So Magawn

.
.
ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2556 มีข้อมูลมากกว่า 7000 ประเด็นข่าวและ 30000ชิ้นอย่างละเอียด (บล็อกนี้ทำด้วยความสนใจใฝ่รู้ และอยากรู้อยากเห็นส่วนตัว โดยยึดหลักการอ้างอิงที่มาของข้อมูลทุกเรื่องเพื่อความถูกต้องของข้อมูลและการอ้างอิงต่อไป)
(ไร้ โฆษณาและรายได้ในการจัดทำ)

วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2558

01 สิงหาคม 2558 (บทความ) "GoPro" ต่อยอด เปิดตลาดคลิปวิดีโอ // ได้รับความนิยมจากคนแพร่หลายมากขึ้น มีการพัฒนาการใช้กล้องไปในแง่มุมใหม่ ๆ มากมาย คุณภาพของงานที่ได้มาจำนวนมากไม่แพ้มืออาชีพ

ประเด็นหลัก






ปัจจุบัน GoPro เป็นผู้นำของตลาดแอ็กชั่นคาเมร่าไปแล้ว วูดแมนก็กลายเป็นมหาเศรษฐีติดทำเนียบของนิตยสารฟอร์บส และบริษัทของเขาในปัจจุบันมี Foxconn ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่ผลิตสินค้าให้แบรนด์ดังทั่วโลก เช่น แอปเปิล เข้ามาถือหุ้นส่วนหนึ่ง



หลังจากการใช้ GoPro ได้รับความนิยมจากคนแพร่หลายมากขึ้น มีการพัฒนาการใช้กล้องไปในแง่มุมใหม่ ๆ มากมาย คุณภาพของงานที่ได้มาจำนวนมากไม่แพ้มืออาชีพ นอกจากนั้น ยังมีการสร้างสรรค์คลิปวิดีโอที่มีลูกเล่นและรูปแบบใหม่ ๆ มากมาย









____________________________



"GoPro" ต่อยอด เปิดตลาดคลิปวิดีโอ


คอลัมน์ IT.Talentz โดย siripong@kidtalentz.com

ในตลาดกล้องถ่ายรูปมีกล้องแบบใหม่ที่ได้รับความนิยมแพร่หลายขึ้นมา ในช่วงไม่กี่ปีมานี้คือกล้องประเภทที่เรียกว่าแอ็กชั่นคาเมร่า และยี่ห้อที่ยอมรับกันว่าเป็นผู้บุกเบิกให้เป็นที่รู้จักในไทย 2-3 ปีมานี้ ย่อมหนีไม่พ้น GoPro

กล้องขนาดเล็กที่ออกแบบมาให้ทนทานใช้งานแบบสมบุกสมบัน มีเลนส์มุมกว้างได้ภาพที่กว้างกว่าสายตาปกติ ได้มุมมองที่กล้องอื่นทำไม่ได้ เช่น ภาพตัวเองกำลังเล่นกระดานโต้คลื่น ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของ GoPro นั่นเอง

เมื่อ 12 ปีที่แล้ว "นิโคลัส วูดแมน" ซีอีโอของ GoPro ไปเล่นกระดานโต้คลื่นในออสเตรเลียกับเพื่อน แต่หากล้องสำหรับมือสมัครเล่นคุณภาพสูงที่สามารถติดไว้ที่ข้อมือขณะกำลังโต้คลื่นไม่ได้ กล้องอื่นที่ลองใช้ก็แตกเสียหายทุกครั้งที่ทดลอง จากจุดนั้นทำให้เขาคิดออกแบบและพัฒนากล้องแอ็กชั่นคาเมร่าขึ้นมาตามแบบที่ตนเองต้องการ จากนั้นราว 3 ปี "วูดแมน" จึงได้บริษัทจากจีนรับจ้างผลิตโดยไม่เคยเห็นตัวบริษัท แต่เจอจากงานแสดงกล้องถ่ายรูปครั้งหนึ่ง และตกลงกันด้วยเงิน 5,000 เหรียญ

ปัจจุบัน GoPro เป็นผู้นำของตลาดแอ็กชั่นคาเมร่าไปแล้ว วูดแมนก็กลายเป็นมหาเศรษฐีติดทำเนียบของนิตยสารฟอร์บส และบริษัทของเขาในปัจจุบันมี Foxconn ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่ผลิตสินค้าให้แบรนด์ดังทั่วโลก เช่น แอปเปิล เข้ามาถือหุ้นส่วนหนึ่ง



หลังจากการใช้ GoPro ได้รับความนิยมจากคนแพร่หลายมากขึ้น มีการพัฒนาการใช้กล้องไปในแง่มุมใหม่ ๆ มากมาย คุณภาพของงานที่ได้มาจำนวนมากไม่แพ้มืออาชีพ นอกจากนั้น ยังมีการสร้างสรรค์คลิปวิดีโอที่มีลูกเล่นและรูปแบบใหม่ ๆ มากมาย

และแน่นอนว่าทุกวันนี้มีแอ็กชั่นคาเมร่ายี่ห้ออื่น ๆ และแบบราคาถูกตามออกมามากมายโดยเฉพาะจากจีนไม่นานมานี้เอง "เซี่ยวมี่" ผู้โด่งดังก็ปล่อยแอ็กชั่นคาเมร่าออกมาเล่นด้วยเช่นเดียวกัน

จึงถึงเวลาที่ GoPro จะเริ่มต่อยอดมันออกไปอีก ซึ่งในทางกลับกันก็น่าจะทำให้ความนิยมที่มีต่อ GoPro เพิ่มมากยิ่งขึ้น

การต่อยอดที่ว่าก็คือ การเปิดตัวแพลตฟอร์ม GoPro Licensing (licensing.gopro.com) ที่จะเป็นเสมือนตัวกลางในการขายสิทธิ์การใช้งานคลิปวิดีโอ ซึ่งที่จริงรูปแบบก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน ผู้ใช้ GoPro ลงทะเบียนเป็นสมาชิกส่งคลิปวิดีโอเข้าไปให้คนเข้ามาเลือกชมและซื้อสิทธิ์เพื่อนำไปใช้งาน

ตามข่าวระบุว่า ราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณ 1,000 เหรียญสหรัฐสำหรับการใช้งาน 6 เดือน

แทนที่จะปล่อยให้คลิปวิดีโอที่ผู้ใช้ GoPro ไปปล่อยตามเว็บอื่น ๆ หรือบนยูทูบ บริษัทก็เลือกเส้นทางที่จะสร้างตลาดกลางขึ้นมาเอง ในขณะที่แนวโน้มความนิยมที่มีต่อการชมวิดีโอนับวันมีแต่จะเพิ่มสูงขึ้น

ถึงตอนนี้ GoPro Licensing ยังเปิดรับสมาชิกลงทะเบียนแบบจำกัด ผู้จะใช้งานแพลตฟอร์มได้ไม่ว่าจะในฐานะผู้ซื้อหรือขายจะต้องผ่านการอนุมัติก่อน ใครสมัครไปตอนนี้ก็ต้องเข้าคิวรอการอนุมัติ

นี่คงเป็นอีกช่องทางหนึ่งสำหรับคนที่ชอบเล่นกล้องประเภทนี้ในการปล่อยของในขณะที่คนต้องการวิดีโอคลิปไปใช้งานก็จะได้เข้าถึงแหล่งของผลงานที่หลากหลายเพิ่มขึ้นมาอีกแหล่งหนึ่งในอนาคตนี่อาจจะเป็นเว็บไซต์หนึ่งที่คนนึกถึงเมื่อต้องการคลิปวิดีโอ แบบเดียวกับที่นึกถึง Shutterstock หรือ iStockphoto เมื่อต้องการภาพนิ่ง

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1437990390