So Magawn

.
.
ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2556 มีข้อมูลมากกว่า 7000 ประเด็นข่าวและ 30000ชิ้นอย่างละเอียด (บล็อกนี้ทำด้วยความสนใจใฝ่รู้ และอยากรู้อยากเห็นส่วนตัว โดยยึดหลักการอ้างอิงที่มาของข้อมูลทุกเรื่องเพื่อความถูกต้องของข้อมูลและการอ้างอิงต่อไป)
(ไร้ โฆษณาและรายได้ในการจัดทำ)

วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2558

08 มีนาคม 2558 เลขาธิการ กสทช.ฐากร ระบุ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามียอดผู้ลงทะเบียนซิมไปแล้วเพียง 4,986,034 ล้านเลขหมาย AIS 2,896,895 เลขหมาย DTAC 1,313,067 เลขหมาย TRUE 655,620 เลขหมาย TOT 88,405 เลขหมาย CAT 32,047 เลขหมาย

ประเด็นหลัก


       นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการลงทะเบียนซิมการ์ดในระบบเติมเงิน (พรีเพด) ให้เสร็จสิ้นก่อนวันที่ 1 ส.ค.พร้อมทั้งกำหนดให้เรื่องดังกล่าวเป็นวาระแห่งชาตินั้น ล่าสุด จากข้อมูลเมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามียอดผู้ลงทะเบียนซิมไปแล้วเพียง 4,986,034 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส จำนวน 2,896,895 เลขหมาย บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค จำนวน 1,313,067 เลขหมาย บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จำนวน 655,620 เลขหมาย บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) จำนวน 88,405 เลขหมาย และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) จำนวน32,047 เลขหมาย จากเลขหมายระบบพรีเพดที่มีอยู่ประมาณ 90 ล้านเลขหมาย ซึ่งหากผู้ใช้งานไม่ลงทะเบียนซิมได้ทันตามกำหนดจะถูกระงับการโทร.ออก และไม่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้
   


_____________________________________________________














คนไม่ตื่นตัวซิมวาระแห่งชาติ เตรียมประสาน อบต.เร่งตั้งจุดบริการ



นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)

        กสทช. เผยยอดลงทะเบียนซิมวาระแห่งชาติไม่คืบ พบมีคนมาลงทะเบียนเพียง 5 ล้านเบอร์ หวั่นคนไทย 85 ล้านเบอร์ที่เหลือ ลงทะเบียนไม่ทันเดตไลน์ และไม่สามารถโทร.ออกได้ เร่งจับมือกรมการปกครอง เปิดจุดรับลงทะเบียนซิมกับ อบต. 7,000 แห่ง ทั่วประเทศ เริ่ม เม.ย.นี้
     
       นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการลงทะเบียนซิมการ์ดในระบบเติมเงิน (พรีเพด) ให้เสร็จสิ้นก่อนวันที่ 1 ส.ค.พร้อมทั้งกำหนดให้เรื่องดังกล่าวเป็นวาระแห่งชาตินั้น ล่าสุด จากข้อมูลเมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามียอดผู้ลงทะเบียนซิมไปแล้วเพียง 4,986,034 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส จำนวน 2,896,895 เลขหมาย บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค จำนวน 1,313,067 เลขหมาย บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จำนวน 655,620 เลขหมาย บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) จำนวน 88,405 เลขหมาย และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) จำนวน32,047 เลขหมาย จากเลขหมายระบบพรีเพดที่มีอยู่ประมาณ 90 ล้านเลขหมาย ซึ่งหากผู้ใช้งานไม่ลงทะเบียนซิมได้ทันตามกำหนดจะถูกระงับการโทร.ออก และไม่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้
     
       ‘ก่อนหน้านี้ กสทช.ได้ประสานความร่วมมือไปยังธนาคารกรุงไทย เพื่อให้เป็นจุดลงทะเบียนด้วย แต่ติดปัญหาที่ธนาคารดังกล่าวคิดค่าธรรมเนียมแพง ดังนั้น กสทช.จะใช้องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) มาร่วมเป็นจุดให้บริการแทน ซึ่งจะสะดวก และเข้าถึงประชาชนมากกว่า’
     
       ด้าน นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า จากยอดผู้ลงทะเบียนล่าสุด ทาง กสทช. ยอมรับว่ามีความวิตกกังวลว่าประชาชนอาจดำเนินการลงทะบียนซิมไม่ทันตามระยะเวลาที่กำหนด ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา กสทช. จึงหารือร่วมกับตัวแทนจากกระทรวงมหาดไทย และกรมการปกครอง เพื่อขอให้กรมการปกครอง ช่วยดำเนินการประสานไปยัง อบต. เพื่อให้ที่ทำการ อบต. ที่มีอยู่ประมาณ 7,000 แห่งทั่วประเทศ ตั้งจุดรับลงทะเบียนซิม รวมทั้งยังขอให้ อบต. ช่วยประสานไปยังผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยทำความเข้าใจ และชักชวนประชาชนในพื้นที่มาลงทะเบียนซิมด้วยซึ่งวิธีดังกล่าวจะเป็นการช่วยให้ประชาชนประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้อีกทางหนึ่ง
     
       อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะสามารถนำระบบฐานข้อมูล (เซิร์ฟเวอร์) ของแอปพลิเคชัน “2แชะ” ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันสำหรับการรับลงทะเบียนซิมการ์ดที่เชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์กลางของ กสทช. ไปลงที่ อบต. พื้นที่ต่างๆ พร้อมทั้งให้บริการได้ภายในเดือน เม.ย.นี้ โดยจะสามารถช่วยเพิ่มยอดผู้ลงทะเบียนซิมจากเฉลี่ยวันละ 1 แสนราย เป็นวันละ 1 ล้านราย
     
       สำหรับสาเหตุที่ในช่วงที่ผ่านมายอดการลงทะเบียนซิมเพิ่มขึ้นได้ล่าช้านั้น มาจากปัญหาในการดำเนินตามกระบวนการทางราชการจึงทำให้การขออนุมัติงบประชาสัมพันธ์ของ กสทช. เพื่อมาใช้ในการสื่อสารกับประชาชนในเรื่องดังกล่าวล่าช้าตามไปด้วย อีกทั้งยังพบว่า มีผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือบางรายไม่จริงจังในการช่วยเหลือ และสอบถามมายัง กสทช. ว่า กสทช. ใช้กฎหมายข้อใดในการบังคับให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือต้องชักจูงให้ลูกค้ามาดำเนินการลงทะเบียนซิม ซึ่งเรื่องนี้ กสทช. จะนัดผู้ประกอบการทั้ง 5 ราย มาทำความเข้าใจเรื่องการลงทะเบียนซิมใหม่อีกครั้ง รวมทั้งชี้แจงด้วยว่าการลงทะเบียนซิมนั้นเป็นคำสั่งโดยตรงมาจาก ครม. และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
     


http://manager.co.th/CbizReview/ViewNews.aspx?NewsID=9580000027003