Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

16 มีนาคม 2558 (บทความ) เซ็งลี้สัมปทาน 4G // สถานะของรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในสภาพ "หืดจับ" จนต้องจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการขนานใหญ่นี่หรือ คือองค์กรที่รัฐควรจัดสรรคลื่นความถี่ 4

ประเด็นหลัก

สถานะของรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในสภาพ "หืดจับ" จนต้องจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการขนานใหญ่นี่หรือ คือองค์กรที่รัฐควรจัดสรรคลื่นความถี่ 4 ไปให้โดยไม่ต้องประมูล คงต้องย้อนถามกลับไปหากองค์กรรัฐวิสาหกิจที่ว่าหากจะต้องลงทุนเครือข่าย 4 จีนี้อีก 30,000-40,000 ล้านในอนาคต 1-2 ปีข้างหน้า



_____________________________________________________















เซ็งลี้สัมปทาน 4 จี

เซ็งลี้สัมปทาน4จี เริ่มโผล่ ที่คสช.มีคำสั่งระงับการประมูล หากประมูลวันนี้คงไม่พ้น เงื้อมมือของ3ค่ายสื่อสารสัมปทานเดิม AIS ,DTACและTRUE

เริ่มโผล่หางกันออกมาแล้ว.....

หัวขบวนของความพยายามล้มประมูลเพื่อออกใบอนุญาต 4 จีบนคลื่นความถี่ 1800 และ 900 MHz ที่ "คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)" มีคำสั่งให้ "คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการ โทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.)" ระงับการประมูลเอาไว้ก่อนหน้าเมื่อ 18 ก.ค.ปี 2557

แม้ประชาชนคนไทยจะไม่มีโอกาสได้ล่วงรู้ตื้นลึกหนาบางสาเหตุที่คสช.สั่งระงับการประมูล 4 จีเอาไว้ เป็นไปเพียงเพื่อให้ กสทช.ดำเนินการแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ให้เกิดความโปร่งใส หรือมีใบสั่งใครหรือไม่ แต่ปฏิเสธ ไม่ได้ว่า การชะลอการประมูล 4 จีดังกล่าวไม่เพียงทำให้ประเทศไทยต้องสูญเสียโอกาสในการลงทุน สูญโอกาส ในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจที่ทุกฝ่ายเพรียกหา ยังทำให้ประเทศไทยต้องล้าหลังเพื่อนบ้านในภูมิภาคนี้และอีกกว่าครึ่งค่อนโลกที่ต่างให้บริการมือถือ 4 จีกันแล้ว บางประเทศถึงขั้นเริ่มทดสอบระบบ 4.5 และ 5 จีกันไปแล้ว

ทั้งยังก่อให้เกิดคำถาม "ย้อนแย้ง" เป็นการดำเนินการที่สวนนโยบาย "เศรษฐกิจดิจิตอล"ที่รัฐบาลคสช.ป่าวประกาศจะให้เป็น "วาระแห่งชาติ" ที่จะให้ประชาชนในทุกภาคส่วนโดยเฉพาะ"เอสเอ็มอี" ได้เข้าถึง เทคโนโลยีสารสนเทศ และอินเตอร์เน็ต บรอดแบนด์ราคาถูกหรือไม่? เพราะนโยบายดังกล่าวจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากโครงสร้างพื้นฐานด้านสื่อสารโทรคมนาคมไทยยังคง "ล้าหลัง"อยู่เช่นนี้

แม้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.จะออกมายืนยัน ประเทศไทยจะมีการ ประมูลมือถือ 4G ในปี 2558 นี้อย่างแน่นอน แต่เมื่อดูพฤติกรรมการดำเนินงานของรัฐที่แสดงออกมา หลายฝ่ายเริ่มจะไม่มั่นใจประชาชนคนไทยจะได้เห็นการประมูล 4 จี เกิดขึ้นในปีนี้หรือไม่

ยิ่งเมื่อ"ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล-หม่อมอุ๋ย" แบไต๋ก่อนหน้า ต้องรอให้มีการจัดตั้ง "คณะกรรมการดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ" ที่นัยว่าจะเป็นผู้ที่จะพิจารณาวางยโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิตอลของประเทศ และกำหนดให้กสทช.ต้องส่งแผนการจัดสรรคลื่นความถี่ 4 จีที่ว่ามาให้คณะกรรมการพิจารณาก่อนยิ่งเพิ่ม น้ำหนักให้เส้นทางประมูล 4 จีของประเทศไทยส่อจะทอดยาวออกไปไม่มีกำหนด

ล่าสุด กลุ่มทุนที่อยู่หลังฉากความพยายามยื้อการประมูล 4 จี เริ่มโผล่ออกมาให้เห็นถึงขั้นร้องแรก แหกกระเชอว่า หากรัฐบาลปล่อยให้ กสทช.เปิดประมูล 4 จีบนคลื่น 1800 หรือ 900 MHz ไปในวันนี้ คงไม่พ้น เงื้อมมือของ 3 ค่ายสื่อสารเจ้าของสัมปทานเดิมคือ AIS ,DTAC และ True ขณะที่หน่วยงานของรัฐคือบริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) และกสท โทรคมนาคม หรือ CAT ที่เป็นเจ้าของสัมปทานที่แท้จริงคงได้แต่นั่งทำตาปริบๆ เพราะไม่สามารถเข้าร่วมประมูลได้ คงได้แต่กอดเสาและอุปกรณ์เครือข่ายโทรคมนาคมที่ได้รับโอนมา

พร้อมเรียกร้องให้รัฐโอนคลื่นความถี่ 4 จีดังกล่าวให้สองหน่วยงานรัฐวิสาหกิจโดยตรง เพื่อที่ทั้งสอง หน่วยงานจะได้ดูแลลูกค้าเก่าทั้ง 2 จีและ 3 จีต่อไป และหากรัฐต้องการประมูลคลื่น 4 จีจริงก็ควรไปเอาคลื่น 2600 MHz ที่อสมท.ถือครองอยู่ที่นัยว่ามีอยู่กว่า 120 เมก (MG) มาประมูลแทน จะเหมาะสมสอดคล้องกับนานาประเทศมากกว่า

หากพิจารณาอย่างผิวเผินทุกฝ่ายคงจะเออออห่อหมกไปกับข้อเรียกร้องข้างต้นแน่ แต่หากย้อนไปพิจารณาบทเรียนในอดีตที่สองหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ "ทีโอที –แคท" ที่เคยได้รับการจัดสรรคลื่นความถี่ที่สามารถจะนำไปให้บริการมือถือ 3 จีได้ก่อนใครโดยไม่ต้องจ่ายค่าต๋งใดๆ ให้แก่รัฐแล้ว จะเห็นได้ว่าทั้งสองหน่วยงานกลับไม่ได้นำเอาคลื่นความถี่เหล่านี้ไปใช้อย่างคุ้มค่าแต่อย่างใด

ทั้งในส่วนของคลื่นความถี่ 1900 MHzที่สองหน่วยงานรัฐวิสาหกิจร่วมลงขันจัดตั้งบริษัท ACT Mobile เพื่อร่วมกันให้บริการมือถือ 1900 MHz ซึ่งก็เจ๊งไม่เป็นท่าลูกค้ามีถึง 1,000 รายหรือไม่วันนี้ ขณะที่คลื่นความถี่ 2100 MHz ที่ทีโอทีได้รับจัดสรรมาให้บริการ 3G ด้วยตนเองก็จอดไม่เป็นท่า การลงทุนขยายโครงข่ายเป็นไปด้วยความล่าช้ามีพื้นที่ให้บริการที่จำกัด แม้จะเปิดให้บริการ 3G ก่อนใครแต่กลับมีผู้ใช้บริการเรือนหมื่นเท่านั้น

ฟากฝั่งกสท นั้นนำคลื่นความถี่ 850 MHz ดอดไป "เซ็งลี้"ให้พันธมิตรฮุบเอาคลื่นไปให้บริการ 3 จีต่อ และแม้จะสามารถสร้างโครงข่าย 3G และเปิดให้บริการทั่วประเทศแซงหน้าทีโอที แต่ผลประโยชน์ส่วนใหญ่กลับตกแก่บริษัทเอกชนที่สามารถให้บริการ 3G โดยไม่ต้องประมูล

ขณะที่สถานะของสองรัฐวิสาหกิจนั้น วันนี้ยังคงอยู่ในสภาพหืดจับต้องจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการขนานใหญ่ตามคำสั่งของ "ซูเปอร์บอร์ด"รัฐวิสาหกิจ จะออกหมู่หรือจ่ายังต้องลุ้นอีกหลายเฮือก!

สถานะของรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในสภาพ "หืดจับ" จนต้องจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการขนานใหญ่นี่หรือ คือองค์กรที่รัฐควรจัดสรรคลื่นความถี่ 4 ไปให้โดยไม่ต้องประมูล คงต้องย้อนถามกลับไปหากองค์กรรัฐวิสาหกิจที่ว่าหากจะต้องลงทุนเครือข่าย 4 จีนี้อีก 30,000-40,000 ล้านในอนาคต 1-2 ปีข้างหน้า

สองหน่วยงานที่กำลังอยู่ในสภาพหืดจับไม่รู้จะมีเงินเดือนจ่ายพนักงานหรือไม่นั้น จะแสวงหาเม็ดเงินลงทุนจากไหนหรือ? จะบากหน้าไปขอกู้จากสถาบันการเงินที่ไหน ใครเขาจะกล้าให้กู้ หรือคิดจะบากหน้าไปของบลงทุนจากกระทรวงการคลังที่กำลัง "หน้ามืด"กับการงัดเอากม.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมาไล่รีดภาษีผู้คนเข้าจนงานเข้าในขณะนี้ ก็ยิ่งไม่ต้องไปจินตนาการกันเลย

แล้วประชาชนคนไทยจะฝากผีฝากไข้ไว้กับมือถือ 4 จีเจ้ากรรมที่แค่คิดก็ขนหัวลุกซู่แล้วเช่นนี้ได้อย่างไร?

กลัวแต่ว่าหากสองหน่วยงานนฮุบคลื่น 4 จีไปได้สมใจอยากแล้ว จะหาทางประเคนหรือ"เซ็งลี้"คลื่นออกไปให้เอกชนสวาปามกันหล่ะไม่ว่า เพราะบทเรียนในอดีตมันมีมาให้กันมาแล้ว จริงไม่จริง!!!
- See more at: http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/638416#sthash.jwhicqn8.dpuf


http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/638416

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.