So Magawn

.
.
ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2556 มีข้อมูลมากกว่า 7000 ประเด็นข่าวและ 30000ชิ้นอย่างละเอียด (บล็อกนี้ทำด้วยความสนใจใฝ่รู้ และอยากรู้อยากเห็นส่วนตัว โดยยึดหลักการอ้างอิงที่มาของข้อมูลทุกเรื่องเพื่อความถูกต้องของข้อมูลและการอ้างอิงต่อไป)
(ไร้ โฆษณาและรายได้ในการจัดทำ)

วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2558

01 สิงหาคม 2558 (บทความ) กลยุทธ์เหนือชั้นของ "Xiaomi" จับมือ Uber ส่ง Mi Note ถึงบ้าน // บริการอูเบอร์เมื่อเปิดแอปพลิเคชั่นขึ้นมาในวันที่ 27 ก.ค. ก็จะพบปุ่มที่ให้กดสั่งซื้อได้ โดยสินค้าจะจัดส่งถึงที่ผ่านแท็กซี่ของอูเบอร์แบบออนดีมานด์ภายในวันเดียวกัน

ประเด็นหลัก







เมื่อลูกค้าที่ใช้บริการอูเบอร์เมื่อเปิดแอปพลิเคชั่นขึ้นมาในวันที่ 27 ก.ค. ก็จะพบปุ่มที่ให้กดสั่งซื้อได้ โดยสินค้าจะจัดส่งถึงที่ผ่านแท็กซี่ของอูเบอร์แบบออนดีมานด์ภายในวันเดียวกัน ต่างจากการสั่งผ่านเว็บไซต์ที่ต้องรอกระบวนการอย่างน้อย ๆ 5 วันทำการ การสั่งซื้อนั้นเรียบง่ายไม่ต่างจากการเรียกแท็กซี่อูเบอร์ และตามที่เซียวมี่เปิดเผยภายใน 4 นาทีหลังกดสั่งซื้อเรียบร้อย Mi Note ก็จะอยู่ในแท็กซี่ของอูเบอร์ที่พร้อมจะจัดส่งให้ลูกค้าทันที

นี่เป็นกลยุทธ์การตลาดอันน่าทึ่งที่กลั่นออกมาจากมันสมองของเซียวมี่สอดคล้องกับอูเบอร์ที่กำลังต่อยอดธุรกิจรับส่งผู้โดยสารไปสู่การจัดส่งสินค้าถึงบ้านภายในวันเดียวกันที่ทดลองในสหรัฐอเมริกามาตั้งแต่ต้นปี








____________________________



กลยุทธ์เหนือชั้นของ "Xiaomi" จับมือ Uber ส่ง Mi Note ถึงบ้าน


คอลัมน์ IT.Talentz โดย siripong@kidtalentz.com


ถึงเวลานี้ชื่อของ Xiaomi น่าจะเป็นที่รู้จักกันดีมากแล้ว หลังจากที่เริ่มผลิตสมาร์ทโฟนออกมาสู่ท้องตลาดครั้งแรกย้อนหลังไปเพียงแค่ปี 2011 ในเวลาสั้น ๆ ก็กลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลกไปแล้ว เฉพาะในสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่มโหฬาร เซียวมี่ครองส่วนแบ่งตลาดสูงถึงร้อยละ 18 ทิ้งยักษ์ใหญ่ต่างชาติไม่ว่าจะเป็นแอปเปิลหรือซัมซุงไปแบบไม่เห็นฝุ่น

ในขณะเดียวกัน ก็เร่งขยายตลาดออกสู่ต่างประเทศมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่นานมานี้ในประเทศไทยก็เริ่มเข้ามาอย่างเป็นทางการโดยผ่านตัวแทนบางรายแล้ว

บริษัทเกิดใหม่ที่ใช้เวลาไม่ถึง 5 ปี กลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีมูลค่าสูงถึง 45,000 ล้านเหรียญสหรัฐนี้ย่อมไม่ธรรมดาจริง ๆ หากใครคิดว่าเซียวมี่เป็นเพียงบริษัทนักเลียนแบบจากจีนที่คอยวิ่งตามแอปเปิลเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ก็อาจจะต้องคิดใหม่

อย่างน้อยเซียวมี่ก็ติดอันดับที่ 1 ใน 50 บริษัทชั้นเลิศที่สุดจากการจัดอันดับของเอ็มไอที สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ที่ทั่วโลกยอมรับ โดยในปีล่าสุดนี้เลื่อนขึ้นมารั้งอันดับที่ 2 จากปีที่แล้วยังอยู่อันดับที่ 30 โน่น ขณะที่แอปเปิลขึ้นมาอันดับที่ 16 จากปีก่อนที่ไม่ติดอยู่ใน 50 บริษัท







ส่วนผสมสองอย่างที่คงปฏิเสธกันไม่ได้ของเซียวมี่ คือ เทคโนโลยีและการตลาด

ไม่กี่วันมานี้เราได้เห็นความเคลื่อนไหวอีกอย่างของเซียวมี่ ซึ่งโดยปกติแล้วทำตลาดผ่านเว็บไซต์เพียงอย่างเดียวโดยไม่มีการวางสินค้าตามร้านจำหน่าย เป็นความเคลื่อนไหวที่สะท้อนให้เห็นแนวคิดที่ไม่ยอมหยุดนิ่งอยู่กับวิธีการแบบเดิม ๆ

นั่นก็คือการจับมือกับอูเบอร์ บริษัทที่เป็นเลิศอยู่ในด้านแชริ่ง อีโคโนมิกที่เกี่ยวกับบริษัทแท็กซี่ทั่วโลก รวมทั้งมีให้บริการอยู่ในประเทศไทย

นี่คือการผสมผสานกันระหว่างแชริ่ง อีโคโนมี และออนดีมานด์ ดีลิเวอรี่

โดยในวันที่ 27 ก.ค. 24 ชั่วโมง ก่อนที่แฟ็บเลต Mi Note จะเปิดขายอย่างเป็นทางการผ่านเว็บไซต์ของเซียวมี่ ผู้ใช้อูเบอร์สามารถสั่งซื้อผ่านอูเบอร์ได้ โดยสินค้าจะจัดส่งถึงบ้านของลูกค้าที่สั่งซื้อในสองประเทศแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือ สิงคโปร์ และในกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย

เมื่อลูกค้าที่ใช้บริการอูเบอร์เมื่อเปิดแอปพลิเคชั่นขึ้นมาในวันที่ 27 ก.ค. ก็จะพบปุ่มที่ให้กดสั่งซื้อได้ โดยสินค้าจะจัดส่งถึงที่ผ่านแท็กซี่ของอูเบอร์แบบออนดีมานด์ภายในวันเดียวกัน ต่างจากการสั่งผ่านเว็บไซต์ที่ต้องรอกระบวนการอย่างน้อย ๆ 5 วันทำการ การสั่งซื้อนั้นเรียบง่ายไม่ต่างจากการเรียกแท็กซี่อูเบอร์ และตามที่เซียวมี่เปิดเผยภายใน 4 นาทีหลังกดสั่งซื้อเรียบร้อย Mi Note ก็จะอยู่ในแท็กซี่ของอูเบอร์ที่พร้อมจะจัดส่งให้ลูกค้าทันที

นี่เป็นกลยุทธ์การตลาดอันน่าทึ่งที่กลั่นออกมาจากมันสมองของเซียวมี่สอดคล้องกับอูเบอร์ที่กำลังต่อยอดธุรกิจรับส่งผู้โดยสารไปสู่การจัดส่งสินค้าถึงบ้านภายในวันเดียวกันที่ทดลองในสหรัฐอเมริกามาตั้งแต่ต้นปี

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1438231344