So Magawn

.
.
ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2556 มีข้อมูลมากกว่า 7000 ประเด็นข่าวและ 30000ชิ้นอย่างละเอียด (บล็อกนี้ทำด้วยความสนใจใฝ่รู้ และอยากรู้อยากเห็นส่วนตัว โดยยึดหลักการอ้างอิงที่มาของข้อมูลทุกเรื่องเพื่อความถูกต้องของข้อมูลและการอ้างอิงต่อไป)
(ไร้ โฆษณาและรายได้ในการจัดทำ)

วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

01 พฤษภาคม 2558 (บทความ) เจาะพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิตอล // ช่วงเวลาที่คนไทยจะโพสต์เฟซบุ๊ก มากที่สุด คือ เวลาประมาณ 10.00 น. และ 18.00 น. แต่โดยเฉลี่ยพบว่าคนไทยโพสต์ข้อความบนเฟซ บุ๊กทั้งวัน

ประเด็นหลัก


ช่วงเวลาที่คนไทยจะโพสต์เฟซบุ๊ก มากที่สุด คือ เวลาประมาณ 10.00 น. และ 18.00 น. แต่โดยเฉลี่ยพบว่าคนไทยโพสต์ข้อความบนเฟซ บุ๊กทั้งวัน ส่วนกลุ่มธุรกิจที่ใช้เฟซบุ๊กเป็นเครื่องมือมากที่สุด คือ กลุ่มอาหาร ธนาคาร รถยนต์ ไอที และเครื่องดื่ม

ส่วนทวิตเตอร์ มีจำนวนผู้ใช้คนไทย ประมาณ 4.5 ล้านบัญชี ในจำนวนนี้เป็นแอคทีฟยูสเซอร์ หรือผู้ใช้ที่มีการทวีตข้อความเป็นประจำ 3.4 ล้านบัญชี ส่วนใหญ่จะทวีตข้อความ รูปภาพ อินสตาแกรม หรือ ไอจี มีอัตราการเติบโตในไทยสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ ปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้ประมาณ 2 ล้านบัญชี ในระยะหลังจะนิยมโพสต์ภาพวิดีโอกันมากขึ้น ช่วงเวลาโพสต์อินสตาแกรม มากที่สุดคือ หลัง 21.00 น. นอก จากนี้ ยูทูบ และไลน์ ก็ได้รับความนิยมมากในไทย

นายภาวุธ กล่าวว่า เทรนด์ใหม่ที่กำลังมาแรงคือ การถ่ายทอดสดผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต โดยใช้แอพพลิเคชั่น ก็สามารถถ่ายทอดสดหรือไลฟ์ บรอดแคสท์ได้ทันที



_____________________________________________________

















เจาะพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิตอล
ในกลุ่มประเทศอาเซียน มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ประมาณ 212 ล้านคน และเป็นชายมากกว่าหญิง



ในงานประกาศรางวัล ไทยแลนด์ โซเชียล อวอร์ด 2015 นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ บริษัท โซเชียล อิงค์ (Zocial. Inc.) ได้พูดถึงพฤติกรรมผู้บริโภคบนโซเชียลมีเดียของไทยและอาเซียน ไว้น่าสนใจ โดยระบุว่า ในกลุ่มประเทศอาเซียน มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ประมาณ 212 ล้านคน และเป็นชายมากกว่าหญิง สำหรับประเทศไทยมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ประมาณ 35 ล้านคน ผู้ใช้ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ นครราชสีมา นนทบุรี และชลบุรี ช่วงอายุคนไทยที่เข้ามาเล่นเฟซบุ๊กมากที่สุด จะอยู่ในช่วงวัย 19 -32 ปี และส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเพศที่ 3 หรือไม่ระบุเพศ

แต่ข้อมูลที่น่าสนใจคือ ผู้ใช้เฟซบุ๊กในต่างจังหวัดมีอัตราการเติบโตสูงมาก

สำหรับแฟนเพจบนเฟซบุ๊กในไทยที่ได้รับการไลค์สูงสุด คือ ตัน ภาสกรนที youlike เรื่องเล่าเช้านี้ พระมหาสมปอง

นอกจากนี้ยังพบว่า ดาราหนุ่มชาวไทย มาริโอ เมาเร่อ มียอดไลค์มากถึง 8.9 ล้านไลค์ ส่วนใหญ่เป็นไลค์จากชาวฟิลิปปินส์

ช่วงเวลาที่คนไทยจะโพสต์เฟซบุ๊ก มากที่สุด คือ เวลาประมาณ 10.00 น. และ 18.00 น. แต่โดยเฉลี่ยพบว่าคนไทยโพสต์ข้อความบนเฟซ บุ๊กทั้งวัน ส่วนกลุ่มธุรกิจที่ใช้เฟซบุ๊กเป็นเครื่องมือมากที่สุด คือ กลุ่มอาหาร ธนาคาร รถยนต์ ไอที และเครื่องดื่ม

ส่วนทวิตเตอร์ มีจำนวนผู้ใช้คนไทย ประมาณ 4.5 ล้านบัญชี ในจำนวนนี้เป็นแอคทีฟยูสเซอร์ หรือผู้ใช้ที่มีการทวีตข้อความเป็นประจำ 3.4 ล้านบัญชี ส่วนใหญ่จะทวีตข้อความ รูปภาพ อินสตาแกรม หรือ ไอจี มีอัตราการเติบโตในไทยสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ ปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้ประมาณ 2 ล้านบัญชี ในระยะหลังจะนิยมโพสต์ภาพวิดีโอกันมากขึ้น ช่วงเวลาโพสต์อินสตาแกรม มากที่สุดคือ หลัง 21.00 น. นอก จากนี้ ยูทูบ และไลน์ ก็ได้รับความนิยมมากในไทย

นายภาวุธ กล่าวว่า เทรนด์ใหม่ที่กำลังมาแรงคือ การถ่ายทอดสดผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต โดยใช้แอพพลิเคชั่น ก็สามารถถ่ายทอดสดหรือไลฟ์ บรอดแคสท์ได้ทันที



สำหรับคำแนะนำถึงวิธีใช้โซเชียลมีเดีย ให้ประสบความสำเร็จนั้น ผู้บริหารโซเชียล อิงค์ ระบุว่า ต้องวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า ฟังเสียงผู้บริโภค ทำแผนปฏิบัติ และที่สำคัญต้องอยู่ในกระแสโซเชียลตลอดเวลา ที่ผ่านมาภาคธุรกิจไทยใช้ยูทูบและเฟซบุ๊กทำการตลาดสูงมาก

ด้านวงการโฆษณาออนไลน์ นายศิวัตร เชาวรียวงษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อดิจิตอลและการตลาดออนไลน์ ในฐานะซีอีโอ บริษัทเอ็มอินตลาดออนไลน์ ในฐานะซีอีโอบริษัทเอ็มอินเตอร์แอคชั่น จำกัด ให้ข้อมูลว่า เหตุผลของนักการตลาดในการลงทุนโฆษณากับสื่อออนไลน์ ก็เพื่อสร้างการเรียนรู้กับแบรนด์สินค้านั้น ๆ สร้างยอดขายเพิ่มขึ้น เพราะผู้บริโภคทำทุกอย่างผ่านโทรศัพท์มือถือ วัตถุประสงค์การใช้อินเทอร์เน็ตเปลี่ยนไป

กลุ่มธุรกิจที่เงินโฆษณากับสื่อออนไลน์มากที่สุด คือ ผู้ให้บริการมือถือ รถยนต์ สกินแคร์ ธนาคาร สินค้าอุปโภคบริโภค จึงส่งผล ต่อการเปลี่ยนแปลงการใช้เงินในสื่อดิจิตอลมากขึ้นเรื่อย ๆ.

http://www.dailynews.co.th/it/317539