Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

19 มกราคม 2559 แหล่งข่าวจากกสทช.กล่าวว่า ขณะนี้ บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด อยู่ระหว่างเสนอขอหนังสือค้ำประกันทางการเงินจากสถาบันการเงิน (แบงก์การันตี) ซึ่งแต่ละแบงก์ ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา

ประเด็นหลัก




แหล่งข่าวจากกสทช.กล่าวว่า ขณะนี้  บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด อยู่ระหว่างเสนอขอหนังสือค้ำประกันทางการเงินจากสถาบันการเงิน (แบงก์การันตี) ซึ่งแต่ละแบงก์ ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา




_________________________________________________




“ทรู-แจส” ไม่ได้มาชำระเงินค่าประมูล 4G งวดแรกให้ กสทช. “หมอลี่” บอกยังอยู่ในกำหนดระยะเวลาชำระเงิน ยังเหลือเวลาอีก
75 วัน ด้าน “เรียลมูฟ” ขออัพเกรด 3G บนคลื่นย่าน 850 MHz เป็นเทคโนโลยี 4G น่าจะลุล่วงในไตรมาสแรกปีนี้

นายแพทย์ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช.หนึ่งใน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมเปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ที่ชนะการประมูล 4G คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz  ทั้ง 2 บริษัท คือ แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด กับ บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ยังไม่ได้มาชำระเงินประมูลในงวดแรกให้ กสทช. อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ถือว่ายังอยู่ในกำหนดระยะเวลาชำระเงิน โดยต้องจ่ายหลังรับรอง
ผลประมูล ภายใน 90 วัน ขณะนี้ปัจจุบันได้ผ่านพ้นไปแล้วกว่า 25 วัน และยังเหลือเวลาอีก 75 วัน

“เรายังมองโลกในแง่ดีกว่ายังเหลือเวลาอีกเยอะที่ ผู้ชนะการประมูลมีเวลามาชำระเงินประมูลงวดแรก ซึ่งหากภายใน 90 วัน ยังไม่มีผู้มาชำระเงินดังกล่าว กสทช.ยังไม่มีมาตรการใดที่จะมารองรับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นหากไม่มีผู้มาชำระ ซึ่งจะต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ด กทค. เพื่อพิจารณา และจะต้องมาหารือกันอีกครั้งเนื่องจากยังไม่เคยเกิดเหตุการณ์ที่ไม่มีผู้มาชำระเงิน โดยแนวทางเบื้องต้น สิ่งแรกจะต้องยึดเงินประกันจำนวน 5% ของราคาเริ่มต้นการประมูลที่ 13,000 ล้านบาท หรือราว 600 ล้านบาท และผู้ชนะการประมูลจะไม่สามารถเข้าร่วมประมูลในคลี่นความถี่อื่นๆ ได้”

2.แนวทางเลือกต่อไปอาจจะต้องให้ใบอนุญาตแก่ผู้ชนะรายถัดไป ซึ่งก็เป็นความเสี่ยงที่ผู้ชนะรายถัดไปอาจจะไม่รับก็เป็นได้
เนื่องจากมีราคาที่สูงเกินไปที่บริษัทรับได้ และอีกแนวทางหนึ่งคือประมูลใหม่ ซึ่งการประมูลใหม่อาจจะไม่ได้ราคาประมูลในครั้งแรก” นายแพทย์ประวิทย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานแจ้งว่า สำหรับบริษัท แจสฯก่อนหน้านี้ชนะใบอนุญาตชุดที่ 1 ราคา 75,654 ล้านบาท ส่วน บริษัท ทรูมูฟ เอช
ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ชนะใบอนุญาตชุดที่สอง ราคา 76,298 ล้านบาท ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวรายงานว่า จะมีการนำเงินมาชำระในวันที่ 15 ม.ค. 2559 ทำให้ผู้สื่อข่าวรอทำข่าวดังกล่าว

แหล่งข่าวจากกสทช.กล่าวว่า ขณะนี้  บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด อยู่ระหว่างเสนอขอหนังสือค้ำประกันทางการเงินจากสถาบันการเงิน (แบงก์การันตี) ซึ่งแต่ละแบงก์ ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา

พันเอกสรรพชัย กรรมการบริษัท และรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท โทรคมนาคมจำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่ บริษัท เรียลมูฟ จำกัด ในเครือทรูฯ ได้ขอปรับปรุงเทคโนโลยี3G บนคลื่นย่าน 850 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) เป็นเทคโนโลยี 4G ซึ่งขณะนี้ทรูฯ ยังไม่ได้ขออย่างเป็นทางการ คาดว่าจะสามารถเจรจาได้ลุล่วงภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2559 โดยทันทีที่การเจรจาของทรูฯ ได้ข้อสรุป กสท ก็จะเปิดให้บริการ 4G บนคลื่นความถี่ย่านดังกล่าวของ กสท ด้วย

ทั้งนี้คาดว่า กสท สามารถเปิดให้บริการ 4G ได้ภายในไตรมาส 2 ของปี 2559 โดยการให้บริการ 4จี ของ กสท จะแบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือ การให้เอกชนร่วมทำตลาด หรือเอ็มวีเอ็นโอ และการให้บริการ 4G ภายใต้แบรนด์ “มาย” ที่เป็นของกสทฯ

“การขออัพเกรด 4G ของกลุ่มทรูฯ ได้พูดมาตั้งแต่ปลายปี 2558 แต่เป็นการพูดกันในลักษณะที่ไม่เป็นทางการ และยังไม่ได้มีการส่งหนังสือขออัพเกรดมาอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด ซึ่งกสท ยังไม่ได้เริ่มดำเนินการเนื่องจากยังไม่ทราบความชัดเจนจากทรูฯ” พันเอกสรรพชัย กล่าว

http://www.naewna.com/business/197699

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.