Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

23 เมษายน 2558 (บทความ) ประมูล 4จี หนุนประชาชนใช้ค่าบริการโทรศัพท์ราคาถูกลง // นายฐากร ระบุว่า 4จี จะช่วยให้ประชาชนได้ใช้สัญญาณที่รวดเร็วมากขึ้น กระจายการใช้งานในย่านที่มีความแออัดมาใช้งาน 4G

ประเด็นหลัก


นายฐากร ระบุว่า 4จี จะช่วยให้ประชาชนได้ใช้สัญญาณที่รวดเร็วมากขึ้น กระจายการใช้งานในย่านที่มีความแออัดมาใช้งาน 4จีที่จะประมูลใหม่ครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าหากประมูลเสร็จสิ้น ค่ายมือถือจะเร่งเปิดให้บริการ 4จี อย่างเร็วที่สุดในช่วงไตรมาสแรกของปี 2559 หรือช่วงประมาณ มี.ค.–เม.ย. 59


_____________________________________________________













ประมูล 4จี หนุนประชาชนใช้ค่าบริการโทรศัพท์ราคาถูกลง
โดย กสทช.จะเพิ่มเงื่อนไขการประมูลให้เอกชนเสนออัตราค่าบริการ 4จี ทั้งในส่วนของระบบวอยซ์ (เสียง) และระบบดาต้า(ข้อมูล) ให้ประชาชนได้รับค่าบริการที่ถูกลง

เมื่อพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตสูงขึ้น การประมูล 4จี คลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 10 พ.ย. นี้ จึงถือเป็นอีกหนึ่งความต้องการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงของประชาชน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการกสทช.) เปิดเผยว่า การประมูล 4จี นอกจากที่รัฐจะได้ประโยชน์จากเงินค่าประมูลที่ต้องนำส่งเป็นรายได้แผ่นดินแล้ว สิ่งที่ กสทช.คำนึงคือประชาชนต้องได้รับประโยชน์จากการประมูลนี้เช่นกัน

โดย กสทช.จะเพิ่มเงื่อนไขการประมูลให้เอกชนเสนออัตราค่าบริการ 4จี ทั้งในส่วนของระบบวอยซ์ (เสียง) และระบบดาต้า(ข้อมูล) ให้ประชาชนได้รับค่าบริการที่ถูกลง ซึ่งอาจจะถูกลงกว่าที่ กสทช.เคยกำหนดในเงื่อนไข ประกาศการคิดอัตราค่าบริการเฉลี่ยระบบ 2 จี ค่าบริการไม่เกิน 99 สตางค์ต่อวินาที ส่วนระบบ 3 จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ค่าบริการไม่เกิน 84 สตางค์ต่อวินาทีนั้นจะสร้างประโยชน์ให้ประชาชนได้ใช้ค่าบริการในอัตราที่ถูกลงกว่าที่กำหนดไว้

นายฐากร ระบุว่า 4จี จะช่วยให้ประชาชนได้ใช้สัญญาณที่รวดเร็วมากขึ้น กระจายการใช้งานในย่านที่มีความแออัดมาใช้งาน 4จีที่จะประมูลใหม่ครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าหากประมูลเสร็จสิ้น ค่ายมือถือจะเร่งเปิดให้บริการ 4จี อย่างเร็วที่สุดในช่วงไตรมาสแรกของปี 2559 หรือช่วงประมาณ มี.ค.–เม.ย. 59

ในขณะเดียวกันเพื่อให้การประมูล 4จี รัฐได้ประโยชน์สูงสุดและป้องกันไม่ให้เกิดข้อครหาตามมาจึงได้ขอให้สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) เพื่อขอให้คำนวณราคาคลื่นความถี่ใหม่อีกครั้ง จากเดิมที่คิดราคาในอัตรา 70% ของมูลค่าคลื่นที่แท้จริงเต็มมูลค่า กำหนดใบอนุญาต 4จีคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ มี 2 ใบ ใบละ 12.5 เมกะเฮิรตซ์ มีแนวคิดกำหนดราคาการประมูลเริ่มต้น 16,570 ล้านบาท

พร้อมทั้งเพิ่มเงื่อนไขการประมูลว่า หากมีผู้ผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมการประมูลเท่ากับหรือจำนวนน้อยกว่าใบอนุญาตจะต้องกำหนดให้มีการยกเลิกการประมูลในครั้งนั้น และกำหนดแนวทางการประมูลใหม่หรือกำหนดราคาเริ่มต้นการประมูลขึ้นใหม่

สำหรับฟากค่ายมือถือภาคเอกชน 3 ราย ต่างพาขานรับเตรียมลงสนามประมูล 4จี ไม่ต่างจาก 3จี เมื่อช่วงปี 2555 โดยบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส มั่นใจว่า จะเปิดให้บริการ 4จี ได้ภายใน 4-5 เดือน หลังได้รับใบอนุญาตจาก กสทช.อย่างเป็นทางการ

บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ประกาศความพร้อมเข้าร่วมประมูลและเตรียมเงินไว้สำหรับการเคาะประมูล 4จีอย่างเต็มที่ และขณะเดียวกันตั้งงบลงทุนในเรื่องของ 4จี เดิมไว้เบื้องต้น 1.4 หมื่นล้านบาท และจะพิจารณาดูการตอบรับของตลาดที่จะเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด

อย่างไรก็ตามประมูล 4จี ในเวลาอันใกล้นี้จะนำรายได้เข้าแผ่นดิน สร้างเศรษฐกิจ สร้างงาน รองรับความต้องการใช้งานที่แนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง.

สุรัสวดี สิทธิยศ

.............................................................................................................

กระบวนการประมูล 4จี ซึ่งได้ผ่านการเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรี และนำชี้แจงต่อคณะรัฐมนตรีให้รับทราบ โดยในช่วงระหว่างวันที่ 17 ก.ค.–17 ส.ค. 58 จะมีการนำร่างประกาศที่ปรับปรุงใหม่ไปเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ที่มีการทบทวนราคาเริ่มต้นการประมูล แก้ไขเงื่อนไขการประมูล) และไม่เกินวันที่ 26 ส.ค. 58 นำไปประกาศราชกิจจานุเบกษา หลังจากนั้นในวันที่ 28 ส.ค.–28 ก.ย. 58 จะได้เชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมการประมูลและยื่นซองเพื่อขอความร่วมมือการประมูลในวันที่ 30 ก.ย. 58

ทั้งนี้ กสทช.จะใช้ระยะเวลาพิจารณาคุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้าร่วมการประมูลในวันที่ 30 ก.ย.–21 ต.ค. 58 เพื่อประกาศผลผู้ผ่านคุณสมบัติเป็นผู้เข้าร่วมการเคาะประมูลในวันที่ 10 พ.ย. 58 จากนั้นจะสามารถรับรองผลผู้ชนะได้ไม่เกินวันที่ 25 พ.ย. 58 เพื่อออกใบอนุญาตประกอบกิจการต่อไป

http://www.dailynews.co.th/it/314821

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.