So Magawn

.
.
ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2556 มีข้อมูลมากกว่า 7000 ประเด็นข่าวและ 30000ชิ้นอย่างละเอียด (บล็อกนี้ทำด้วยความสนใจใฝ่รู้ และอยากรู้อยากเห็นส่วนตัว โดยยึดหลักการอ้างอิงที่มาของข้อมูลทุกเรื่องเพื่อความถูกต้องของข้อมูลและการอ้างอิงต่อไป)
(ไร้ โฆษณาและรายได้ในการจัดทำ)

วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

31 มีนาคม 2558 (เกาะติดประมูล4G) Jasmine คิดมาดีแล้วที่จะลงทุน 4G ไม่เลือกแนวทาง MVNO แม้จะลงทุนน้อยกว่า เพราะ 3BB คือการให้บริการด้วยความเร็วสูง และต้องเสถียร เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

ประเด็นหลัก


"ไม่ว่าจะปิดดีลกับพันธมิตรได้หรือไม่ จัสมินก็เข้าประมูล 4G แน่ ยังเปิดเผยไม่ได้ว่าจะเลือกคลื่นไหน ยังประเมินไม่ได้ว่าจะคุ้มทุนเมื่อใด แต่เชื่อว่าไม่นานอย่างไรก็สู้ตาย เพราะคิดมาดีแล้วที่จะลงทุน 4G เราพร้อมทั้งการเงิน ทั้งเหตุผลที่จะลงทุน และจะไม่เลือกแนวทาง MVNO แม้จะลงทุนน้อยกว่า เพราะ 3BB คือการให้บริการด้วยความเร็วสูง และต้องเสถียร เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า"

สำหรับแผนธุรกิจ "โมบายบรอดแบนด์ 4G" ใช้จุดเด่นในการให้บริการโมบายดาต้าด้วยความเร็วสูง จับกลุ่มลูกค้าสมาร์ทโฟนที่มีอยู่ 30 ล้านเครื่องเน้นเจาะพรีเมี่ยมที่ยินดีจ่ายค่าบริการเพื่อให้ได้สปีดสูง ตั้งเป้าลูกค้าไว้ 1-2 ล้านรายภายใน 2 ปีแรก

"จากข้อมูลลูกค้า 3BB เฉลี่ยใช้บรอดแบนด์วันละ 1 GB หรือ 30 GB ต่อเดือน จึงยังมีที่ว่างในตลาด ในหลายประเทศก็ไม่ได้มีมือถือแค่ 3 ราย หากขยายธุรกิจไป 4G ได้จะช่วยเสริมธุรกิจฟิกซ์บรอดแบนด์ เรามีแผนก้าวเป็นเบอร์ 1 ในตลาดบรอดแบนด์เร็ว ๆ นี้ จากที่เป็นเบอร์ 2 มีมาร์เก็ตแชร์ 30% รองจากทรู กลยุทธ์การเป็นผู้ให้บริการบรอดแบนด์ครบวงจรทำให้เราต้องชนกับทรูแน่นอน ก็ต้องสู้กันว่าบริการใครดีกว่า"



_____________________________________________________












"จัสมิน" ลั่นเงินถึงร่วมชิงคลื่น ดึงโมบายบรอดแบนด์ต่อยอด


"จัสมิน" ทุ่ม 3.5 หมื่นล้าน ประมูล 4G ปั้นคอนเวอร์เจนซ์ "Fixed-WiFi-Mobile" เบียดแชมป์ชิงเบอร์ 1 ตลาดบรอดแบนด์ ลั่น ท้าพิสูจนใครดีกว่า จับตา"เอไอเอส" งัดโปรฯใหม่เปิดสงครามชิงมาร์เก็ตแชร์


นายพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า ตั้งใจเข้าร่วมประมูลคลื่น 4G ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ เพื่อนำมาขยายธุรกิจ "โมบายบรอดแบนด์ 4G" ทำให้กลายเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงครบวงจร มีทั้งฟิกซ์บรอดแบนด์ ADSL และ FTTX, อินเทอร์เน็ตไร้สาย WiFi และโมบายบรอดแบนด์ เป็นการต่อยอดธุรกิจที่มีศักยภาพและความเชี่ยวชาญให้แข็งแกร่งขึ้น คาดว่าจะลงทุน 35,000 ล้านบาท

โดยได้เตรียมนำเงินที่เหลือจากการระดมทุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตจัสมิน(JASIF)ราว 10,000 ล้านบาท เงินร่วมทุนจากพันธมิตรอีก 10,000 ล้านบาทและได้เงินจากการแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิ์ JAS-W3 อีก 15,000 ล้านบาท หากต้องใช้เงินเพิ่มด้วยสถานะการเงินที่แข็งแกร่งก็กู้เงินได้สูงสุดอีก 150,000 ล้านบาท ส่วนการลงทุนโครงข่ายปัจจุบันรัฐบาลสนับสนุนให้มีการแชร์ใช้โครงข่ายแต่หากเช่าเสาไม่ได้ก็พร้อมลงทุนเองแล้วนำไปรวมเป็นทรัพย์สินของJASIF

ขณะนี้กำลังเจรจากับโอเปอเรเตอร์จากเกาหลีและญี่ปุ่น3 ราย เพื่อให้ได้ข้อเสนอที่ดีที่สุด 1 ราย เบื้องต้นจะให้พาร์ตเนอร์เข้ามาถือหุ้นในบริษัทที่มีใบอนุญาตประกอบกิจการจาก กสทช.อยู่แล้ว หรือบริษัทใหม่ที่สัดส่วน 25-40% และรอความชัดเจนเรื่องเงื่อนไขการประมูลประกอบการตัดสินใจด้วย

"ไม่ว่าจะปิดดีลกับพันธมิตรได้หรือไม่ จัสมินก็เข้าประมูล 4G แน่ ยังเปิดเผยไม่ได้ว่าจะเลือกคลื่นไหน ยังประเมินไม่ได้ว่าจะคุ้มทุนเมื่อใด แต่เชื่อว่าไม่นานอย่างไรก็สู้ตาย เพราะคิดมาดีแล้วที่จะลงทุน 4G เราพร้อมทั้งการเงิน ทั้งเหตุผลที่จะลงทุน และจะไม่เลือกแนวทาง MVNO แม้จะลงทุนน้อยกว่า เพราะ 3BB คือการให้บริการด้วยความเร็วสูง และต้องเสถียร เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า"

สำหรับแผนธุรกิจ "โมบายบรอดแบนด์ 4G" ใช้จุดเด่นในการให้บริการโมบายดาต้าด้วยความเร็วสูง จับกลุ่มลูกค้าสมาร์ทโฟนที่มีอยู่ 30 ล้านเครื่องเน้นเจาะพรีเมี่ยมที่ยินดีจ่ายค่าบริการเพื่อให้ได้สปีดสูง ตั้งเป้าลูกค้าไว้ 1-2 ล้านรายภายใน 2 ปีแรก

"จากข้อมูลลูกค้า 3BB เฉลี่ยใช้บรอดแบนด์วันละ 1 GB หรือ 30 GB ต่อเดือน จึงยังมีที่ว่างในตลาด ในหลายประเทศก็ไม่ได้มีมือถือแค่ 3 ราย หากขยายธุรกิจไป 4G ได้จะช่วยเสริมธุรกิจฟิกซ์บรอดแบนด์ เรามีแผนก้าวเป็นเบอร์ 1 ในตลาดบรอดแบนด์เร็ว ๆ นี้ จากที่เป็นเบอร์ 2 มีมาร์เก็ตแชร์ 30% รองจากทรู กลยุทธ์การเป็นผู้ให้บริการบรอดแบนด์ครบวงจรทำให้เราต้องชนกับทรูแน่นอน ก็ต้องสู้กันว่าบริการใครดีกว่า"

สำหรับตลาดฟิกซ์บรอดแบนด์ปัจจุบันเข้าถึงแค่ 25% ของครัวเรือนในไทย จึงมีโอกาสขยายตลาดได้อีกมาก ด้วยนโยบายของรัฐบาลคาดว่าใน 3 ปีครัวเรือนไทยราว 50% จะเข้าถึงบรอดแบนด์ได้ ปัจจุบัน 3BB มีฐานลูกค้า 1.7 ล้านราย ตั้งเป้าสิ้นปีเพิ่มเป็น 2 ล้านราย กำไรเพิ่ม 15-20% จากปกติโต 10% จากความนิยมใช้ FTTX ซึ่งให้บริการได้ถึง 100 MB เฉพาะไตรมาสแรกมีลูกค้าเพิ่มแล้ว 80,000 ราย ขณะที่ยอดลูกค้ายกเลิกต่ำกว่า 1% สำหรับเงินลงทุนบรอดแบนด์ปีนี้อยู่ที่ 5,000 ล้านบาท ขยายในถึงทุกตำบล ลูกค้าปัจจุบันใช้ ADSL ราว 90% FTTX ที่ 6-7% จะเปลี่ยนมาใช้เพิ่มเป็นกว่า 10% ได้

"ตลาดบรอดแบนด์ปีนี้มีคู่แข่งใหม่ คือเอไอเอส ต้องคอยจับตาเพราะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว คงลงโครงข่ายเนชั่นวายแน่แต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะใช้กลยุทธ์ราคาหรือเพิ่มสปีดสู้กัน ทุกรายนิ่ง ๆ รอดูว่าใครจะเปิดเกมก่อน"



http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1427700326