Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

14 พฤศจิกายน 2558 กสทช. กรณี CAT คลื่นที่เหลือ 20 MHz 1800 การใช้คลื่นไปถึงปี 2568 นั้นจะได้หรือไม่ เราจะต้องมานั่งพิจารณาถึงข้อกฎหมายกันอย่างละเอียด

ประเด็นหลัก


“คลื่นที่เหลือ 20 MHz นั้น กสท บอกว่าอยู่นอกสัมปทาน อันนี้เป็นข้อเท็จจริงที่ กสท อธิบายได้และชี้แจงในรายละเอียด ซึ่งถ้าอยู่นอกสัญญาสัมปทาน แล้วเหตุใดตั้งแต่ ปี 2548 ที่กสทช. ออกใบอนุญาตให้ประกอบกิจการ กสท จึงไม่นำคลื่นความถี่ดังกล่าวไปใช้งาน ส่วนสิทธิในการใช้คลื่นไปถึงปี 2568 นั้นจะได้หรือไม่ เราจะต้องมานั่งพิจารณาถึงข้อกฎหมายกันอย่างละเอียด” นายฐากร กล่าว



_________________________________________



เลขาฯกสทช.ไม่หวั่น “กสท” ยื่นฟ้องล้มประมูล 4G เผย “บอร์ด กทค.” พิจารณาวาระที่ “กสท” ขออัพเกรดคลื่น 1800 ในสัปดาห์หน้า โดยขอใช้งานไปถึงปี’68 บอกถ้ายื่นฟ้องก่อนวันเปิดประมูลเป็นการทำลายความรู้สึก อาจจะมีผลต่อการพิจารณาไม่ให้อัพเกรดคลื่น

ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2558 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. แถลงข่าวผลการหารือกับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายอุตตม สาวนายน รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)

นายฐากรกล่าวว่า การหารือครั้งนี้มี พลอากาศเอกธเรศ ปุณศรี ประธาน กสทช., พันเอกเศรษฐพงค์
มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช.และประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.), พันเอกสรรพชัย หุวะนันท์ กรรมการและรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กสทช. และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT โดย และพูดคุยกันในรายละเอียดและประเด็นคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ (MHz)

โดย กสท ได้ขอใช้คลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz โดยคลื่นความถี่ดังกล่าวที่อยู่ภายใต้สัญญาสัมปทานของ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ในฐานะผู้รับสัญญาสัมปทาน

เดิม กสท มีคลื่นความถี่ทั้งหมดจำนวน 50 MHz ที่ได้รับสิทธิตั้งแต่ 16 ก.ย. 2534 โดยจะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในวันที่ 15 ก.ย. 2561 โดย กสท ระบุว่า คลื่นความถี่ทั้งหมดในสัญญาสัมปทานมีการระบุว่า ดีแทค จะต้องใช้งานคลื่นความถี่จำนวน 25 MHz ให้เต็มความจุทั้งหมดก่อน ซึ่งดีแทคยังไม่เคยใช้งานคลื่นดังกล่าวได้เต็มจำนวน จึงทำให้ไม่สามารถใช้งานคลื่นความถี่อีก 25 MHz ที่เหลือได้

โดยใน 25 MHz กระทรวงไอซีทีมีนโยบายในนำคลื่นจำนวน 5 MHz ไปจัดสรรให้ กสทช. ภายใต้ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 (พ.ร.บ.กสทช.) เพื่อนำไปเปิดประมูล 4G บนคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz

ส่วนที่เหลือ 20 MHz ไม่ได้อยู่ในสัญญาสัมปทาน และ กสท ยังมีสิทธิที่จะใช้คลื่นความถี่ดังกล่าวได้จนถึงปี 2568 เนื่องจากคณะกรรมการบริหารคลื่นความถี่ (กบถ.) ได้ให้สิทธิคลื่นดังกล่าว ก่อนที่จะเกิด กสทช. โดยเมื่อปี 2548 คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. ในขณะนั้น ได้ออกใบอนุญาตให้สิทธิ กสท ไปจนถึงปี 2568 เช่นกัน แต่ กสท ยังไม่เคยนำมาใช้งาน ให้นำมาปรับปรุงคลื่นความถี่เพื่อให้ กสท สามารถใช้งานได้ถึงปี2568

ทั้งนี้จากการหารือเป็นที่เรียบร้อยและได้ข้อสรุปว่า กสท จะยื่นเรื่องขอปรับปรุง (อัพเกรด) คลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz จำนวน 20 MH เพื่อปรับปรุงเป็นเทคโนโลยีแอลทีอี หรือ 4G และมีอายุไปจนถึงปี 2568 ซึ่งสำนักงาน กสทช. จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม กทค.ในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาต่อไป

“คลื่นที่เหลือ 20 MHz นั้น กสท บอกว่าอยู่นอกสัมปทาน อันนี้เป็นข้อเท็จจริงที่ กสท อธิบายได้และชี้แจงในรายละเอียด ซึ่งถ้าอยู่นอกสัญญาสัมปทาน แล้วเหตุใดตั้งแต่ ปี 2548 ที่กสทช. ออกใบอนุญาตให้ประกอบกิจการ กสท จึงไม่นำคลื่นความถี่ดังกล่าวไปใช้งาน ส่วนสิทธิในการใช้คลื่นไปถึงปี 2568 นั้นจะได้หรือไม่ เราจะต้องมานั่งพิจารณาถึงข้อกฎหมายกันอย่างละเอียด” นายฐากร กล่าว

ส่วนประเด็นการฟ้องร้อง กสท จะยื่นฟ้องก่อนวันที่ 11 พ.ย. 2558 หรือหลังวันที่ 11 พ.ย. 2558 จะมีผลเสียอย่างไรนั้น ตนขอตอบเลยว่า ถ้ายื่นฟ้องก่อนที่จะเปิดประมูล 4G จะเป็นการทำลายความรู้สึก กสทช. โดยอาจจะมีผลต่อการพิจารณาไม่ให้อัพเกรดคลื่นดังกล่าวได้ ซึ่งกสทช.ขอยืนยันตามข้อกฎหมาย ไม่มีความเสี่ยงสำหรับ กสทช. เนื่องจากเดินหน้าประมูลเป็นไปตามความถูกต้องของกฎหมาย

“ผมไม่กลัวการฟ้องร้อง ผมกลัวประชาชนฟ้องร้องมากกว่า ที่หน่วยงานรัฐจะมาฟ้องร้อง เพราะหากประชาชนฟ้องร้อง เพราะ
ไม่สามารถทำประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติได้ ไม่สามารถเปิดให้บริการให้ประเทศชาติได้ ผมกลัวตรงนี้มากกว่า ซึ่งตอนนี้ สำนักงาน กสทช.ได้ส่งเงินเข้ารัฐไปแล้ว 2,700 ล้านบาท” นายฐากร กล่าว

ด้าน พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการบริษัท และรักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าได้ทำหนังสือถึง กสทช. เพื่อขออัพเกรดคลื่นแล้ว โดยต้องรีบตอบกลับมาเร็วที่สุดเพื่อนำเรื่องไปหาความชัดเจนกับคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 9 พ.ย.นี้ เพื่อหาข้อสรุปว่าจะฟ้องภายในวันอังคารที่ 10 พ.ย. หรือไม่



http://www.naewna.com/business/187499

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.