So Magawn

.
.
ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2556 มีข้อมูลมากกว่า 7000 ประเด็นข่าวและ 30000ชิ้นอย่างละเอียด (บล็อกนี้ทำด้วยความสนใจใฝ่รู้ และอยากรู้อยากเห็นส่วนตัว โดยยึดหลักการอ้างอิงที่มาของข้อมูลทุกเรื่องเพื่อความถูกต้องของข้อมูลและการอ้างอิงต่อไป)
(ไร้ โฆษณาและรายได้ในการจัดทำ)

วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

05 กุมภาพันธ์ 2558 เลขาธิการ กสทช.ฐากร ระบุ เม.ย.57 ถึงวันที่ 15 ม.ค.58 พบว่ายอดผู้รับชมทีวีดิจิตอลช่องใหม่ (21ช่อง) พุ่งสูงขึ้นจาก 7 %เป็น 24% ในเดือนม.ค. 58 คิดเป็นยอดผู้รับชมช่องทีวีดิจิตอลใหม่ประมาณ 14.5 ล้านคน

ประเด็นหลัก



       นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยผลการศึกษาของสำนักงาน กสทช. ภายหลังการแพร่ภาพโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล (ทีวีดิจิตอล) ตั้งแต่เม.ย.57 ถึงวันที่ 15 ม.ค.58 พบว่ายอดผู้รับชมทีวีดิจิตอลช่องใหม่ (21ช่อง) พุ่งสูงขึ้นจากเดิมเมื่อตอนเริ่มต้นออกอากาศเดือน เม.ย.57 ที่มีผู้ชมเพียง 7 %เป็น 24% ในเดือนม.ค. 58 คิดเป็นยอดผู้รับชมช่องทีวีดิจิตอลใหม่ประมาณ 14.5 ล้านคน


       นายฐากร ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ผู้ชมโทรทัศน์เปลี่ยนพฤติกรรมการรับชมช่องรายการอย่างเห็นได้ชัดเจนจากการ ที่ช่องรายการโทรศัพท์ในระบบอนาล็อกมีแนวโน้มจำนวนผู้ชมที่ลดลง โดยส่วนแบ่งผู้ชมได้ย้ายมารับชมผ่านช่องทีวีดิจิตอลใหม่ทั้ง 21 ช่องรายการ จากข้อมูลของบริษัท เดอะ นีลเส็น คอมปะนี (ประเทศไทย) จำกัดพบว่าเมื่อเริ่มแพร่ภาพช่องทีวีดิจิตอลครั้งแรกในเดือนเม.ย.57 มีจำนวนผู้รับชม7 % เพิ่มสูงขึ้นถึง24 %ในช่วงกลางเดือนม.ค.58 เติบโตอย่างรวดเร็วถึงเกือบ 4 เท่าตัวในช่วงระยะเวลา10 เดือน
   




_____________________________________________________












กสทช.เผย 10 เดือนคนดูทีวีดิจิตอล 14.5 ล้านคน


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

        กสทช. เผย10 เดือน ยอดคนดูทีวีดิจิตอลช่องใหม่ 21 ช่องพุ่ง 14.5 ล้านคน ส่วนการโทร.ร้องเรียนผ่านคอลล์เซ็นเตอร์ 1200 พบสถิติสอบถาม 2.6 แสนราย ส่วนใหญ่สอบถามสิทธิ์การแลกคูปองดิจิตอล มีร้องเรียนแค่ 5สาย พร้อมเดินหน้าแจกคูปองล็อตใหม่ 10 ก.พ.นี้
     
       นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยผลการศึกษาของสำนักงาน กสทช. ภายหลังการแพร่ภาพโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล (ทีวีดิจิตอล) ตั้งแต่เม.ย.57 ถึงวันที่ 15 ม.ค.58 พบว่ายอดผู้รับชมทีวีดิจิตอลช่องใหม่ (21ช่อง) พุ่งสูงขึ้นจากเดิมเมื่อตอนเริ่มต้นออกอากาศเดือน เม.ย.57 ที่มีผู้ชมเพียง 7 %เป็น 24% ในเดือนม.ค. 58 คิดเป็นยอดผู้รับชมช่องทีวีดิจิตอลใหม่ประมาณ 14.5 ล้านคน
     
       ทั้งนี้ผลการศึกษาดังกล่าวสอดคล้องกับข้อมูลการสำรวจของบริษัท เดอะ นีลเส็น คอมปะนี (ประเทศไทย) จำกัด ที่ระบุภายหลังจากที่มีการออกอากาศโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลเมื่อเดือนเม.ย.57 ความนิยมในการรับชมช่องรายการทางโทรทัศน์ระบบภาคพื้นดินเพิ่มขึ้นโดยในสิ้นปีความนิยมอยู่ที่ 78 % ขณะที่ความนิยมในการรับชมช่องรายการทางเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมโดยสิ้นปีความนิยมอยู่ที่ 22 % นอกจากนี้ยังมีปัจจัยของแนวโน้มที่ดีจากการปรับผังรายการใหม่ที่มีนำละครและ รายการสาระบันเทิงที่ผลิตใหม่และการนำรายการที่ได้รับความนิยมอยู่แล้วมานำเสนอต่อประชาชน อาทิ ช่อง 23 (เวิร์คพอยท์ทีวี) ช่อง 31 (จีเอ็มเอ็ม วัน เอชดี) , และ ช่อง 27 (ช่อง 8) โดยในผังรายการของช่องในปี 58 ได้นำรายการที่ได้รับความนิยมจากช่องทีวีเดิมมาใส่ในผังรายการของช่องรายการทีวีดิจิตอลของบริษัทด้วย
     
       'การปรับผังรายการของเวิร์คพอยท์ ทีวี และจีเอ็มเอ็ม วัน เอชดี โดยนำรายการที่ได้รับความนิยมสูงจากผังรายการโทรทัศน์ระบบรายเดิมมาออกอากาศในช่องของตนเอง เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ความนิยมในการรับชมของทั้งสองช่องเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สำหรับช่อง 27 (ช่อง 8) ช่อง 22 (เนชั่นแชนแนล) ช่อง 21( วอยซ์ทีวี) ช่อง 19 (สปริงนิวส์) ซึ่งเป็นช่องที่มีประสบการณ์จากการออกอากาศผ่านระบบดาวเทียมสามารถรักษาความนิยมได้เป็นอย่างดี'
     
       ทั้งนี้ช่อง 8 เป็นช่องที่สามารถเพิ่มฐานผู้ชมรายการได้อย่างรวดเร็วจากการผลิตรายการที่ตอบสนองความนิยมประชาชนในวงกว้าง อาทิ ละครหลังข่าวที่มีเนื้อหาเจาะตลาดประชาชนส่วนใหญ่ ในกลุ่มช่องรายการใหม่ อาทิ ช่อง29 (โมโน) ช่อง 32 (ไทยรัฐทีวี) ช่อง34 (อมรินทร์ทีวี) ช่อง 18 (นิวส์ทีวี) ในกลุ่มนี้ ช่อง 29 เป็นช่องที่มีความนิยมสูงที่สุดโดยการนำซีรี่ส์ละครที่เดิมต้องเสียค่าใช้จ่ายจากค่ารับชม ในเคเบิลทีวีมาออกอากาศให้รับชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ผลการศึกษาพบว่า การมีแผนการตลาดและกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน รวมถึงการนำเอาเลขลำดับช่องรายการใส่ไว้ในชื่อช่องรายการเป็นปัจจัยที่มีผล ส่งให้ช่องได้รับความนิยม
     
       นายฐากร ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ผู้ชมโทรทัศน์เปลี่ยนพฤติกรรมการรับชมช่องรายการอย่างเห็นได้ชัดเจนจากการ ที่ช่องรายการโทรศัพท์ในระบบอนาล็อกมีแนวโน้มจำนวนผู้ชมที่ลดลง โดยส่วนแบ่งผู้ชมได้ย้ายมารับชมผ่านช่องทีวีดิจิตอลใหม่ทั้ง 21 ช่องรายการ จากข้อมูลของบริษัท เดอะ นีลเส็น คอมปะนี (ประเทศไทย) จำกัดพบว่าเมื่อเริ่มแพร่ภาพช่องทีวีดิจิตอลครั้งแรกในเดือนเม.ย.57 มีจำนวนผู้รับชม7 % เพิ่มสูงขึ้นถึง24 %ในช่วงกลางเดือนม.ค.58 เติบโตอย่างรวดเร็วถึงเกือบ 4 เท่าตัวในช่วงระยะเวลา10 เดือน
     
       ขณะที่ช่องรายการโทรทัศน์ในระบบอนาล็อกเดิม (3, 5, 7, 9,11 และไทยพีบีเอส ) ส่วนแบ่งผู้ชมค่อยๆ ลดลงจาก93% เดือน เม.ย.57 เหลือ 76% ในช่วงกลางเดือน ม.ค. 58 หรือลดลง 20 % นับตั้งแต่ กสทช.เปลี่ยนผ่านสู่ระบบทีวีดิจิตอล จากผลการศึกษาสามารถสรุปได้ว่าประเทศไทยเป็นสังคมที่มีแนวโน้มการตอบรับการเปลี่ยนแปลงทาง เทคโนโลยีจากการเติบโตของการรับชมทีวีดิจิตอลที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีการเปลี่ยนเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์จากระบบอนาล็อกไปเป็นระบบดิจิตอล เพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนธ.ค.57 และการรับชมช่องรายการโทรทัศน์ผ่านกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์เพิ่มมากขึ้น โดยขณะนี้ (วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 10.00 น.) ทั่วประเทศมีการนำคูปองแลกซื้อทีวีดิจิตอลและกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์แล้วจำนวน 3,057,004 ครัวเรือน
     
       ทั้งนี้จากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ราคาค่าโฆษณาของช่องทีวีดิจิตอลในปี 58 ในหลายช่องปรับตัวสูงขึ้น บางช่องนาทีละเกือบ 50,000 บาท ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมโทรทัศน์ทั้งในด้านการลงทุนและเกิดการแข่งขันด้านเนื้อหาสาระของรายการ ทำให้มีรายการดีมากขึ้น เป็นทางเลือกในการรับชมของประชาชนและแนวโน้มอุตสาหกรรมโทรทัศน์เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในปี 58 นี้
     
       ส่วนเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับคูปองทีวีดิจิตอลทั่วประเทศระหว่างวันที่ 10 ต.ค. 57 ถึง 31 ม.ค. 58 ของศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสำนักงาน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200 พบว่ามีแนวโน้มการร้องเรียนลดน้อยลงมากโดยมีจำนวนผู้โทร.สอบถามรวม 265,306 เรื่อง แบ่งเป็นการสอบถามเรื่องสิทธิในการได้รับคูปอง 160,230 เรื่อง โทร.สอบถามเรื่องการแจกคูปอง 64,643 เรื่อง สอบถามการได้รับคูปอง 4,934 เรื่อง สอบถามเรื่องการแลกคูปอง 23,531 เรื่อง สอบถามเกี่ยวกับบริการหลังการขาย 10,355 เรื่อง และโทร.สอบถามเกี่ยวกับการขยายโครงข่าย 1,613 เรื่อง สำหรับเรื่องร้องเรียนมีผู้โทร.เข้ามามีเพียง 5 เรื่อง เท่านั้น
     
       นอกจากนี้ในวันที่ 10 ก.พ.ที่จะถึงนี้ สำนักงาน กสทช. เตรียมพร้อมแจกคูปองทีวีดิจิตอลรอบที่ 5 อีก 517,463 ฉบับ ในพื้นที่อำเภอที่มีสัญญาณครอบคลุมไม่น้อยกว่า 80% ใน 36 อำเภอ ของ 7 จังหวัด คือ จ.สกลนคร จ.นครพนม จ.ลำปาง จ.น่าน จ.เพชรบูรณ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และจ.นครศรีธรรมราช จำนวน 517,463 ครัวเรือน ซึ่งนับตั้งแต่10 ต.ค. 57 เป็นต้นมา สำนักงาน กสทช. แจกคูปองดิจิตอลทีวีทั้งสิ้น 5 ครั้งรวมยอดแจกทั้งหมด 8,197,679 ฉบับ

http://manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000014056&Keyword=%A1%CA%B7