So Magawn

.
.
ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2556 มีข้อมูลมากกว่า 7000 ประเด็นข่าวและ 30000ชิ้นอย่างละเอียด (บล็อกนี้ทำด้วยความสนใจใฝ่รู้ และอยากรู้อยากเห็นส่วนตัว โดยยึดหลักการอ้างอิงที่มาของข้อมูลทุกเรื่องเพื่อความถูกต้องของข้อมูลและการอ้างอิงต่อไป)
(ไร้ โฆษณาและรายได้ในการจัดทำ)

วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

13 มีนาคม 2558 ธอทฟูล มีเดีย.สมยศ ชี้ การโฆษณาบนวิดีโอออนไลน์ในประเทศไทยมีมูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นปีละ 20-30% ทั้งประเทศไทยยังเป็นประเทศที่มีครีเอเตอร์มากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของเอเชีย

ประเด็นหลัก

"การเข้าถึงคลิปวิดีโอของคนไทยโดยเฉพาะยูทูบสูงถึง 75% และมีการรับชมวิดีโอออนไลน์มากขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่ผู้ผลิตคอนเทนต์ทางยูทูบที่เรียกว่าครีเอเตอร์ในไทยมีความสามารถ และความคิดสร้างสรรค์สูงทำให้เรามองเห็นโอกาสในการทำ MCN ซึ่งยังไม่มีใครทำมาก่อนในไทย ปีแรกเราจะเน้นไปที่การสร้างเครือข่ายครีเอเตอร์เพื่อให้มีการสร้างช่องใหม่ ๆ บนยูทูบโดยพยายามเพิ่มให้ได้สัก 500-1,000 ช่อง ในทุกประเภท ซึ่งช่องที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน คือ ดนตรี, เรื่องตลก, เกม และความสวยความงาม หลังเปิดมา 2 เดือน มีครีเอเตอร์แล้ว 310 ช่อง มียอดผู้เข้าชมในเครือข่ายยูทูบกว่า 65 ล้านครั้ง/สัปดาห์ เฉลี่ย 2 ล้านชั่วโมง/วัน"


การโฆษณาบนวิดีโอออนไลน์ในประเทศไทยมีมูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นปีละ 20-30% ทั้งประเทศไทยยังเป็นประเทศที่มีครีเอเตอร์มากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของเอเชีย คาดว่า ใน 5 ปีข้างหน้าจะมีรายได้ 12-14 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีครีเอเตอร์ถึง 1,000 ช่อง




_____________________________________________________


















รวมพลัง "ซุปตาร์โลกออนไลน์ " ช่องทางทำเงิน-สร้างแบรนด์

เมื่อโลกทั้งใบย่อลงมาอยู่ในมือ(สมาร์ทโฟน) อิทธิพลของอินเทอร์เน็ตก็เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว

"สมยศ ชัยรัตน์" กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธอทฟูล มีเดีย ประเทศไทย กล่าวว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีประชากรเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นรวดเร็ว โดยในประเทศไทยมีกว่า 35 ล้านคนจากอุปกรณ์ดีไวซ์ต่าง ๆ ทั้งคอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟน ประเทศไทยจึงเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่บริษัทเข้ามาบุกเบิกการตลาดออนไลน์รูปแบบใหม่ ที่เรียกว่า "MCN" (Multi-Channel Network) หรือการทำการตลาดโดยใช้เครือข่ายคนดังจากยูทูบ ซึ่งได้รับความนิยมในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา

"การเข้าถึงคลิปวิดีโอของคนไทยโดยเฉพาะยูทูบสูงถึง 75% และมีการรับชมวิดีโอออนไลน์มากขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่ผู้ผลิตคอนเทนต์ทางยูทูบที่เรียกว่าครีเอเตอร์ในไทยมีความสามารถ และความคิดสร้างสรรค์สูงทำให้เรามองเห็นโอกาสในการทำ MCN ซึ่งยังไม่มีใครทำมาก่อนในไทย ปีแรกเราจะเน้นไปที่การสร้างเครือข่ายครีเอเตอร์เพื่อให้มีการสร้างช่องใหม่ ๆ บนยูทูบโดยพยายามเพิ่มให้ได้สัก 500-1,000 ช่อง ในทุกประเภท ซึ่งช่องที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน คือ ดนตรี, เรื่องตลก, เกม และความสวยความงาม หลังเปิดมา 2 เดือน มีครีเอเตอร์แล้ว 310 ช่อง มียอดผู้เข้าชมในเครือข่ายยูทูบกว่า 65 ล้านครั้ง/สัปดาห์ เฉลี่ย 2 ล้านชั่วโมง/วัน"


การโฆษณาบนวิดีโอออนไลน์ในประเทศไทยมีมูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นปีละ 20-30% ทั้งประเทศไทยยังเป็นประเทศที่มีครีเอเตอร์มากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของเอเชีย คาดว่า ใน 5 ปีข้างหน้าจะมีรายได้ 12-14 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีครีเอเตอร์ถึง 1,000 ช่อง





ขณะที่ตัวเลขการอัพโหลดวิดีโอของคนใช้อินเทอร์เน็ตในหนึ่งวัน สูงถึง100 ชั่วโมง/นาที เป็นการตอกย้ำว่าวิดีโอออนไลน์ กำลังเปลี่ยนวิถีการรับชมคอนเทนท์ของคนทั่วโลก สำหรับช่องทางหารายได้ของบริษัทมาจากแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ที่เข้ามาโฆษณาในเครือข่ายครีเอเตอร์ ซึ่งแบ่งรายได้กับครีเอเตอร์

"ช่องรายการของครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตาม และยอดการรับชมคลิปมากขึ้นจะส่งผลไปยังรายได้จากค่าโฆษณาที่จะได้มากยิ่งขึ้นจากยูทูบอีกต่อด้วย สิ่งที่เราจะช่วยครีเอเตอร์คือหาแบรนด์สินค้าที่ตรงกับเอกลักษณ์ของครีเอเตอร์เหล่านั้น นอกจากมีการสอนการอบรมทั้งการถ่ายทำพื้นฐานและการตัดต่อเบื้องต้น มีสตูดิโอให้ใช้เพื่อสนับสนุนการสร้างคอนเทนต์ คือเราเป็นตัวกลางที่จะสื่อสารระหว่างแบรนด์สินค้ากับครีเอเตอร์"


"ครีเอเตอร์" ในไทยในเครือข่าย "ธอทฟูล" ที่เป็นที่รู้จักในปัจจุบัน ได้แก่ "เบ็ญอาปาเช่" Softpomz Mintchyy เน็ตไอดอล และบิวตี้บล็อกเกอร์ ดีเจ.กบ เป็นต้น

"มาร์ค อิงกรูอิล" รองประธานบริหารฝ่ายปฏิบัติการระหว่างประเทศ ธอทฟูลมีเดีย กล่าวว่า การโฆษณาผ่านครีเอเตอร์ถือเป็นการพลิกโฉมวงการโฆษณา เพราะนักการตลาดสามารถเชื่อมโยงสินค้า และบริการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้โดยตรง ผ่านเน็ตไอดอลที่มีแฟน และผู้ติดตาม ทั้งยังเป็นความท้าทายการโฆษณาในทุกวันนี้ ที่ไม่ใช่แค่การรับรู้ในแบรนด์อีกต่อไป แต่คือการสร้าง "การมีส่วนร่วม" และ "การเชื่อมโยง" แบรนด์ เข้ากับชีวิตประจำวันของผู้บริโภค

ธอทฟูลมีเดียเป็นตัวกลางในการผสานความต้องการระหว่างนักโฆษณา และครีเอเตอร์ที่มีคุณภาพเพื่อสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอที่มีสาระตอบโจทย์การตลาด ปัจจุบันเราทำงานร่วมกับแบรนด์ชั้นนำของโลก เช่น ฟอร์ด, ยูนิลีเวอร์, ยิลเลตต์, สายการบินนิวซีแลนด์ และแอปเปิล เป็นต้น

จุดเริ่มต้นของ "ธอทฟูลมีเดีย" ในต่างประเทศเกิดจากการรวมตัวกันของผู้ผลิตงานบันเทิงในฮอลลีวูด, นักธุรกิจ และคนโฆษณาที่รวบรวมกลุ่มครีเอเตอร์รุ่นใหม่ไฟแรง บนยูทูบและเน็ตไอดอลจากเครือข่ายวิดีโอโซเชียลนับพันช่องมาไว้ด้วยกัน ครอบคลุมทุก ๆ ประเภท ไม่ว่าจะเป็นไลฟ์สไตล์ บิวตี้ ทำอาหาร กีฬา เกมออนไลน์ ยานยนต์ และท่องเที่ยว

"เราทำงานร่วมกับครีเอเตอร์ ด้วยการแบ่งปันความรู้ การตลาด การทำคอนเทนต์ ให้น่าสนใจทั้งในแง่เนื้อหาสาระ และคุณภาพการผลิตเพื่อให้ครีเอเตอร์ผลิตงานมีคุณภาพและสามารถเปลี่ยนสิ่งที่รักเป็นรายได้"


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1426135968