เป็น Oppo Camera Phone เพื่อย้ำจุดเด่นเรื่องการถ่ายภาพ หนีการแข่งขันในตลาดเดิมที่เจาะกลุ่มเครื่องราคาต่ำ 3,000 บาท

โดยปีนี้ตั้งยอดขายไว้ที่ 1.5 ล้านเครื่อง ครึ่งปีแรกจะทำตลาด 4 รุ่น และเพิ่มจุดจำหน่ายเป็น 4,500 จุดขาย จากที่มี 3,500 จุด หวังส่วนแบ่ง 10% ของตลาดสมาร์ทโฟนที่จำหน่ายในไทย 15 ล้านเครื่อง

"ราคาเฉลี่ยเครื่องในตลาดปีนี้จะอยู่ที่ 6,000-9,000 บาท ลดจากกว่า 10,000 บาท"

ล่าสุดเปิดตัว F1 สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ หน้าจอ 5 นิ้ว กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล รองรับการทำงาน 2 ซิม และ 4G ทุกเครือข่าย แรม 3 GG ราคา 8,990 บาท

นายทวนทอง ศรีวิเชียร ผู้จัดการฝ่ายขายผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟน บริษัท เลอโนโว (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า 4G รวมถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคเริ่มฟื้นตัว ทำให้ตลาดรวมปีนี้จะจำหน่ายได้กว่า 22 ล้านเครื่อง และกลุ่ม 7,000 - 10,000 บาท คิดเป็น 20% ของตลาด ซึ่งบริษัทจะเข้าไปเจาะเพิ่ม โดยเปิดตัวอีก 2 รุ่น และมีราคาต่ำกว่า 3,000 บาทเข้าสู่โอเปอเรเตอร์โมเดล

"ราคาต่ำกว่า 3,000 บาทแข่งขันแรงสุดส่วนใหญ่โอเปอเรเตอร์ครองอยู่ รองลงไปคือ 7,000-10,000 บาท ปีนี้เลอโนโวตั้งเป้าเติบโตธุรกิจมือถือไว้ที่ 30% จากการจำหน่ายทั่วไป 60% และโอเปอเรเตอร์ โมเดล 40% สำหรับตลาดรวมคาดว่าสิ้นปีนี้จะมีสมาร์ทโฟนรองรับ 4G ขายปลีกที่2,000 บาท จากกว่า 4,000 บาทในปัจจุบัน"

ล่าสุดเปิดตัวรุ่น K4Note ราคา 7,590 บาท หน้าจอ 5.5 นิ้ว กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล ซีพียูออคตาคอร์ และแรม 3GB กับรุ่น VibeX3 ราคา 15,990 บาท หน้าจอ 5.5 นิ้ว ซีพียูเฮกซะคอร์ (6 แกน) แรม 3 GB กล้องหลัง 21 ล้านพิกเซล

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า งาน TME ในส่วนไพนารี่ฮอลล์ บูทที่มาแทนไมโครซอฟท์ และไอโมบาย เช่น วีโว่, อาซุส และเลอโนโว มีผู้เข้าชมงานสนใจจำนวนมาก จากโปรโมชั่น เช่น วีโว่ รุ่น X5Pro ลด 3,000 บาท เหลือ 10,990 บาท และเลอโนโว S90 ลด 3,000 บาท เหลือ 6,990 บาท นอกจากนี้กลุ่มร้านค้าปลีก เช่น ไอทีซิตี้มีโปรโมชั่นซื้อสินค้าเกิน 2,000 บาท ได้ประกัน 24 เดือน ส่วนเจมาร์ท และทีจีมีโปรโมชั่นผ่อนสูงสุด 36 เดือน

ฝั่งโซน C ที่ส่วนใหญ่จำหน่ายอุปกรณ์เสริม ร้านที่มาร่วมงานเปลี่ยนเป็นแบรนด์ขนาดใหญ่ เช่น รีแม็กซ์, คอมมี่ และนีโอลูชั่น เพื่อจำหน่ายสายข้อมูล, เต้าเสียบ และพาวเวอร์แบงก์ โดยร้านขนาดเล็กลดจำนวนลง เหลือเพียงร้านรับติดฟิล์มส่วนโซนลดล้างสต๊อกมีผู้บริโภคสนใจจำนวนมากเพราะเอเซอร์นำสินค้ามาลด 30-70% เช่น สมาร์ทโฟนเริ่มต้น 1,490 บาท รวมถึง

"เอสไอเอส" นำสมาร์ทโฟนอาซุส กับวีโกที่มีกล่องไม่ตรงสเป็กมาจำหน่ายเช่นกัน


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1455453560

_______________________________________




"โมบายเอ็กซ์โป"ลุ้นกำลังซื้อต้นปี ค่ายมือถือถล่มโปรโมชั่น-ผู้ผลิตเฮโลเคลียร์สต๊อก


ลุ้นระทึกมู้ดจับจ่ายฟื้น-ไม่ฟื้น "โมบายเอ็กซ์โป" วัดกำลังซื้อปีวอก ผู้จัดลุ้นสุดตัวยอดเงินสะพัด-คนร่วมงาน ขอแค่ใกล้เคียงปลายปีที่ผ่านมาก็หรูแล้ว คาดค่ายมือถือนำทีมถล่มโปรโมชั่นดุ-ผู้ผลิตเน้นเคลียร์สต๊อกสินค้า ทั้งลดพื้นที่งานลง 5-10% หลังแบรนด์ขาประจำ "แอลจี-ไมโครซอฟท์-ไอโมบาย" ไม่มาร่วมงาน ฟาก "เออาร์ไอพี" ย้ำจัดแน่ "คอมมาร์ต" มี.ค.นี้ แต่ขอปรับรูปแบบอีกรอบ

นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด ผู้จัดงานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป (TME) เปิดเผย"ประชาชาติธุรกิจ" ว่า งานไทยแลนด์โมบายเอ็กซ์โปที่จะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกของปีนี้ระหว่างวันที่ 11-14 ก.พ. 2559 นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ คาดว่าจะมีโปรโมชั่นดุเดือดแน่นอน ทั้งจากผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ และผู้ให้บริการ (โอเปอเรเตอร์) เนื่องจากทุกรายต่างต้องการผลักดันยอดขายในช่วงต้นปี มีทั้งลดราคาเครื่องรุ่นที่เปิดตัวตั้งแต่ไตรมาส 3 ปีที่ผ่านมา รวมถึงโปรโมชั่นขายเครื่องพร้อมแพ็กเกจ เชื่อว่า ดีกรีโปรโมชั่น และสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ จะมากกว่าปกติ

"เอไอเอส, ดีแทค และทรูมูฟเอช น่าจะเล่นกันแรงคงไม่ใช่แค่เอาโปรโมชั่นที่มีอยู่แล้วมา แต่รายละเอียดต่าง ๆ ยังไม่สรุปจนกว่าจะถึงวันก่อนเริ่มงาน 1 วัน หรือรู้ในเช้าวันงาน ส่วนผู้ผลิตเครื่องจะนำสินค้าที่เหลือค้างสต๊อกมาลดราคา ขณะที่เชนสโตร์หรือร้านค้าปลีกคงชูเรื่องเงินผ่อน และของแถมต่าง ๆ"

นอกจากนี้ ในงาน TME ครั้งนี้ จะไม่มีแบรนด์ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ อย่าง 3 ราย เข้าร่วมงาน ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไป เริ่มจาก แอลจี หลังจากเมื่อปลายปีที่ผ่านมาได้ยุติการทำตลาดโทรศัพท์มือถือในประเทศไทย ถัดมาเป็นแบรนด์ "ไอ-โมบาย" อยู่ระหว่างการปรับองค์กรภายใน และเตรียมรีแบรนด์ สุดท้าย คือ ไมโครซอฟท์ เพราะไม่มีผลิตภัณฑ์ใหม่แล้ว ประกอบกับระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟนยังไม่ตอบโจทย์ผู้ใช้ในวงกว้างเท่าที่ควร ทำให้บริษัทต้องลดพื้นที่การจัดงานในครั้งนี้ลง ด้วยการปิดพื้นที่โซนพลาซ่า (พื้นที่ประมาณ 1,500 ตร.ม.)

จึงเหลือเฉพาะ โซน "ไพนารี่ ฮอลล์", โซนซีชั้น 2 และบอลรูม ซึ่งเฉลี่ยแล้วพื้นที่งาน ลดลงจากเดิม 5-10%



"เรายังคงให้พื้นที่กับโมบายเกม และแก็ดเจตต่าง ๆ เพราะเป็นส่วนที่ยังได้รับความสนใจ และในอนาคตจะมีบทบาทมากขึ้นด้วย คาดว่างานนี้จะมีผู้เข้าชมงานพอ ๆกับตอนปลายปีที่ผ่านมา ที่ประมาณ 6 แสนคน และมียอดเงินสะพัด 1,300-1,400 ล้านบาท เพราะแม้ว่าจะมีการลดราคาสินค้าจากแบรนด์ต่าง ๆ ร่วมด้วย

ค่ายมือถือที่น่าจะทำตลาดเต็มที่ แต่กำลังซื้อของผู้บริโภคและสภาพเศรษฐกิจโดยรวมยังอยู่ในช่วงชะลอตัวประกอบกับเทคโนโลยีที่มากับเครื่องรุ่นใหม่ยังไม่ได้จูงใจให้ผู้บริโภคเปลี่ยนเครื่อง"

ตนมองว่าผู้บริโภคเริ่มมองหาอะไรที่มากกว่าหน้าจอใหญ่ และความคมชัดของกล้อง เช่น เน้นความจุของหน่วยความจำในเครื่อง และความเร็วซีพียู แต่บางแบรนด์ยังตามไม่ทัน เพราะเมื่อซื้อเครื่องที่กล้องชัดจะทำให้ความจุของที่เก็บข้อมูลเต็มเร็ว และเครื่องทำงานช้าลง

นายโอภาสกล่าวต่อว่า ผู้บริโภคจะเริ่มถามหาเครื่องที่มีความจุ หรือรองรับความจุมากขึ้น เช่น 32GB ขึ้นไป พร้อมซีพียูแบบควอดคอร์มากขึ้น จากเดิมที่สเป็กประมาณนี้จะอยู่ในกลุ่มสินค้าไฮเอนด์แต่ปัจจุบันเริ่มมีในเครื่องระดับกลางจึงคาดว่า จะมีลูกค้าจำนวนไม่น้อยมาหาโปรโมชั่นดี ๆ ในงานนี้ เพื่อเปลี่ยนเครื่องใหม่ ขณะที่ตลาดระดับล่างค่ายมือถือรุกทำตลาดรุนแรงด้วยการแจกเครื่อง

สำหรับการจัดงาน TME ยังคงจัด 3 ครั้ง/ปี เหมือนที่ผ่านมา โดยครั้งหน้าจะจัดในช่วงกลางปี ซึ่งคาดว่าพื้นที่การจัดงานจะกลับสู่สภาวะปกติ คือ ทั้งในไพนารี่ฮอลล์, บอลรูม, โซนซีชั้น 2 และโซนพลาซ่า เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวจะมีเครื่องรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดเกือบครบทุกแบรนด์ ตั้งแต่ ตระกูล Galaxy ของซัมซุง เป็นต้น

"ภาพรวมตลาดโทรศัพท์มือถือปีนี้จะมีการแข่งขันในลักษณะเดียวกับในงาน TME คือ กลุ่มโอเปอเรเตอร์เป็นรายหลักในการกระตุ้นให้ผู้บริโภคซื้อสินค้า ด้วยโปรโมชั่นต่าง ๆ ขณะที่ผู้ผลิตสินค้าก็จะมีเครื่องที่ตอบโจทย์ 4G เข้ามาเป็นตัวเลือกให้ผู้บริโภคเพิ่มขึ้น"

ด้านนายไพโรจน์ ถาวรสภานันท์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีจี เซลลูล่าร์เวิลด์ จำกัด เจ้าของร้าน "ทีจีโฟน" กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทยังคงไปร่วมงานอีเวนต์ต่าง ๆ เช่น งานไทยแลนด์โมบายเอ็กซ์โป เพราะถือเป็นช่องทางสำคัญในการทำโปรโมชั่น และกระตุ้นการซื้อสินค้า โดยเตรียมสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมไปจูงใจให้ลูกค้าซื้อสินค้ามากขึ้น เช่น โปรแกรมเงินผ่อนระยะยาว และของแถมต่าง ๆ นอกเหนือจากการเพิ่มความถี่ในการจัดกิจกรรมตามสาขาที่มีกว่า 170 แห่ง เพื่อสร้างยอดขาย

" โปรโมชั่นในงานครั้งนี้ที่เตรียมไว้แล้วก็ เช่น มีโปรแกรมเงินผ่อนสูงสุด 36 เดือน, ซื้อ 1 แถม 1 รวมถึงมีเครื่องรุ่นพิเศษนำมาลดราคาพิเศษ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะเป็นรุ่นใดยี่ห้อใด"

เช่นกันกับ "เจมาร์ท" อีกหนึ่งค้าปลีกโทรศัพท์มือถือ จะมีสินเชื่อ "เจมันนี่" เพื่อกระตุ้นการซื้อสินค้าของผู้บริโภค ด้วยโปรแกรมผ่อน 0% นานสูงสุด 24 เดือน สำหรับผู้ที่มีรายได้ 12,000 บาท/เดือนขึ้นไป, อายุงานมากกว่า 6 เดือน มีบัตรประชาชน สลิปเงินเดือน และสำเนาสมุดบัญชีธนาคาร ยืนยันตัวตน

นายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อ และดิจิทัล บมจ.เออาร์ไอพี ผู้จัดงานคอมมาร์ต กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ"ว่า งานคอมมาร์ตยังคงมีปีละ 3 ครั้งเช่นเดิม โดยครั้งแรกจะจัดในเดือน มี.ค.นี้ ซึ่งเตรียมความพร้อมไว้ถึง 80% แล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยอะไรได้มากนัก นอกจากธีมในการจัดงานจะเปลี่ยนจาก "ซัมเมอร์เซลล์" ที่เน้นจำหน่ายสินค้าค้างสต๊อก มาเป็นอีกงาน คาดว่าจะเปิดเผยรายละเอียดได้ภายในกลางเดือนก.พ.นี้



http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1455102641

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.