Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

03 มกราคม 2559 (บทความ) ใครจะอยู่จะไปในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม // ประธานกทค. ยังบอกว่า ระบบ 4จี มีความเร็วกว่าระบบ 3จี ประมาณ 3-7 เท่า แต่ระบบ 5จี จะมีความเร็วเป็น 100-1,000 เท่าของระบบ 3จี และในอนาคต เทคโนโลยี 5จี จะถูกใช้เชิงพาณิชย์ภายในปี 2020

ประเด็นหลัก



พันเอกเศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานกทค. อธิบายว่า การประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ในระบบ4จี ที่ผ่านมาว่า แม้จะประหลาดใจที่ราคาประมูลค่อนข้างสูง แต่ไม่ถึงขั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะหากมองไปในอนาคต คลื่นความถี่ทั้ง 1800 และ 900 เมกะเฮิรตซ์ จะปรับเทคโนโลยีไปเป็นระบบ 5จี ดังนั้นผู้ประกอบการที่ประมูลคลื่นเหล่านี้ได้จะเหมือนกับได้ขุมทรัพย์ในอนาคต แม้จะต้องอดทนแบกภาระขณะนี้ไปก่อนก็ตาม...ประธานกทค. ยังบอกว่า ระบบ 4จี มีความเร็วกว่าระบบ 3จี ประมาณ 3-7 เท่า แต่ระบบ 5จี จะมีความเร็วเป็น 100-1,000 เท่าของระบบ 3จี และในอนาคต เทคโนโลยี 5จี จะถูกใช้เชิงพาณิชย์ภายในปี 2020 ตามโรดแมปของแผนโทรคมนาคมของประเทศ และในอนาคตประเทศไทยก็จะนำคลื่น 3-4จี ไปประยุกต์ไปสู่เทคโนโลยี 5จี หรือ LTE Advance (อ่านว่า แอลทีอี แอดวานซ์) จะมีความเร็วกว่าระบบ 4จี ประมาณ 3-5 เท่า ซึ่งจะทำให้สามารถส่งสัญญาณเรียลไทม์ (Real Time) ได้เร็วขึ้น....!! ถึงตรงนี้คงวาดภาพกันออกแล้วล่ะมั้งว่า...ในอนาคตใครจะเป็นเจ้าตลาดในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทย....nn




__________________________________________________________






ใครจะอยู่จะไปในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม

nn หลังจากเสร็จศึกชิงไลเซ่นส์คลื่น 4จี ไปแล้ว...ก็พอจะเห็นหน้าเห็นหลังกันแล้วว่าหลังจากนี้ใครจะอยู่ใครจะไปในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทย...มองกันว่าระยะยาว...แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส... จะได้รับผลกระทบมากสุด เพราะจะเสียส่วนแบ่งการตลาดให้กับ ทรู คอร์ปอเรชั่น....และเช่นเดียวกันกับ...ดีแทค เองก็น่าจะถูกทรู กดดันให้หล่นไปเป็นเบอร์ 3.... สำหรับทรู คอร์ปอเรชั่น น่าจะดูดีมากที่สุดในระยะยาว.... เพราะจะมีคลื่นความถี่ทั้งแบบสั้นและยาวอยู่ในมือ ประกอบกับเป็นผู้ให้บริการที่มีความหลากหลายในเรื่องของข้อมูลและรูปแบบ (content) การให้บริการมากที่สุด... จะช่วยให้ออกผลิตภัณฑ์และบริการได้หลากหลายและทรูคอร์ปอเรชั่นมีโอกาสก้าวชั้นขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทย....ว่ากันเรื่องเงินที่ต้องจ่ายค่าใบอนุญาตทั้ง 2 ใบสำหรับคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์นั้น เชื่อว่า...ทรู คอร์ปอเรชั่น..มีเงินสดเพียงพอ ขณะที่ คลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งมีรูปแบบการชำระเงินที่แตกต่างออกไป จะช่วยให้บริษัทมีเวลาหาเงินทุน หรือใช้วิธีเพิ่มทุนได้...!!มีคนบอกว่าค่าไลเซ่นส์ 4จี คลื่น 900...สูงเกินไป...โลกการค้า...ถามคุณนพปฎล เดชอุดม หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มด้านการเงิน บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)...เขายืนยันว่า ราคาประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ในระบบ 4จี ไม่ได้สูงเกินความคาดหมาย เพราะก่อนหน้านี้บริษัทได้หารือและเปรียบเทียบราคากับผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินชั้นนำของโลกและที่ปรึกษาการเงินมาก่อนแล้ว ซึ่งผลที่ออกมาจึงไม่น่าประหลาดใจสำหรับกลุ่มทรู เพราะคิดมาก่อนแล้วว่าราคาน่าจะอยู่ระดับนี้...โดยสรุปแล้ว ทรูฯพอใจกับราคาประมูลที่ออกมา นอกจากนั้นการที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือกสทช. ผ่อนปรนกฎระเบียบให้ผู้ประกอบการชำระเงินค่าใบอนุญาตงวดแรกร้อยละ 50 ของมูลค่าคลื่น 16,080 ล้านบาท หรือประมาณ 8,040 ล้านบาท คิดเป็น 10.5% ของราคาประมูล ปีที่สอง 5.27% หรือประมาณ 4,020 ล้านบาท เช่นเดียวกับปีที่ 3 ที่จ่ายเท่ากันที่ 4,020 ล้านบาท และปีที่ 4 จ่ายที่ 78.92% หรือประมาณ 60,218 ล้านบาท จะช่วยให้บริษัทสามารถบริหารจัดการทางการเงินได้ดียิ่งขึ้น...!! พันเอกเศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานกทค. อธิบายว่า การประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ในระบบ4จี ที่ผ่านมาว่า แม้จะประหลาดใจที่ราคาประมูลค่อนข้างสูง แต่ไม่ถึงขั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะหากมองไปในอนาคต คลื่นความถี่ทั้ง 1800 และ 900 เมกะเฮิรตซ์ จะปรับเทคโนโลยีไปเป็นระบบ 5จี ดังนั้นผู้ประกอบการที่ประมูลคลื่นเหล่านี้ได้จะเหมือนกับได้ขุมทรัพย์ในอนาคต แม้จะต้องอดทนแบกภาระขณะนี้ไปก่อนก็ตาม...ประธานกทค. ยังบอกว่า ระบบ 4จี มีความเร็วกว่าระบบ 3จี ประมาณ 3-7 เท่า แต่ระบบ 5จี จะมีความเร็วเป็น 100-1,000 เท่าของระบบ 3จี และในอนาคต เทคโนโลยี 5จี จะถูกใช้เชิงพาณิชย์ภายในปี 2020 ตามโรดแมปของแผนโทรคมนาคมของประเทศ และในอนาคตประเทศไทยก็จะนำคลื่น 3-4จี ไปประยุกต์ไปสู่เทคโนโลยี 5จี หรือ LTE Advance (อ่านว่า แอลทีอี แอดวานซ์) จะมีความเร็วกว่าระบบ 4จี ประมาณ 3-5 เท่า ซึ่งจะทำให้สามารถส่งสัญญาณเรียลไทม์ (Real Time) ได้เร็วขึ้น....!! ถึงตรงนี้คงวาดภาพกันออกแล้วล่ะมั้งว่า...ในอนาคตใครจะเป็นเจ้าตลาดในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทย....nn

อนันตเดช พงษ์พันธุ์


http://www.naewna.com/business/194415

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.