Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

14 พฤศจิกายน 2558 งานคอมมาร์ตคอมเทค 2015 กลับมาคึกคักอีกครั้ง ผู้จัดงานเออาร์ไอพี เผยยอดผู้ร่วมงาน-ยอดช็อปกระจายเกินเป้า 2.8 พันล้านบาท ราว 10-15% ระบุเหตุจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลเริ่มเห็นผล ขณะที่เทคโนโลยีใหม่ทั้ง ไอโฟน 6 เอส-6 พลัส-หน่วยประมวลผลอินเทลคอร์ 6 เจเนอเรชัน เข้ามาขายทันงาน รวมถึงผู้ผลิต/ผู้ค้าพร้อมจัดอัดโปร ทิ้งทวนปลายปี

ประเด็นหลัก


กำลังซื้อไอทีเริ่มตีกลับโค้งสุดท้ายปีนี้ ปลุกงานคอมมาร์ตคอมเทค 2015 กลับมาคึกคักอีกครั้ง ผู้จัดงานเออาร์ไอพี เผยยอดผู้ร่วมงาน-ยอดช็อปกระจายเกินเป้า 2.8 พันล้านบาท ราว 10-15% ระบุเหตุจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลเริ่มเห็นผล ขณะที่เทคโนโลยีใหม่ทั้ง ไอโฟน 6 เอส-6 พลัส-หน่วยประมวลผลอินเทลคอร์ 6 เจเนอเรชัน เข้ามาขายทันงาน รวมถึงผู้ผลิต/ผู้ค้าพร้อมจัดอัดโปร ทิ้งทวนปลายปี

นายนายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อและดิจิตอล บริษัทเออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ภาพรวมงานคอมมาร์ต คอมเทค 2015 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 พฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยคาดว่ายอดเม็ดเงินสะพัดเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2.8 พันล้านบาท ราว 10-15% ทั้งนี้เป็นผลมาจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มีออกมาต่อเนื่อง เริ่มเห็นผลในไตรมาสสุดท้าย และทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจในการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

นอกจากนี้ยังเป็นผลมาจากเทคโนโลยีใหม่ ทั้ง ไอโฟน 6 เอส และ ไอโฟน 6 เอส พลัส รวมไปทั้งวินโดวส์ 10 และ หน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ “อินเทล คอร์ 6 เจเนอเรชัน” ที่ออกมาจำหน่ายช่วงการจัดงานพอดี ขณะเดียวกันปีนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากผู้ผลิต และผู้ค้าในนำผลิตภัณฑ์หลากหลาย พร้อมจัดโปรโมชัน และกิจกรรม สร้างบรรยากาศภายในงานให้คึกคักขึ้น รวมไปถึงการปรับกลยุทธ์ของบริษัทที่ปรับเปลี่ยนมาใช้สื่อดิจิตอล ทั้งเฟซบุ๊ก และกูเกิล ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การจัดงาน เพื่อดึงคนเข้าร่วมงานมากขึ้น




_________________________________________



คอมมาร์ตช็อปสะพัด2.8พันล. ผู้จัด-ผู้ค้า เชื่อกำลังซื้อไอทีโค้งสุดท้ายส่งสัญญาณตีกลับ



กำลังซื้อไอทีเริ่มตีกลับโค้งสุดท้ายปีนี้ ปลุกงานคอมมาร์ตคอมเทค 2015 กลับมาคึกคักอีกครั้ง ผู้จัดงานเออาร์ไอพี เผยยอดผู้ร่วมงาน-ยอดช็อปกระจายเกินเป้า 2.8 พันล้านบาท ราว 10-15% ระบุเหตุจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลเริ่มเห็นผล ขณะที่เทคโนโลยีใหม่ทั้ง ไอโฟน 6 เอส-6 พลัส-หน่วยประมวลผลอินเทลคอร์ 6 เจเนอเรชัน เข้ามาขายทันงาน รวมถึงผู้ผลิต/ผู้ค้าพร้อมจัดอัดโปร ทิ้งทวนปลายปี

นายนายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อและดิจิตอล บริษัทเออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ภาพรวมงานคอมมาร์ต คอมเทค 2015 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 พฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยคาดว่ายอดเม็ดเงินสะพัดเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2.8 พันล้านบาท ราว 10-15% ทั้งนี้เป็นผลมาจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มีออกมาต่อเนื่อง เริ่มเห็นผลในไตรมาสสุดท้าย และทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจในการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

นอกจากนี้ยังเป็นผลมาจากเทคโนโลยีใหม่ ทั้ง ไอโฟน 6 เอส และ ไอโฟน 6 เอส พลัส รวมไปทั้งวินโดวส์ 10 และ หน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ “อินเทล คอร์ 6 เจเนอเรชัน” ที่ออกมาจำหน่ายช่วงการจัดงานพอดี ขณะเดียวกันปีนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากผู้ผลิต และผู้ค้าในนำผลิตภัณฑ์หลากหลาย พร้อมจัดโปรโมชัน และกิจกรรม สร้างบรรยากาศภายในงานให้คึกคักขึ้น รวมไปถึงการปรับกลยุทธ์ของบริษัทที่ปรับเปลี่ยนมาใช้สื่อดิจิตอล ทั้งเฟซบุ๊ก และกูเกิล ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การจัดงาน เพื่อดึงคนเข้าร่วมงานมากขึ้น


สำหรับกลุ่มสินค้าที่สร้างยอดขายสูงสุดในงานยังคงเป็นคอมพิวเตอร์พกพา หรือ โน้ตบุ๊ก เนื่องจากโน้ตบุ๊กสำหรับกลุ่มผู้เล่นเกม ที่มีระดับราคา 4-5 หมื่นบาท ได้รับความนิยมภายในงาน แม้จะมีปริมาณการขายไม่สูงเท่าโน้ตบุ๊กใช้งานทั่วไป ระดับราคา 2 หมื่นบาท แต่ก็ทำให้ตัวเลขมูลค่ายอดขายในงานเพิ่มขึ้น ขณะที่ในกลุ่มโน้ตบุ๊ก สำหรับการใช้งานทั่วไปนั้นก็มียอดขายเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้ค้าทุกรายมีการจัดโปรโมชันน่าสนใจภายในงาน สำหรับกลุ่มสินค้าที่มียอดขายรองลงไปเป็นกลุ่มสินค้าทีวี ดิจิตอล และสมาร์ทโฟน ส่วนแบรนด์ ที่มาแรงในงานคือ แบรนด์ เอซุส เนื่องจากมีสินค้าครบไลน์ ตั้งแต่พีซี โน้ตบุ๊ก แท็บเลต และสมาร์ทโฟน อีกทั้งยังใช้พื้นที่ในการจัดกิจกรรมออกบูธมากสุดในงาน

ด้านนายพิชัย นีรนาทโกมล ประธานกรรมการบริหาร บริษัทคอมพิวเตอร์ ซิสเท็ม คอนเน็คชั่น อินเตอร์แนชชั่นแนล จำกัด หรือ CSC กล่าวว่าภาพรวมของงานคอมมาร์ต คอมเทคปีนี้อาจดีขึ้น แต่สำหรับซีเอสซี ยอดขายในงานเมื่อเทียบกับงานคอมมาร์ตกลางปีอาจดีขึ้นสักราว 1% เนื่องจากปีนี้เลือกทำเลออกงานบริเวณโซนซีของศูนย์ประชุมสิริกิติ์ ซึ่งผู้ร่วมงานเข้ามาเดิน หรือเลือกซื้อสินค้าบริเวณดังกล่าวน้อย อย่างไรก็ตามมองว่ากำลังซื้อสินค้าไอทีโดยรวมไตรมาสที่ 4 ของปีนี้น่าจะเริ่มฟื้นตัว ซึ่งสังเกตได้จากยอดขายในช่วงเดือนตุลาคมเริ่มกลับมาเติบโตขึ้น ขณะที่ช่วงของการจัดงานคอมมาร์ต ยอดขายหน้าร้านไม่ได้ลดลง

ส่วนนายสมยศ เชาวลิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจ.ไอ.บี.คอมพิวเตอร์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารร้านค้าปลีกสินค้าไอทีครบวงจรภายใต้ชื่อ เจ.ไอ.บี. (J.I.B.) ร้านค้าปลีกสินค้าไอทีไลฟ์สไตล์ระดับพรีเมียมภายใต้ชื่อ mine กล่าวว่าบริษัทมียอดขายของบริษัทในงานคอมมาร์ต คอมเทค 2015 ดีกว่าเป้าหมายตั้งไว้ โดยมียอดขายเกิน 80 ล้านบาทเล็กน้อย โดยปัจจัยหลักที่ทำให้มียอดขายเติบโตขึ้นมาจากกำลังซื้อไอทีเริ่มกลับมาดีขึ้น ผู้บริโภคมีความมั่นใจในการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีต่อการทำตลาดไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ที่เชื่อว่าจะกลับมาเติบโตขึ้น สำหรับกลุ่มสินค้าที่ขายดีจะเป็นกลุ่มสินค้าเกม ทั้งโน้ตบุ๊ก อุปกรณ์เสริมสำหรับการเล่นเกม ส่วนกลุ่มโน้ตบุ๊กใช้งานทั่วไปก็กลับมาเติบโตขึ้น เนื่องจากการเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ ทั้งหน่วยประมวลผลอินเทล คอร์ 6 เจเนอเรชัน และระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 10

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,104 วันที่ 12 – 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

http://www.thansettakij.com/2015/11/12/17537

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.