So Magawn

.
.
ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2556 มีข้อมูลมากกว่า 7000 ประเด็นข่าวและ 30000ชิ้นอย่างละเอียด (บล็อกนี้ทำด้วยความสนใจใฝ่รู้ และอยากรู้อยากเห็นส่วนตัว โดยยึดหลักการอ้างอิงที่มาของข้อมูลทุกเรื่องเพื่อความถูกต้องของข้อมูลและการอ้างอิงต่อไป)
(ไร้ โฆษณาและรายได้ในการจัดทำ)

วันอาทิตย์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2559

03 มกราคม 2559 แอปเปิลมีแผนจะพาบริการ “แอปเปิล เพย์” (Apple Pay) ไปบุกตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งมีพี่เบิ้มอย่างอาลีบาบา (Alibaba) และเทนเซ็นต์ (Tencent) ยืนตระหง่านอยู่

ประเด็นหลัก


 แม้ปี ค.ศ.2016 จะเป็นปีที่นักวิเคราะห์จำนวนมากคาดการณ์ว่า ยอดขายไอโฟน (iPhone) สินค้าอันดับ 1 ของแอปเปิล (Apple) จะถึงคราวซบเซา แต่สถานการณ์โดยรวมของบริษัทอาจไม่ซบเซาตามไปด้วยก็เป็นได้ เมื่อมีรายงานยืนยันแล้วว่า แอปเปิลมีแผนจะพาบริการ “แอปเปิล เพย์” (Apple Pay) ไปบุกตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งมีพี่เบิ้มอย่างอาลีบาบา (Alibaba) และเทนเซ็นต์ (Tencent) ยืนตระหง่านอยู่
     
       การบุกตลาดจีนครั้งนี้ แอปเปิลได้จับมือกับธนาคารชั้นนำของจีน รวมถึงยูเนี่ยนเพย์ (UnionPay) ผู้ให้บริการรับชำระเงินยักษ์ใหญ่ ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล และผูกขาดการออกบัตรเครดิตในสกุลเงินหยวนที่มีการใช้งานภายในประเทศ
     
       อย่างไรก็ดี ยูเนี่ยนเพย์ก็มีแผนร่วมมือกับซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ (Samsung Electronics) ในการผลักดันบริการ “ซัมซุง เพย์” (Samsung Pay) ในตลาดจีนด้วยเช่นกัน
     
       ในจุดนี้ เจมส์ คอร์ดเวลล์ (James Cordwell) นักวิเคราะห์จากแอทแลนติค อีควิตี้ส์ (Atlantic Equities) เผยว่า การจับมือกับซัมซุงเพย์ของค่ายยูเนี่ยนเพย์นั้นไม่น่าหนักใจ เพราะแอปเปิลเพย์มีแนวโน้มที่สดใสกว่าบริการซัมซุงเพย์ และคาดว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดเหนือกว่า
     
       “โอกาสของซัมซุงเพย์นั้นขึ้นอยู่กับยอดขายสมาร์ทโฟนซัมซุงในตลาดจีน ซึ่งปัจจุบันไม่ค่อยดีนัก ดังนั้น โอกาสที่ซัมซุงเพย์จะเป็นหอกข้างแคร่ของแอปเปิลเพย์จึงน้อยมาก”
   





__________________________________________________________






แอปเปิลส่ง “Apple Pay” ลุยตลาดจีนแล้ว



        แม้ปี ค.ศ.2016 จะเป็นปีที่นักวิเคราะห์จำนวนมากคาดการณ์ว่า ยอดขายไอโฟน (iPhone) สินค้าอันดับ 1 ของแอปเปิล (Apple) จะถึงคราวซบเซา แต่สถานการณ์โดยรวมของบริษัทอาจไม่ซบเซาตามไปด้วยก็เป็นได้ เมื่อมีรายงานยืนยันแล้วว่า แอปเปิลมีแผนจะพาบริการ “แอปเปิล เพย์” (Apple Pay) ไปบุกตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งมีพี่เบิ้มอย่างอาลีบาบา (Alibaba) และเทนเซ็นต์ (Tencent) ยืนตระหง่านอยู่
     
       การบุกตลาดจีนครั้งนี้ แอปเปิลได้จับมือกับธนาคารชั้นนำของจีน รวมถึงยูเนี่ยนเพย์ (UnionPay) ผู้ให้บริการรับชำระเงินยักษ์ใหญ่ ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล และผูกขาดการออกบัตรเครดิตในสกุลเงินหยวนที่มีการใช้งานภายในประเทศ
     
       อย่างไรก็ดี ยูเนี่ยนเพย์ก็มีแผนร่วมมือกับซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ (Samsung Electronics) ในการผลักดันบริการ “ซัมซุง เพย์” (Samsung Pay) ในตลาดจีนด้วยเช่นกัน
     
       ในจุดนี้ เจมส์ คอร์ดเวลล์ (James Cordwell) นักวิเคราะห์จากแอทแลนติค อีควิตี้ส์ (Atlantic Equities) เผยว่า การจับมือกับซัมซุงเพย์ของค่ายยูเนี่ยนเพย์นั้นไม่น่าหนักใจ เพราะแอปเปิลเพย์มีแนวโน้มที่สดใสกว่าบริการซัมซุงเพย์ และคาดว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดเหนือกว่า
     
       “โอกาสของซัมซุงเพย์นั้นขึ้นอยู่กับยอดขายสมาร์ทโฟนซัมซุงในตลาดจีน ซึ่งปัจจุบันไม่ค่อยดีนัก ดังนั้น โอกาสที่ซัมซุงเพย์จะเป็นหอกข้างแคร่ของแอปเปิลเพย์จึงน้อยมาก”
     
       “คู่แข่งที่ท้าทายที่สุดของแอปเปิลเพย์น่าจะเป็นอาลีเพย์ (Alipay) และวีเพย์ (WePay) ซึ่งเป็น 2 บริษัทที่มีฐานผู้ใช้งานสูงมากในตลาดจีนแผ่นดินใหญ่”
     
       ด้าน Eddy Cue รองประธานอาวุโสด้านอินเทอร์เน็ตซอฟต์แวร์ และเซอร์วิสของแอปเปิล เผยว่า การจับมือกับยูเนี่ยนเพย์ และธนาคารชั้นนำของจีนเปิดบริการแอปเปิลเพย์นั้น จะช่วยให้นักชอปชาวจีนมีทางเลือกในการชำระเงินที่สะดวกสบาย เป็นส่วนตัว และปลอดภัย
     
       “จีนแผ่นดินใหญ่เป็นตลาดที่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับแอปเปิล”
     
       ทั้งนี้ คำกล่าวของ Eddy Cue ไม่เกินความจริงแต่อย่างใด ปัจจุบัน จีนเป็นหนึ่งในตลาดที่สำคัญที่สุดสำหรับแอปเปิล และเป็นตลาดที่ช่วยให้ไอโฟน และไอแพดสร้างสถิติใหม่ด้านยอดขายตลอดปี ค.ศ.2015 อีกทั้งในปัจจุบันการทำธุรกรรมออนไลน์ในจีนก็มีผู้ใช้งานอย่างแพร่หลายผ่านสมาร์ทโฟนที่มีการใช้งานหลายร้อยล้านเครื่องภายในประเทศ ตั้งแต่จ่ายค่าแท็กซี่ ซื้ออาหาร ไปจนถึงการซื้อสินค้าในร้านค้าแบรนด์เนม
     
       ไม่เพียงเท่านั้น ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทางการจีนยังได้อนุญาตให้ผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์สามารถคิดค่าธรรมเนียมจากการใช้บริการได้อีกด้วย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจเลยทีเดียว
     
       การบุกตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ในเวลานี้อาจถือเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดก็เป็นได้


http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000139383&utm_source=MadMimi&utm_medium=email&utm_content=MGR+Morning+Brief+22-12-58&utm_campaign=20151221_m128972022_MGR+Morning+Brief+22-12-58&utm_term=_E0_B9_81_E0_B8_AD_E0_B8_9B_E0_B9_80_E0_B8_9B_E0_B8_B4_E0_B8_A5_E0_B8_AA_E0_B9_88_E0_B8_87+_E2_80_9C