Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

01 สิงหาคม 2558 (บทความ) "MCN" ทางเลือกทางรอดของทีวี // พบว่า 100 MCN ที่ใหญ่ที่สุดบนยูทูบมีมูลค่าสะสมรวมกันทั้งหมดเกือบ 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในกรณีที่ใช้สูตรรายได้ 0.10 เหรียญต่อการชมวิดีโอแต่ละครั้ง

ประเด็นหลัก





ในรายงานการศึกษาชิ้นหนึ่งเมื่อเร็วๆนี้ โดยบริษัทวิจัย Ampere Analysis พบว่า 100 MCN ที่ใหญ่ที่สุดบนยูทูบมีมูลค่าสะสมรวมกันทั้งหมดเกือบ 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในกรณีที่ใช้สูตรรายได้ 0.10 เหรียญต่อการชมวิดีโอแต่ละครั้ง และมียอดการเข้าชมวิดีโอคิดเป็นร้อยละ 42 ของยอดการชมวิดีโอออนไลน์ทั้งหมด

ในช่วงที่ศึกษานั้น Ampere Analysis พบว่า ราคาที่จ่ายให้กับ MCN เท่ากับประมาณ0.10 เหรียญต่อการชมวิดีโอต่อเดือน ซึ่งคำนวณออกมาแล้วจะคิดเป็นมูลค่าประมาณ 100 ล้านเหรียญ สำหรับ MCN ที่มียอดการเข้าชมมากกว่า 1,000 ล้านครั้ง

Ampere ให้ข้อมูลว่า เวลานี้มีอยู่ประมาณ 22 เครือข่าย MCN ที่อยู่ในระดับดังกล่าว มีรายได้เฉลี่ยราว 21 ล้านเหรียญต่อปีจากโฆษณาผ่านยูทูบ และจากแบรนด์ที่เป็นสปอนเซอร์










____________________________



"MCN" ทางเลือกทางรอดของทีวี


คอลัมน์ IT.Talentz โดย siripong@kidtalentz.com


Multi-channel Network มักเรียกย่อ ๆ ว่า MCN เป็นคำเกิดใหม่ไม่นาน ใช้เรียกบริษัทที่ทำงานกับวิดีโอ แพลตฟอร์ม ยูทูบ พวกนี้จะเป็นเหมือนตัวกลางช่วยสร้างพื้นที่สำหรับเผยแพร่วิดีโอผ่านเครือข่ายวิดีโออินเทอร์เน็ตเชื่อมโยงเข้ากับการหารายได้

มีคำอื่นที่ใช้เรียกมาก่อนและอาจเข้าใจได้ง่ายกว่า อย่างเช่น Online Video Studio หรือ Internet Television Company ขณะที่คำว่า MCN เกิดทีหลังและเกิดมาจากการเรียกขานกันสำหรับบริการผ่านยูทูบในตอนแรก แต่เหมือนจะกลายเป็นคำที่ยอมรับใช้กันโดยทั่วไปมากขึ้นในขณะนี้

พวก MCN จะไปเปิดบัญชีกับยูทูบ ประเภทที่เรียกว่า YouTube CMS ซึ่งเจ้าของบัญชีจะบริหารจัดการกับคอนเทนต์ของวิดีโอได้มากกว่าผู้ใช้งานทั่ว ๆ ไป และรวมไปถึงการหารายได้จากวิดีโอเหล่านั้นโดยผ่านสปอนเซอร์ หรือโฆษณาของกูเกิล เช่น Adsense ขณะที่พวกผู้ผลิตวิดีโอประเภทต่าง ๆ ก็มาใช้บริการของ MCN อีกทอดหนึ่งแล้วแบ่งปันรายได้กัน บางรายก็อาจเลือกที่จะเป็น MCN อิสระที่ดำเนินการของตัวเอง

ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน สิ่งสำคัญที่สุดของรูปแบบดังกล่าวนี้อยู่ตรงการสร้างรายได้จากวิดีโอนั่นเอง

ในรายงานการศึกษาชิ้นหนึ่งเมื่อเร็วๆนี้ โดยบริษัทวิจัย Ampere Analysis พบว่า 100 MCN ที่ใหญ่ที่สุดบนยูทูบมีมูลค่าสะสมรวมกันทั้งหมดเกือบ 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในกรณีที่ใช้สูตรรายได้ 0.10 เหรียญต่อการชมวิดีโอแต่ละครั้ง และมียอดการเข้าชมวิดีโอคิดเป็นร้อยละ 42 ของยอดการชมวิดีโอออนไลน์ทั้งหมด

ในช่วงที่ศึกษานั้น Ampere Analysis พบว่า ราคาที่จ่ายให้กับ MCN เท่ากับประมาณ0.10 เหรียญต่อการชมวิดีโอต่อเดือน ซึ่งคำนวณออกมาแล้วจะคิดเป็นมูลค่าประมาณ 100 ล้านเหรียญ สำหรับ MCN ที่มียอดการเข้าชมมากกว่า 1,000 ล้านครั้ง

Ampere ให้ข้อมูลว่า เวลานี้มีอยู่ประมาณ 22 เครือข่าย MCN ที่อยู่ในระดับดังกล่าว มีรายได้เฉลี่ยราว 21 ล้านเหรียญต่อปีจากโฆษณาผ่านยูทูบ และจากแบรนด์ที่เป็นสปอนเซอร์




กล่าวกันโดยรวบรัดแล้ว ยูทูบคือช่องทางการทำรายได้ของผู้ผลิตวิดีโอ คอนเทนต์ที่สำคัญช่องทางหนึ่ง และน่าจะเป็นช่องทางที่พวกผู้ผลิตรายการทีวีแบบเก่าควรให้ความสนใจ เพราะพวกนี้ต้องเผชิญกับปัญหาการดึงผู้ชมผ่านช่องทางแบบดั้งเดิมตลอดจนปัญหารายได้ที่มีแนวโน้มลดลง ในขณะที่ยูทูบเป็นช่องทางที่สามารถเข้าถึงผู้ชมคนรุ่นใหม่ ๆ ที่มีแนวโน้มผละจากทีวีแบบเก่ามากยิ่งขึ้นทุกทีทั้งยังสามารถสร้างรายได้ผ่านยูทูบได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ หากสนใจพิจารณาช่องทางนี้อย่างจริงจัง

จากข้อมูลของ Ampere ในรอบสามปีที่ผ่านมา สื่อเก่าและบริษัทบันเทิงรายใหญ่เป็นตัวหลักในการซื้อกิจการ MCN ราว ๆร้อยละ 75 บริษัทต่างประเทศรายใหญ่ที่เราพอรู้จักกันที่ลงมาเล่นในเกมนี้ก็อย่างเช่น ดิสนีย์, ดิสคัฟเวอรี่ คอมมูนิเคชั่นและดรีมเวิร์ก เป็นต้น

เป็นการเอาความเชี่ยวชาญเดิมในการหารายได้จากโฆษณามาใช้กับช่องทางใหม่ที่อาจจะเป็นอนาคต

ที่จริงแล้วเราก็เห็นกันอยู่ว่ายูทูบนั้นเป็นช่องทางการแจ้งเกิดของผู้ผลิตวิดีโอคอนเทนต์หน้าใหม่ๆมากมาย ที่สามารถสร้างรายได้จากคอนเทนต์ที่ผลิตออกมา และเกิดรูปแบบใหม่ ๆ ของคอนเทนต์เต็มไปหมด

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1437024129

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.