Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

18 พฤษภาคม 2558 DTAC.นฤพนธ์ ระบุ ปัจจุบันลูกค้าดีแทค มาลงทะเบียนซิมแล้ว 9 ล้านเลขหมาย รวมทั้งที่ลงก่อน 2 แชะ เรากำลังตรวจสอบว่ามีรายใดที่ยังลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ต้องมาลงใหม่ เพราะบริษัทไม่อยากเสี่ยงโดนเรียกค่าปรับเพิ่ม

ประเด็นหลัก






ค่ายมือถือรับภาระค่าใช้จ่าย

ด้าน นายนฤพนธ์ รัตนสมาหาร ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานรัฐกิจสัมพันธ์ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า ก่อนมีระบบ 2 แชะของ กสทช. ได้มีการลงทะเบียนซิมผ่านระบบของดีแทคแล้ว 4.2 ล้านเลขหมาย และได้มีการโอนข้อมูลเชื่อมต่อกับระบบของ กสทช. แล้ว แต่เนื่องจาก กสทช.เพิ่งออกหลักเกณฑ์ว่าการลงทะเบียนต้องมีสำเนาบัตรประชาชนและซิมการ์ ดของลูกค้าเก็บไว้ด้วยทำให้มีลูกค้าจำนวนหนึ่งยังมีการลงทะเบียนไม่ครบถ้วน จึงต้องลงทะเบียนใหม่ ซึ่งบริษัทได้ทยอยแจ้งให้ลูกค้าทราบ แต่มีบางกลุ่มที่เช็กข้อมูลจาก *151# แล้วพบปัญหาจึงเข้ามาติดต่อลงทะเบียนอีกครั้ง

"ปัจจุบันลูกค้าดีแทค มาลงทะเบียนซิมแล้ว 9 ล้านเลขหมาย รวมทั้งที่ลงก่อน 2 แชะ เรากำลังตรวจสอบว่ามีรายใดที่ยังลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ต้องมาลงใหม่ เพราะบริษัทไม่อยากเสี่ยงโดนเรียกค่าปรับเพิ่ม ทุกวันนี้ค่าปรับก็เดินอยู่ทุกวันอยู่แล้ว และพยายามเพิ่มช่องทางให้ลูกค้าสะดวกมากที่สุด ล่าสุดตกลงกับร้านรีเทลเลอร์ให้รับลงทะเบียนซิมด้วย โดยเราจะรับภาระค่าใช้จ่ายแทนลูกค้าเอง ดังนั้นถ้าพบว่าร้านใดมีการเรียกเก็บค่าบริการจากลูกค้าอีกขอให้แจ้งมา"

ที่ผ่านมาลงทุนไปหลายร้อยล้านบาทสำหรับระบบลงทะเบียนซิม คาดว่ากว่าลงทะเบียนครบน่าจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกมากทั้งในส่วนที่ต้องอุด หนุนช่องทางลงทะเบียน และหาแนวทางจูงใจให้ลูกค้ามาลงทะเบียนเพิ่ม คาดว่าถึงกำหนด 31 ก.ค.นี้ ก็ไม่น่าลงได้ครบ

"แอปพลิเคชั่น 2 แชะ ทำให้ลูกค้าสะดวกในการลงทะเบียนซิม แต่มีช่องโหว่ในการใช้งาน ซึ่งค่ายมือถือเคยให้ความเห็น กสทช.ไปแล้ว โดยเฉพาะข้อกังวลว่าอาจเกิดการสวมรอยขโมยเบอร์โทรศัพท์กันได้ ซึ่งไม่ได้เกิดจากแค่นำรหัสผู้ใช้ และรหัสผ่านระบบ 2 แชะไปเผยแพร่ตามเว็บ ซึ่งเราตามบล็อกอยู่ แต่มีกรณีบางรายใช้แอปลงทะเบียนเบอร์ในสต๊อกก่อนไปขาย ซึ่งไม่ตรงวัตถุประสงค์ในการลงทะเบียนซิมที่ต้องการระบุตัวผู้ใช้จริง เป็นต้น"

ขณะที่นางวิลาสินี พุทธิการันต์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านงานบริการและบริหารลูกค้า บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า มีลูกค้าลงทะเบียนแล้ว 50% ของลูกค้า 39 ล้านราย ซึ่งบริษัทได้เชื่อมข้อมูลระหว่างระบบของเอไอเอสกับ กสทช.แล้ว และไม่พบปัญหาที่ต้องลงทะเบียนซ้ำใหม่ และที่ผ่านมาได้อธิบายให้ลูกค้าเข้าใจเหตุผล และความจำเป็นที่ต้องลงทะเบียนซิมจึงได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี และสื่อสารผ่านทุกช่องทางเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ามาลงทะเบียนให้ทันก่อนกำหนด

ขณะเดียวกันได้ป้องกันไม่ให้เกิดการแอบอ้างหรือเรียกเก็บเงินจากผู้ใช้บริการ ด้วยการคัดกรองจุดให้บริการลงทะเบียนซิม แม้จะยังไม่พบปัญหานี้ แต่ถ้าตรวจสอบพบจะดำเนินคดีตามกฎหมายพร้อมเรียกค่าเสียหายทันที





___________________________________






ผู้ใช้พรีเพดมึนลงทะเบียนซิมวุ่น กสทช.ไล่บี้ค่ายมือถือลิงก์ข้อมูล


ซิมพรีเพด 83 ล้านป่วน สารพัดปัญหารุม ร้อนถึง "กสทช." เร่งเคลียร์ ควัก 10 ล้านบาท อัพเกรดระบบ "2 แชะ" รองรับการใช้งาน เตรียมไล่เช็กบิลค่ายมือถือไม่ส่งข้อมูลเข้าระบบ เปิดจุดลงทะเบียนทั่ว ปท.พ.ค.นี้ ฟาก "ดีแทค" เร่งแก้-หวั่นไม่ทันกำหนด

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า ตั้งแต่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ผลักดันการลงทะเบียนซิมการ์ดโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน (พรีเพด) ให้เป็นวาระแห่งชาติ พร้อมประกาศเส้นตายให้ทุกซิมต้องลงทะเบียนให้เสร็จสิ้นก่อน 31 ก.ค.นี้ มิฉะนั้นจะไม่สามารถใช้บริการได้ ปรากฏว่ามีผู้บริโภคร้องเรียนผ่านเว็บบอร์ดสาธารณะเป็นระยะ ทั้งกรณีมีกลุ่มคนไปตั้งโต๊ะรับลงทะเบียนซิมของค่ายเอไอเอสตามชุมชนแล้ว เรียกเก็บค่าบริการ มีทั้งที่มาลงทะเบียนให้จริงและมิจฉาชีพแอบอ้างนำข้อมูลจากเอกสารส่วนบุคคล ไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น

นอกจากนี้ยังมีกรณีไปลงทะเบียนซิมกับค่าย มือถือแล้ว ทั้งก่อนและหลัง กสทช.ออกประกาศข้างต้น แต่เมื่อเช็กข้อมูลผ่านระบบ "2 แชะ" ของ กสทช. ด้วยการกดหมายเลข *151# แล้วโทรออก ปรากฏว่าได้รับแจ้งว่ายังไม่ได้มีการลงทะเบียนซิม, บ้างไปลงทะเบียนแล้วแต่ปรากฏข้อมูลเลขบัตรประชาชนไม่ตรงกับของตนเอง ซึ่งอย่างหลังเกิดขึ้นกับลูกค้าดีแทคและทรูมูฟ เอช

สำหรับประกาศ กสทช.เรื่องหลักเกณฑ์การจัดสรรและบริหารเลขหมายโทรคมนาคม มีผลบังคับใช้เมื่อ พ.ค. 2557 ระบุว่า การลงทะเบียนซิมเพื่อความจําเป็นในการรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน ความมั่นคงของประเทศ หรือเพื่อประโยชน์สาธารณะ ดังนั้นจึงให้ผู้ประกอบกิจการต้องเก็บข้อมูลผู้ใช้ในระบบพรีเพด โดยระบุชื่อที่อยู่ผู้ใช้บริการพร้อมสำเนาบัตรประจำตัว ซึ่งต่อมา กสทช.กำหนดให้ทุกซิมที่เปิดให้บริการแล้วต้องลงทะเบียนให้เสร็จภายใน 31 ก.ค.นี้หมายความว่าลูกค้ากว่า 83 ล้านรายที่ใช้บริการพรีเพดต้องมาลงทะเบียนภายใน 31 ก.ค.นี้ แบ่งเป็น (ข้อมูล ณ สิ้นปี 2557) เอไอเอสมีผู้ใช้บริการพรีเพด 39.36 ล้านเลขหมาย ดีแทค 24.15 ล้านเลขหมาย และทรูมูฟ เอช 19.8 ล้านเลขหมาย โดย กสทช.ระบุว่า มีการลงทะเบียนซิมแล้ว 30.5 ล้านเลขหมาย (28 เม.ย. 2558)

กสทช.เร่งปิดจุดอ่อน

นาย ก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช.ด้านกิจการโทรคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กำลังปรับปรุงระบบการลงทะเบียนซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน (พรีเพด) ผ่านแอปพลิเคชั่น

"2 แชะ" ให้รัดกุม และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนมากขึ้น โดยประสานกับกรมการปกครองให้ใช้สำนักทะเบียนอำเภอ/ท้องถิ่น ซึ่งให้บริการทำบัตรประชาชน 2,436 แห่งทั่วประเทศ เป็นจุดลงทะเบียน 2 แชะในเดือน พ.ค.นี้

"จุดทำบัตรประชาชนของอำเภอและเทศบาลมีการ์ดรีด เดอร์อ่านข้อมูลจากบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดอยู่แล้ว จึงเหมาะใช้เป็นจุดให้บริการลงทะเบียน 2 แชะแบบประจำที่ได้ความสะดวกและรวดเร็วขึ้น"

และมีการปรับปรุง ซอฟต์แวร์ 2 แชะให้รัดกุมขึ้น จากเดิมที่ให้โอเปอเรเตอร์เปิดเผยรหัสเข้าระบบให้ดีลเลอร์เพื่อนำไปใช้ลง ทะเบียนซิมให้ลูกค้า แต่ปรากฏว่าค่ายมือถือไม่มีมาตรการควบคุมความปลอดภัย ปล่อยให้ร้านค้านำรหัสไปโพสต์ตามเว็บบอร์ดสาธารณะ และเปิดช่องให้มีการลงทะเบียนซิมที่ไม่ถูกต้องตามขั้นตอน ซึ่งเสี่ยงที่จะสร้างปัญหาต่อผู้บริโภค และไม่ตรงตามวัตถุประสงค์การลงทะเบียนซิมที่ต้องการป้องกันไม่ให้มีการสวม สิทธิ์ในเลขหมายและยืนยันตัวบุคคลผู้ใช้งานเพื่อป้องกันการนำไปก่ออาชญากรรม

"เราเคยขอให้ค่ายมือถือเข้ามาแก้ไข และป้องกันแล้ว แต่ไม่ค่อยได้รับความร่วมมือจึงพัฒนาระบบใหม่ให้รัดกุมขึ้น พร้อมตรวจสอบย้อนหลังหาความผิดปกติในการลงทะเบียนซิมของตัวแทนแต่ละราย ซึ่งเริ่มบล็อกการใช้งานของดีลเลอร์บางรายและแจ้งให้ค่ายมือถือเข้ามาตรวจ สอบและแก้ไขการลงทะเบียนซิมกลุ่มที่อาจมีปัญหา ถ้าพบว่ามีการขโมยหรือสวมสิทธิ์ในเบอร์ไหน ทางค่ายมือถือต้องเข้ามารับผิดชอบด้วย"

โดยระบบใหม่จะมีการล็อกการ ใช้งาน 3 ชั้น นอกจากจะมีรหัสผู้ใช้งานและรหัสผ่านแล้ว เมื่อเข้าระบบแล้วจะมีการตรวจสอบโลเกชั่นที่ตั้ง ตรวจสอบ MAC Address ว่าตรงกับอุปกรณ์ที่ลงทะเบียนไว้ ทำให้จุดลงทะเบียนของรายย่อยหายไป แต่จะมีจุดลงทะเบียน ณ ที่ทำการเทศบาลและอำเภอมาทดแทน รวมถึงเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งให้บริการฟรี คาดว่าจะช่วยแก้ปัญหามีกลุ่มบุคคลตั้งโต๊ะรับลงทะเบียนซิมโดยเรียกเก็บค่าบริการ

"ยอดลงทะเบียนซิม 30.5 ล้านเลขหมาย ขณะนี้กำลังแยกกลุ่มว่าเป็นซิมเก่าที่เปิดใช้มานานแล้วกับซิมใหม่ที่ขายหลัง 1 เม.ย. ซึ่งบังคับให้ต้องลงทะเบียนก่อนจึงจะใช้ได้เป็นเท่าใด รวมถึงตรวจสอบการอัพเดตข้อมูลการลงทะเบียนซิมของลูกค้ากลุ่มที่ใช้มาก่อนมี 2 แชะว่าส่งข้อมูลเข้ามาในระบบของ กสทช.ทั้งหมดหรือยัง

"ทุกค่ายมีระบบลงทะเบียนก่อนที่จะมีระบบ 2 แชะ จึงเป็นหน้าที่ของแต่ละค่ายต้องส่งข้อมูลเดิมเข้าระบบของ กสทช. เริ่มมีปัญหาว่าบางค่ายไม่ส่งข้อมูลเดิมมา แต่ใช้วิธีแจ้งให้ลูกค้าไปลงทะเบียนใหม่โดยอ้าง กสทช. ดังนั้นหากผู้บริโภคพบปัญหานี้ขอให้นำหลักฐานมาแจ้ง กสทช.เพื่อจะได้ตรวจสอบและให้ค่ายมือถือรับผิดชอบด้วยการเสียค่าปรับ นอกจากค่าปรับจากการไม่ลงทะเบียนซิมวันละ 80,000 บาท ที่ยังมีอยู่ทุกวัน"

ที่ผ่านมา กสทช.ลงทุนไปแล้ว 3 ล้านบาท พัฒนาระบบ 2 แชะ และเพิ่มอีก 10 ล้านบาทเพื่อให้รองรับปริมาณการใช้งานที่มากขึ้น เนื่องจากมีซิมพรีเพดกว่า 90 ล้านเลขหมาย แต่ละวันมีผู้เข้ามาลงทะเบียนเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากจะครบกำหนด 31 ก.ค. ทำให้มีปัญหาเซิร์ฟเวอร์ล่มจึงได้ย้ายมาประมวลผลบนคลาวด์ แต่ขอยืนยันว่าข้อมูลที่ส่งเข้ามาด้วยแอป 2 แชะจะส่งตรงมาเก็บไว้ที่ กสทช.กับโอเปอเรเตอร์เท่านั้น ไม่สามารถดึงออกจากอุปกรณ์ที่ใช้ลงทะเบียนได้

ค่ายมือถือรับภาระค่าใช้จ่าย

ด้าน นายนฤพนธ์ รัตนสมาหาร ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานรัฐกิจสัมพันธ์ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า ก่อนมีระบบ 2 แชะของ กสทช. ได้มีการลงทะเบียนซิมผ่านระบบของดีแทคแล้ว 4.2 ล้านเลขหมาย และได้มีการโอนข้อมูลเชื่อมต่อกับระบบของ กสทช. แล้ว แต่เนื่องจาก กสทช.เพิ่งออกหลักเกณฑ์ว่าการลงทะเบียนต้องมีสำเนาบัตรประชาชนและซิมการ์ ดของลูกค้าเก็บไว้ด้วยทำให้มีลูกค้าจำนวนหนึ่งยังมีการลงทะเบียนไม่ครบถ้วน จึงต้องลงทะเบียนใหม่ ซึ่งบริษัทได้ทยอยแจ้งให้ลูกค้าทราบ แต่มีบางกลุ่มที่เช็กข้อมูลจาก *151# แล้วพบปัญหาจึงเข้ามาติดต่อลงทะเบียนอีกครั้ง

"ปัจจุบันลูกค้าดีแทค มาลงทะเบียนซิมแล้ว 9 ล้านเลขหมาย รวมทั้งที่ลงก่อน 2 แชะ เรากำลังตรวจสอบว่ามีรายใดที่ยังลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ต้องมาลงใหม่ เพราะบริษัทไม่อยากเสี่ยงโดนเรียกค่าปรับเพิ่ม ทุกวันนี้ค่าปรับก็เดินอยู่ทุกวันอยู่แล้ว และพยายามเพิ่มช่องทางให้ลูกค้าสะดวกมากที่สุด ล่าสุดตกลงกับร้านรีเทลเลอร์ให้รับลงทะเบียนซิมด้วย โดยเราจะรับภาระค่าใช้จ่ายแทนลูกค้าเอง ดังนั้นถ้าพบว่าร้านใดมีการเรียกเก็บค่าบริการจากลูกค้าอีกขอให้แจ้งมา"

ที่ผ่านมาลงทุนไปหลายร้อยล้านบาทสำหรับระบบลงทะเบียนซิม คาดว่ากว่าลงทะเบียนครบน่าจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกมากทั้งในส่วนที่ต้องอุด หนุนช่องทางลงทะเบียน และหาแนวทางจูงใจให้ลูกค้ามาลงทะเบียนเพิ่ม คาดว่าถึงกำหนด 31 ก.ค.นี้ ก็ไม่น่าลงได้ครบ

"แอปพลิเคชั่น 2 แชะ ทำให้ลูกค้าสะดวกในการลงทะเบียนซิม แต่มีช่องโหว่ในการใช้งาน ซึ่งค่ายมือถือเคยให้ความเห็น กสทช.ไปแล้ว โดยเฉพาะข้อกังวลว่าอาจเกิดการสวมรอยขโมยเบอร์โทรศัพท์กันได้ ซึ่งไม่ได้เกิดจากแค่นำรหัสผู้ใช้ และรหัสผ่านระบบ 2 แชะไปเผยแพร่ตามเว็บ ซึ่งเราตามบล็อกอยู่ แต่มีกรณีบางรายใช้แอปลงทะเบียนเบอร์ในสต๊อกก่อนไปขาย ซึ่งไม่ตรงวัตถุประสงค์ในการลงทะเบียนซิมที่ต้องการระบุตัวผู้ใช้จริง เป็นต้น"

ขณะที่นางวิลาสินี พุทธิการันต์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านงานบริการและบริหารลูกค้า บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า มีลูกค้าลงทะเบียนแล้ว 50% ของลูกค้า 39 ล้านราย ซึ่งบริษัทได้เชื่อมข้อมูลระหว่างระบบของเอไอเอสกับ กสทช.แล้ว และไม่พบปัญหาที่ต้องลงทะเบียนซ้ำใหม่ และที่ผ่านมาได้อธิบายให้ลูกค้าเข้าใจเหตุผล และความจำเป็นที่ต้องลงทะเบียนซิมจึงได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี และสื่อสารผ่านทุกช่องทางเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ามาลงทะเบียนให้ทันก่อนกำหนด

ขณะเดียวกันได้ป้องกันไม่ให้เกิดการแอบอ้างหรือเรียกเก็บเงินจากผู้ใช้บริการ ด้วยการคัดกรองจุดให้บริการลงทะเบียนซิม แม้จะยังไม่พบปัญหานี้ แต่ถ้าตรวจสอบพบจะดำเนินคดีตามกฎหมายพร้อมเรียกค่าเสียหายทันที


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1430630968

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.