Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

13 กันยายน 2558 (บทความ) เบื้องหลังมหัศจรรย์ "โปเกมอน" แคแร็กเตอร์ฮิต โกยรายได้ทั่วโลก // หลังจากไตรมาส 2 ได้ขยายโครงข่าย 4G ครอบคลุมทั้งหมด 44 จังหวัดในประเทศไทย จึงจัดแคมเปญลดราคาสมาร์ทโฟน 4G ภายใต้ชื่อ "4G เฟสติวัล" เพื่อกระตุ้นการใช้งานดาต้าบนเทคโนโลยี 4G ในครึ่งปีหลัง

ประเด็นหลัก


เปิดเผยว่า หลังจากไตรมาส 2 ได้ขยายโครงข่าย 4G ครอบคลุมทั้งหมด 44 จังหวัดในประเทศไทย จึงจัดแคมเปญลดราคาสมาร์ทโฟน 4G ภายใต้ชื่อ "4G เฟสติวัล" เพื่อกระตุ้นการใช้งานดาต้าบนเทคโนโลยี 4G ในครึ่งปีหลัง





______________________________________________





เบื้องหลังมหัศจรรย์ "โปเกมอน" แคแร็กเตอร์ฮิต โกยรายได้ทั่วโลก


ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ถือกำเนิดขึ้นมาเกือบยี่สิบปี แต่ยังทรงอิทธิพลอย่างยิ่งในหมู่เด็ก ๆ และคอเกมทั่วโลก สำหรับเจ้าหนูไฟฟ้าตัวสีเหลือง พิคาชู ใน "โปเกมอน"

ปัจจุบัน "ทรู ไอคอนเท้นท์" ในเครือทรู ได้รับแต่งตั้งจาก "เดอะ โปเกมอน คอมปานี"ประเทศญี่ปุ่น ให้เป็น "มาสเตอร์ไลเซนส์" บริหารจัดการแคแร็กเตอร์โปเกมอนแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย จึงนำไปต่อยอดธุรกิจได้มากมาย จากวิดีโอเกม การ์ตูนแอนิเมชั่นภาพยนตร์ และอื่น ๆ อีกมากมาย อะไรอยู่เบื้องหลังความสำเร็จทั้งหลายนั้น "ประชาชาติธุรกิจ" มีโอกาสพูดคุยกับ "มาซามิ ทานากะ" ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารองค์กร บริษัท เดอะ โปเกมอน คอมปานี จำกัด ดังนี้





- จุดกำเนิดโปเกมอน

เริ่มจากบริษัท เดอะ โปเกมอน คอมปานีซึ่งทำหน้าที่บริหารจัดการแบรนด์โปเกมอนทั้งในประเทศญี่ปุ่นและทั่วโลก ต้องการสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้และส่งเสริมจินตนาการของเด็ก ๆ ในญี่ปุ่น คำตอบที่ได้ คือ การสร้างแคแร็กเตอร์ตัวการ์ตูน เพราะเราเชื่อว่าเป็นสิ่งที่สามารถเข้าถึงจิตใจของเด็ก ๆ ได้ง่ายที่สุด สามารถสอดแทรกสิ่งที่ดี ๆ ผ่านตัวการ์ตูนได้

- แนวคิดในการออกแบบ

โดยทั่วไปทุกแคแร็กเตอร์ของโปเกมอนจะไม่มีการระบุว่าเป็นสัตว์ หรือสิ่งมีชีวิตประเภทใด ผู้ออกแบบจะสร้างมาจากจินตนาการบวกกับประสบการณ์ และถ่ายทอดออกมาถึงเด็ก ๆ ผ่านแคแร็กเตอร์

ของโปเกมอน นี่คือเสน่ห์ของโปเกมอน ซึ่งเด็กญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะมองว่า พิคาชู คือ หนูไฟฟ้า แต่จินตนาการของเด็กในแต่ละชาติอาจแตกต่างกัน

- จุดเริ่มต้นต่อยอดธุรกิจ

ในปี 1996 โปเกมอนปรากฏสู่สายตาชาวโลกเป็นครั้งแรก ในรูปแบบของวิดีโอเกม ภายใต้ชื่อ "Pokemon Red and Green" บริษัทได้สร้างโปเกมอนที่เป็นสัตว์ประหลาดหลากหลายรูปแบบออกมาเกือบ 30 ตัว โดยร่วมมือกับบริษัท นินเทนโด บริษัทเกมยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น ทันทีที่วางจำหน่าย เกมนี้ก็เป็นที่คลั่งไคล้ไปทั่วญี่ปุ่นและทั่วโลกทันที

ความโด่งดังของเกมโปเกมอนทำให้บริษัทเห็นแนวทางในการต่อยอดธุรกิจ จึงเป็นการเริ่มต้นสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่นในปี 1997 และการ์ดเกม โดยได้เพิ่มแคแร็กเตอร์โปเกมอนอีกเกือบ 10 ตัว และหนึ่งในนั้น คือ "พิคาชู" ที่ได้กระแสตอบรับแบบถล่มทลายได้ทั้งในญี่ปุ่นและทั่วโลก

- กระแสฮิตไปถึงนอกประเทศ

2 ปีหลังเปิดตัวโปเกมอน กระแสความคลั่งไคล้โปเกมอนได้แพร่ไปถึงอเมริกา ในปี 1998 ด้วยการเปิดตัวของเกม Pokemon Red และ Pokemon Blue เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ รวมถึงการ์ตูนแอนิเมชั่นและการ์ดเกมโปเกมอนในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ

โปเกมอนเป็นการ์ตูนเคเบิลทีวีของ Kids Warner Brothers ที่ได้รับความนิยมอันดับ 1กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กอายุ 2-11 ขวบนอกจากนี้ภาพยนตร์การ์ตูนโปเกมอนยังได้รับการออกฉายเป็นครั้งแรกที่อเมริกาเหนือ ในปี 1999 ภายใต้ชื่อ "Pokemon : The First Movie"

ปัจจุบันมียอดขายการ์ดเกมสูงถึง 13,000 ล้านแผ่นทั่วโลก เป็นยอดจำหน่ายในญี่ปุ่น 3,000 ล้านแผ่น ในยุโรปและอเมริกาเหนืออีก 10,000 ล้านแผ่น ส่วนการ์ตูนแอนิเมชั่น ได้ฉายใน 68 ประเทศทั่วโลก

17 ปีของโปเกมอนประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่อง เราได้ต่อยอดจินตนาการของเด็ก ๆ ด้วยการสร้างแคแร็กเตอร์โปเกมอนเพิ่มทุก ๆ 3 ปี กว่า 100 ชนิด จนวันนี้โลกของโปเกมอนมีมากกว่า 700 ชนิด มีพิคาชูเป็นแคแร็กเตอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยในปี 2013 มูลค่าตลาดของแบรนด์โปเกมอนในประเทศญี่ปุ่น เท่ากับ 1.9 ล้านล้านเยน และมีมูลค่าตลาดรวมทั่วโลกประมาณ 4.2 ล้านล้านเยน

- ทำไม "พิคาชู" ถึงได้รับความนิยมสูงสุด

อาจเป็นเพราะแคแร็กเตอร์ที่มีความอ่อนโยนกว่าตัวอื่น ๆ ในเหล่าโปเกมอน บวกกับความสดใสที่มีหน้าตาที่ยิ้มแย้มอยู่ตลอดเวลา

- การขยายตลาดเอเชียเพิ่ม

ตอนนี้ 8 ประเทศในเอเชีย-แปซิฟิก ได้แก่ ไต้หวัน จีน เกาหลี ไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และอินเดีย มีบริษัทยักษ์ใหญ่ซื้อลิขสิทธิ์แคแร็กเตอร์โปเกมอน ไปต่อยอดธุรกิจอื่น ๆ ซึ่งกระแสตอบรับในเบื้องต้นถือว่าค่อนข้างดี เด็ก ๆ ชื่นชอบกับแคแร็กเตอร์ของโปเกมอนซึ่งในไทย บริษัท ทรู ไอคอนเท้นท์ ได้รับลิขสิทธิ์เพียงผู้เดียว ในรูปแบบของรายการโทรทัศน์ ครอบคลุมไปถึงการนำเอา

ซีรีส์โปเกมอนมาฉายทางโทรทัศน์, ทำเป็นการ์ตูนผ่าน VCD และ DVD, Game on Mobile, การจัดโปรโมชั่น หรือแคมเปญต่าง ๆ และสินค้าสะสม ซึ่งเรามั่นใจว่าเครือข่ายของกลุ่มทรู จะช่วยส่งเสริมแคแร็กเตอร์โปเกมอนให้มีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นอีกได้





http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1440392020

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.