So Magawn

.
.
ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2556 มีข้อมูลมากกว่า 7000 ประเด็นข่าวและ 30000ชิ้นอย่างละเอียด (บล็อกนี้ทำด้วยความสนใจใฝ่รู้ และอยากรู้อยากเห็นส่วนตัว โดยยึดหลักการอ้างอิงที่มาของข้อมูลทุกเรื่องเพื่อความถูกต้องของข้อมูลและการอ้างอิงต่อไป)
(ไร้ โฆษณาและรายได้ในการจัดทำ)

วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558

24 มีนาคม 2558 Microsoft ระบุ ตลาดโทรศัพท์มือถือของไทยเป็นตลาดที่สำคัญของไมโครซอฟท์ เป็นตลาดที่ใหญ่ ง โดยไมโครซอฟท์ดีไวซ์ จะเน้นทำตลาดโทรศัพท์มือถือในระดับล่างถึงกลางราคาตั้งแต่ 1,000-10,000 บาท ซึ่งเป็นตลาดที่มีความแข็งแกร่งอยู่แล้ว

ประเด็นหลัก


ตลาดโทรศัพท์มือถือของไทยเป็นตลาดที่สำคัญของไมโครซอฟท์ เป็นตลาดที่ใหญ่ มีการเปลี่ยนแปลงเร็ว และตามแฟชั่น ทำให้มีผู้เข้ามาทำตลาดจำนวนมาก โดยเฉพาะแบรนด์จากจีน จึงจำเป็นต้องศึกษาเรียนรู้ในเรื่องค้าปลีก และพฤติกรรมการใช้งานโทรศัพท์มือถือของคนไทยว่าเป็นอย่างไร จะนำบริการของไมโครซอฟท์ที่มีอยู่มาเสนอผู้บริโภคได้อย่างไรบ้าง โดยไมโครซอฟท์ดีไวซ์ จะเน้นทำตลาดโทรศัพท์มือถือในระดับล่างถึงกลางราคาตั้งแต่ 1,000-10,000 บาท ซึ่งเป็นตลาดที่มีความแข็งแกร่งอยู่แล้ว โดยเตรียมจะนำไมโครซอฟท์ ลูเมีย 640 ที่ได้เปิดตัวในงานโมบาย เวิลด์ คอง เกรส 2015 เมื่อต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา มาเปิดตัวในไทยเร็ว ๆ นี้ด้วย”


_____________________________________________________













?แม่ทัพคนใหม่ของ‘ไมโครซอฟท์ ดีไวซ์’?

?แม่ทัพคนใหม่ของ‘ไมโครซอฟท์ ดีไวซ์’??แม่ทัพคนใหม่ของ‘ไมโครซอฟท์ ดีไวซ์’??แม่ทัพคนใหม่ของ‘ไมโครซอฟท์ ดีไวซ์’?
โดยจะเข้ามารับผิดชอบการดำเนินงานและการเติบโตของธุรกิจอุปกรณ์สื่อสารของไมโครซอฟท์ในประเทศ ไทย ตลอดจนขยายตลาดอุปกรณ์และบริการด้านการสื่อ สารไร้สาย ซึ่งรวมถึงสมาร์ท โฟนตระกูล ลูเมีย (Lumia) โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ

วันอังคาร 24 มีนาคม 2558 เวลา 05:00 น.
หลังจากไมโครซอฟท์ เข้าซื้อธุรกิจโทรศัพท์มือถือของโนเกีย และทำการควบรวมเป็นส่วนหนึ่งของไมโครซอฟท์เสร็จสิ้นตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว

ในส่วนของประเทศไทยก็ได้มีการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่เช่นกัน เมื่อผู้บริหารและพนักงานบางส่วนของโนเกียเก่าลาออกไป แต่มาในวันนี้ “ไมโครซอฟท์ ดีไวซ์” ได้แม่ทัพหญิงคนใหม่ คือ น.ส.เซซิล เมนโกลิ ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามารับตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจอุปกรณ์สื่อสาร ของไมโครซอฟท์ ประเทศไทย เมื่อช่วงเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา

โดยจะเข้ามารับผิดชอบการดำเนินงานและการเติบโตของธุรกิจอุปกรณ์สื่อสารของไมโครซอฟท์ในประเทศ ไทย ตลอดจนขยายตลาดอุปกรณ์และบริการด้านการสื่อ สารไร้สาย ซึ่งรวมถึงสมาร์ท โฟนตระกูล ลูเมีย (Lumia) โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ

ก่อนที่จะเข้ามาทำงานอย่างเต็มตัวผู้บริหารคนใหม่ก็ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้แลกเปลี่ยนความเห็น โดย น.ส.เซซิล เมนโกลิ บอกว่า ก่อนหน้านี้รับผิดชอบด้านการขายและค้าปลีกของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประจำอยู่ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน 4 ปี ซึ่งตอนนี้ก็ยังคงต้องเดือนทางไปมาระหว่างจีนกับไทยอยู่ แต่ในเร็ว ๆ นี้ จะย้ายมาประจำอยู่ที่ไทยเต็มตัว โดยเป้าหมายหลักที่ได้รับมาจากบริษัทแม่ คือการเพิ่มอัตราการเติบโตทั้งในด้านของยอดขายและส่วนแบ่งการตลาดของไมโครซอฟท์ดีไวซ์ในไทยให้ได้ แต่ยังไม่สามารถบอกเป็นตัวเลขได้

สำหรับในส่วนของทีมงานเดิมของโนเกียประมาณ 30 คน ที่ทำงานอยู่สำนักงานที่ซอยรางน้ำ ก็จะย้ายมารวมกับสำนักงานไมโครซอฟท์ ประเทศ ไทย ที่อาคารออลซีซันส์เพลส ถนนวิทยุ ขณะที่บางตำแหน่งที่ว่างลงจากการลาออกไปของพนักงานเก่า ก็จะเปิดรับคนใหม่เข้ามาเพิ่มเติม

“ภารกิจแรก คือ การเร่งศึกษาและเรียนรู้ตลาดในไทย ลูกค้า รวมถึงผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือในไทย เพื่อที่จะพยายามนำบริการและผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ที่มีอยู่มานำเสนอให้แก่ลูกค้า และจากความแข็งแกร่งในตลาดองค์กรที่มีอยู่ก็เตรียมจะนำไมโครซอฟท์ดีไวซ์เจาะตลาดองค์กรมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การเปิดตัว วินโดวส์ 10 ในปีนี้จะช่วยให้การใช้งาน วินโดวส์ ในอุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์พีซี มีความเสถียรและลื่นไหลมากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันมีผู้ใช้งานวินโดวส์ทั่วโลกมากกว่า 1 พันล้านคน จึงเป็นกลุ่มเป้าหมายและฐานลูกค้าที่ใหญ่มาก” น.ส.เซซิล กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารของไมโครซอฟท์ มั่นใจว่า สมาร์ทโฟนลูเมีย จะสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้มากขึ้น โดยเฉพาะคนที่ต้องการเปลี่ยนการใช้งานจาก 2 จี มาเป็น 3 จี ซึ่งเตรียมที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ในรุ่นต่าง ๆ ด้วยการร่วมมือกับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือในการนำเสนอแพ็กเกจพร้อมเครื่อง รวมถึงการเปิดไมโครซอฟท์ สโตร์ โดยกำลังศึกษาตลาดและรายละเอียดต่าง ๆ อยู่ ซึ่งอาจจะร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ต่าง ๆ ไมโครซอฟท์ไม่ต้องลงทุนเองทั้งหมด ขณะที่ช่องทางการขายอื่น ๆ ก็ยังคงร่วมมือกับร้านค้าปลีกไอทีเช่นเดิม

ส่วนการจัดส่งเสริมการขายจะมีอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่นตอนนี้ที่เปิดโอกาสให้ลูกค้านำโทรศัพท์มือถือโนเกียเครื่องเก่ามาใช้เป็นส่วนลด 500 บาท ในการซื้อสมาร์ทโฟนไมโครซอฟท์ ลูเมีย ในบางรุ่น ส่วนการใช้สื่อในการส่งเสริมการขาย ก็จะเน้นสื่อดิจิตอล ออนไลน์ เนื่องจากคนจะหาข้อมูลโทรศัพท์ก่อนซื้อจากสื่อเหล่านี้ แต่จะไม่ทิ้งสื่อทีวี เพราะสามารถเข้าถึงคนส่วนใหญ่ได้วงกว้าง และโซเชียลมีเดียที่มีความสำคัญกับคนในยุคปัจจุบันมากขึ้น

ตลาดโทรศัพท์มือถือของไทยเป็นตลาดที่สำคัญของไมโครซอฟท์ เป็นตลาดที่ใหญ่ มีการเปลี่ยนแปลงเร็ว และตามแฟชั่น ทำให้มีผู้เข้ามาทำตลาดจำนวนมาก โดยเฉพาะแบรนด์จากจีน จึงจำเป็นต้องศึกษาเรียนรู้ในเรื่องค้าปลีก และพฤติกรรมการใช้งานโทรศัพท์มือถือของคนไทยว่าเป็นอย่างไร จะนำบริการของไมโครซอฟท์ที่มีอยู่มาเสนอผู้บริโภคได้อย่างไรบ้าง โดยไมโครซอฟท์ดีไวซ์ จะเน้นทำตลาดโทรศัพท์มือถือในระดับล่างถึงกลางราคาตั้งแต่ 1,000-10,000 บาท ซึ่งเป็นตลาดที่มีความแข็งแกร่งอยู่แล้ว โดยเตรียมจะนำไมโครซอฟท์ ลูเมีย 640 ที่ได้เปิดตัวในงานโมบาย เวิลด์ คอง เกรส 2015 เมื่อต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา มาเปิดตัวในไทยเร็ว ๆ นี้ด้วย”

ซึ่งสมาร์ทโฟนที่จะเปิดตัวใหม่ในปีนี้อาจจะไม่มีนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สร้างความฮือฮาให้ตลาด แต่จะมีฟีเจอร์หรือการนำบริการที่ไมโครซอฟท์มีอยู่มาใส่ในโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะเมื่อเปิดตัววินโดวส์ 10 แล้ว อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่สำคัญกับสมาร์ทโฟนก็คือ แอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ในระบบปฏิบัติการ

ในเรื่องนี้ น.ส.เซซิล บอกว่า ปัจจุบันระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟน สามารถแข่งขันกับแอนดรอยด์ และไอโอเอส ได้มากขึ้น โดยในวินโดวส์ สโตร์ มีแอพพลิเคชั่นมากกว่า 5.9 แสนแอพ มียอดดาวน์โหลดเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่นักพัฒนาก็มีเพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งเมื่อเปิดตัววินโดวส์ 10 แล้วจะมีฟีเจอร์และเครื่องมือที่ช่วยนักพัฒนาสามารถพัฒนาแอพพลิเคชั่นได้ง่ายมากขึ้นด้วย

ทั้งหมดเป็นทิศทางของไมโครซอฟท์ ดีไวซ์ ที่จะดำเนินการต่อไปจากนี้ภายใต้ผู้บริหารใหม่ ซึ่งจะบรรลุตามเป้าหมายหรือไม่เป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาพิสูจน์กัน..

จิราวัฒน์ จารุพันธ์

JirawatJ@dailynews.co.th


http://www.dailynews.co.th/Content/IT/309491/แม่ทัพคนใหม่ของ‘ไมโครซอฟท์+ดีไวซ์’