Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

10 เมษายน 2558 (บทความ) ยุคผลัดใบ DTAC ถึงรุ่น 4 รับมือ 4 จี // ต้องรับมือกับ 4 จี และคงงานหนักเพราะมีการตั้งเป้าไว้สูงทั้งรายได้ กำไร ลูกค้า และการแข่งขัน

ประเด็นหลัก

   รุ่นใหม่ คือ รุ่นที่ 4 คือ รุ่นของ นายประเทศ ตันกุรานันท์ รักษาการรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี  ของ ดีแทค
    "รุ่นที่ 4  ต้องรับมือกับ 4 จี และคงงานหนักเพราะมีการตั้งเป้าไว้สูงทั้งรายได้ กำไร ลูกค้า และการแข่งขัน" นั่นคือคำบอกเล่าของ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ดีแทค


_____________________________________________________

















ยุคผลัดใบ‘ดีแทค’ ถึงรุ่น 4 รับมือ 4 จี

ยุคผลัดใบ‘ดีแทค’ ถึงรุ่น 4 รับมือ 4 จี

alt    คาดไม่ถึงกันเลยทีเดียว เมื่อจู่ๆ มันสมองของ ดีแทค หรือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ยื่นใบลาออกพร้อมๆ กัน  ถึง 4 คน ไล่เลียงตั้งแต่ ปกรณ์ พรรณเชษฐ์, ชัยยศ จิรบวรกุล , ดร.เกษชญง สกาวรัตนานนท์ และ  วัชรพงษ์  ศิริพากย์  ทั้งๆ ที่อยู่ภายใต้ชายคาของ ดีแทค มานานนับ 10 ปี
    การลาออกของ 4 คน ในครั้งนี้กลายเป็นคำถาม และปริศนาว่าเกิดอะไรขึ้น หลังจาก ดีแทค ประกาศแต่งตั้ง นายลาร์ส โอเคะ นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ เข้ามารับตำแหน่งแทน นายซิคเว่  เบรคเก้  รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ดีแทค ได้ประมาณ 6 เดือน
++"ดีแทค" ชี้แจงการลาออก
    ดีแทค ขอชี้แจงว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวถือเป็นเรื่องปกติ และจะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนงาน กลยุทธ์ที่ได้วางไว้แล้วเป็นอย่างดี  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รวมไปถึงการดำเนินงานทั้งในด้านการตลาดและในส่วนงานการให้บริการ ดีแทค ถือเป็นสถาบันองค์กรที่มีระบบการบริหารจัดการที่เข้มแข็งและยั่งยืน  และที่สำคัญ ในการบริหารงานบุคคล ดีแทค มีระบบการจัดการ สืบทอดแผนงาน หรือ succession plan ที่เข้มแข็งและต่อเนื่อง
++ผลัดใบรุ่น 4 รับมือ 4 จี
    อย่างไรก็ตาม "ฐานเศรษฐกิจ" ได้สอบถามเรื่องดังกล่าวกับ ดร.เกษชญง รัตนสกาวนนท์ และ ปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ทั้ง 2 คนยอมรับว่าได้ยื่นใบลาออกแล้วแต่ทาง ดีแทค ขอให้ช่วยทำงานต่ออีก 3 เดือน โดย ปกรณ์ บอกกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การลาออกครั้งนี้ ไม่ได้เกิดอะไรขึ้น จริงๆ แต่ถึงเวลาแล้ว เช่นเดียวกับ ดร.เกษชญง
    ขณะที่ นายวิชัย เบญจรงคกุล อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ ดีแทค เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า  "สำหรับผมเฉยๆ เพราะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเสมอถึงจะแข่งขันทันเขาได้"
    อย่างไรก็ตาม ดีแทค ผ่านมาแล้ว 3 รุ่น รุ่นแรก คือ คุณบุญชัย เบญจรงคกุล กับ คุณเฮเลน่า (แซนด์เบิร์ก) , รุ่นที่ 2 คือ ซิกเว่ เบรคเก้ กับ ผม และ รุ่นที่ 3 คือ รุ่นของ สันติ เมธาวิกุล, ธนา เธียรอัจฉริยะ  และ ชัยยศ จิรบวรกุล เป็นต้น
    รุ่นใหม่ คือ รุ่นที่ 4 คือ รุ่นของ นายประเทศ ตันกุรานันท์ รักษาการรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี  ของ ดีแทค
    "รุ่นที่ 4  ต้องรับมือกับ 4 จี และคงงานหนักเพราะมีการตั้งเป้าไว้สูงทั้งรายได้ กำไร ลูกค้า และการแข่งขัน" นั่นคือคำบอกเล่าของ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ดีแทค
    ก่อนหน้านี้ ซิกเว่ ได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร โดยมีการแต่งตั้งให้ ปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มการตลาด ให้รับผิดชอบกลยุทธ์และพัฒนาการให้บริการด้านอินเตอร์เน็ตของดีแทคในอนาคต , ชัยยศ จิรบวรกุล อดีตรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มลูกค้า ถูกให้มารับผิดชอบโครงการที่จะเกื้อหนุนแผนการในอนาคตของ ดีแทค เพื่อเตรียมพร้อม ก้าวไปสู่เศรษฐกิจดิจิตอล  ขณะที่ ดร.เกษชญง สกาวรัตนานนท์ ถูกให้มารับมอบหมายในส่วนของ ธุรกิจพรีเพด
    นอกจากนี้ ดีแทค ได้ปรับโครงสร้างดูแลรับผิดชอบ 5 พื้นที่ ในภูมิภาคต่างจังหวัด ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ Regional Business Head (RBH)  หัวหน้าทีมที่ดูแลทั้ง 5 พื้นที่ ประกอบไปด้วย นายปภาพรต  ภู่ประเสริฐ รับผิดชอบกรุงเทพฯ และปริมณฑล, ปกรณ์ มโนรมย์ภัทรสาร รับผิดชอบภาคเหนือ, วรวัฒน์ วงศ์สง่า ตะวันออกเฉียงเหนือ, ปัญญา เวชบรรยงค์รัตน์ ใต้และตะวันตก และ อำนาจ โกศลรอด กลางและตะวันออก
++ "ธนา" เขียนเฟซป้องลูกน้อง
    แน่นอนว่าการลาออกของผู้บริหาร ดีแทค ทั้ง 4 คน บุคคลที่สื่อมวลชนต้องยกหูสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมนั่นก็คือ นายธนา เธียรอัจฉริยะ อดีตรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ ดีแทค ซึ่งทั้ง 4 คน เป็นลูกน้องของ ธนา โดยตรง ซึ่ง "ธนา" ได้โพสต์เฟซบุ๊กภายใต้ชื่อ "Jo Thana" ว่า (อย่าซีเรียสนักนะฮะ คือข่าวผู้บริหารดีแทคออกมันดังมาก คนโทรมาถามหลายคน ผมขี้เกียจพูดโทสับ เลยเขียนเล่าซะเลย ) สองสามวันที่ผ่านมามีข่าวเรื่องผู้บริหารหลักๆของ ดีแทค ลาออก ก็มีข่าวลือต่างๆนานา คนก็ถามผมเยอะเนื่องจากผมเคยเป็นหัวหน้าทีมของหลายท่านในนั้นถึงแม้จะออกมา ห้าปีแล้วก็ตาม แต่เพิ่งกลับไปเป็นที่ปรึกษาส่วนตัว คุณซิกเว่ได้ไม่กี่เดือนที่ ดีแทค
    คนที่รู้เรื่องดี ส่วนใหญ่ก็อาลัยและเสียดายผู้บริหารเหล่านั้นเต็ม fb ผม ได้ข่าวว่าน้องๆที่ดีแทคร้องไห้กันพอสมควร ส่วนคนที่เดาๆเอาอยู่ข้างนอก ก็มีลือแบบมั่วๆ ไม่ประสงค์ดีอะไรอยู่หลายข่าวอยู่ บางข่าวลือก็มีผมไปเกี่ยวข้องด้วย ทั้งว่าเป็นคนสอบสวนผู้บริหารเหล่านี้บ้าง เป็นทีมผมเก่าโดนล้างบางบ้าง นานาจิตตัง บางข่าวฟังแล้วก็เศร้าใจกลัวคนกุจะตกนรกเอา 55
     ที่ผมอยากเขียนเล่า ส่วนหนึ่งก็เพื่อช่วยเคลียร์ข้อกล่าวหา ข่าวลือบ้าๆบอๆให้ลูกน้องเก่าผมที่เคยร่วมรบกันมา เรื่องราวที่พลิกฟื้นดีแทคด้วยกันโดยมีคุณซิกเว่และคุณวิชัยเป็นหัวหน้ากอง ทัพนั้น เกิดขึ้นและจบไปแล้ว และอยู่ในความทรงจำที่ดีของผมเสมอมา พวกเขาเหล่านี้ก็กลายเป็นผู้บริหารระดับสูง ทำงานกับอีกสองซีอีโอและเจ้านายฝรั่งบ้างไทยบ้างอีกหลายคน แต่ผมกับน้องๆในทีมก็ไปมาหาสู่กันอยู่เสมอ นานๆก็นัดมารำลึกความหลังกัน เวลาคนร่วมรบ ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันนี่มันผูกพันมากนะครับ คุณวิชัยก็ยังช่วยเหลือให้คำปรึกษาพวกเราสม่ำเสมอ คุณซิกเว่เองก็เช่นกัน การลาออกเที่ยวนี้ คุณซิกเว่ก็ช่วยเหลือเยอะ ผมได้ข่าวมาอย่างนั้น
    และถ้าจะถามว่าทำไมเขาถึงออกกัน อันนั้นก็ต้องไปถามกันเอง จริงๆมีทั้งคนตัดสินใจลาออกและคนที่เปลี่ยนใจอยู่หลายคน แต่ละคนมีเหตุผลต่างกันไป แต่ผมก็เคยสอนพวกเขาสมัยเป็นหัวหน้าว่า มืออาชีพต้องคิดถึงจุดจบ เมื่อถึงเวลาและอะไรเหมาะสมลงตัวทุกอย่าง ทุกคนจะรู้เอง
    ผมก็เลยคิดว่า เขาก็คงรู้ว่า ออกตอนนี้ ออกพร้อมตอนที่เจ้านายที่เคารพที่สุดอย่างคุณซิกเว่ ที่เป็นทั้งโค้ช ทั้งพี่ใหญ่ของเราที่กำลังจะออกไปช่วงนี้พอดี น่าจะเป็นวิธีที่จบ chapter ได้อย่างสมบูรณ์ที่สุดแล้ว ส่วน chapter ใหม่จะเริ่มต้นสดใสกว่าเดิมยังไง ก็คงเป็นเรื่องของซีอีโอใหม่และทีมผู้บริหารรุ่นต่อไป
    ต้องจับตาดูว่า ดีแทค ยุค 4 ภายใต้การนำของ ลาร์ส โอเคะ นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ จะถือธงรบ รักษาตำแหน่งเบอร์ 2 ไว้อย่างไร
    เพราะในยามนี้ ทรู แข็งแกร่งเสียเหลือเกินหลังได้ "ไชน่า โมบาย" มาเป็นพันธมิตร


http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=272227:-4-4-&catid=123:2009-02-08-11-44-33&Itemid=491#.VSdFd1xAeuw

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.