Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

09 กุมภาพันธ์ 2558 กสทช. ชี้ ข้อมูลที่ได้พบว่า ผู้บริโภคใช้เสาก้างปลา/หนวดกุ้งเพื่อรับชมระบบอะนาล็อกแบบเดิมลดลง โดยจากการสำรวจครั้งแรกอยู่ที่ 21% ลดลงมาเหลือ 12% ในช่วงต้นปี 2558

ประเด็นหลัก


ltทีมงานได้ทำการสำรวจผู้ชมเกี่ยวกับทีวีดิจิตอลครั้งแรกในเดือนเมษายนจนถึงพฤษภาคม 2557 และทำการสำรวจอีกครั้งในช่วงเดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนมิถุนายน 2557 โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามเป็นคนกรุงเทพฯ 59% และต่างจังหวัด 41% และล่าสุดในช่วงเดือนมกราคม 2558 ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามเป็นคนกรุงเทพฯ 72% ส่วนที่เหลือ 28% เป็นคนต่างจังหวัดซึ่งพบว่า ผู้บริโภครับรู้ในเรื่องของทีวีดิจิตอลเพิ่มขึ้นตามลำดับจาก 88% ในการสำรวจครั้งแรก เพิ่มขึ้นเป็น 91% ในครั้งที่ 2 และล่าสุดรับรู้เรื่องทีวีดิจิตอลมากถึง 95% ทั้งนี้จากข้อมูลที่ได้พบว่า ผู้บริโภคใช้เสาก้างปลา/หนวดกุ้งเพื่อรับชมระบบอะนาล็อกแบบเดิมลดลง โดยจากการสำรวจครั้งแรกอยู่ที่ 21% ลดลงมาเหลือ 12% ในช่วงต้นปี 2558 ในขณะที่การรับชมทีวีดิจิตอลผ่านเสาก้างปลา/หนวดกุ้ง มีอัตราเพิ่มขึ้นจากครั้งแรกที่มีอยู่เพียง 6% ล่าสุดได้เพิ่มขึ้นเป็น 22% และยังพบว่า กลุ่มตัวอย่างได้ทำการเปลี่ยนหรือติดตั้งอุปกรณ์เพื่อดูทีวีดิจิตอลแล้วจาก 37% ในการสำรวจครั้งแรกเพิ่มขึ้นเป็น 67% จากผลสำรวจครั้งล่าสุด
alt    และเมื่อถามถึงเหตุผลของผู้บริโภคที่ยังไม่ได้ติดตั้งกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล เมื่อเทียบผลสำรวจครั้งแรกกับครั้งล่าสุดได้คำตอบว่า ทำไม่เป็นหรือไม่รู้วิธีการติดตั้งจาก 45% เหลือเพียง 40% และไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนจาก 25% เพิ่มขึ้นเป็น 37% ซึ่งเป็นไปได้ว่าเป็นกลุ่มที่ตอบว่าไม่เห็นความจำเป็นต้องเปลี่ยนจะเป็นกลุ่มที่มีกล่องรับสัญญาณดาวเทียมซึ่งสามารถดูช่องทีวีดิจิตอลได้อยู่แล้ว ส่วนผู้บริโภคบางรายที่ยังไม่ติดตั้งกล่องรับสัญญาณดิจิตอลเพราะกลัวช่องเดิมหายจาก 6% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 7% และมี 6% ที่ยังไม่ได้รับคูปองเพื่อแลกกล่องรับสัญญาณ


_____________________________________________________












'ทีวีดิจิตอล'ไทยโตไวกว่าที่คิด



 altกนกกาญจน์ ประจงแสงศรี / อรรณพ ดวงมณีทีวีดิจิตอลยังคงเป็นกระแสให้ติดตามกันได้ตลอดเวลา เนื่องเพราะเป็นแหล่งความบันเทิงแห่งใหม่สำหรับคนไทยทั่วประเทศที่ไม่ต้องเสียเงินเพื่อดู เพียงแต่ต้องเสียเงินเพื่อแลกซื้อกล่องรับสัญญาณ DVB T2 เพื่อรับชมความบันเทิงกันได้แบบเต็มตาเต็มอารมณ์ เพราะมีให้เลือกชมกันถึง 36 ช่องเชิงธุรกิจ และช่องบริการสาธารณะอีก 12 ช่องเรียกได้ว่าจุใจกันเลยทีเดียว
    อย่างที่ทราบกันแล้วว่า ในประเทศไทยได้เริ่มโหมกระแสทีวีดิจิตอลมาตั้งแต่ต้นปี 2557 และเริ่มออนแอร์เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา จนเวลาล่วงเลยเข้ามาถึงปี 2558 สถานการณ์ของทีวีดิจิตอลมีความคืบหน้าขนาดไหน  ทีมงาน Strategy & Innovation ของ Initiative จะขอนำผลสำรวจเกี่ยวกับทีวีดิจิตอล มาให้ผู้อ่านได้รับทราบไปพร้อมๆ กัน
    altทีมงานได้ทำการสำรวจผู้ชมเกี่ยวกับทีวีดิจิตอลครั้งแรกในเดือนเมษายนจนถึงพฤษภาคม 2557 และทำการสำรวจอีกครั้งในช่วงเดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนมิถุนายน 2557 โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามเป็นคนกรุงเทพฯ 59% และต่างจังหวัด 41% และล่าสุดในช่วงเดือนมกราคม 2558 ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามเป็นคนกรุงเทพฯ 72% ส่วนที่เหลือ 28% เป็นคนต่างจังหวัดซึ่งพบว่า ผู้บริโภครับรู้ในเรื่องของทีวีดิจิตอลเพิ่มขึ้นตามลำดับจาก 88% ในการสำรวจครั้งแรก เพิ่มขึ้นเป็น 91% ในครั้งที่ 2 และล่าสุดรับรู้เรื่องทีวีดิจิตอลมากถึง 95% ทั้งนี้จากข้อมูลที่ได้พบว่า ผู้บริโภคใช้เสาก้างปลา/หนวดกุ้งเพื่อรับชมระบบอะนาล็อกแบบเดิมลดลง โดยจากการสำรวจครั้งแรกอยู่ที่ 21% ลดลงมาเหลือ 12% ในช่วงต้นปี 2558 ในขณะที่การรับชมทีวีดิจิตอลผ่านเสาก้างปลา/หนวดกุ้ง มีอัตราเพิ่มขึ้นจากครั้งแรกที่มีอยู่เพียง 6% ล่าสุดได้เพิ่มขึ้นเป็น 22% และยังพบว่า กลุ่มตัวอย่างได้ทำการเปลี่ยนหรือติดตั้งอุปกรณ์เพื่อดูทีวีดิจิตอลแล้วจาก 37% ในการสำรวจครั้งแรกเพิ่มขึ้นเป็น 67% จากผลสำรวจครั้งล่าสุด
alt    และเมื่อถามถึงเหตุผลของผู้บริโภคที่ยังไม่ได้ติดตั้งกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล เมื่อเทียบผลสำรวจครั้งแรกกับครั้งล่าสุดได้คำตอบว่า ทำไม่เป็นหรือไม่รู้วิธีการติดตั้งจาก 45% เหลือเพียง 40% และไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนจาก 25% เพิ่มขึ้นเป็น 37% ซึ่งเป็นไปได้ว่าเป็นกลุ่มที่ตอบว่าไม่เห็นความจำเป็นต้องเปลี่ยนจะเป็นกลุ่มที่มีกล่องรับสัญญาณดาวเทียมซึ่งสามารถดูช่องทีวีดิจิตอลได้อยู่แล้ว ส่วนผู้บริโภคบางรายที่ยังไม่ติดตั้งกล่องรับสัญญาณดิจิตอลเพราะกลัวช่องเดิมหายจาก 6% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 7% และมี 6% ที่ยังไม่ได้รับคูปองเพื่อแลกกล่องรับสัญญาณ
    ต่อเนื่องกับเรื่องของคูปอง เพราะนับตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นมาที่ กสทช. เริ่มดำเนินการแจกคูปองเพื่อแลกอุปกรณ์สำหรับดูทีวีดิจิตอลนั้น จากการสำรวจพบว่า 57% ของกลุ่มตัวอย่างได้รับคูปองแล้ว แต่ยังไม่ใช้คูปองเพื่อแลกอุปกรณ์ถึง 60% เนื่องจาก 50% มีกล่องรับจานดาวเทียมหรือเคเบิลทีวีอยู่แล้ว อีก 13% บอกว่าวิธีการแลกยุ่งยาก และอีก 8% เท่ากันตอบว่า ยังไม่มั่นใจในคุณภาพกล่อง และอยู่ในระหว่างการตัดสินใจ
   alt แล้วคนที่ได้รับชมทีวีดิจิตอลรู้สึกชอบหรือไม่ชอบอย่างไรนั้น จากการตอบแบบสอบถามเมื่อเทียบครั้งแรกกับครั้งที่ 3 บอกถึงสาเหตุที่ชอบว่า เพราะมีช่องให้ดูมากขึ้นจาก 69% เพิ่มเป็น 86% มีรายการหลากหลายประเภทเพิ่มขึ้นเช่นกันจาก 56% เป็น 71% และรับชมโทรทัศน์ชัดมากขึ้นจาก 45% เป็น 70% ซึ่งจากสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นถือได้ว่าเป็นการยอมรับในข้อดีของดิจิตอลที่มากขึ้น ส่วนสาเหตุที่ไม่ชอบนั้นก็คือ สับสนจำเลขช่องไม่ได้ มีสัดส่วนที่ลดลงจาก 84% เหลือ 78% ซึ่งน่าจะเกิดจากความคุ้นเคยกับเลขช่องที่กดดูประจำได้แล้ว หาช่องเดิมที่ดูประจำไม่เจอ จาก 47% ลดลงเล็กน้อยเหลือ 46% และมีช่องมากขึ้นไม่รู้จะดูช่องไหนจาก 30% เพิ่มมาเป็น 32% ซึ่งจากแบบสอบถามนี้ก็น่าจะเป็นประโยชน์กับช่องทีวีดิจิตอลต่างๆ ที่ควรจะโหมประชาสัมพันธ์เลขช่อง และรายการของตนเองให้มากขึ้น เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถจดจำ และติดตามได้มากที่สุด
    คราวนี้มาในแง่พฤติกรรมของผู้บริโภคหลังการรับชมทีวีดิจิตอลไปแล้ว โดยเปรียบเทียบการสำรวจครั้งแรกกับครั้งที่ 3 เช่นเดิม พบว่า ผู้บริโภคดูช่องฟรีทีวีเดิม (3, 5 , 7 และ 9) เป็นหลักเหมือนเดิมลดลงจาก 52% เหลือ 38% ส่วนที่ดูทีวีดิจิตอลเป็นหลักมีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นจาก 8% เพิ่มขึ้นเป็น 16% และกลุ่มที่ดูทั้งฟรีทีวีเดิมสลับกับการดูทีวีดิจิตอลพอๆ กันมีสัดส่วนอยู่ที่ 39% เพิ่มขึ้นเป็น 46% จากทั้ง 3 ข้อพอจะสรุปได้ว่า ผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมมาดูทีวีดิจิตอลกันมากขึ้นเรื่อยๆ
    ทั้งนี้ความคืบหน้าของการสร้างสถานีกระจายสัญญาณในปี 2557 ที่ผ่านมาสามารถออกอากาศสัญญาณทีวีดิจิตอลได้ครอบคลุม 24 จังหวัด สามารถรับชมได้ 17.6 ล้านครัวเรือน หรือคิดเป็นร้อยละ 80 ของจำนวนครัวเรือนทั้งหมด 22.9 ล้านครัวเรือน ส่วนในปี 2558 นั้น จะมีสถานีเพิ่มอีก 15 จังหวัด ทำให้การรับชมทีวีดิจิตอลครอบคลุมร้อยละ 90-95 ของครัวเรือน และคาดว่าจะดำเนินการสร้างสถานีกระจายสัญญาณทีวีดิจิตอลได้เต็มพื้นที่ประเทศไทยภายในปลายปี 2558
    คงได้เห็นลางๆ แล้วว่าการรับรู้เรื่องทีวีดิจิตอลของคนไทยคืบหน้าไปได้เร็วกว่าที่ประเมินไว้ และคนไทยก็เริ่มตื่นตัวมากยิ่งขึ้นในการรับชมทีวีดิจิตอล  ถึงคราวที่กลุ่มผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลต้องรีบขยับปรับตัวปรับผังหากลยุทธ์หรือคอนเทนต์เด็ดๆ เพื่อควานหากลุ่มเป้าหมายหรือคนดูให้เจอ และจับไว้ให้ได้เพราะคนดูเหล่านี้ก็คือ ขุมทอง ที่จะสร้างรายได้ให้กับสถานี




จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,025  วันที่  8 - 11  กุมถาพันธ์  พ.ศ. 2558



http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=264356:2015-02-06-04-37-39&catid=246:-i-connect&Itemid=456#.VNhElkJAeuw

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.