Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

13 กันยายน 2558 ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนใช้งานในระบบ "ขายดีดอทคอม" เกือบ 2 ล้านไอดี ใกล้เคียงเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2.4 ล้านไอดี เพิ่มชึ้นจากปีที่แล้ว 100% และมีผู้เข้าชมระบบมากกว่า 5 แสนไอดี/วัน โดยในปี 2557 ที่ผ่านมามียอดประกาศขายสินค้าไว้ 6.5 ล้านประกาศ/ปี

ประเด็นหลัก


ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนใช้งานในระบบ "ขายดีดอทคอม" เกือบ 2 ล้านไอดี ใกล้เคียงเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2.4 ล้านไอดี เพิ่มชึ้นจากปีที่แล้ว 100% และมีผู้เข้าชมระบบมากกว่า 5 แสนไอดี/วัน โดยในปี 2557 ที่ผ่านมามียอดประกาศขายสินค้าไว้ 6.5 ล้านประกาศ/ปี และปี 2558 ตั้งเป้าไว้เพิ่มขึ้นแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นเท่าใด

อย่างไรก็ตาม บริษัทเปิดเผยได้เพียงว่า ณ วันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา มีการประกาศขายสินค้าในระบบ 1.4 ล้านประกาศมาจากรถมือสอง, โทรศัพท์มือถือ และแท็บเลต, พระเครื่อง, มอเตอร์ไซค์มือสอง, เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เกือบทั้งหมดที่ขายในเว็บไซต์เป็นสินค้ามือสอง ซึ่งบริษัทตั้งเป้าไว้ว่าต้องการให้มีการนำสินค้ามือหนึ่งมาประกาศขายให้มากกว่านี้ เพื่อขึ้นเป็นตลาดกลางซื้อขายออนไลน์สมบูรณ์แบบ





______________________________________________





"ขายดี"เร่งสปีดเพิ่มยอดใช้ผ่าน"แอป" โหมปั้นแบรนด์เจาะตจว.ชิงผู้นำตลาดกลางออนไลน์



ยักษ์เว็บคลาสซิฟาย "ขายดีดอทคอม" เงินถึงยิงยาวถึงสิ้นปี ทั้งเดินหน้าอัดฉีดกิจกรรมการตลาดปูพรมสร้างแบรนด์และเพิ่มยอดใช้งานผ่าน "แอปพลิเคชั่น-Kaidee" โตเท่าตัว เกาะกระแสสมาร์ทดีไวซ์บูมเต็มสตรีม หลังยอดผู้ใช้เกิน 2 ล้านไอดี-ยอดประกาศขายสินค้าทะลุล้านต่อเดือน ตั้งเป้าเพิ่มยอดประกาศขายสินค้ามือหนึ่งหวังขึ้นแท่นตลาดกลางซื้อขายสินค้าออนไลน์ชั้นนำ พร้อมหาลู่ทางปั้นโมเดลธุรกิจปั๊มรายได้ภายใน 1-2 ปี


นายทิวา ยอร์ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีเอฟ มาร์เก็ตเพลส จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์ kaidee.com (ขายดีดอทคอม) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่าตลอดครึ่งปีหลังนี้จะเน้นการทำตลาดอย่างเต็มที่ เพื่อเพิ่มยอดการใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่น "ขายดี" (Kaidee) เพราะการใช้งานสมาร์ทโฟนในประเทศไทยเติบโตขึ้นรวดเร็วมาก ด้วยราคาเครื่องที่ลดลงเหลือเริ่มต้นเพียงหลักพันบาท ประกอบกับโครงข่ายครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่แล้ว หลังจากช่วงครึ่งปีแรก บริษัทเน้นประชาสัมพันธ์แบรนด์ และเน้นหน้าขายสินค้ามือหนึ่งและมือสองผ่านหน้าเว็บไซต์เป็นหลัก จนทำให้มียอดประกาศขายสินค้าโดยเฉลี่ยหลักล้านชิ้น/เดือน

"เราทุ่มงบประมาณด้านการตลาดใกล้เคียงปี 2557 เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น และลงประกาศขายสินค้าให้ได้มากที่สุด มีทั้งการทำโฆษณาทางโทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ณ เดือนก.ค. 2558 ที่ผ่านมา มีการใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่นเพิ่มขึ้น 100% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีแล้ว คาดว่าปีนี้การเข้าใช้บริการจะมาจากแอปพลิเคชั่น รวมกับหน้าโมบายเว็บสูงถึง 70% ส่วนที่ใช้ผ่านเดสก์ทอปจะมีเพียง 30%"

โดยจุดสำคัญที่ทำให้แอปพลิเคชั่น "ขายดี" (Kaidee) มีการใช้งานมากขึ้น นอกจากความนิยมของสมาร์ทโฟนและสมาร์ทดีไวซ์ต่าง ๆ แล้ว ยังเป็นเพราะแอปพลิเคชั่นใช้งานง่ายและสะดวก เพียงเปิดแอปพลิเคชั่นขึ้นมาแล้วถ่ายภาพสินค้า จากนั้นใส่รายละเอียดต่าง ๆและโพสต์ขึ้นขายได้ทันที

นอกจากนี้ "ขายดีดอทคอม" ยังวางแผนที่จะพัฒนาธุรกิจใหม่ขึ้นมาเพื่อสร้างรายได้ให้กับบริษัทภายใน 1-2 ปีข้างหน้าด้วย หลังจากที่ไม่เคยตั้งเป้าหมายเรื่องรายได้นับตั้งแต่เปลี่ยนชื่อบริการจาก classified.sanook.com หรือสนุกคลาสสิฟายด์มาเป็น dealfish.com เมื่อ 4 ปีก่อน เพราะในช่วงเป็นสนุกคลาสสิฟายด์มีการสร้างรายได้ผ่านการขายพื้นที่ตำแหน่งที่ดี เช่น ประกาศอันแรกหรืออันล่างสุด จนเปลี่ยนมาเป็น Dealfish, OLX และ Kaidee ก็ตัดการสร้างรายได้ออกไปหันมาเน้นให้ผู้บริโภคเข้ามาประกาศขาย และซื้อสินค้าผ่านช่องทางนี้ให้ได้มากที่สุดก่อน เพื่อสร้างฐานผู้ใช้ให้มีมากพอที่จะสร้างรายได้ให้กับบริษัท



ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนใช้งานในระบบ "ขายดีดอทคอม" เกือบ 2 ล้านไอดี ใกล้เคียงเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2.4 ล้านไอดี เพิ่มชึ้นจากปีที่แล้ว 100% และมีผู้เข้าชมระบบมากกว่า 5 แสนไอดี/วัน โดยในปี 2557 ที่ผ่านมามียอดประกาศขายสินค้าไว้ 6.5 ล้านประกาศ/ปี และปี 2558 ตั้งเป้าไว้เพิ่มขึ้นแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นเท่าใด

อย่างไรก็ตาม บริษัทเปิดเผยได้เพียงว่า ณ วันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา มีการประกาศขายสินค้าในระบบ 1.4 ล้านประกาศมาจากรถมือสอง, โทรศัพท์มือถือ และแท็บเลต, พระเครื่อง, มอเตอร์ไซค์มือสอง, เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เกือบทั้งหมดที่ขายในเว็บไซต์เป็นสินค้ามือสอง ซึ่งบริษัทตั้งเป้าไว้ว่าต้องการให้มีการนำสินค้ามือหนึ่งมาประกาศขายให้มากกว่านี้ เพื่อขึ้นเป็นตลาดกลางซื้อขายออนไลน์สมบูรณ์แบบ

"ขายดีดอทคอมยังทำตัวเป็นตลาดกลางซื้อขายสินค้าเหมือนเดิม เราจะพยายามเกณฑ์ผู้บริโภคให้มาซื้อขายสินค้าบนนี้ให้มากที่สุด เรื่องรายได้ยังเป็นอะไรที่ไม่ชัดเจน แต่อีกไม่นานน่าจะมีรายได้เข้ามาจากเดิมที่ได้เงินสนับสนุนค่าการตลาดจาก Schibsted บริษัทแม่ในสวีเดน ส่วนการเปลี่ยนให้ผู้บริโภคมาใช้งาน ก็จะใช้วิธีเข้าไปทำกิจกรรมทางการตลาดในระดับท้องถิ่น เช่น เข้าไปร่วมในงานตลาดนัดตามต่างจังหวัด หรือในแหล่งชุมชนต่าง ๆนอกจากใช้แมสมาร์เก็ตติ้งผ่านการโฆษณาเพียงอย่างเดียว"

นายทิวากล่าวต่อว่า ธุรกิจให้บริการเว็บไซต์คลาสซิฟายค่อนข้างเปิดกว้าง แม้จะมีผู้เล่นในตลาด 3-4 ราย โดยแต่ละคนมีวิธีทำตลาดแตกต่างกัน เช่น บางรายเน้นประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ หรือเน้นรูปแบบการชำระเงินที่มีความปลอดภัย เป็นต้น

สำหรับ "ขายดีดอทคอม" ใช้วิธีให้ผู้ซื้อที่สนใจสินค้าบนเว็บไซต์นัดเจอกับผู้ขายเอง เพื่อให้มีการตรวจสอบสินค้ากันก่อน แต่ก็ยังมีผู้ขายบางคนหลอกให้ผู้ซื้อโอนเงินให้ก่อน ทำให้บริษัทต้องประชาสัมพันธ์โดยแนะนำให้ผู้บริโภคนัดเจอกันในที่ปลอดภัย เช่น สถานีตำรวจ เพื่อคุ้มครองการซื้อขายสินค้า

ขณะที่ภาพรวมการซื้อขายผ่านระบบอีคอมเมิร์ซในปีนี้ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภค ประกอบกับการมีกลุ่มทุนจากต่างชาติเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก จึงเป็นอีกส่วนที่กระตุ้นให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าผ่านระบบอีคอมเมิร์ซเพิ่มมากขึ้น

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1441254937

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.