Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

14 พฤศจิกายน 2558 (เกาะติดประมูล4G) คลื่น 1800 ผู้ชนะคือ TRUE กับ AIS เป็นผู้ชนะการประมูลในราคา 39,792 ล้านบาท และ 40,986 ล้านบาทตามลำดับ รวมรายได้เข้ารัฐ 80,778 ล้านบาท ขณะที่อายุสัมปทาน 18 ปี

ประเด็นหลัก

สำหรับผลการประมูลก่อนหน้านี้ TRUE กับ AIS เป็นผู้ชนะการประมูลในราคา 39,792 ล้านบาท และ 40,986 ล้านบาทตามลำดับ รวมรายได้เข้ารัฐ 80,778 ล้านบาท ขณะที่อายุสัมปทาน 18 ปี





_________________________________________



ประธานบอร์ด “กทค.” ย้ำค่าบริการ 4G ย่านความถี่ 1800MHz ต้องไม่สูงตามราคาใบอนุญาต พร้อมแล้วสำหรับการประมูลอีกรอบในคลื่นความ 900MHz กลางเดือนหน้า

พันเอกเศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ในฐานะ ประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) เปิดเผยว่า การประมูล 4G คลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) ที่เพิ่งสิ้นสุดไป การที่ผู้ชนะประมูลได้คลื่นราคาแพงไปแล้ว แต่ต้องกำหนดค่าบริการที่ไม่แพงตาม และบริการต้องดี ทั้งนี้ ในประเด็นเรื่องการกำหนดค่าบริการ 4G ให้มีราคาต่ำกว่าบริการ 3G

“ผู้เข้าประมูลต้องรู้ดีว่าต้นทุนเท่าไรที่เหมาะสมรับได้ ที่จะลงทุนถึงได้ อย่างบริษัท ที่ประมูลคลื่นได้ในระดับราคาสูงที่สุดได้ให้ข้อมูลนักวิเคราะห์คำนวณแล้วว่าระดับราคานี้รับได้หรือไม่ เมื่อนักวิเคราะห์ตอบว่ารับได้ จึงได้ตกลงประมูล การจะกำหนดราคาสูงถึงจุดไหนแสดงว่าได้รับการตกลงยินยอมมาแล้ว”

สำหรับผลการประมูลก่อนหน้านี้ TRUE กับ AIS เป็นผู้ชนะการประมูลในราคา 39,792 ล้านบาท และ 40,986 ล้านบาทตามลำดับ รวมรายได้เข้ารัฐ 80,778 ล้านบาท ขณะที่อายุสัมปทาน 18 ปี

พ.อ.เศรษฐพงค์กล่าวอีกว่า สำหรับวิธีการประมูลครั้งนี้ถือว่ามีความสมบูรณ์ เนื่องจากมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด ดูแล้วคงไม่มีการสมยอมราคากันแน่แต่คงต้องไปดูในรายละเอียดวิธีการเคาะราคาอีกครั้ง

ส่วนการประมูลคลื่น 900 MHz ในวันที่ 15 ธ.ค. 2558 เชื่อว่าจะมีการแข่งขันกันหนักหน่วงแน่นอน เพราะคลื่น 900 MHz เป็นคลื่นที่น่าสนใจ ด้วยคุณสมบัติที่แตกต่างกันระหว่างคลื่น 1800 กับ 900 MHz จะทำให้ผู้ประกอบการที่มีทุนน่าจะพยายามเก็บไว้ทั้งสองย่าน

“เราวิเคราะห์ไว้แล้วว่าอย่างน้อยต้องมี 2 โอเปอเรเตอร์ที่อยากได้มาก ส่วนอีก 2 โอเปอเรเตอร์อาจจะอยากได้กลางกลาง จึงเชื่อว่าต้องมีการแข่งขันกันอย่างแน่นอน”

พันเอกเศรษฐพงค์กล่าวอีกว่า สำหรับการรับรองผลการประมูลคาดว่าจะสามารถรับรองผลการประมูลได้ภายในสัปดาห์หน้า (17-18 พ.ย.) ขณะนี้สำนักงานฯ ได้ทำเรื่องรายงานคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อรับทราบ เบื้องต้นยังไม่ได้รายงานอย่างเป็นทางการเป็นนายกรัฐมนตรีแต่เชื่อ รัฐบาลจะพอใจผลการประมูลที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับเสมอให้ดูแลเรื่องของราคาค่าบริการไม่ให้สูงกว่าบริการ 3G และให้คอยดูแลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับผู้บริโภคเป็นหลัก

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร นายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน เปิดเผยว่า ต้นทุนที่สองบริษัทประมูลได้ไป ถือว่าเป็นต้นทุนที่ไม่ได้สูงมากจนเกินไป และไม่มีผลให้ทั้ง 2 บริษัทจะต้องมีการเพิ่มทุนหรือกระทบต่อการทำธุรกิจ แต่ยอมรับว่าอาจจะทำให้กำไรของบริษัทลดลงบ้าง เนื่องจากราคาประมูลสูงกว่าที่คาดหมายไว้

ทั้งนี้ TRUE และ AIS เป็นผู้ประมูลได้ใบอนุญาต ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายเดิมส่งให้ตลาดคลายความกังวล เพราะยังไม่มีผู้ประกอบการรายที่ 4 เข้ามาแย่งส่วนแบ่งในตลาด

นายไพบูลย์กล่าวว่า ต้องจับตาการประมูลคลื่น 900 MHz ในลำดับต่อไป ว่าจะมีผู้เล่นรายใหม่ ซึ่งเป็นผู้เล่นรายที่ 4 เข้ามาร่วมด้วยหรือไม่ ซึ่งจะเป็นการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น

ด้านนายพิชัย เลศสุพงศ์กิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การประมูลคลื่น 900 MHz ครั้งหน้า ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะหากมีรายใหม่เข้ามาเพิ่มการเเข่งขันจะเข้มข้นมากขึ้น เพราะหากการประมูลคลื่น 900 MHz อยู่ภายใต้สมมุติฐานราคาไม่เกิน 35,000 ล้านบาท คาดว่าอาจส่งผลให้มีการปรับลดประมาณการณ์ผลประกอบการของหุ้นในกลุ่มสื่อสาร ลงภายใน 2-3 ปี จากความสามารถในการทำกำไรที่ลดลง

ด้านนายอุตตม สาวนายน รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที กล่าวว่า เรื่องการประมูล 4G พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี พอใจกับผลการประมูล ส่วนคลื่นความถี่ 900 (MHz)เชื่อว่าการประมูลที่จะมีขึ้นในวันที่ 15 ธ.ค. จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเช่นเดียวกับคลื่น 1800 MHz ส่วนประเด็นที่ผู้บริหารและสหภาพรัฐวิสาหกิจทีโอที ต้องการรักษาคลื่น 900 ไว้นั้น ได้พูดคุยร่วมทำความเข้าใจแล้วว่าคลื่นหมดสัมมปทานต้องนำมาเปิดประมูลตามกฎหมาย


http://www.naewna.com/business/188563

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.