Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

06 มีนาคม 2558 (บทความ) "ยูทูบ-ทวิตเตอร์" เปิดแอปใหม่สำหรับเด็ก // แอปพลิเคชั่นด้านวิดีโอสำหรับเด็กโดยเฉพาะผู้ปกครองกำกับดูแลได้อีกด้วย เช่น สามารถตั้งเวลาให้ปิดตามกำหนดได้ การป้องกันไม่ให้เด็กรับชม

ประเด็นหลัก


นอกจากเป็นแอปพลิเคชั่นด้านวิดีโอสำหรับเด็กโดยเฉพาะแล้ว ยูทูบ คิดส์ ยังออกแบบสำหรับให้ผู้ปกครองกำกับดูแลได้อีกด้วย เช่น สามารถตั้งเวลาให้ปิดตามกำหนดได้ การป้องกันไม่ให้เด็กรับชมวิดีโอที่ไม่เหมาะสมหรือการปิดการแสดงความคิดเห็นต่อท้ายวิดีโอ


_____________________________________________________















"ยูทูบ-ทวิตเตอร์" เปิดแอปใหม่สำหรับเด็ก



คอลัมน์ IT.Talentz โดย siripong@kidtalentz.com

ยุคนี้เป็นยุคของการช่วงชิงสายตาของผู้ชมหรือการดู โดยที่ทีวีที่เคยครองความเป็นผู้นำมาก่อน ต้องถอยทางให้อินเทอร์เน็ต ซึ่งมีทางเลือกที่หลากหลายกว่ามากมายมหาศาล มีความยืดหยุ่นในเรื่องเวลาและสถานที่ในการรับชม รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ และในระยะหลัง ๆ มานี้เราจะเห็นการแข่งขันทวีความเข้มข้นมากขึ้น

"ทวิตเตอร์" ซึ่งแต่เดิมมีแต่ข้อความ ปัจจุบันสามารถแปะคลิปวิดีโอได้ เฟซบุ๊กก็หันมาเน้นให้ความสำคัญกับคลิปวิดีโอมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีผู้ให้บริการรายใหม่ ๆ ที่คิดค้นรูปแบบใหม่ ๆ ของโซเชียลเน็ตเวิร์กที่เล่นกับคลิปวิดีโอสั้น ๆ เช่น สแนปแชต หรือ ไวน์ (Vine) เป็นต้น

รายหลังนั้นเป็นแอปพลิเคชั่นวิดีโอ แชริ่งบนสมาร์ทโฟนที่เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงที่ทวิตเตอร์เทกโอเวอร์ให้มาอยู่ภายใต้ร่มเงาเมื่อกลางปี 2012 เมื่อไม่นานมานี้แตกแขนงออกไปเป็น Vine Kids สำหรับเด็กโดยเฉพาะ ตอนนี้ยังมีอยู่เฉพาะบน iOS ของค่ายแอปเปิลเท่านั้น

การแยกแอปพลิเคชั่นลงมาจับตลาดเด็กโดยเฉพาะนี้ค่อนข้างน่าสนใจ เพราะไวน์มีชื่อในเรื่องความสนุกสนานจากคลิปวิดีโอสั้น ๆ เพียง 30 วินาทีที่ผู้ใช้งานถ่ายและอีดิตผ่านแอปพลิเคชั่น วิดีโอจะเล่นวนซ้ำไปตลอด ภาพเคลื่อนไหวในลักษณะแบบนี้กลายมาเป็นที่นิยมแพร่หลายอย่างรวดเร็วในระยะไม่ปีสองปีมานี้

แนวคิดที่ทำให้เกิด Vine Kids จุดประกายมาจากความคิดของเพื่อนของผู้บริหารทวิตเตอร์ที่ลูกสาววัยเพียงสองขวบชอบดูคลิปวิดีโอบนไวน์ ทำให้คิดว่าอยากให้มีเวอร์ชั่นสำหรับเด็กโดยเฉพาะเพื่อจะได้ดูแลได้ง่ายขึ้น ความคิดดังกล่าวนั้นมีการนำไปถกกันในระหว่างแฮก วีกซึ่งพนักงานทวิตเตอร์จะร่วมมือกันทำโครงการที่นอกเหนือไปจากงานประจำวัน

จากนั้นก็ออกมาเป็น Vine Kids ที่แนะนำสำหรับเด็กวัย 5 ขวบลงมา และได้รับเสียงตอบรับด้วยดี ส่วนหนึ่งเพราะพ่อแม่ผู้ปกครองไม่ต้องคอยพะวงกับเนื้อหาที่ลูกหลานตัวน้อย ๆ ของตัวเองจะได้รับจาก Vine ซึ่งมีอยู่จำนวนมากที่ไม่ใช่ของที่เหมาะสำหรับเด็กเล็ก ๆ



ไล่เลี่ยกัน "กูเกิล" เจ้าของยักษ์ใหญ่ยูทูบ เจ้าแห่งคลิปวิดีโอบนอินเทอร์เน็ต ก็เริ่มเปิด YouTube Kids แอปพลิเคชั่นบนแอนดรอยด์ ที่จะแยกเนื้อหาเฉพาะสำหรับเด็กโดยเฉพาะออกมาต่างหาก

แต่ทำทั้งทีกูเกิลก็มาแบบฟอร์มยักษ์ โดยดึงเอาพันธมิตรที่สร้างเนื้อหาสำหรับเด็กรายใหญ่ ๆ ที่รู้จักกันดีเข้ามาร่วมจำนวนมาก เช่น เซซามิ สตรีท, เนชันแนล จีออกราฟิก คิดส์ หรือดรีมเวิร์ก ทีวี เป็นต้น บางเจ้ายังดึงเข้ามาเพื่อสร้างเนื้อหาวิดีโอสำหรับยูทูบ คิดส์พิเศษเพียงรายเดียวอีกด้วย

นอกจากเป็นแอปพลิเคชั่นด้านวิดีโอสำหรับเด็กโดยเฉพาะแล้ว ยูทูบ คิดส์ ยังออกแบบสำหรับให้ผู้ปกครองกำกับดูแลได้อีกด้วย เช่น สามารถตั้งเวลาให้ปิดตามกำหนดได้ การป้องกันไม่ให้เด็กรับชมวิดีโอที่ไม่เหมาะสมหรือการปิดการแสดงความคิดเห็นต่อท้ายวิดีโอ

ยูทูบสำหรับเด็กเกิดขึ้นตามเสียงเรียกร้องต้องการของคนเป็นพ่อเป็นแม่ที่อยากให้ลูกเต้าได้รับชมสิ่งที่เหมาะสมกับวัย และยูทูบก็ตอบสนองให้ เริ่มเปิดให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นได้เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บนแอนดรอยด์ส่วนแพลตฟอร์มอื่น ๆ คงจะตามมาทีหลัง และตอนนี้ยังคงเปิดบริการเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น



http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1425526096

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.