Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

01 กุมภาพันธ์ 2558 กสทช.ธวัชชัย ระบุ ความเห็นส่วนตัวมองว่าโซลูชั่นถือหุ้นเนชั่น 12.27% ซึ่งทั้งคู่เป็นบริษัทแม่ของผู้ได้รับใบอนุญาตทีวีดิจิทัลช่องข่าว ซึ่งมองว่าขัดกับประกาศฯหลักเกณฑ์การประมูล




ประเด็นหลัก


นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการ กสทช. และกรรมการ กสท. กล่าวว่า ความเห็นส่วนตัวมองว่าโซลูชั่นถือหุ้นเนชั่น 12.27% ซึ่งทั้งคู่เป็นบริษัทแม่ของผู้ได้รับใบอนุญาตทีวีดิจิทัลช่องข่าว ซึ่งมองว่าขัดกับประกาศฯหลักเกณฑ์การประมูล อย่างไรก็ตามจะต้องฟังความเห็นจากกรรมการ กสท. ก่อนสรุปแนวทางการกำกับดูแลกรณีดังกล่าว


_____________________________________________________














ร้องกสท.เข้มเกณฑ์ถือหุ้นทีวีดิจิทัล


องค์กรผู้บริโภคฯยื่นหนังสือกสท.บังคับใช้ประกาศฯ หลักเกณฑ์ประมูล คุมเข้มสัดส่วนถือหุ้นทีวีดิจิทัล



นางสาวชลดา บุญเกษม กรรมการคณะกรรมการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน กล่าวว่า วันจันทร์ที่ 2 ก.พ.นี้ คณะกรรมการฯ เตรียมยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เพื่อพิจารณาบังคับใช้ ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกให้ใช้คลื่นความถี่ในกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์เพื่อประกอบกิจการทางธุรกิจ พ.ศ.2556 ในการกำกับการถือหุ้นทีวีดิจิทัล ให้เป็นไปตามเงื่อนไขประกาศฯ

เนื่องจากคณะกรรมการฯ ได้ติดตามสถานการณ์กรณีที่บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) จำกัด (มหาชน) หรือ SLC ได้เข้ามาซื้อหุ้น จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ และบริษัทสื่อเครือเนชั่น ขณะที่โซลูชั่นมีสถานะเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของสถานีโทรทัศน์ ช่องสปริงนิวส์ ซึ่งเป็นผู้ได้รับอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัล ประเภทหมวดหมู่ข่าวสารสาระ

โดยโซลูชั่นแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ได้ซื้อหุ้นสัดส่วน 12.27% ของบริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีบริษัทในเครือได้รับใบอนุญาตทีวีดิจิทัล ประเภทช่องข่าวเช่นกัน นอกจากนี้โซลูชั่น ได้ซื้อหุ้นสัดส่วน 1.22% ในจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ซึ่งมีบริษัทในเครือเป็นผู้รับใบอนุญาต ช่องจีเอ็มเอ็ม แชนแนล ประเภทช่องวาไรตี้ เอสดี และช่องวัน ช่องวาไรตี้ เอชดี

คณะกรรมการฯ เห็นว่า พฤติกรรมการเข้าถือหุ้นเกินกว่าหลักเกณฑ์เงื่อนไขการประมูลที่ตั้งไว้ในกิจการโทรทัศน์ ประเภทหมวดหมู่ข่าวสารสาระถึง 2 ช่อง เป็นการกระทำที่อาจขัดต่อประกาศ กสทช. และข้อกฎหมายในเรื่องการป้องกันการผูกขาด

และจากกรณีนี้เครือข่ายผู้บริโภคภาคประชาชนมีความกังวลว่า การเข้าถือหุ้นในกิจการสื่อใน 3 กลุ่มบริษัทดังกล่าวอาจขัดต่อเจตนารมณ์ในการป้องกันครอบงำกิจการ และเรื่องผู้ที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน ตามที่กำหนดไว้ก่อนการประมูลตามประกาศ กสทช. หลักเกณฑ์ประมูลฯ ในข้อ 7.2

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. และกรรมการ กสท. กล่าวว่า ประกาศฯ กสทช. หลักเกณฑ์การประมูลฯ เรื่องการเป็น “ผู้มีผลประโยชน์ร่วม” กันระหว่างผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัล ช่องข่าวของโซลูชั่นและเนชั่น ตามที่ กสท. มีมติให้ศึกษาข้อมูล ตรวจสอบประเด็นข้อกฎหมาย พร้อมทั้งหารือกับคณะอนุกรรมการที่ปรึกษาด้านกฎหมาย กสทช. คาดว่าสำนักงาน กสทช.จะนำผลการประชุมของคณะอนุฯ กฎหมายบรรจุเข้าเป็นวาระในที่ประชุม กสท. จันทร์นี้

นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการ กสทช. และกรรมการ กสท. กล่าวว่า ความเห็นส่วนตัวมองว่าโซลูชั่นถือหุ้นเนชั่น 12.27% ซึ่งทั้งคู่เป็นบริษัทแม่ของผู้ได้รับใบอนุญาตทีวีดิจิทัลช่องข่าว ซึ่งมองว่าขัดกับประกาศฯหลักเกณฑ์การประมูล อย่างไรก็ตามจะต้องฟังความเห็นจากกรรมการ กสท. ก่อนสรุปแนวทางการกำกับดูแลกรณีดังกล่าว


http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/it/20150131/632202/ร้องกสท.เข้มเกณฑ์ถือหุ้นทีวีดิจิทัล.html

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.