Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

17 กรกฎาคม 2558 (เกาะติดประมูล4G) แหล่งข่าวระบุ หากดีแทคยอมคืนให้ 5 MHz จนมีคลื่น 30 MHzแล้ว กสทช.ควรจัดประมูล 3 ใบอนุญาต ใบละ 10 MHz

ประเด็นหลัก






แหล่งข่าวภายในที่ประชุมคณะทำงานบรอดแบนด์แห่งชาติเปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับจำนวนใบอนุญาตคลื่น 1800 MHz โดยหลายฝ่ายเห็นว่า หากดีแทคยอมคืนให้ 5 MHz จนมีคลื่น 30 MHzแล้ว กสทช.ควรจัดประมูล 3 ใบอนุญาต ใบละ 10 MHz แต่ กสทช.ยืนยันว่า ขัดมติที่ประชุม ครม.ที่ให้นำปัญหาจากการประมูลหนก่อนมาแก้ไข ซึ่งหลายฝ่ายครหามากที่มีใบอนุญาตเท่าจำนวนผู้เข้าร่วมประมูล






____________________________________





"อุ๋ย" สั่งเคลียร์ 1800 ประมูล 30MHz TOR โครงข่ายบรอดแบนด์ทั่วปท.ฉลุย



"หม่อมอุ๋ย" เร่ง "ไอซีที" หาบริษัทออกแบบโครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติให้เสร็จใน ก.ค.ทั้งเร่ง "ดีแทค-แคท" เคลียร์คลื่น 1800 MHz คืนเพิ่มอีก 5 MHz ใน 7 วันหวังดันประมูล 30 MHz "กสทช." ย้ำชัดไม่ทัน 7 ก.ค. ไม่รอ นำร่อง 2 ใบอนุญาตก่อน

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะทำงานบรอดแบนด์แห่งชาติ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ที่ประชุมคณะทำงาน (29 มิ.ย. 2558) รายงานความคืบหน้าโครงการบรอดแบนด์แห่งชาติที่จะรวมโครงข่ายบรอดแบนด์ทั้งหมดไว้ด้วยกัน โดยผู้ให้บริการโทรคมนาคมทุกรายที่มีบรอดแบนด์ได้แจ้งข้อมูลสายที่จะนำมารวมทั้งหมดแล้ว



ซึ่งข้อกำหนดเงื่อนไขเทคนิค (TOR) ของผู้ที่จะมาวางโครงข่ายทั้งประเทศเสร็จแล้ว และได้กำชับไปกระทรวงไอซีทีว่าจะให้หาผู้ชนะการประกวดราคาการออกแบบโครงข่ายของประเทศให้เสร็จใน ก.ค.นี้ เพื่อให้เริ่มการออกแบบและเริ่มกระบวนการหาผู้ตีราคามูลค่าทรัพย์สินโครงข่ายเพื่อแปลงเป็นหุ้นของบริษัทกลางได้เร็วที่สุด

"ถ้าเราคัดผู้ที่จะมาออกแบบและวางโครงข่ายได้ทัน ก.ค.นี้ ก็จะเป็นไปตามกรอบที่วางไว้ หลายบริษัทต่างชาติสนใจเสนอตัว เรากำหนดเงื่อนไขว่าต้องเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์ในการออกแบบโครงข่ายบรอดแบนด์ระดับประเทศมาแล้วเน้นที่สายทั้งไฟเบอร์ออปติกและสายทองแดงส่วนเสาโทรคมนาคมได้เริ่มคุยกันบ้างแล้วว่าจะรวมอย่างไร ส่วนไหนที่ยังมีปัญหาสัมปทานก็ต้องไปเคลียร์ให้จบก่อน"

และเพื่อแก้ปัญหาค่าบริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเกตเวย์ต่างประเทศ ซึ่งไทยมีค่าบริการสูงกว่าสิงคโปร์เป็นเท่าตัว ได้มอบหมายให้ทีโอที และกสท โทรคมนาคม เป็นตัวกลางในการรวมและลงทุนเกตเวย์โดยจะลงทุนเองหรือเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนก็ได้


สำหรับความคืบหน้าการจัดประมูลคลื่น 1800 MHz ล่าสุดดีแทค แจ้งว่า ยินดีคืนคลื่นส่วนที่ยังอยู่ใต้สัมปทานมาให้เพิ่มอีก 5 MHz เมื่อรวมกับคลื่นที่ กสทช.จะนำออกประมูลจะได้ 30 MHz เรียงติดกันไม่เป็นฟันหลอ ซึ่งตนได้มอบหมายกระทรวงไอซีที รีบดำเนินการให้เสร็จในหนึ่งสัปดาห์ เพื่อนำมาจัดประมูลพร้อมกัน พ.ย.นี้


"เมื่อทุกคนเต็มใจคืนคลื่นจึงไม่จำเป็นต้องเยียวยา ส่วนคลื่น 2600 MHz ที่ อสมท ถือครองอยู่ยังค้างไว้ก่อน ยังไม่เกี่ยวกับการจัดประมูลคลื่นของ กสทช.หนนี้"



ด้าน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า การเตรียมจัดประมูลคลื่น 1800 MHz และ 900 MHz ในเดือน พ.ย. และ ธ.ค. คืบหน้าไปมากแล้ว ภายในต้นสัปดาห์หน้า สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) จะแจ้งมูลค่าคลื่นที่ประเมินใหม่ พร้อมราคาตั้งต้น ซึ่งตนได้แจ้งย้ำกับที่ประชุมคณะทำงานบรอดแบนด์ไปแล้วว่า อะไรที่กระทบกับกรอบเวลาจัดประมูลเดิมจะไม่รอ ฉะนั้นถ้าดีแทคจะคืนคลื่นให้ก็ต้องทำให้เสร็จภายใน 7 ก.ค.นี้

"ดีแทคต้องคืนคลื่นให้แคทก่อน แล้วจึงให้แคททำเรื่องคืนคลื่นมาให้ กสทช.ก็ต้องไปคุยกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจของตนเองให้เรียบร้อยด้วย คลื่นที่นำมาประมูลมากขึ้นไม่มีผลกับราคาเริ่มต้น เพราะ ITU ประเมินมูลค่าที่ 5 MHz จึงเอามารวมกันได้ว่าจะนำออกประมูล 5x5 คือ 25 MHz ตามเดิม หรือ 5x6 คือ 30 MHz"

สำหรับงบประมาณในการจัดประมูลกำลังทบทวนว่าจะเพิ่มจากกรอบเดิมที่120 ล้านบาท สำหรับ 2 ครั้งหรือไม่ โดยเปลี่ยนเป็นเทิร์นคีย์ ให้เอกชนจัดไปก่อนแล้วค่อยเบิกเงินครั้งเดียวหลังประมูลเสร็จ ก่อนนำรายได้ส่งเข้ากระทรวงการคลัง

ในที่ประชุมคณะทำงานบรอดแบนด์แห่งชาติ ยังมอบหมายให้สำนักงาน กสทช.กำกับราคาการเช่าท่อวางสายโทรคมนาคมทั่วทั้งกรุงเทพมหานคร ตามที่คณะทำงานมีมติมอบหมายให้ทีโอที และกสท โทรคมนาคม วางท่อและระบบนำสายโทรคมนาคมลงใต้ดินให้รายอื่นมาเช่าได้ในราคาที่เป็นธรรม

"เอกชนหลายรายต้องการนำระบบลงใต้ดินเอง แต่กรุงเทพมหานครอนุญาตให้เฉพาะหน่วยงานรัฐดำเนินการ ปัจจุบันทีโอทีมีท่อวางไปแล้วกว่า 23,000 กิโลเมตร แคทมีกว่า 10,000 กิโลเมตร ครอบคลุม 60% เหลือ 40% จะใช้เวลาอีก 2 ปีจะเสร็จสิ้น"

แหล่งข่าวภายในที่ประชุมคณะทำงานบรอดแบนด์แห่งชาติเปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับจำนวนใบอนุญาตคลื่น 1800 MHz โดยหลายฝ่ายเห็นว่า หากดีแทคยอมคืนให้ 5 MHz จนมีคลื่น 30 MHzแล้ว กสทช.ควรจัดประมูล 3 ใบอนุญาต ใบละ 10 MHz แต่ กสทช.ยืนยันว่า ขัดมติที่ประชุม ครม.ที่ให้นำปัญหาจากการประมูลหนก่อนมาแก้ไข ซึ่งหลายฝ่ายครหามากที่มีใบอนุญาตเท่าจำนวนผู้เข้าร่วมประมูล

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1435811766

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.