So Magawn

.
.
ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2556 มีข้อมูลมากกว่า 7000 ประเด็นข่าวและ 30000ชิ้นอย่างละเอียด (บล็อกนี้ทำด้วยความสนใจใฝ่รู้ และอยากรู้อยากเห็นส่วนตัว โดยยึดหลักการอ้างอิงที่มาของข้อมูลทุกเรื่องเพื่อความถูกต้องของข้อมูลและการอ้างอิงต่อไป)
(ไร้ โฆษณาและรายได้ในการจัดทำ)

วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

08 กุมภาพันธ์ 2559 เปิดตัวคลื่นใหม่ 88.5 E-D-S Everyday Station // COOL 93 ขยายฐานกลุ่มผู้ฟัง ด้วยกลยุทธ์ "ไฮบริด 16 ว้าว" คาดว่าสิ้นปีนี้จะเติบโต 12% จากปีก่อน หรือมีรายได้ 510 ล้านบาท // MCOT วิทยุโต รายได้ประมาณ 1,007 ล้านบาท โต 8-9% จากปีก่อนที่มีรายได้ 900 ล้านบาท

ประเด็นหลัก






นายสุธีกล่าวว่า เพื่อรักษาความเป็นผู้นำคลื่นเพลงฟังสบาย คูลฟาเรนไฮต์ 93 เดินหน้าขยายฐานกลุ่มผู้ฟัง ด้วยกลยุทธ์ "ไฮบริด 16 ว้าว" ด้วย 6 แนวทางหลัก ได้แก่ รวมแพ็กเกจการขายโฆษณาทั้งสื่อออนไลน์ และออนแอร์ ไว้ด้วยกัน ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า (สินค้า) การพัฒนาแอปพลิเคชั่น คลูลิซึ่มเอชดีพลัส ภายใต้งบฯ 20 ล้านบาท การพัฒนาโปรแกรมสะสมคะแนนสำหรับผู้ฟังผ่านออนไลน์ ตามด้วยการต่อยอดเจาะไลฟ์สไตล์วัยทำงานที่ชื่นชอบ กิจกรรมกินเที่ยว ผ่านแอปพลิเคชั่น อิ๊งค์ อีท ออล อะราวนด์ สุดท้าย คือ แอปพลิเคชั่น สำหรับเปิดให้ลูกค้าจอง-ซื้อโฆษณาผ่านโมบายแอปพลิเคชั่น


รวมทั้งจะมีการจัดกิจกรรมตลอดปีหรือประมาณ 10 กิจกรรมใหญ่ เช่น คลู เอาท์ดิ่ง สเปเชียล, ฟรีคอนเสิร์ต จัดขึ้นทุก ๆ 2 เดือน เป็นต้น เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคลื่นผู้ฟังและสินค้า คาดว่าสิ้นปีนี้จะเติบโต 12% จากปีก่อน หรือมีรายได้ 510 ล้านบาท

ขณะที่นายวิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สำนักวิทยุ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารคลื่นวิทยุ เช่น 95 ลูกทุ่งมหานคร 97.5 ซี้ด เอฟเอ็ม เป็นต้น กล่าวว่า ที่ผ่านมาแม้ภาพตลาดรวมตลาดวิทยุจะมีการเติบโตที่ทรงตัวแต่จากการปรับตัวอย่างต่อเนื่องส่งให้คลื่นวิทยุของอสมท ยังคงเติบโตได้ ซึ่งปัจจัยหลักเป็นผลมาจากการจัดกิจกรรมทางการตลาด และมีทีมครีเอทีฟในทุกคลื่นวิทยุเพื่อผลิตผลงานเทเลอร์เมดตามความต้องการลูกค้า รวมถึงกิจกรรมเพื่อสร้างความใกล้ชิดกับผู้ฟังตามโพซิชั่นของแต่ละคลื่น และปีนี้ก็จะเพิ่มน้ำหนักในการจัดอีเวนต์ให้มากขึ้น


"เชื่อว่าสื่อวิทยุยังอยู่ได้ เพราะมีเซ็กเมนต์และฐานผู้ชมชัดเจน ซึ่ง อสมท มีคลื่นวิทยุที่ตอบโจทย์และครอบคลุมผู้ฟังทุกกลุ่ม ขณะเดียวกันจำนวนคู่แข่งในตลาดนี้ก็ลดลงเรื่อย ๆ โดยเฉพาะคลื่นเพลงวัยรุ่น เพราะพฤติกรรมผู้ฟังเปลี่ยนไปนิยมฟังเพลงผ่านออนไลน์ และ อสมท มีแผนจะต่อยอดคลื่นวิทยุสู่รูปแบบอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน และเพิ่มอีเวนต์ของแต่ละคลื่นมากขึ้น ปีนี้คาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 1,007 ล้านบาท โต 8-9% จากปีก่อนที่มีรายได้ 900 ล้านบาท"





_____________________________________________________




วิทยุซบหนักเพิ่มน้ำหนักออนไลน์ "อาร์เอส-อสมท"จัดแพ็กขาย-เสิร์ฟอีเวนต์มัดใจ


ตลาดวิทยุนิ่ง ผู้ประกอบการขยับรอบใหม่ เพิ่มช่องทางออนไลน์ แอปพลิเคชั่น เว็บไซต์ ขยายฐานคนฟัง คลูฟาเรนไฮต์ เปิดกลยุทธ์ "ไฮบริด 16 ว้าว" เร่งพัฒนาแอปพลิเคชั่น จัดแพ็กขายออนไลน์ควบออนแอร์ ฟาก อสมท เสิร์ฟกิจกรรมแน่น สานความสัมพันธ์คลื่น ผู้ฟัง และสินค้า อินดิเพ็นเดนท์ เปิดหน่วยธุรกิจใหม่ดูแลสื่อดิจิทัลเสริมทัพธุรกิจ

นายสุธี ฉัตรรัตนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลูลิซึ่ม จำกัด ผู้บริหารคลื่นวิทยุคลู ฟาเรนไฮต์ 93 กล่าวว่า ปัจจุบัน ภาพรวมตลาดวิทยุยังมีการเติบโตคงที่ จากปีที่ผ่านมาที่มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 5,600 ล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมการบริโภคสื่อวิทยุที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะวัยรุ่นที่มีช่องทางการฟังเพลงหลากหลาย ทำให้คลื่นวิทยุที่เจาะกลุ่มวัยรุ่นบางคลื่นต้องปิดตัวไป สวนทางกับคลื่นวิทยุที่เจาะกลุ่มวัยทำงาน ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น จากไลฟ์สไตล์ผู้ฟังกลุ่มนี้ยังเสพเพลงผ่านคลื่นวิทยุเป็นหลัก เช่น หลังจากอาร์เอส ได้คืนคลื่น 88.5 สบายดีเรดิโอ ไปเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา ล่าสุด "หัทยา วงษ์กระจ่าง" ได้สัมปทานคลื่น 88.5 เอฟเอ็ม พร้อมเปิดตัวคลื่นใหม่ 88.5 E-D-S Everyday Station เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2559 วางโพซิชันนิ่งเป็นคลื่นเพลงฟังสบาย เจาะผู้ฟังวัยทำงาน

ธุรกิจวิทยุยังมีช่องว่างอีกมาก โดยเฉพาะการเกิดขึ้น 4G ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถต่อยอดจากคลื่นวิทยุจากท้องถิ่นสู่ระดับประเทศ ผ่านช่องทางการฟังออนไลน์เช่น แอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน เว็บไซต์ เป็นต้น จากช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาช่องทางออนไลน์ก็ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันบริษัทมีกลุ่มผู้ฟังออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น คลูลิซึ่ม 2.6 ล้านรายต่อเดือน และมีฐานผู้ฟังผ่านคลื่นเอฟเอ็ม 1.5 ล้านรายต่อเดือน

นายสุธีกล่าวว่า เพื่อรักษาความเป็นผู้นำคลื่นเพลงฟังสบาย คูลฟาเรนไฮต์ 93 เดินหน้าขยายฐานกลุ่มผู้ฟัง ด้วยกลยุทธ์ "ไฮบริด 16 ว้าว" ด้วย 6 แนวทางหลัก ได้แก่ รวมแพ็กเกจการขายโฆษณาทั้งสื่อออนไลน์ และออนแอร์ ไว้ด้วยกัน ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า (สินค้า) การพัฒนาแอปพลิเคชั่น คลูลิซึ่มเอชดีพลัส ภายใต้งบฯ 20 ล้านบาท การพัฒนาโปรแกรมสะสมคะแนนสำหรับผู้ฟังผ่านออนไลน์ ตามด้วยการต่อยอดเจาะไลฟ์สไตล์วัยทำงานที่ชื่นชอบ กิจกรรมกินเที่ยว ผ่านแอปพลิเคชั่น อิ๊งค์ อีท ออล อะราวนด์ สุดท้าย คือ แอปพลิเคชั่น สำหรับเปิดให้ลูกค้าจอง-ซื้อโฆษณาผ่านโมบายแอปพลิเคชั่น


รวมทั้งจะมีการจัดกิจกรรมตลอดปีหรือประมาณ 10 กิจกรรมใหญ่ เช่น คลู เอาท์ดิ่ง สเปเชียล, ฟรีคอนเสิร์ต จัดขึ้นทุก ๆ 2 เดือน เป็นต้น เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคลื่นผู้ฟังและสินค้า คาดว่าสิ้นปีนี้จะเติบโต 12% จากปีก่อน หรือมีรายได้ 510 ล้านบาท

ขณะที่นายวิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สำนักวิทยุ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารคลื่นวิทยุ เช่น 95 ลูกทุ่งมหานคร 97.5 ซี้ด เอฟเอ็ม เป็นต้น กล่าวว่า ที่ผ่านมาแม้ภาพตลาดรวมตลาดวิทยุจะมีการเติบโตที่ทรงตัวแต่จากการปรับตัวอย่างต่อเนื่องส่งให้คลื่นวิทยุของอสมท ยังคงเติบโตได้ ซึ่งปัจจัยหลักเป็นผลมาจากการจัดกิจกรรมทางการตลาด และมีทีมครีเอทีฟในทุกคลื่นวิทยุเพื่อผลิตผลงานเทเลอร์เมดตามความต้องการลูกค้า รวมถึงกิจกรรมเพื่อสร้างความใกล้ชิดกับผู้ฟังตามโพซิชั่นของแต่ละคลื่น และปีนี้ก็จะเพิ่มน้ำหนักในการจัดอีเวนต์ให้มากขึ้น

"เชื่อว่าสื่อวิทยุยังอยู่ได้ เพราะมีเซ็กเมนต์และฐานผู้ชมชัดเจน ซึ่ง อสมท มีคลื่นวิทยุที่ตอบโจทย์และครอบคลุมผู้ฟังทุกกลุ่ม ขณะเดียวกันจำนวนคู่แข่งในตลาดนี้ก็ลดลงเรื่อย ๆ โดยเฉพาะคลื่นเพลงวัยรุ่น เพราะพฤติกรรมผู้ฟังเปลี่ยนไปนิยมฟังเพลงผ่านออนไลน์ และ อสมท มีแผนจะต่อยอดคลื่นวิทยุสู่รูปแบบอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน และเพิ่มอีเวนต์ของแต่ละคลื่นมากขึ้น ปีนี้คาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 1,007 ล้านบาท โต 8-9% จากปีก่อนที่มีรายได้ 900 ล้านบาท"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการวิทยุเคลื่อนไหวมาเป็นระยะ ๆเช่น โมโนเรดิโอ เปิดตัวคลื่น เฟรซ 91.5 เมื่อกลางปี 2558 เจาะกลุ่มวัยทำงาน, บีอีซี เทโร เรดิโอ คืนสัมปทาน 98 เอฟเอ็มและนำแบรนด์เวอร์จิ้นสตาร์ มาออกอากาศเฉพาะช่องทางออนไลน์เท่านั้นตามด้วย บริษัท อินดิเพ็นเดนท์ คอมมูนิเคชั่น เน็ทเวอร์ค จำกัด ผู้บริหารคลื่นวิทยุ เอฟเอ็มวัน 103.5 เลิฟ 104.5 และเก็ท 102.5 เปิดตัวธุรกิจใหม่ อินดิเพ็นเดนท์ ดิจิทัลไลเซชั่น เข้ามาดูแลสื่อดิจิทัลทั้งหมด พร้อมสร้างแพลตฟอร์มดิจิทัล และคอมมิวนิตี้บนโลกออนไลน์ ให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้ฟังที่เปลี่ยนไป


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1454563256