Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

25 กุมภาพันธ์ 2558 (บทความ) เปิดหน้าร้านกับ‘ไลน์’ ขายเกลี้ยงใน 6 นาที // ในปีที่แล้ว ก็มีสินค้าที่ถูกขายหมดเพียงระยะเวลา 6 นาที ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก

ประเด็นหลัก


ในปีที่แล้ว ก็มีสินค้าที่ถูกขายหมดเพียงระยะเวลา 6 นาที ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ทั้งนี้ปัจจุบันยอดดาวน์โหลดของ LINE SHOP มีมากกว่า 2 ล้านดาวน์โหลด ส่วน LINE HOT BRAND มีผู้ติดตามมากกว่า 6,550,000 ราย ขณะที่ LINE HOT DEAL มีผู้ติดตามมากกว่า 6,590,000 ราย ส่วน HOT DEAL : Living มีผู้ติดตามมากกว่า 469,000 ราย



_____________________________________________________














เป้าหมายของการเข้าสู่อีคอมเมิร์ซของไลน์ คือให้ผู้ใช้จำนวน 33 ล้านคนได้สะดวกสบายกับการใช้บริการที่หลากหลายมากขึ้น ได้เข้าถึงสินค้าและการให้บริการที่ง่าย สะดวกและเป็นช่องทางที่ผู้ใช้เลือกช้อปเป็นอันดับต้น ๆ ของการเลือกซื้อสินค้า


จากต้นกำเนิดเป็นแอพพลิเคชั่นส่งข้อความและโทรฟรีที่มีจุดเริ่มต้นในการพัฒนาเมื่อครั้งแผ่นดินไหวใหญ่ที่ญี่ปุ่นในเดือน มี.ค. 54 มาถึงปัจจุบัน แอพพลิเคชั่นไลน์ (LINE) ไม่ได้หยุดเพียงแค่เป็น แชต แอพพลิเคชั่นอย่างเดียว แต่ได้พัฒนาแพลตฟอร์ม เพิ่ม ฟีเจอร์และการบริการที่หลากหลายเพิ่มมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ในชีวิตประจำวันเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ไม่เว้นแม้แต่การขายตลาดสู่ อีคอมเมิร์ซ!!

น.ส.วารดี วสวานนท์ หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า ไลน์ต้องการเป็นแพลตฟอร์มที่อยู่กับชีวิตประจำวันของผู้ใช้ ซึ่งยุคนี้เป็นยุคของสมาร์ทโฟน คนหันมาทำกิจกรรมและบริการต่าง ๆ บนมือถือมากขึ้น การเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซเป็นอีกการให้บริการของไลน์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสนุกและอำนวยความสะดวกในการชอปปิงให้กับทางผู้ใช้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การชอปปิงผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์กก็เติบโตขึ้น จากที่มีจำนวนร้านค้าออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ร้านค้าออฟไลน์เริ่มมาเปิดร้านค้าออนไลน์ด้วยเช่นกัน มีการฝากร้านตามโซเชียลเน็ตเวิร์กของดารา ไม่เพียงเท่านั้นผลสำรวจของ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ etda ยังพบว่าในรอบ 3 เดือน คนไทยกล้าตัดสินใจซื้อของออนไลน์มากขึ้น เฉลี่ย 4,000 บาทต่อครั้งในปี ค.ศ. 2014 ซึ่งถือว่าสูงว่าปี ค.ศ. 2013 เกือบ 2-3 เท่าเลยทีเดียว

“เป้าหมายของการเข้าสู่อีคอมเมิร์ซของไลน์ คือให้ผู้ใช้จำนวน 33 ล้านคนได้สะดวกสบายกับการใช้บริการที่หลากหลายมากขึ้น ได้เข้าถึงสินค้าและการให้บริการที่ง่าย สะดวกและเป็นช่องทางที่ผู้ใช้เลือกช้อปเป็นอันดับต้น ๆ ของการเลือกซื้อสินค้า ซึ่งหลังเปิดให้บริการ LINE SHOP ทางไลน์ยังขยายช่องทางให้ผู้ใช้ซื้อสินค้าผ่านไลน์ได้ง่ายเพิ่มขึ้น ผ่านไลน์ ออฟฟิเชียลแอคเคาท์ โดยมี LINE HOT DEAL, LINE HOT BRAND และ HOT DEAL: Living ที่จัดโปรโมชั่นไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมออฟไลน์และออนไลน์ ลดราคา เพิ่มช่องทางการบริการไม่ว่าจะจัดส่งสินค้า การชำระเงินที่สะดวกขึ้น”

หัวหน้าฝ่ายประสัมพันธ์ LINE ประเทศไทย บอกถึงผลตอบรับว่า หลังจากที่เปิด LINE SHOP ก็มีจำนวนร้านค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนี่องประมาณ 20-30% ต่อเดือน ส่วนการขายสินค้าผ่านไลน์ ออฟฟิเซียล แอคเคาท์

ในปีที่แล้ว ก็มีสินค้าที่ถูกขายหมดเพียงระยะเวลา 6 นาที ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ทั้งนี้ปัจจุบันยอดดาวน์โหลดของ LINE SHOP มีมากกว่า 2 ล้านดาวน์โหลด ส่วน LINE HOT BRAND มีผู้ติดตามมากกว่า 6,550,000 ราย ขณะที่ LINE HOT DEAL มีผู้ติดตามมากกว่า 6,590,000 ราย ส่วน HOT DEAL : Living มีผู้ติดตามมากกว่า 469,000 ราย

ล่าสุดทางไลน์ได้เปิดให้บริการใหม่ LINE@ (ไลน์แอด) เป็นแอพพลิเคชั่นใหม่ให้ผู้ใช้สามารถสร้างออฟฟิเชียลแอคเคาท์เป็นของตนเองเพื่อติดต่อสื่อสารส่งข้อมูลข่าวสาร ทั้งในเชิงส่วนบุคคลและเชิงธุรกิจได้ตรงถึงเป้าหมาย เป็นการให้บริการฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ถือเป็นเซอร์วิสใหม่ที่ บริษัท ห้าง ร้าน เอสเอ็มอี รวมถึงแบรนด์ต่าง ๆ และผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ได้อัพเดทประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารติดต่อสื่อสารกับลูกค้าและติดต่อทางด้านธุรกิจอื่น ๆ ขณะที่ศิลปินดีไซเนอร์ นางแบบ หรือผู้มีพรสวรรค์ในด้านต่าง ๆ ก็สามารถใช้บริการนี้เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับผู้ที่ชื่นชอบในผลงานของตนได้ด้วย

อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การทำอีคอมเมิร์ซประสบความสำเร็จต้องมีระบบการชำระเงินที่อำนวยความสะดวกในการซื้อขาย ซึ่งในเรื่องนี้ น.ส.วารดี บอกว่า ถึงแม้คนไทยยังไม่ค่อยคุ้นเคยกับการชำระเงินแบบผ่านโทรศัพท์มือถือเท่าไร แต่ด้วยการสนับสนุนจากทางรัฐบาลในเรื่องของเศรษฐกิจดิจิตอล เชื่อว่าจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถมั่นใจในการใช้บริการแบบออนไลน์มากขึ้น ซึ่งในส่วนของไลน์ได้หาบริการตัวช่วยในการชำระเงินเพิ่มความสะดวกให้ผู้ใช้ เริ่มจากการให้บริการ Prompt Pay ให้ผู้ซื้อจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตได้ทันที เพียงเข้าไปใน LINE SHOP แล้วคลิกเลือกที่หน้า Prompt Pay ก็จะได้พบกับสินค้าจากแบรนด์ต่าง ๆ พร้อมบริการส่งสินค้าถึงที่ หรือช้อปผ่านสินค้าที่คัดสรรมาให้ผู้ใช้ผ่านทางออฟฟิเชียลแอคเคาท์ ทั้ง LINE HOT DEAL, LINE HOT BRAND และ HOT DEAL: Living

นอกจากนี้ทางไลน์จะพัฒนาการให้บริการที่สะดวกกับการชำระเงินมากยิ่งขึ้นในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินผ่านระบบออนไลน์ การจ่ายแบบเรียกเก็บตามบิล การชำระเงินสดเมื่อรับสินค้า (cash on delivery)

ฯลฯ ซึ่งในปีนี้ที่จะเริ่มเห็นกัน คือ LINE Pay ที่ให้ผู้ใช้ใส่ข้อมูลบัตรเครดิตเข้าไปในระบบ เมื่อจะเข้าไปช้อปที่ร้านค้าในไลน์ก็สามารถกดปุ่มเดียวซื้อสินค้าได้เลย เป็นการอำนวยความสะดวกไม่ต้องมานั่งกรอกข้อมูลบัตรเครดิตบ่อย ๆ

น.ส.วารดี กล่าวต่อว่า จากการที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิตอลถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะเมื่อรัฐบาลสนับสนุนในเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยการให้ความรู้และความมั่นใจรวมถึงระบบความปลอดภัยในการใช้บริการออนไลน์ต่าง ๆ แล้ว คาดว่าคนไทยจะหันมาให้บริการแบบดิจิตอลมากขึ้นอย่างแน่นอน นอกจากนี้เศรษฐกิจดิจิตอลยังช่วยให้ประเทศและบริษัทต่าง ๆ ลดต้นทุน ประหยัดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ อีกด้วย เช่น เมื่อก่อนองค์กรธุรกิจโปรโมตสินค้าแบบแจกใบปลิว การแจกคูปอง การทำสำรวจ จากเดิมต้องใช้กระดาษแต่ปัจจุบันบริษัทต่าง ๆเริ่มหันมาใช้แบบอิเล็กทรอนิกส์หรือแบบออนไลน์มากยิ่งขึ้น ซึ่งทางไลน์ ก็มีการให้บริการอย่างออฟฟิเชียลแอคเคาท์ที่ให้บริษัทส่งโปรโมชั่น คูปองแบบสอบถามให้ตรงถึงเป้าหมาย ช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายต่อปีได้จำนวนมากทีเดียว

ปัจจุบันอีคอมเมิร์ซกลายเป็นหนึ่งในบริการของไลน์อย่างเต็มตัวคงต้องดูต่อไปว่าไลน์จะผลักดันให้เติบโตได้มากน้อยแค่ไหนในยุคเศรษฐกิจดิจิตอล.

จิราวัฒน์ จารุพันธ์

Jirawatj@dailynews.co.th

http://www.dailynews.co.th/Content/IT/303372/เปิดหน้าร้านกับ‘ไลน์’+ขายเกลี้ยงใน+6+นาที

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.