So Magawn

.
.
ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2556 มีข้อมูลมากกว่า 7000 ประเด็นข่าวและ 30000ชิ้นอย่างละเอียด (บล็อกนี้ทำด้วยความสนใจใฝ่รู้ และอยากรู้อยากเห็นส่วนตัว โดยยึดหลักการอ้างอิงที่มาของข้อมูลทุกเรื่องเพื่อความถูกต้องของข้อมูลและการอ้างอิงต่อไป)
(ไร้ โฆษณาและรายได้ในการจัดทำ)

วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2558

01 สิงหาคม 2558 ปัจจุบันธุรกิจบรอดแบนด์ทำรายได้ให้ CAT ปีละราว 2 พันล้านบาท มาจากลูกค้าองค์กรราว 500 ล้านบาท // TOT จุดแข็งของทีโอทีที่ได้เปรียบคู่แข่งคือ การให้บริการที่เข้าถึงได้ทุกพื้นที่ ทำให้ทำกิจกรรมทางการตลาดไปยังลูกค้าได้โดยตรง ถือเป็นจุดแข็งที่มีมานาน และมีโอกาสที่จะเพิ่มงบฯการตลาดมากขึ้นด้วย

ประเด็นหลัก




ปัจจุบันธุรกิจบรอดแบนด์ทำรายได้ให้ แคท ปีละราว 2 พันล้านบาท มาจากลูกค้าองค์กรราว 500 ล้านบาท หรือ 30-40% ทั้งภาครัฐและเอกชน คาดว่าในปีนี้จะโตขึ้นอีกประมาณ 15-20% ขณะที่ตลาดบรอดแบนด์โดยรวมน่าจะมีมูลค่า 50,000 ล้านบาท แบ่งเป็นกลุ่มลูกค้าทั่วไป 70% องค์กร 30% โตขึ้นราว 15% จากการผลักดันนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล และความนิยมรับชมคอนเทนต์ที่ใช้แบนด์วิดท์สูง เช่น วิดีโอสตรีมมิ่ง และไอพีทีวี เป็นต้น

"ตอนนี้ตลาดแข่งขันสูง แต่เน้นไปแข่งเรื่องคุณภาพมากกว่าบริการ แคทเองมีพนักงานที่พร้อมให้บริการหลังการขาย ทั้งช่างเทคนิคของแคท และที่เอาต์ซอร์ซกระจายอยู่ทั่วประเทศ ส่วนค่าบริการต่ำสุดของแคทอยู่ที่ 690 บาท ความเร็ว 15 Mbps จากนี้จะเน้นทำตลาด FTTx มากขึ้น เพราะเชื่อว่าการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านสายทองแดง หรือ ADSL นั้นจะมีการใช้งานลดลง เนื่องจากรองรับแบนด์วิดท์ได้ไม่พอกับความต้องการลูกค้าที่ใช้งานมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยจะพยายามทำแพ็กเกจให้มีราคาเริ่มต้นที่ 590 บาท ที่สปีดต่ำสุด20 Mbps"

ด้านนายรังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาด และเทคโนโลยีสารสนเทศ บมจ.ทีโอที เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ทีโอทีมีลูกค้าอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์อยู่ราว 1.4 ล้านราย 85% เป็นผู้บริโภคทั่วไป และอีก 15% เป็นลูกค้าองค์กร โดยราว 70% อยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด และปีที่ผ่านมามีรายได้จากธุรกิจนี้ราว 27,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 37% ของรายได้รวม และปีนี้ตั้งเป้าจะมีลูกค้าเพิ่มขึ้นอีก 1.5 แสนราย สร้างรายได้เพิ่มขึ้นราว 1,000 ล้านบาท โดยจะเน้นการทำตลาดแบบเจาะตรงถึงพื้นที่กลุ่มเป้าหมาย และสร้างแพ็กเกจให้หลากหลาย รวมถึงดึงบริการอื่น ๆ เสริมเข้าไป อาทิ ให้สิทธิ์โทร.ฟรีโทรศัพท์บ้านมูลค่าขั้นต่ำ 599 บาท พร้อมให้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตทีวี (ทีโอที ไอพีทีวี) โดยจะทำโปรโมชั่นให้ลูกค้าใหม่ และเก่าที่ต้องการอัพเกรดการใช้งาน


"การแข่งขันในขณะนี้เน้นคุณภาพ และการเพิ่มบริการให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่า เพราะราคาขั้นต่ำทุกรายเท่ากันที่ 590 บาท สปีดอยู่ที่ 10 Mbps ขึ้นไป จุดแข็งของทีโอทีที่ได้เปรียบคู่แข่งคือ การให้บริการที่เข้าถึงได้ทุกพื้นที่ ทำให้ทำกิจกรรมทางการตลาดไปยังลูกค้าได้โดยตรง ถือเป็นจุดแข็งที่มีมานาน และมีโอกาสที่จะเพิ่มงบฯการตลาดมากขึ้นด้วย แต่ยังไม่ทราบว่าจะประมาณเท่าใด"

ก่อนหน้านี้ นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า การเปิดให้บริการฟิกซ์บรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต "เอไอเอส ไฟเบอร์" ก็เพื่อก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลครบวงจร และตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าในปีนี้ให้ได้ถึง 80,000 ราย และได้ขยายโครงข่ายครอบคลุมแล้วใน 7 จังหวัดเศรษฐกิจ และจะลงทุนเพิ่มอีก 1,000 ล้านบาท และจับมือกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เพื่อวางโครงข่ายในโครงการอีก 5-6 ราย เหมือนที่มีใน 34 โครงการของพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค พร้อมทั้งมีโปรโมชั่นพิเศษใช้งานฟรีให้ในระยะเวลาที่แตกต่างกันไป











____________________________



"แคท-ทีโอที"สู้ศึกบรอดแบนด์FTTx ขยับรีแบรนด์-ผุดแพ็กเกจราคาถูกชิงเค้ก5หมื่นล.



ระเบิดศึกบรอดแบนด์ FTTx "ทีโอที-แคท"เปิดเกมชิงเค้ก 5 หมื่นล้านบาท รีแบรนด์ "CAT ON Net" ขยายฐานลูกค้าเจาะ "คอนซูเมอร์" ตั้งเป้าดันรายได้โต 15-20%ฟาก "ทีโอที" ขยับส่งแพ็กเกจใหม่ "New Inspire" ความเร็ว 20 Mbps ลงตลาด ดึง "ไอพีทีวี-ฮัลโหลบ้าน" เสริม ราคาเริ่มต้น 700 บาท/เดือน หวังเพิ่มลูกค้าอีก 1.5 แสนรายภายในสิ้นปี ขณะที่ "ทรูออนไลน์" จัดหนักอัพสปีดแตะ 30Mbps


นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ บมจ.กสท โทรคมนาคม (แคท) เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กำลังเตรียมรีแบรนด์ "CAT ON Net" บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ เพื่อรุกขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้น คาดว่าจะเริ่มสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ใหม่ในวงกว้างได้ ประมาณ ก.ย.นี้ ซึ่งการรีแบรนด์ในครั้งนี้จะเน้นขยายฐานลูกค้าใหม่ จากปัจจุบันที่มีลูกค้าบรอดแบนด์อยู่ราว 1 แสนราย ขณะที่ตลาดมีความต้องการใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นมาก โดยจุดแข็งของแคท คือมีโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติกครอบคลุมทั่วประเทศ และลากลงไปถึงระดับอำเภอมากกว่า 40% ครอบคลุมพื้นที่เศรษฐกิจครบ จึงพร้อมที่จะเจาะตลาดลูกค้าผู้บริโภคทั่วไปให้มากขึ้น

ปัจจุบันธุรกิจบรอดแบนด์ทำรายได้ให้ แคท ปีละราว 2 พันล้านบาท มาจากลูกค้าองค์กรราว 500 ล้านบาท หรือ 30-40% ทั้งภาครัฐและเอกชน คาดว่าในปีนี้จะโตขึ้นอีกประมาณ 15-20% ขณะที่ตลาดบรอดแบนด์โดยรวมน่าจะมีมูลค่า 50,000 ล้านบาท แบ่งเป็นกลุ่มลูกค้าทั่วไป 70% องค์กร 30% โตขึ้นราว 15% จากการผลักดันนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล และความนิยมรับชมคอนเทนต์ที่ใช้แบนด์วิดท์สูง เช่น วิดีโอสตรีมมิ่ง และไอพีทีวี เป็นต้น

"ตอนนี้ตลาดแข่งขันสูง แต่เน้นไปแข่งเรื่องคุณภาพมากกว่าบริการ แคทเองมีพนักงานที่พร้อมให้บริการหลังการขาย ทั้งช่างเทคนิคของแคท และที่เอาต์ซอร์ซกระจายอยู่ทั่วประเทศ ส่วนค่าบริการต่ำสุดของแคทอยู่ที่ 690 บาท ความเร็ว 15 Mbps จากนี้จะเน้นทำตลาด FTTx มากขึ้น เพราะเชื่อว่าการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านสายทองแดง หรือ ADSL นั้นจะมีการใช้งานลดลง เนื่องจากรองรับแบนด์วิดท์ได้ไม่พอกับความต้องการลูกค้าที่ใช้งานมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยจะพยายามทำแพ็กเกจให้มีราคาเริ่มต้นที่ 590 บาท ที่สปีดต่ำสุด20 Mbps"

ด้านนายรังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาด และเทคโนโลยีสารสนเทศ บมจ.ทีโอที เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ทีโอทีมีลูกค้าอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์อยู่ราว 1.4 ล้านราย 85% เป็นผู้บริโภคทั่วไป และอีก 15% เป็นลูกค้าองค์กร โดยราว 70% อยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด และปีที่ผ่านมามีรายได้จากธุรกิจนี้ราว 27,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 37% ของรายได้รวม และปีนี้ตั้งเป้าจะมีลูกค้าเพิ่มขึ้นอีก 1.5 แสนราย สร้างรายได้เพิ่มขึ้นราว 1,000 ล้านบาท โดยจะเน้นการทำตลาดแบบเจาะตรงถึงพื้นที่กลุ่มเป้าหมาย และสร้างแพ็กเกจให้หลากหลาย รวมถึงดึงบริการอื่น ๆ เสริมเข้าไป อาทิ ให้สิทธิ์โทร.ฟรีโทรศัพท์บ้านมูลค่าขั้นต่ำ 599 บาท พร้อมให้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตทีวี (ทีโอที ไอพีทีวี) โดยจะทำโปรโมชั่นให้ลูกค้าใหม่ และเก่าที่ต้องการอัพเกรดการใช้งาน





ทั้งนี้ สอดคล้องกับแนวทางการขยายตลาดที่ตั้งเป้าให้ลูกค้าเปลี่ยนไปใช้บริการ FTTx ให้มากขึ้น จากปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ 12% รวมถึงเป็นการรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ให้มากที่สุด เนื่องจากตลาดบรอดแบนด์มีการแข่งขันสูงมาก ทั้งจากผู้ประกอบการรายเดิมและรายใหม่ เพื่อชิงส่วนแบ่งจากมูลค่าตลาดรวม 50,000 ล้านบาท

และปัจจุบันลูกค้าเริ่มเปลี่ยนมาใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง บนเทคโนโลยี FTTx มากขึ้น ขณะที่การใช้อินเทอร์เน็ตประเภท ADSL มีแนวโน้มจะลดลง ซึ่งทีโอทีวางโครงข่ายหลัก บริการ FTTx ไว้ครอบคลุมทั่วประเทศแล้ว โดยเมื่อปี 2557 ที่ผ่านมา ตั้งเป้ารายได้จาก FTTx ไว้ที่ 1,000 ล้านบาท แต่มีรายได้เกิดขึ้นจรึงถึง 1,311 ล้านบาท

และเพื่อเป็นการแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่นได้ดีขึ้น ล่าสุดได้เปิดตัวแพ็กเกจ FTTx "New Inspire" ให้ลูกค้าได้เลือกใช้ทั้งแบบที่มีเฉพาะบริการ FTTx อย่างเดียวและมีบริการอื่นเสริมด้วย เริ่มต้นที่ 700 บาท/เดือน สำหรับ FTTx ความเร็ว 20Mbps/10Mbps (ดาวโหลด/อัพโหลด) เพิ่มเป็น 900 บาท/เดือน สำหรับความเร็ว 25Mbps/10Mbps และ 1,390 บาท/เดือน ความเร็ว 35 Mbps/15Mbps และ 1,890 บาท/เดือน กับความเร็ว 5Mbps/20Mbps

"การแข่งขันในขณะนี้เน้นคุณภาพ และการเพิ่มบริการให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่า เพราะราคาขั้นต่ำทุกรายเท่ากันที่ 590 บาท สปีดอยู่ที่ 10 Mbps ขึ้นไป จุดแข็งของทีโอทีที่ได้เปรียบคู่แข่งคือ การให้บริการที่เข้าถึงได้ทุกพื้นที่ ทำให้ทำกิจกรรมทางการตลาดไปยังลูกค้าได้โดยตรง ถือเป็นจุดแข็งที่มีมานาน และมีโอกาสที่จะเพิ่มงบฯการตลาดมากขึ้นด้วย แต่ยังไม่ทราบว่าจะประมาณเท่าใด"

ก่อนหน้านี้ นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า การเปิดให้บริการฟิกซ์บรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต "เอไอเอส ไฟเบอร์" ก็เพื่อก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลครบวงจร และตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าในปีนี้ให้ได้ถึง 80,000 ราย และได้ขยายโครงข่ายครอบคลุมแล้วใน 7 จังหวัดเศรษฐกิจ และจะลงทุนเพิ่มอีก 1,000 ล้านบาท และจับมือกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เพื่อวางโครงข่ายในโครงการอีก 5-6 ราย เหมือนที่มีใน 34 โครงการของพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค พร้อมทั้งมีโปรโมชั่นพิเศษใช้งานฟรีให้ในระยะเวลาที่แตกต่างกันไป

เมื่อเร็ว ๆ นี้ "ทรูออนไลน์" ได้ปรับสปีดบริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ผ่านโครงข่ายไฟเบอร์ให้รองรับความเร็วสูงสุด 10 Gbps ทั้งบนเทคโนโลยี FTTH, FTTB และ DOCSIS พร้อมทั้งมีบริการใหม่ TRUE Super Speed FIBER ที่มากับแพ็กเกจ 30 Mbps (ใช้อินเทอร์เน็ตความเร็ว 30 Mbps นาน 12 เดือน 799 บาท/เดือน) รับบริการทรูมูฟเอช 199 บาท และดูทรูวิชั่นส์ ช่องดิจิทัลทีวี และ 3 ช่อง HD รวม 101 ช่อง เป็นต้น และสิทธิพิเศษอื่น ๆ ปัจจุบันทรูออนไลน์มีฐานลูกค้า 2.2 ล้านราย

ขณะที่ บริการ "3BB" แจ้งฐานลูกค้า ณ ไตรมาส 1 ปี 2558 อยู่ที่ 1.75 ล้านราย



http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1437023712