Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

13 กุมภาพันธ์ 2558 นางวรรณี รัตนพล นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย แนะนำทางรอดของผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลว่า การที่ช่องทีวีดิจิตอลจะอยู่รอดต้องทำรายการให้ชัดเพื่อหากลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน

ประเด็นหลัก


นางวรรณี รัตนพล นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย แนะนำทางรอดของผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลว่า การที่ช่องทีวีดิจิตอลจะอยู่รอดต้องทำรายการให้ชัดเพื่อหากลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน แม้ยอดผู้ชมจะไม่สูงเท่าช่อง 3 5 7 9 แต่ก็สามารถอยู่ได้เพราะกลุ่มผู้ชมมีการขยายตัวและเริ่มรับรู้ถึงการรับชมผ่านช่องดิจิตอล


_____________________________________________________













?แนะทางรอดทีวีดิจิตอลไทยต้องทำเนื้อหาให้ชัด?
ช่วงที่มีการออกใบอนุญาตทีวีดิจิตอลในเดือน เม.ย.57 คิดยอดประชาชน 60 ล้านคน พบว่าในเดือนเม.ย.มียอดคนดูทีวีดิจิตอล 7% คิดเป็น 4.2 ล้านคน


นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อฯ แนะทางรอดทีวีดิจิตอลไทยต้องพัฒนาเนื้อหาให้ชัดเพื่อดึงกลุ่มผู้ชม ด้านกสทช.เผย ประชาชนแลกคูปองดิจิตอลแล้ว 3.2 ล้านใบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย โดยผู้อบรมหลักสูตรผู้บริหารการสื่อสารมวลชนระดับกลาง (บสก.) รุ่นที่ 5 จัดสัมมนาสาธารณะหัวข้อ “อนาคต กสทช.กับก้าวต่อไปทีวีดิจิตอล” ที่ห้องประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ชั้น 3 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

โดยช่วงการสัมมนาหัวข้อ “อนาคตกสทช.กับก้าวต่อไปทีวีดิจิตอล” นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)กล่าวว่า ช่วงที่มีการออกใบอนุญาตทีวีดิจิตอลในเดือน เม.ย.57 คิดยอดประชาชน 60 ล้านคน พบว่าในเดือนเม.ย.มียอดคนดูทีวีดิจิตอล 7% คิดเป็น 4.2 ล้านคน กระทั่งเดือน ต.ค.57 มีการแจกคูปองทีวีดิจิตอลมูลค่า 690 บาท ส่งผลให้การสำรวจล่าสุดพบว่าเมื่อวันที่ 15 ม.ค.58 มีผู้รับชมทีวีดิจิตอลแล้ว 24% คิดเป็น 14.5 ล้านคน และขณะนี้มีการแลกคูปองทีวีดิจิตอล 3.2 ล้านใบ

นางวรรณี รัตนพล นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย แนะนำทางรอดของผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลว่า การที่ช่องทีวีดิจิตอลจะอยู่รอดต้องทำรายการให้ชัดเพื่อหากลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน แม้ยอดผู้ชมจะไม่สูงเท่าช่อง 3 5 7 9 แต่ก็สามารถอยู่ได้เพราะกลุ่มผู้ชมมีการขยายตัวและเริ่มรับรู้ถึงการรับชมผ่านช่องดิจิตอล

ด้านนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวว่า ปัญหาเรื่องทีวีดิจิตอลเกิดขึ้นและมีพัฒนาการแบบเฉพาะในบ้านเรา ซึ่งต้องดูว่าทีวีดิจิตอลที่เกิดขึ้นสร้างแนวคิดที่ตรงกับทีวีดิจิตอลของประเทศที่พัฒนาไปแล้วหรือไม่ วันนี้การทำทีวีดิจิตอลเหมือนการทำฟรีทีวีให้ทั่วถึง ซึ่งเป็นรูปแบบเฉพาะที่เกิดขึ้นในไทย โดยระยะยาวทีวีดิจิตอลไม่ได้อยู่แค่ทีวี แต่เป็นการก้าวสู่สังคมเศรษฐกิจ

ดร.พรเทพ เบญญาอภิกุล รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ธุรกิจสื่อต้องมีการเปลี่ยนแปลงและทันสมัยอยู่ตลอดเวลา ซึ่งไม่เหมือนกับธุรกิจอื่นๆ ดังนั้นต้องคำนึงถึงการแข่งขัน การอยู่รอดของสื่อ การนำเสนอเนื้อหาที่ผู้ชมต้องการและเนื้อหาต้องมีความหลากหลายด้วย ขณะที่เรื่องการถือหุ้นข้ามสื่อยังเป็นประเด็นที่สำคัญที่ต้องพิจารณากันต่อไป.


http://www.dailynews.co.th/Content/IT/300396/แนะทางรอดทีวีดิจิตอลไทยต้องทำเนื้อหาให้ชัด

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.