So Magawn

.
.
ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2556 มีข้อมูลมากกว่า 7000 ประเด็นข่าวและ 30000ชิ้นอย่างละเอียด (บล็อกนี้ทำด้วยความสนใจใฝ่รู้ และอยากรู้อยากเห็นส่วนตัว โดยยึดหลักการอ้างอิงที่มาของข้อมูลทุกเรื่องเพื่อความถูกต้องของข้อมูลและการอ้างอิงต่อไป)
(ไร้ โฆษณาและรายได้ในการจัดทำ)

วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

13 มีนาคม 2558 ครม.ไฟเขียว "แอปเซ็นเตอร์ภาครัฐ" ร่วม 81 Applications จาก 18 กระทรวง และ 1 กลุ่มหน่วยงานอิสระ (จากการสำรวจอย่างไม่เป็นทางการ ณ วันที่ 3 มีนาคม 58) โดยสามารถจัดหมวดหมู่และเรียงลำดับ Mobile Applications ตามประเภทของบริการที่มีการพัฒนามากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.หมวดการเดินทาง ขนส่ง และคมนาคม 15 applications 2 หมวดสุขภาพและการสาธารณสุข 15 applications 3 หมวดการเงินภาษีและธุรกิจ 12 applications 4 หมวดสิ่งแวดล้อม สังคมและชุมชน 8 applications และ 5 หมวดอื่น ๆ 6 applications

ประเด็นหลัก



ทั้งนี้ที่ผ่านมามีหน่วยภาครัฐต่าง ๆ ได้นำ Mobile Applications ที่ได้พัฒนาขึ้นบรรจุไว้ในศูนย์กลางแอปพลิเคชั่นภาครัฐแล้วจำนวนทั้งสิ้น 81 Applications จาก 18 กระทรวง และ 1 กลุ่มหน่วยงานอิสระ (จากการสำรวจอย่างไม่เป็นทางการ ณ วันที่ 3 มีนาคม 58) โดยสามารถจัดหมวดหมู่และเรียงลำดับ Mobile Applications ตามประเภทของบริการที่มีการพัฒนามากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.หมวดการเดินทาง ขนส่ง และคมนาคม 15 applications 2 หมวดสุขภาพและการสาธารณสุข 15 applications 3 หมวดการเงินภาษีและธุรกิจ 12 applications 4 หมวดสิ่งแวดล้อม สังคมและชุมชน 8 applications และ 5 หมวดอื่น ๆ 6 applications

_____________________________________________________


















ครม.ไฟเขียว "แอปเซ็นเตอร์ภาครัฐ"



ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม) ว่า ครม.มีมติรับทราบ ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสาร (ไอซีที) เสนอดังนี้ 1.รับทราบช่องทางการเข้าถึงบริการของรัฐในรูปแบบแอปพลิเคชั่นบนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ (Mobile Applications) ได้จากจุดเดียวผ่านศูนย์กลางแอปพลิเคชั่นภาครัฐ (Government Application Center) หรือ GAC ที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน รวมทั้งสถานภาพการพัฒนา Mobile Applications ภาครัฐ ณ เดือนกุมภาพันธ์ 58

2.มอบหมายให้หน่วยงานภาครัฐที่ทำการพัฒนา Mobile Applications และยังไม่ได้ให้บริการประชาชนผ่านศูนย์กลางแอปพลิเคชั่นภาครัฐ หรืออยู่ระหว่างการพัฒนา Mobile Applications ใหม่ ให้ประสานงานมายังสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.) ที่ศูนย์บริการลูกค้า (หมายเลขโทรศัพท์ 0 2612 6060 หรือ contact@ega.or.th) เพื่อนำ Mobile Applications บรรจุไว้ในศูนย์กลางแอปพลิเคชั่นภาครัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเข้าถึงบริการต่อไป และ 3.มอบหมายให้กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี ทำการประชาสัมพันธ์บริการของภาครัฐในรูปแบบ Mobile Applications และศูนย์กลางแอปพลิเคชันภาครัฐ โดยใช้สื่อประชาสัมพันธ์ของรัฐที่มีอยู่อย่างทั่วถึงและสม่ำเสมอ

โดย สรอ. ดำเนินการจดทะเบียนชื่อและเป็นผู้ถือครองโดเมนเนมภายใต้ชื่อ "apps.go.th" สำหรับเป็นศูนย์กลางแอปพลิเคชั่นภาครัฐเพื่อเป็นช่องทางอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเข้าถึงแอปพลิเคชั่นบนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ (Mobile Applications) ทั้งหมดของภาครัฐจากจุดเดียว โดยประชาชนสามารถดาวน์โหลด "GAC" ในรูปแบบ Mobile Applications ได้จากอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ทั้งในระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) และแอนดรอยด์ (Android)

ทั้งนี้ที่ผ่านมามีหน่วยภาครัฐต่าง ๆ ได้นำ Mobile Applications ที่ได้พัฒนาขึ้นบรรจุไว้ในศูนย์กลางแอปพลิเคชั่นภาครัฐแล้วจำนวนทั้งสิ้น 81 Applications จาก 18 กระทรวง และ 1 กลุ่มหน่วยงานอิสระ (จากการสำรวจอย่างไม่เป็นทางการ ณ วันที่ 3 มีนาคม 58) โดยสามารถจัดหมวดหมู่และเรียงลำดับ Mobile Applications ตามประเภทของบริการที่มีการพัฒนามากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.หมวดการเดินทาง ขนส่ง และคมนาคม 15 applications 2 หมวดสุขภาพและการสาธารณสุข 15 applications 3 หมวดการเงินภาษีและธุรกิจ 12 applications 4 หมวดสิ่งแวดล้อม สังคมและชุมชน 8 applications และ 5 หมวดอื่น ๆ 6 applications



http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1425981866