Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

18 ตุลาคม 2558 IDC กล่าวต่อไปอีกว่าในกลุ่มของสมาร์ทโฟนนั้นครึ่งปีแรกที่ผ่านมาในแง่ของจำนวนเครื่องมีการเติบโตขึ้นแต่ในแง่ของเม็ดเงินมีตัวเลขลดลง เนื่องจากโอเปอเรเตอร์มีแคมเปญแลกซื้อเครื่องราคาพิเศษเพื่อเปลี่ยนผู้ใช้จาก 2จี เป็น 3จี ทำให้ราคาเฉลี่ยต่อเครื่องลดลงโดยสมาร์ทโฟนราคาตั้งแต่ 3-6 พันบาท

ประเด็นหลัก






นายจาริตร์กล่าวต่อไปอีกว่าในกลุ่มของสมาร์ทโฟนนั้นครึ่งปีแรกที่ผ่านมาในแง่ของจำนวนเครื่องมีการเติบโตขึ้นแต่ในแง่ของเม็ดเงินมีตัวเลขลดลง เนื่องจากโอเปอเรเตอร์มีแคมเปญแลกซื้อเครื่องราคาพิเศษเพื่อเปลี่ยนผู้ใช้จาก 2จี เป็น 3จี ทำให้ราคาเฉลี่ยต่อเครื่องลดลงโดยสมาร์ทโฟนราคาตั้งแต่ 3-6 พันบาท











_______________________________________




ตลาดไอทีไทยครึ่งแรกซึมยาวไอดีซีระบุศก.ซบกำลังซื้อหด/ประเมินครึ่งปีหลังฟื้น


ไอดีซี ระบุตลาดไอทีไทยครึ่งปีแรกยังกู่ไม่กลับ ใช้จ่ายภาคครัวเรือนไม่โตตามคาดการณ์ ตัวเลขใกล้เคียงปีที่ผ่านมา เหตุกำลังซื้อหด/เศรษฐกิจซบ ประเมินครึ่งปีหลังสัญญาณฟื้นตัวเล็กน้อย คาดทั้งปีเติบโต 5%  

Screen-Shot-2558-07-07-at-11.27.33

นายจาริตร์ สิทธุ นักวิเคราะห์อาวุโสสายงานศึกษาตลาดไคลเอนต์ดีไวซ์ประจำไอดีซีประเทศไทย  เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าตลาดไอทีของไทยในครึ่งปีแรกที่ผ่านมาเติบโตตํ่ากว่าที่คาดการณ์ไว้ช่วงต้นปี 2558 โดยคาดว่ามูลค่าตลาดรวมทั้งหมด จะเท่ากับ หรือ ใกล้เคียงกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา  ซึ่งเป็นปีที่ตลาดตกตํ่ามากที่สุด    

โดยตลาดที่มีการชะลอตัวลงไปอย่างเห็นได้ชัดเจนคือการใช้จ่ายภาคครัวเรือนหรือคอนซูเมอร์ซึ่งปัจจัยสำคัญมาจากผลกระทบจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจนั้นทำให้ผู้บริโภคมีการระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้นโดยมองว่าความต้องการซื้อสินค้าไอทียังมีอยู่  แต่ผู้บริโภคต้องการสินค้าที่ราคาตํ่าลงเพื่อให้สอดคล้องกับงบประมาณที่มีอยู่  นอกจากนี้อีกหนึ่งปัจจัยที่มองว่ามีผลทำให้ตลาดชะลอตัว คือตัวเทคโนโลยี ซึ่งในครึ่งปีแรก ยังไม่มีโปรดักต์ หรือ เทคโนโลยีใหม่เข้ามาช่วยกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภค    

นายจาริตร์กล่าวต่อไปอีกว่าในกลุ่มของสมาร์ทโฟนนั้นครึ่งปีแรกที่ผ่านมาในแง่ของจำนวนเครื่องมีการเติบโตขึ้นแต่ในแง่ของเม็ดเงินมีตัวเลขลดลง เนื่องจากโอเปอเรเตอร์มีแคมเปญแลกซื้อเครื่องราคาพิเศษเพื่อเปลี่ยนผู้ใช้จาก 2จี เป็น 3จี ทำให้ราคาเฉลี่ยต่อเครื่องลดลงโดยสมาร์ทโฟนราคาตั้งแต่ 3-6 พันบาท
มีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 50% ของตลาด      

ส่วนการใช้จ่ายภาคเอกชนและรัฐบาลนั้นในครึ่งปีแรกที่ผ่านมายังมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะภาคธุรกิจมีการลงทุนโครงการด้านไอทีเพื่อเสริมศักยภาพการแข่งขัน และลดต้นทุน

ขณะที่ภาครัฐมีการเร่งการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ   แม้จะยังช้าอยู่แต่ถือเป็นสัญญาณที่ดีในการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ ซึ่งโดยรวมแล้วการใช้จ่ายไอที ภาครัฐ และเอกชน  มีการเติบโตขึ้นช่วงระยะเวลาเดียวกันปีที่ผ่านมา 5%

สำหรับแนวโน้มครึ่งปีหลังนั้นประเมินว่าตลาดจะเติบโตขึ้นเล็กน้อย  หากไม่มีปัจจัยลบทางด้านเศรษฐกิจจากอาเซียน  และจีนมากระทบเศรษฐกิจไทย  คาดว่าตลาดโดยรวมจะเติบโต 5% สูงกว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพี โดยปัจจัยที่ทำให้ตลาดครึ่งปีหลังเติบโตขึ้นมาจากแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และการเร่งการใช้จ่ายของรัฐบาล จะทำให้มีเม็ดเงินลงทุนเข้าสู่ระบบมากขึ้น ส่วนปัจจัยการเมืองนั้นมองว่าสถานการณ์การเมืองของไทยยังคงนิ่งอยู่ จนกว่าจะมีการเลือกตั้งในปีหน้า ซึ่งไม่น่าจะมีผลต่อตลาด    

ในแง่ของเทคโนโลยีนั้นมองว่าการประกาศขายแอปเปิลวอตช์อย่างเป็นทางการในไทยของแอปเปิล  ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2558 นี้ แม้ว่าจะมีสินค้าเข้ามาในตลาดไม่มาก และคาดว่าไม่มีความต้องการอยากซื้อสูง แต่ก็น่าจะช่วยกระตุ้นตลาด  หรือสร้างสีสันให้กับตลาดอุปกรณ์สวมใส่ หรือ Wearable Device โดยการเปิดขายแอปเปิลวอตช์ จะทำให้คู่แข่งขันของแอปเปิลในตลาดอุปกรณ์สวมใส่ได้ประโยชน์ เพราะไม่ต้องโปรโมตสินค้าประเภทนี้มากและเชื่อว่าช่วงครึ่งปีหลังจะมีสินค้าหลากหลายแบรนด์เข้าสู่ตลาดมากขึ้น

ส่วนการเปิดประมูล 4 จีนั้นไม่น่าจะมีผลในปีนี้ แต่จะมีผลในไตรมาสแรกของปีหน้า เนื่องจากคาดการณ์ว่าจะมีการเปิดประมูลช่วงปลายปี เช่นเดียวกับนโยบายดิจิตอลอีโคโนมีของรัฐบาล ที่มองว่าเป็นการวางรากฐานระยะยาวของประเทศ  ซึ่งหากดำเนินการได้รวดเร็วน่าจะมีผลต่อการเติบโตของไอทีในประเทศภายใน 2 ปีข้างหน้า      


http://www.thansettakij.com/2015/07/08/4500

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.