Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

19 เมษายน 2558 (เกาะติดประมูล4G) เลขาธิการ กสทช.ฐากร คาดว่าหากประมูลเสร็จสิ้น ค่ายมือถือจะเร่งเปิดให้บริการ 4จี อย่างเร็วที่สุดในช่วงไตรมาสแรกของปี 2559 หรือช่วงประมาณ มี.ค.–เม.ย. 59

ประเด็นหลัก

นายฐากร ระบุว่า 4จี จะช่วยให้ประชาชนได้ใช้สัญญาณที่รวดเร็วมากขึ้น กระจายการใช้งานในย่านที่มีความแออัดมาใช้งาน 4จีที่จะประมูลใหม่ครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าหากประมูลเสร็จสิ้น ค่ายมือถือจะเร่งเปิดให้บริการ 4จี อย่างเร็วที่สุดในช่วงไตรมาสแรกของปี 2559 หรือช่วงประมาณ มี.ค.–เม.ย. 59



_____________________________________________________











?ประมูล 4จี หนุนประชาชนใช้ค่าบริการโทรศัพท์ราคาถูกลง?
โดย กสทช.จะเพิ่มเงื่อนไขการประมูลให้เอกชนเสนออัตราค่าบริการ 4จี ทั้งในส่วนของระบบวอยซ์ (เสียง) และระบบดาต้า(ข้อมูล) ให้ประชาชนได้รับค่าบริการที่ถูกลง


เมื่อพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตสูงขึ้น การประมูล 4จี คลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 10 พ.ย. นี้ จึงถือเป็นอีกหนึ่งความต้องการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงของประชาชน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการกสทช.) เปิดเผยว่า การประมูล 4จี นอกจากที่รัฐจะได้ประโยชน์จากเงินค่าประมูลที่ต้องนำส่งเป็นรายได้แผ่นดินแล้ว สิ่งที่ กสทช.คำนึงคือประชาชนต้องได้รับประโยชน์จากการประมูลนี้เช่นกัน

โดย กสทช.จะเพิ่มเงื่อนไขการประมูลให้เอกชนเสนออัตราค่าบริการ 4จี ทั้งในส่วนของระบบวอยซ์ (เสียง) และระบบดาต้า(ข้อมูล) ให้ประชาชนได้รับค่าบริการที่ถูกลง ซึ่งอาจจะถูกลงกว่าที่ กสทช.เคยกำหนดในเงื่อนไข ประกาศการคิดอัตราค่าบริการเฉลี่ยระบบ 2 จี ค่าบริการไม่เกิน 99 สตางค์ต่อวินาที ส่วนระบบ 3 จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ค่าบริการไม่เกิน 84 สตางค์ต่อวินาทีนั้นจะสร้างประโยชน์ให้ประชาชนได้ใช้ค่าบริการในอัตราที่ถูกลงกว่าที่กำหนดไว้

นายฐากร ระบุว่า 4จี จะช่วยให้ประชาชนได้ใช้สัญญาณที่รวดเร็วมากขึ้น กระจายการใช้งานในย่านที่มีความแออัดมาใช้งาน 4จีที่จะประมูลใหม่ครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าหากประมูลเสร็จสิ้น ค่ายมือถือจะเร่งเปิดให้บริการ 4จี อย่างเร็วที่สุดในช่วงไตรมาสแรกของปี 2559 หรือช่วงประมาณ มี.ค.–เม.ย. 59

ในขณะเดียวกันเพื่อให้การประมูล 4จี รัฐได้ประโยชน์สูงสุดและป้องกันไม่ให้เกิดข้อครหาตามมาจึงได้ขอให้สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) เพื่อขอให้คำนวณราคาคลื่นความถี่ใหม่อีกครั้ง จากเดิมที่คิดราคาในอัตรา 70% ของมูลค่าคลื่นที่แท้จริงเต็มมูลค่า กำหนดใบอนุญาต 4จีคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ มี 2 ใบ ใบละ 12.5 เมกะเฮิรตซ์ มีแนวคิดกำหนดราคาการประมูลเริ่มต้น 16,570 ล้านบาท

พร้อมทั้งเพิ่มเงื่อนไขการประมูลว่า หากมีผู้ผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมการประมูลเท่ากับหรือจำนวนน้อยกว่าใบอนุญาตจะต้องกำหนดให้มีการยกเลิกการประมูลในครั้งนั้น และกำหนดแนวทางการประมูลใหม่หรือกำหนดราคาเริ่มต้นการประมูลขึ้นใหม่

สำหรับฟากค่ายมือถือภาคเอกชน 3 ราย ต่างพาขานรับเตรียมลงสนามประมูล 4จี ไม่ต่างจาก 3จี เมื่อช่วงปี 2555 โดยบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส มั่นใจว่า จะเปิดให้บริการ 4จี ได้ภายใน 4-5 เดือน หลังได้รับใบอนุญาตจาก กสทช.อย่างเป็นทางการ

บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ประกาศความพร้อมเข้าร่วมประมูลและเตรียมเงินไว้สำหรับการเคาะประมูล 4จีอย่างเต็มที่ และขณะเดียวกันตั้งงบลงทุนในเรื่องของ 4จี เดิมไว้เบื้องต้น 1.4 หมื่นล้านบาท และจะพิจารณาดูการตอบรับของตลาดที่จะเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด

อย่างไรก็ตามประมูล 4จี ในเวลาอันใกล้นี้จะนำรายได้เข้าแผ่นดิน สร้างเศรษฐกิจ สร้างงาน รองรับความต้องการใช้งานที่แนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง.

สุรัสวดี สิทธิยศ

.............................................................................................................

กระบวนการประมูล 4จี ซึ่งได้ผ่านการเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรี และนำชี้แจงต่อคณะรัฐมนตรีให้รับทราบ โดยในช่วงระหว่างวันที่ 17 ก.ค.–17 ส.ค. 58 จะมีการนำร่างประกาศที่ปรับปรุงใหม่ไปเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ที่มีการทบทวนราคาเริ่มต้นการประมูล แก้ไขเงื่อนไขการประมูล) และไม่เกินวันที่ 26 ส.ค. 58 นำไปประกาศราชกิจจานุเบกษา หลังจากนั้นในวันที่ 28 ส.ค.–28 ก.ย. 58 จะได้เชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมการประมูลและยื่นซองเพื่อขอความร่วมมือการประมูลในวันที่ 30 ก.ย. 58

ทั้งนี้ กสทช.จะใช้ระยะเวลาพิจารณาคุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้าร่วมการประมูลในวันที่ 30 ก.ย.–21 ต.ค. 58 เพื่อประกาศผลผู้ผ่านคุณสมบัติเป็นผู้เข้าร่วมการเคาะประมูลในวันที่ 10 พ.ย. 58 จากนั้นจะสามารถรับรองผลผู้ชนะได้ไม่เกินวันที่ 25 พ.ย. 58 เพื่อออกใบอนุญาตประกอบกิจการต่อไป


http://www.dailynews.co.th/Content/IT/314821/ประมูล+4จี+หนุนประชาชนใช้ค่าบริการโทรศัพท์ราคาถูกลง

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.