Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

30 เมษายน 2558 อินดิเพ็นเดนท์.เดียว ระบุ โดยคลื่น 103.5 เอฟเอ็มวัน และ 102.5 เก็ทเรดิโอ ถือว่าค่อนข้างแข็งแกร่งในตลาด ส่วนคลื่น 104.5 เลิฟเรดิโอ และ 98.5 คลิกเอฟเอ็ม มีแผนที่จะพัฒนาและเพิ่มมูลค่า

ประเด็นหลัก



โดยคลื่น 103.5 เอฟเอ็มวัน และ 102.5 เก็ทเรดิโอ ถือว่าค่อนข้างแข็งแกร่งในตลาด ส่วนคลื่น 104.5 เลิฟเรดิโอ และ 98.5 คลิกเอฟเอ็ม มีแผนที่จะพัฒนาและเพิ่มมูลค่าให้แก่ 2 คลื่นในปีนี้ อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียด คาดว่าเดือนพฤษภาคมนี้จะเริ่มดำเนินการ


_____________________________________________________

















หวนคืนสมรภูมิวิทยุ ความท้าทายบทใหม่ "เดียว วรตั้งตระกูล"



หลังก้าวออกไปหาประสบการณ์ใหม่บนเส้นทางของธุรกิจทีวีดาวเทียมมาถึง 10 ปี วันนี้ชื่อของ "เดียว วรตั้งตระกูล" กลับมาปรากฏบนสมรภูมิคลื่นวิทยุอีกครั้ง ในบทบาทใหม่ และความท้าทายใหม่ ๆ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทางการแข่งขันของสื่อที่ไม่ได้แข่งขันกันบนพื้นที่เดิมอีกต่อไป

แต่หมายรวมถึงสมรภูมิการแข่งขันที่ใหญ่ขึ้นจากจำนวนสื่อที่ขยายตัวทั้งทีวีดิจิทัล ทีวีดาวเทียม รวมถึงสื่อใหม่โซเชียลมีเดีย ซึ่งพร้อมจะเข้ามาชิงพื้นที่ แย่งความสนใจจากผู้บริโภคไปทุกวินาที



"เดียว วรตั้งตระกูล" ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท อินดิเพ็นเดนท์ จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า วันนี้อินดิเพ็นเดนท์ไม่ได้มองตัวเป็นแค่ผู้บริหารคลื่นวิทยุอย่างเดียวอีกแล้ว

แต่มีเป้าหมายชัดเจนว่าจะก้าวขึ้นเป็นผู้นำธุรกิจสื่อที่ครบวงจรด้วยศักยภาพที่บริษัทมีให้ได้ภายในปี2559

เขาเล่าว่าหลังเข้ามารับหน้าที่เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ภารกิจแรกที่ต้องทำ คือ การจัดทัพ วางโครงสร้างภายในองค์กรใหม่ เพื่อให้เกิดการซินเนอยี่ของสื่อที่บริษัทมี หวังเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา 1-2 เดือน

ภายใต้ร่มเงาของอินดิเพ็นเดนท์แบ่งเป็น 4 ธุรกิจ คือ คลื่นวิทยุ 4 คลื่น ได้แก่ คลื่น 103.5 เอฟเอ็มวัน 102.5 เก็ทเรดิโอ 104.5 เลิฟเรดิโอ และ 98.5 คลิกเอฟเอ็ม ช่องทีวีดาวเทียม "ชิค ชาแนล" รับจ้างผลิตรายการทีวี 3 รายการ คือ อินเทรนด์ ครัวคิดเล่น และฟอลโลว์มี และธุรกิจโชว์บิซ

ขณะที่ภารกิจต่อไป คือ สร้างความแข็งแกร่งให้แก่สื่อที่มีอยู่เริ่มตั้งแต่ธุรกิจวิทยุ "เดียว" ให้มุมมองว่า วิทยุ คือ คอนเทนต์ เป้าหมายของบริษัท คือ ต้องการให้คลื่นวิทยุ เป็น "วิทยุไอดอล" ที่สามารถกำหนดกระแส หรือสร้างการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้น ซึ่งธุรกิจวิทยุในไทยคงยังเดินหน้าต่อไปได้ เพราะเป็นโลคอลมีเดีย

เพียงแต่ว่าธุรกิจนี้อาจจะไม่ได้เติบโตไปมากกว่านี้ แต่ก็ไม่ได้เป็นธุรกิจที่เล็กจนไม่สามารถสร้างธุรกิจได้ เพราะภาพรวมตลาดวิทยุก็มีมูลค่าถึง 5,000 กว่าล้านบาท

ขณะเดียวกันการขยายตัวของสื่อใหม่ ก็ส่งให้โจทย์ของผู้ประกอบการธุรกิจวิทยุยากขึ้น ดังนั้นเป้าหมายของผู้ประกอบการวิทยุ คือ จะดึงความสนใจจากผู้บริโภคจากสื่อออนไลน์กลับมาฟังวิทยุได้อย่างไร ทำให้ผู้ประกอบการพยายามปรับรูปแบบ เปลี่ยนวิธีการนำเสนอ เพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ผู้ฟังมากที่สุด

สำหรับแผนของธุรกิจวิทยุนั้น เขาบอกว่าบริษัทเป็นผู้เล่นที่มีคลื่นวิทยุมากที่สุดถึง 4 คลื่น โดยแต่ละคลื่นมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ครอบคลุมกลุ่มผู้ฟังตั้งแต่อายุ 15-50 ปี

โดยคลื่น 103.5 เอฟเอ็มวัน และ 102.5 เก็ทเรดิโอ ถือว่าค่อนข้างแข็งแกร่งในตลาด ส่วนคลื่น 104.5 เลิฟเรดิโอ และ 98.5 คลิกเอฟเอ็ม มีแผนที่จะพัฒนาและเพิ่มมูลค่าให้แก่ 2 คลื่นในปีนี้ อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียด คาดว่าเดือนพฤษภาคมนี้จะเริ่มดำเนินการ

ตามด้วยช่อง "ชิค ชาแนล" ถือว่ามีความแข็งแกร่งอยู่แล้วในเรื่องของช่องแฟชั่น อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะเชื่อมโยงความแข็งแกร่งของแบรนด์ "ชิค ชาแนล" เข้ากับการผลิตรายการทีวีที่มีอยู่ 3 รายการ ในช่องฟรีทีวีได้อย่างไร หลังจากนั้นจะเชื่อมโยงแบรนด์ชิค ชาแนล สู่การทำกิจกรรมรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้ช่องนี้กลับมามีสีสันอีกครั้ง

ส่วนธุรกิจโชว์บิซ ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ที่บริษัทเริ่มให้น้ำหนักตั้งแต่ปีก่อน ปีนี้ยังคงเดินหน้าต่อไปและเพิ่มน้ำหนักมากขึ้น ส่วนรายละเอียดอยู่ระหว่างพิจารณา แต่จะมีจำนวนโชว์บิซเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน หลังจากปีก่อนประเดิมโชว์แรกด้วยคอนเสิร์ต "มารายห์ แครี่" ซึ่งได้รับผลการตอบรับที่ดี

นอกจากนี้ยังมีการปรับทีมขายโฆษณา จากเดิมที่ทีมขายโฆษณาแบ่งออกเป็น 4 ทีม ตามหน่วยธุรกิจ แต่การปรับโครงสร้างครั้งนี้ได้รวมทีมขายโฆษณาเป็น 1 ทีม และเดินออกไปพร้อมกลยุทธ์ มุ่งสร้างความคุ้มค่าให้แก่ลูกค้า (แบรนด์สินค้า) เรียกว่าเป็นบริการแบบ "วันสต็อปเซอร์วิส" ที่จะสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน

"ปีนี้คงใช้เวลาในการจัดทัพ หากลยุทธ์เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจต่าง ๆ แต่ปีหน้าเป็นต้นไป ทุกอย่างคงเป็นรูปเป็นร่างขึ้น และพร้อมรองรับการแข่งขันที่เพิ่มดีกรีขึ้น"

"เดียว" ทิ้งท้ายว่า ท่ามกลางการแข่งขันที่สูงขึ้น การเป็นเบอร์ 2 ไม่มีใครจดจำ การเป็นเบอร์ 3 อยู่ลำบาก ดังนั้นสมรภูมิการแข่งขันของสื่อวันนี้ ต้องเป็นเบอร์ 1 ให้ได้

แต่การเป็นเบอร์ 1 ในที่นี้ ไม่ใช่เป็นที่ 1 ในเรื่องของรายได้อันดับ 1 หรือเรตติ้ง แต่หมายถึง อินดิเพ็นเดนท์ ต้องเบอร์ 1 ที่มีคนจดจำให้มากที่สุด


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1429508519

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.