Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

23 เมษายน 2558 Voice TV แบ่งเป็นการลงทุนโดยตรงสำหรับวอยซ์อยู่ที่ 600 ล้านบาท และพาร์ตเนอร์ 400 ล้านบาท โดยการลงทุนครั้งนี้เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 35-40%

ประเด็นหลัก

  เมฆินทร์ เพ็ชรพลายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย  นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทวอยซ์ ทีวี จำกัด สถานีโทรทัศน์ วอยซ์ ทีวี เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในปีนี้บริษัทวางงบลงทุนโดยรวมอยู่ที่ 1 พันล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนโดยตรงสำหรับวอยซ์อยู่ที่ 600 ล้านบาท และพาร์ตเนอร์ 400 ล้านบาท โดยการลงทุนครั้งนี้เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 35-40%  ซึ่งแบ่งเป็นการใช้งบในด้านต่าง ๆ เช่น การตลาด ,พัฒนารายการ , พัฒนาบุคลากร ,โปรโมตช่อง และเทคโนโลยี  ขณะเดียวกันบริษัทได้วางกลุ่มเป้าหมายผู้ชมเป็นกลุ่ม Urban Citizen (ประชาชนในเมือง) เนื่องจากต้องการต่อยอดรายได้ธุรกิจให้มีความหลากหลายและยั่งยืนมากขึ้น  อีกทั้งกลุ่มผู้ชมกลุ่มนี้กำลังเป็นที่จับตามองของนักการตลาด
    "ปัจจุบันประชากรในประเทศไทยมีบุคลากรที่ทำงานมีเงินเดือน 1 หมื่นบาท/เดือน ขึ้นไปจำนวน 34% ของประชากรทั้งหมด  หรือจำนวน 22 ล้านคน ซึ่งเป็นเป้าหมายที่สำคัญของบริษัทอย่างมาก เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้มีกำลังซื้อ และเป็นกลุ่มที่สำคัญของนักการตลาด" นายเมฆินทร์กล่าวและว่า



_____________________________________________________













วอยซ์ทีวีทุ่มพันล.ขยับเรตติ้ง
อุดช่องโหว่รายการ ต่อยอดการตลาดเพิ่มฐานผู้ชม


    วอยซ์ ทีวี ทุ่มงบ 1 พันล้านบาทพัฒนาช่องรายการ  วางเป้าผู้ชมกลุ่มคนเมืองต่อยอดการตลาด อีเวนต์  ออนไลน์  ย้ำพร้อมรักษาตำแหน่งเป็นช่องข่าว Urban เบอร์ 1  คาดรายได้สิ้นปีเติบโต 35%  ล่าสุดเตรียมเดินสายโรดโชว์จัดหานักพูด 10 จังหวัดทั่วประเทศ
  เมฆินทร์ เพ็ชรพลายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย  นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทวอยซ์ ทีวี จำกัด สถานีโทรทัศน์ วอยซ์ ทีวี เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในปีนี้บริษัทวางงบลงทุนโดยรวมอยู่ที่ 1 พันล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนโดยตรงสำหรับวอยซ์อยู่ที่ 600 ล้านบาท และพาร์ตเนอร์ 400 ล้านบาท โดยการลงทุนครั้งนี้เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 35-40%  ซึ่งแบ่งเป็นการใช้งบในด้านต่าง ๆ เช่น การตลาด ,พัฒนารายการ , พัฒนาบุคลากร ,โปรโมตช่อง และเทคโนโลยี  ขณะเดียวกันบริษัทได้วางกลุ่มเป้าหมายผู้ชมเป็นกลุ่ม Urban Citizen (ประชาชนในเมือง) เนื่องจากต้องการต่อยอดรายได้ธุรกิจให้มีความหลากหลายและยั่งยืนมากขึ้น  อีกทั้งกลุ่มผู้ชมกลุ่มนี้กำลังเป็นที่จับตามองของนักการตลาด
    "ปัจจุบันประชากรในประเทศไทยมีบุคลากรที่ทำงานมีเงินเดือน 1 หมื่นบาท/เดือน ขึ้นไปจำนวน 34% ของประชากรทั้งหมด  หรือจำนวน 22 ล้านคน ซึ่งเป็นเป้าหมายที่สำคัญของบริษัทอย่างมาก เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้มีกำลังซื้อ และเป็นกลุ่มที่สำคัญของนักการตลาด" นายเมฆินทร์กล่าวและว่า
    ขณะที่ในปัจจุบันผู้ชมของวอยซ์ทีวีส่วนใหญ่เป็นกลุ่มประชากรที่มีรายได้ 1.5 หมื่นบาทขึ้นไป โดยอาศัยในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล  รวมถึงหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด ซึ่งเป้าหมายที่บริษัทตั้งไว้ส่งผลให้ขณะนี้ช่องวอยซ์ทีวีขึ้นเป็นสถานีข่าวอันดับ 1 ที่เจาะกลุ่มคนเมืองรายได้ 3 หมื่นบาทขึ้นไปได้สำเร็จ
    ขณะเดียวกันในด้านการตลาดบริษัทจะเน้นการจัดกิจกรรมอีเวนต์  และโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ควบคู่กันไปกับช่องทีวีดิจิตอล  เพื่อให้ผู้ชมรู้จักกว้างขวางมากขึ้น  อีกทั้งเป็นการต่อยอดรายได้เพิ่มขึ้นอีกช่องทางหนึ่ง  ซึ่งในเบื้องต้นบริษัทได้เตรียมเดินทางโรดโชว์นอกสถานที่ทั่วประเทศ 10 จังหวัด ภายใต้แคมเปญ Smart Voice Speech Contest รายการประกวดพูด โดยใช้งบประมาณกว่า 80 ล้านบาท
    ส่วนในด้านผังรายการของช่องวอยซ์ทีวีปีนี้นั้นบริษัทจะเน้นกลยุทธ์พัฒนาผังรายการ 3 ด้าน ได้แก่ 1.Chanel Policy สัดส่วนรายการข่าวบริษัทยังคงเน้นรายการข่าวและสาระ 70%  ขณะที่ไลฟ์สไตล์ 30% 2.Content Policy มุ่งพัฒนารายการให้มีประสิทธิภาพ เสนอมุมมองข่าวเสรี สร้างสรรค์และเท่าเทียมกัน 3.Media  Policy บริหารช่องรายการให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ชมของช่องวอยซ์ทีวี โดยมีรายการข่าวเช้า และข่าวค่ำ ถือเป็นรายการไพรม์ไทม์ที่สามารถทำเรตติ้งได้ดี มีค่าโฆษณาอยู่ที่ 1.3 -1.6 แสนบาท/นาที ขณะเดียวกันบริษัทวางเป้าหมายรายได้สิ้นปีนี้เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ประมาณ 35%
    สำหรับแนวโน้มอุตสาหกรรมทีวีดิจิตอลในที่ผ่านมานับว่าเป็นปีที่ยากลำบากมากสำหรับการบริหารสื่อโทรทัศน์  เนื่องจากเกิดปัจจัยลบหลายด้าน เช่น การเมือง เป็นต้น  แต่หลังจากที่ผ่านพ้นปัญหาดังกล่าวมาได้และก้าวเข้าสู่ปีนี้ดูแนวโน้มอุตสาหกรรมทีวีดิจิตอลจะดีขึ้น  พร้อมทั้งภาพรวมของเม็ดเงินโฆษณาทั้งหมดในปีนี้จากสมาคมมีเดียฯคาดการณ์จะเติบโตจากปีก่อน 40%  ขณะที่ปีก่อนเม็ดเงินโฆษณาทีวีดิจิตอลอยู่ที่ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท
    "มองอุตสาหกรรมโทรทัศน์อยู่ในยุคเปลี่ยนผ่าน  ที่ไม่สามารถทำช่องทีวีหรือรายการให้เจาะกลุ่มแมสได้เช่นเดียวกับในอดีต แต่ควรจะต้องพัฒนาหรือปรับปรุงให้ช่องโทรทัศน์เพื่อกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่มมากขึ้น  และควรหาจุดเด่น และจุดแข็งของช่องตัวเองให้เจอ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,045  วันที่  19 - 22  เมษายน  พ.ศ. 2558


http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=273707:2015-04-17-09-12-51&catid=107:2009-02-08-11-34-25&Itemid=456#.VTiU885Aeuw

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.