So Magawn

.
.
ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2556 มีข้อมูลมากกว่า 7000 ประเด็นข่าวและ 30000ชิ้นอย่างละเอียด (บล็อกนี้ทำด้วยความสนใจใฝ่รู้ และอยากรู้อยากเห็นส่วนตัว โดยยึดหลักการอ้างอิงที่มาของข้อมูลทุกเรื่องเพื่อความถูกต้องของข้อมูลและการอ้างอิงต่อไป)
(ไร้ โฆษณาและรายได้ในการจัดทำ)

วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2558

23 สิงหาคม 2558 MCOT ประกาศแนวทางอย่างชัดเจนว่า ในช่วงครึ่งปีหลังนี้จะทยอยเติมคอนเทนต์ใหม่ 10 รายการ ทั้งการแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก ซีรีส์หนังจีน รายการวาไรตี้ เป็นต้น

ประเด็นหลัก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ อสมท ก็ได้ประกาศแนวทางอย่างชัดเจนว่า ในช่วงครึ่งปีหลังนี้จะทยอยเติมคอนเทนต์ใหม่ 10 รายการ ทั้งการแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก ซีรีส์หนังจีน รายการวาไรตี้ เป็นต้น


_____________________________________________________










"ทีวีดิจิทัล" สู้ยิบตา เติมคอนเทนต์...รับสินค้าโยกงบฯ



ดีกรีการแข่งขันรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับสมรภูมิทีวีดิจิทัล ทั้งการปรับผังรายการ เติมคอนเทนต์แม่เหล็กทั้งกีฬา บันเทิง ละคร หวังปั้นเรตติ้งให้ได้มากที่สุด

"เขมทัตต์ พลเดช" กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด เจ้าของสถานี "พีพีทีวี" กล่าวว่า หลังจากผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลชำระค่าไลเซนส์ งวดที่ 2 สิ่งที่เกิดขึ้น คือ ทุกช่องต่างปล่อยคอนเทนต์แม่เหล็กออกมาเรียกเรตติ้งแบบเต็มที่ ทำให้ภาพการแข่งขันของทีวีดิจิทัลรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับพีพีทีวีเตรียมเพิ่มคอนเทนต์กีฬาและละครเข้ามาเสริมทัพ เนื่องจากทั้งสองคอนเทนต์เป็นคอนเทนต์ที่ผู้ชมให้ความสนใจเป็นสองอันดับแรก



สำหรับคอนเทนต์กีฬาล่าสุดได้ร่วมกับซีทีเอช ถ่ายทอดสดการแข่งฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ 2015/2016 รวม 26 แมตช์ จะเริ่มออกอากาศแมตช์แรก 8 ส.ค.นี้ พร้อมจัดอีเวนต์ออนกราวนด์ร่วมด้วย ตามด้วยฟุตบอลบุนเดสลีกา

นอกจากนี้เตรียมเพิ่มละคร อยู่ระหว่างพิจารณา จากเดิมออกอากาศสัปดาห์ละ 1 เรื่องเท่านั้น การเติมคอนเทนต์ทั้งกีฬาและละครเข้ามาในครึ่งปีหลังนี้ จะทำให้พีพีทีวีมีเรตติ้งเพิ่มขึ้นแน่นอน และมั่นใจว่าปีนี้ทั้งปีจะมีรายได้ 300-400 ล้านบาท

"เป้าหมาย 3 ปีแรกของบริษัท คือ การสร้างฐานคนดูด้วยการใช้คอนเทนต์กีฬา ละคร มาเป็นตัวเชื่อมระหว่างสถานีกับผู้ชม"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ อสมท ก็ได้ประกาศแนวทางอย่างชัดเจนว่า ในช่วงครึ่งปีหลังนี้จะทยอยเติมคอนเทนต์ใหม่ 10 รายการ ทั้งการแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก ซีรีส์หนังจีน รายการวาไรตี้ เป็นต้น

แหล่งข่าวจากบริษัทมีเดียเอเยนซี่โฆษณาให้มุมมองว่า หากเปรียบเทียบการใช้งบฯโฆษณาผ่านทีวีดิจิทัล ในช่วงครึ่งปีหลังของปีที่ผ่านมาที่เริ่มออกอากาศ กับครึ่งปีแรกปีนี้ (ม.ค.-มิ.ย. 2558) พบว่า สินค้าใช้งบฯโฆษณาผ่านทีวีดิจิทัลเพิ่มขึ้นประมาณ 60-70%และมีแนวโน้มที่เติบโตขึ้นต่อเนื่อง แต่สำหรับ"ช่องเก่า" (3-5-7-9) มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง

นอกจากนี้สำหรับช่องทีวีดาวเทียม-เคเบิลทีวี สินค้าก็เริ่มกลับมาใช้งบฯโฆษณาผ่านช่องทางนี้เพิ่มขึ้น เนื่องจากสินค้าไม่ได้เลือกว่าต้องลงโฆษณาในแพลตฟอร์มไหน ประกอบกับที่ผ่านมาผู้ประกอบการ
ช่องทีวีดาวเทียม-เคเบิลทีวีก็ปรับกลยุทธ์ อีกทั้งราคาโฆษณาและเรตติ้งก็คุ้มค่า คุ้มราคา ใกล้เคียงกับการใช้งบฯผ่านช่องทีวีดิจิทัลและเพย์ทีวี แต่ราคาโฆษณาถูกกว่า



จากการสำรวจความนิยมของผู้ชมทีวีดิจิทัล (เรตติ้ง) ของบริษัท นีลเส็น ประเทศไทย จำกัด ระหว่างวันที่ 2-14 มิถุนายน 2558 ในผู้ชมอายุ 15 ปีขึ้นไปทั่วประเทศพบว่า เรตติ้ง 10 อันดับแรก ได้แก่ ช่อง 7 เรตติ้ง 11.81, ช่อง 3 เรตติ้ง 7.53, เวิร์คพอยท์ทีวี เรตติ้ง 5.00, ทีวี 5, ช่อง 5 เรตติ้ง 3.25, ช่อง 9 เรตติ้ง 2.32, โมโน 29 เรตติ้ง 1.40, ช่อง 8 เรตติ้ง 1.14, ช่องวัน 0.74, ไทยรัฐทีวี 0.68 และไทยทีวี 0.64

ขณะที่เรตติ้งกลุ่มผู้ชมอายุ 15 ปีขึ้นไป เฉพาะกรุงเทพฯและหัวเมืองใหญ่ พบว่า เรตติ้ง 10 อันดับแรก ได้แก่ ช่อง 3 เรตติ้ง 10.70, ช่อง 7 เรตติ้ง 9.17, ช่อง 5 เรตติ้ง 3.29, เวิร์คพอยท์ทีวี 3.10, ช่อง 9 เรตติ้ง 2.14, โมโน 29 เรตติ้ง 2.09, ช่องวัน 1.02, ช่อง 8 เรตติ้ง 0.83, ไทยรัฐทีวี 0.80 และเนชั่นทีวี 0.66

เส้นทางทีวีดิจิทัลปี 2 ผู้ประกอบการก็ยังทุ่มงบฯสร้างคอนเทนต์แบบสุดตัว เพื่อสร้างเรตติ้ง เพิ่มฐานแฟนสถานีให้เหนียวแน่นมากขึ้น



http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1438234721