Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

18 ธันวาคม 2556 งบโฆษณาเทงบให้ LINE (ประเทศไทย) เดือนพฤศจิกายน 2556 ด้วยงบโฆษณา 79 ล้าน ทำให้ไลน์ให้ความสำคัญตลาดไทย มีการทำประชาสัมพันธ์และการตลาดต่อเนื่อง รวมถึงการออกโฆษณาผ่านสื่อทีวี 3 ชุด


ประเด็นหลัก


เมื่อดูถึงการใช้งบผ่านสื่อต่างๆ ในเดือนพฤศจิกายน ปี 56 ผลปรากฎว่า โฆษณาผ่านสื่อทีวี ยังคงได้รับความนิยมสูงสุด อัตราเติบโต 1.94% มีมูลค่า 5,946 ล้านบาท และมีสัดส่วน 59.55% ของสื่อโฆษณาทั้งหมด , สื่ออินเทอร์เน็ต มีอัตราเติบโตสูงสุด 56% แต่มูลค่ายังมีอยู่แค่ 78 ล้านบาท และมีสัดส่วน 0.78% (สำรวจากโฆษณาหน้าแรก และหน้าในของ 30 เว็บไซท์)


นอกจากแบรนด์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม รถยนต์ มือถือ ปีนี้ยังเป็นครั้งแรก ที่ ไลน์ ซอฟท์แวร์ แทรกตัวมาเป็นอันดับ 4 ของผู้ใช้งบโฆษณาสูงสุดในเดือนพฤศจิกายน 2556 ด้วยงบโฆษณา 79 ล้านบาท สาเหตุน่าจะมาจากการที่ไลน์ มีผู้ใช้แชทแอปพลิเคชั่นไลน์เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากประเทศญีปุ่น ทำให้ไลน์ให้ความสำคัญตลาดไทย มีการทำประชาสัมพันธ์และการตลาดต่อเนื่อง รวมถึงการออกโฆษณาผ่านสื่อทีวี 3 ชุด




______________________________________

UPDATE LINE อัดฉีดงบ พ.ย. เดือนเดียว 79 ล้านบาท    

กองบรรณาธิการ Positioning Magazine 18 ธันวาคม 2556  Print


LINE อัดฉีดงบ พ.ย. เดือนเดียว 79 ล้านบาท บริษัท นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึง เม็ดเงินโฆษณาใน เดือนพฤศจิกายน 2556 เติบโต 0.42% เมื่อเทียบจากช่วงเดือนเดียวกัน มีมูลค่า 9,985 ล้านบาท

นอกจากแบรนด์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม รถยนต์ มือถือ ปีนี้ยังเป็นครั้งแรก ที่ ไลน์ ซอฟท์แวร์ แทรกตัวมาเป็นอันดับ 4 ของผู้ใช้งบโฆษณาสูงสุดในเดือนพฤศจิกายน 2556 ด้วยงบโฆษณา 79 ล้านบาท สาเหตุน่าจะมาจากการที่ไลน์ มีผู้ใช้แชทแอปพลิเคชั่นไลน์เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากประเทศญีปุ่น ทำให้ไลน์ให้ความสำคัญตลาดไทย มีการทำประชาสัมพันธ์และการตลาดต่อเนื่อง รวมถึงการออกโฆษณาผ่านสื่อทีวี 3 ชุด

โฆษณาเดือนพฤศจิกายน 56 โตแค่ 0.42%

เมื่อดูถึงการใช้งบผ่านสื่อต่างๆ ในเดือนพฤศจิกายน ปี 56 ผลปรากฎว่า โฆษณาผ่านสื่อทีวี ยังคงได้รับความนิยมสูงสุด อัตราเติบโต 1.94% มีมูลค่า 5,946 ล้านบาท และมีสัดส่วน 59.55% ของสื่อโฆษณาทั้งหมด , สื่ออินเทอร์เน็ต มีอัตราเติบโตสูงสุด 56% แต่มูลค่ายังมีอยู่แค่ 78 ล้านบาท และมีสัดส่วน 0.78% (สำรวจากโฆษณาหน้าแรก และหน้าในของ 30 เว็บไซท์)

สื่อที่ยังเติบโต คือ สื่อหนังสือพิมพ์ +4.02% มูลค่า 1,475 ล้านบาท มีสัดส่วนรองมาจากทีวี 14.77% ,สื่อวิทยุ +1.06% มูลค่า 570 ล้านบาท, สื่อรถโดยสาร รถไฟฟ้า +9.96% มูลค่า 309 ล้านบาท

ส่วนสื่อที่งบโฆษณาลดลง คือ แมกกาซีน -19.44 % มูลค่า 431 ล้านบาท สื่อในโรงภาพยนต์ -4.08% มูลค่า654 ล้านบาท สื่อนอกบ้าน -5.57% มูลค่า 356 ล้านบาท สื่อในห้างฯ -16.24 % มูลค่า 165 ล้านบาท





โฆษณาทั้งปี 2556 โต 1.46%

ถ้าดูภาพรวมของงบโฆษณาทั้งปี 2556 จนถึงเดือนพฤศจิกายน จะพบว่าเติบโต 1.46 % มีมูลค่ารวม 105,775 ล้านบาท เม็ดเงินโฆษณาเพิ่มขึ้นใน 3 สื่อ ทีวีโตขึ้น 2.40% มูลค่า 64,028 ล้านบาท, สื่ออินเทอร์เน็ตโต 54.29% มูลค่า 810 ล้านบาท และสื่อหนังสือพิมพ์ เพิ่มขึ้น 0.63% มูลค่า 13,874 ล้านบาท









โตโยต้าใช้งบโฆษณาสูงสุด

ส่วนแบรนด์สินค้าที่ใช้งบโฆษณาสูงสุดในเดือนพฤศจิกายน คือ บริษัทโตโยโต้า ด้วยเม็ดเงิน 114,744 ล้านบาท เนื่องจากโตโยต้าได้ให้น้ำหนักกับรถยนต์นั่ง (Passenger Car) ช่วงปลายปีได้เปิดตัวโตโยต้า ยาริส ซึ่งเป็นอีโค่คาร์ ที่โตโยต้าเปิดตัวในไทยเป็นแห่งแรก ตามมาด้วย ธนาคารกสิกรไทย ใช้งบ 102 ล้าบาท โค้ก 90.76 ล้านบาท








โค้กนำใช้งบทั้งปี 2556

ถ้าประเมินจากทั้งปี 2556 จนถึงเดือนพฤศจิกายน ปรากฎว่า เครื่องดื่ม โค้ก ใช้งบโฆษณาสูงสุด 1,093 ล้านบาท เนื่องจากการก้าวขึ้นเป็นเบอร์ 1 ในตลาดน้ำดำในไทย หลังจากเกิดการเปลี่ยนแปลง เมื่อเป๊ปซี่ ได้แยกทางจากเสริมสุข ทำให้โค้กจึงมีการอัดฉีดงบโฆษณาและการตลาดต่อเนื่อง ทั้งการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ และแคมเปญการตลาด

อุตสาหกรรมรถยนต์ยังคงใช้งบโฆษณาเป็นอันดับต้นๆ โตโยต้า รถยนต์นั่งใช้งบ 1,054 ล้านบาท และโตโยต้า ปิกอัพ 699 ล้านบาท







อีซูซุ และปตท ใช้งบน้อยลง

แบรนด์ที่ใช้งบลดลงอีซูซุ ที่ปีนี้ใช้งบลดลงเหลือ 649 ล้านบาท และกลุ่มปตท ใช้งบลงเหลือ 646 ล้านบาท อันเนื่องมาจากปัญหาน้ำมันรั่วแถบเกาะเสม็ด

เอไอเอ และซัมซุง เอไอเอส อัดงบเพิ่ม

ส่วนแบรนด์ที่ใช้งบโฆษณาเพิ่มขึ้นค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เอไอเอ ประกันชีวิต 642 ล้านบาท, โทรศัพท์มือถือซัมซุง 636 ล้านบาท, รถยนต์ฮอนด้า 616 ล้านบาท, เอไอเอส 604 ล้านบาท และธนาคารออมสิน 592 ล้านบาท






ยูนิลีเวอร์ ซื้อสื่อโฆษณาสูงสุด

หากมองในแง่ผู้ใช้งบโฆษณาสูงสุด (Advertiser) สินค้ากลุ่มอุปโภคบริโภครายใหญ่ภายใต้ “ยูนิลีเวอร์ โตโยต้า และพีแอนด์ จี ยังคงเป็นผู้ใช้งบโฆษณาสูงสุด ในเดือนพฤศจิกายน 2556 ยูนิลีเวอร์ ใช้งบ 600 ล้านบาท, โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย 277 ล้านบาท พีแอนด์จี 193 ล้านบาท ตามมาด้วย ดีแทค 153 ล้านบาท และฮอนด้า 143 ล้านบาท



หากเป็นงบทั้งปี 2556 จนถึงเดือนพฤศจิกายน ยูนิลีเวอร์ ใช้ไป 6,227 ล้านบาท โตโยต้า มอเตอร์ส 2,326 ล้านบาท ไบเออร์ดอร์ฟ 1,854 ล้านบาท

ส่วน พีแอน์จี ใช้งบของปีนี้ 1,781 ล้านบาท (ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ที่ใช้ไป 2,095 ล้านบาท) และลอรีอัล ใช้งบ 1,422 ล้านบาท (ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันที่ใช้ไป 1,064 ล้านบาท)

http://www.positioningmag.com/magazine/details.aspx?id=97285

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.