Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

13 กุมภาพันธ์ 2558 TRUE.ทวี ระบุ การทำตลาดกับกลุ่มลูกค้าเติมเงินมากขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้ดาต้าเริ่มเข้าไปถึงลูกค้ากลุ่มนี้ ทั้งการใช้อินเทอร์เน็ตและโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยบริษัทจะสร้างโปรโมชั่นรูปแบบใหม่

ประเด็นหลัก


ขณะที่นายทวี ชีวชื่น รองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดธุรกิจมือถือแบบเติมเงิน บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ในปีนี้จะทำตลาดกับกลุ่มลูกค้าพรีเพดมากขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้ดาต้าเริ่มเข้าไปถึงลูกค้ากลุ่มนี้ ทั้งการใช้อินเทอร์เน็ตและโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยบริษัทจะสร้างโปรโมชั่นรูปแบบใหม่ รวมถึงนำสมาร์ทโฟนรุ่นต่าง ๆ มาทำโปรโมชั่นจูงใจ ซึ่งในเบื้องต้นจะเห็นการทำโปรโมชั่นกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทุกเดือน


_____________________________________________________













มือถือเปิดศึกชิงลูกค้า จุดพลุ"สมาร์ทโฟนต่ำพันบาท"เกลื่อน หั่นราคาเครื่องขายพ่วงแพ็กเกจพรีเพด


มือถือเปิดศึกชิงลูกค้า จุดพลุ "สมาร์ทโฟนต่ำพันบาท" เกลื่อน หั่นราคาเครื่องขายพ่วงแพ็กเกจพรีเพดปั๊มใช้ "ดาต้า" ดีแทคส่งรถเคลื่อนที่่เจาะรากหญ้าแคมเปญ "เก่าแลกใหม่" ดัมพ์เหลือเครื่องละ 500 บาท "AIS" ชี้ทุกเจ้าเร่งสปีด ด้าน "ทรูมูฟ เอช" ส่งโปรโมชั่นใหม่สู้

นายเกษชญง สกาวรัตนานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายธุรกิจพรีเพด บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ดีแทคกำลังทดลองทำวิจัยการตลาดกับกลุ่มผู้บริโภคที่ยังไม่มีการใช้งานดา ต้าและสมาร์ทโฟน ด้วยการให้สิทธิ์นำโทรศัพท์เครื่องเก่ามาแลกซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ได้ใน ราคาเพียง 500 บาท พร้อมสมัครใช้งานอินเทอร์เน็ตในแพ็กเกจแบบเติมเงิน (พรีเพด) ด้วยการใช้วิธีการส่งรถเคลื่อนที่ไปตามชุมชนต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เนื่องจากต้องการทดสอบตลาดโดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าที่ไม่เคยใช้มาก่อนว่าจะตอบ รับแค่ไหน เพื่อนำมาใช้วางแผนรุกตลาดในกลุ่มที่ยังไม่มีการใช้สมาร์ทโฟน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีคู่แข่งรายใดลงมาทำตลาดในระดับพื้นที่เช่นนี้

สำหรับ เครื่องเดิมที่นำมาแลกซื้อได้นั้นจะเป็นฟีเจอร์โฟนหรือสมาร์ทโฟนก็ได้ แต่ต้องเป็นเครื่องที่ยังเปิดได้และหน้าจอไม่แตกเพราะจะนำเครื่องที่ได้มาไป บริจาคเพื่อการกุศลต่อไป ส่วนสมาร์ทโฟนที่นำมาให้แลกซื้อในราคา 500 บาท มีด้วยกัน 2 รุ่นคือ ไอ-โมบาย รุ่น i-Style215 หน้าจอ 4 นิ้ว ซีพียูความเร็ว 1 GHz กล้องหลังความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รองรับการใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.4 จากราคาปกติ 2,500 บาท (ต้องสมัครแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต โดยเติมเงินเข้าซิม 100 บาท) อีกรุ่นคือ แฮปปี้โฟน รุ่น C570 หน้าจอ 3.5 นิ้วซีพียูความเร็ว 1 GHz กล้องหลัง 1.3 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 0.3 ล้านพิกเซล รองรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.4 (เติมเงิน 200 บาท)

"เราต้องการทดสอบว่าถ้าเอาเครื่องราคาราวพันบาท ไปขายจะมีคนซื้อและทำให้คนที่ซื้อไปใช้ดาต้าได้หรือไม่ สิ่งที่เราอยากได้ไม่ใช่กำไรค่าเครื่อง แต่เป็นการใช้ดาต้าที่ยั่งยืนกว่า ตอนนี้ลองทดสอบมาประมาณ 2 เดือนแล้ว ผลตอบรับค่อนข้างดี จากนี้จะทำต่อไปอีก 2-3 เดือน เพื่อยืนยันข้อสรุป ก่อนนำไปทำแผนรุกตลาด"

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า แม้การแลกซื้อเครื่องของดีแทคจะมีเงื่อนไขว่า การใช้สิทธิ์ต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชนมายืนยัน โดยให้สิทธิ์ 1 เครื่อง/1 สิทธิ์ แต่ปรากฏว่ามีคนไปแลกซื้อเครื่องแล้วนำมาประกาศขายต่อทางเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยขายถูกกว่าราคาปกติ เช่น ไอโมบาย i-Style 215 ราคา 1,400-1,600 บาท เป็นต้น

ด้านนายฐิติพงศ์ เขียวไพศาล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส สายงานการตลาดและการขาย บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ภาพรวมการแข่งขันในฝั่งของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือในปีนี้ยัง เน้นไปที่การดึงให้ผู้ใช้ฟีเจอร์โฟนขยับขึ้นมาใช้สมาร์ทโฟน ทำให้มีการตัด "ราคา" เพื่อจูงใจ สำหรับเอไอเอสจะใช้กลยุทธ์ที่เรียกว่า"องคาพยพ" คือไปพร้อมกันทั้งหมด ตั้งแต่การบริหารจัดการสต๊อกสินค้า, การนำเครื่องเข้าลูกตู้, การประชาสัมพันธ์ รวมถึงนำแพ็กเกจผูกไปกับการขายเครื่อง เน้นที่ความ "คุ้มค่า" เพราะไม่ได้ต้องการขายเครื่อง แต่ต้องการให้ผู้ซื้อใช้งานดาต้าเพิ่มขึ้นมากกว่า

โดยปี 2557 ที่ผ่านมา มีแคมเปญ AIS Super Combo (สั่งผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นพิเศษ) ราคาต่ำกว่า 5,000 บาท แต่สเป็กสูง ขายพร้อมแพ็กเกจโทร.และใช้อินเทอร์เน็ตฟรีใกล้เคียงราคาเครื่อง ปรากฏว่าได้รับการตอบรับที่ดีมาก ทำยอดขายได้มากถึง 2,500,000 เครื่อง ทำให้ปีนี้ยังมีแคมเปญนี้ต่อ

เริ่มต้นปีกับรุ่น Pro 5.0 หน้าจอ 5 นิ้ว ซีพียูควอดคอร์ความเร็ว 1.3 GHz กล้องหลัง8 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล แอนดรอยด์ 4.4 ราคา 4,790 บาท พร้อมโบนัสโทร.ฟรีมูลค่ารวม 4,000 บาท ใช้อินเทอร์เน็ตฟรี 2 GB ใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ และเฟซบุ๊กฟรี 3 เดือน

"ที่ทำอย่างนี้ไม่ใช่อยากขายเครื่อง แต่ต้องการให้ลูกค้าหันมาใช้งานดาต้ามากกว่า เป็นวิธีหลักในการดึงลูกค้าจากใช้แค่วอยซ์มาเล่นดาต้าผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก ปัจจุบันตระกูล Super Combo มี 6 รุ่น ราคาเริ่มต้น 1,690 บาท ได้แก่ Black Series Lava B 3.5 หน้าจอ 3.5 นิ้ว ซีพียูดูอัลคอร์ 1 GHz กล้องหลัง 2 ล้านพิกเซล ปีนี้คงทยอยเปิดตัวเครื่องในตระกูลนี้ต่อเนื่อง อีกกลุ่มที่ราคาสูงกว่าจะอยู่ในแคมเปญ Super Deal ส่วนใหญ่เป็นอินเตอร์แบรนด์ เช่น แอปเปิล และซัมซุง เป็นต้น"

ณ สิ้นปี 2557 เอไอเอสมีฐานลูกค้ารวม 44.3 ล้านเลขหมาย (อยู่ในระบบ 3G คลื่น 2.1 GHz ที่ 40.08 ล้านเลขหมาย) แบ่งเป็นระบบเติมเงิน 39 ล้านราย และรายเดือน(โพสต์เพด) 4 ล้านราย มีรายได้เฉลี่ยต่อเลขหมายต่อเดือนในระบบโพสต์เพดที่ 608 บาท และพรีเพดที่ 170 บาท ซึ่งในรายงานผลการดำเนินงานไตรมาสสุดท้ายปีที่ผ่านมา เอไอเอสระบุว่า รายได้เฉลี่ยต่อเลขหมายต่อเดือนและจำนวนนาทีที่โทร.ออกมีแนวโน้มลดลงจาก จำนวนซิมต่อคนที่เพิ่มขึ้น โดยในหนึ่งคนถืออุปกรณ์ที่เชื่อมต่อดาต้ามากกว่าหนึ่งเครื่อง และซิมที่สองมีโปรโมชั่นที่น่าดึงดูด ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจในประเทศยังคงชะลอตัวกดดันทั้งราคาของบริการเสียงและ ดาต้า รวมถึงการออกแพ็กเกจในระดับราคาที่ต่ำลง

ขณะที่นายทวี ชีวชื่น รองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดธุรกิจมือถือแบบเติมเงิน บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ในปีนี้จะทำตลาดกับกลุ่มลูกค้าพรีเพดมากขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้ดาต้าเริ่มเข้าไปถึงลูกค้ากลุ่มนี้ ทั้งการใช้อินเทอร์เน็ตและโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยบริษัทจะสร้างโปรโมชั่นรูปแบบใหม่ รวมถึงนำสมาร์ทโฟนรุ่นต่าง ๆ มาทำโปรโมชั่นจูงใจ ซึ่งในเบื้องต้นจะเห็นการทำโปรโมชั่นกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทุกเดือน

"เราเริ่มกับไอ-โมบายก่อน เพราะราคาอยู่ในระดับที่คนใช้พรีเพดเอื้อมถึง โดยจะแถมซิมไปกับเครื่องไอ-โมบายรุ่นที่กำหนด มีโปรโมชั่นโทร. และเล่นเน็ตฟรีสูงสุด 3,000 บาท และเพื่อตอบโจทย์การใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก จึงเปิดให้ใช้ไลน์และเฟซบุ๊กได้ฟรีโดยไม่คิดค่าบริการ เราจะทยอยออกโปรโมชั่นในลักษณะนี้ทุกเดือนเพื่อดึงลูกค้าพรีเพดให้เข้ามาใช้ ดาต้า จากเดิมโปรโมชั่นลักษณะนี้จะอยู่ในระบบโพสต์เพดหรือรายเดือนเป็นหลัก ซึ่งปีที่ผ่านมาเน้นทำตลาดกับเครื่องแบรนด์ตนเอง เช่น True Smart 4.0 ราคา 1,990 บาท"




http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1423551101

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.